1. Phiên bản ttvnol.com mới đã chính thức đi vào hoạt động. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các lỗi của phiên bản mới, mời mọi người thông báo tại đây.
  2. Các thành viên xem hướng dẫn sử dụng tính năng của diễn đàn tại đây.
  3. BQT xin thông báo: Hiện tại một số hệ thống dịch vụ của diễn đàn đang gặp sự cố. Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục lại hệ thống trong thời gian sớm nhất. BQT thành thật xin lỗi các bạn vì sự bất tiện này.
  4. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đã có bao nhiêu phim chuyển thể từ truyện của Cổ Long rồi ạ?

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi Agalloch, 22/05/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Agalloch

    Agalloch Thành viên mới

    Em rất mê Cổ Long, đọc truyện bác ấy rất sướng. Phim thì mới xem Lưu tinh hồ điệp kiếm (chỉ hay =50% truyện), Sở Lưu Hương (1 phần thôi, phần có liên quan đến nhà sư gì ấy), Tiêu Thập Nhất Lang. Truyện CL chuyển thể thành phim thường không được đón nhận nhiều như truyện của bác Kim Dung nên có rất ít, ngoài mấy bộ e xem trên thì còn bộ nào nữa ko các bác? có bản tiếng việt ko ạ?
  2. bhavaghita

    bhavaghita Thành viên mới Đang bị khóa

    tặng bạn cái này đọc chơi:
    Truyện Cổ Long chuyển thể thành phim : Hồn bay theo gió

    Sau Kim Dung, 1 đại tác gia khác trong làng võ hiệp có nhiều tác phẩm dc hâm mộ đó là Cổ Long. Cổ Long với Kim Dung như Thái Sơn Bắc Đẩu với 2 lối văn phong khác biệt nhưng rất đặc sắc. Cổ Long, con người tài hoa, nhưng bạc mệnh, ông ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ và để lại cho văn đàn võ hiệp những tác phẩm với nhân vật để đời: Tiểu Lý Phi Đao Lý Tầm Hoa, Lục Tiểu Phụng liệt truyện, Sở Lưu Hương Liệt truyện, Tuyệt Đại Song Kiêu v....v......Nhưng ai từng đọc những tác phẩm của Cổ Long sẽ đều tìm dc cho mình 1 hình tượng mơ ước....

    Từ đầu những năm 70 khi những bộ phim truyền hình võ hiệp dc trình chiếu và dc ưa chuộng thì những tác phẩm kinh điển võ hiệp ko nằm ngoài khuôn khổ. Nhưng thật đáng buồn, trái với sự thành công hết phim này đến phim khác của phim dựa truyện Kim Dung, những bộ phim dựa truyện Cổ Long ngoại trừ 1 số bộ phim thành công, còn lại thì lần lượt ra đời và chìm vào quên lãng. Chìm vào quên lãng đã là 1 điều may, bởi ko ít bộ phim còn bị chỉ trích chê bai thảm hại.

    Ko biết bắt đầu nói từ đâu, có lẽ mình xin nói về kịch bản. Phải nói Kịch bản phim dựa truyện Cổ Long nổi danh là chế... dựa vào kinh nghiệm xem phim mình tạm phân loại ra làm 3 loại:

    -Loại 1: Thêm mắm thêm muối, Kịch bản bám khá sát truyện, có thay đổi nhưng đơn giản và hợp lý, ít ra người xem còn dễ chấp nhận, 1 vài phim tiêu biểu là Tuyệt Đại Song Điêu 1986, 1998, Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm 2004, Lục Tiểu Phụng 2007, Tiêu Thập Nhất Lang 2001, Đại Nhân Vật 2008, Tẩy Kiếm Lục 2008.... đều là những phim đạt mức này, ai yêu Cổ Long dễ chấp nhận dù ko dc nổi tiếng lắm....
    -Loại 2: Thêm bớt nguyên liệu, thiếu nước thừa lửa: Những phim thuộc thể loại này kịch bản vẫn theo truyện nhưng nhân vật tính cách nhân vật thay đổi, thêm bớt lung tung, tình tiết loạn xạ thường là càng về cuối càng hướng người xem theo 1 kịch bản khác biệt so với truyện. Loại này có người thích người ko? Cơ bản là vì có nhiều người nổi tiếng tham gia với lối diễn khá tốt, kết hợp với tình tiết lâm li bi đạt đẫm nước mắt dễ chinh phục nhìu khán giả nữ, nhưng đối với những ai biết và hâm mộ Cổ Long thì đó là 1 tai hoạ. Những phim đáng nói ở đây là Tiểu Lý Phi Đao 2000, Sở Lưu Hương 2001, Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết 2006
    -Loại 3: Tạp phế lù: Phải nói đây là 1 nồi cám chính hiệu. Để dễ hình dung, bạn hãy nghĩ đến Vó Ngựa Tây Phong. 1 nỗi buồn cho những ai thích bộ phim này. Bộ phim là 1 sự kết hợp của Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao, pha chút Sở Lưu Hương, lấn ít đất của Lục Tiểu Phụng, chèn thêm ít đất của đại truyện Thất Chủng Khí. Nói đến đây, chắc bạn cũng hình dung ra đặc thù của dạng này ẩy nhỉ. Thêm 1 đại diện nữa là Lục Tiểu Phụng 2003 ...... đầu tiên phần là trộn 3 tập đầu của truyện lại (Tú Hoa Đại Đạo, Phượng Gáy Trời Nam, và Quyết Chiến Tiền Hậu) vào làm 1, trôm ít đất của Khổng Lước Linh (1 trong đại truyện Thất Chủng Khí) v...v.... Phần 2 dễ chịu hơn 1 tý là đem Tiểu Tuyết của Tú Hoa Đại Đạo trộn cùng với U Linh Sơn Trang.... phần 3, 4 mức độ giảm dần.....


    Ai đó hãy nghĩ lại xem, lão bá của Trịnh Thiếu Thu uy dụng ôn hậu, Mạnh Tinh Hồn lạnh lùng nhưng tình cảm của Đinh Tử Tuấn, Lý Tầm Hoan hào hoa mà đau khổ trong tình cảm, Dương Phàm bình phàm mà dũng mãnh...v...v.... Thế nhưng, lại có những hình tượng thật là hãi hùng.... Sở Lưu Hương của Vu Mạnh Quang “Tây Môn Xuy Tuyết trong nguyên tác của nhà văn Cổ Long là một kiếm khách lạnh lùng, sống nội tâm. Nếu ai đã có ấn tương với nhân vật này sẽ há hốc mồm kinh ngạc vì tạo hình của diễn viên Vu Minh Quang trong phim vừa nhố nhăng vừa lôi thôi, trông như một … yêu quái tóc bạc. Tóc trắng, quần áo trắng ghi chi chít tên, bí kíp võ công, nhân vật không khác gì một biển quảng cáo được vẽ thô thiển.”

    Và còn có 1 Lục Tiểu Phụng của Lâm Chí Dĩnh “Trong tiểu thuyết võ hiệp Cổ Long, Lục Tiểu Phụng là được miêu tả là một hiệp khách đa tài, quyến rũ nên mọi người cũng ít nhiều cho rằng ngoại hình của chàng cũng phải phong trần. Mặt non nớt, ngoại hình thấp bé của Lâm Chí Dĩnh là một điểm yếu gần như khó có thể khắc phục vì nó khác quá xa so với nguyên mẫu văn học. Hơn nữa phục trang và lối diễn xuất của Lâm Chí Dĩnh khiến người xem khó tính chưa hình dung ra một Lục Tiểu Phụng hào hoa, phong nhã, đa tình và khoáng đạt như mô tả của Cổ Long. Cho dù anh đã được hóa trang cho già đi, thêm một bộ râu con kiến nhưng chỉ khiến chàng diễn viên vừa hao hao với đại văn hào Lỗ Tấn lại vừa giống giang hồ thời hiện đại!” Phải nói thêm là trong suy nghĩ Lục Tiểu Phụng phải mặc áo bào dài như các công tử phong lưu chứ ko phải là 1 bộ quần áo vời vải “xi măng” thế này[​IMG]

    Gần đây là sự xuất hiện của “hot boy” Tiểu Ngư Nhi với quả đầu “vuốt sóng” đỏ chót thể hiện nhiều phát minh đỉnh cao trong văn hoá phong kiến dc phát hiện bởi những nhà tạo hình “ngu ngốc”: Và thêm nữa kết hợp với những hành động “nửa ông nửa thằng” pha trò 1 cách gượng ép bởi những hành động “kỳ cục” càng kiến những ai yêu mếm Lương Triều Vỹ, Lâm Chí Dĩnh sót sa vài phút.....


    Hai bí kíp thường có khi sử lý nhân vật trong các bộ phim dựa Cổ Long


    a.Hạ sát nhân vật: đỉnh cao sử dụng bí kíp này phải nói đến Sở Lưu Hương 2001: Ngoài 1 số nhân vật chết cần thiết như Vô Hoa, Tống Tây Hồ..... bộ phim đã cho ra lò thêm 1 mớ các nhân vật khác mà truyện ko có để rồi tất cả bị giết 1 cách lãng nhách nhất....Vân La, Phong Nam Nhạn, Tiết Y Nhân, Ôn Lương Ngọc, Tư Ko Tinh Nhi..... và dường như ko còn ai để giết, bộ phim cho ngay hai anh chị Tô Dung Dung và sâu rượu Hồ Thiết Hoa....1 trong 2 nhân vật “gần” chính của truyện... hết nói nổi.....

    1 số đại diện khác nữa Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết, cho ngay 2 em Thiết Tâm Lan và Tô Anh đi cùng em Tiểu Tiên Nữ xuống dưới chơi cho có đôi...... ko đỡ dc...


    b.Sinh thêm nhân vật: Như đã nói ở trên, cái này như kiểu là người gốc của cái trên. Tiểu Lý Phi Đao thay Tiểu Bạch là Tiểu Hồng, và như thế anh Thám Hoa nhường sang cho anh Tiểu Phi để mình cô đơn cả đời..... Còn TNN và HVK 2006 dìm anh Ngọc Lan và thay bằng em Ngọc Yến ác chiến hơn nhiều....



    Rất may thời gian gần đây, 1 số tác phẩm kém tiếng hơn dựng thành phim lại khá thành công, Đại Nhân Vật và Tẩy Kiếm Lục với dàn diễn viên có thực lực tốt, kịch bản lại khá ổn.... Tuy nhiên, với những đặc thù nhất định của tác phẩm, những bộ phim dựa truyện Cổ long vẫn ko có dc cái hồn vốn có của tác phẩm.....

    Sắp tới sẽ có thêm nhiều phim dựa Cổ Long dc làm và hi vọng đừng có Hồn Bay Theo Gió.
  3. Agalloch

    Agalloch Thành viên mới

    Thanks bác. Cổ Long thiên nhiều về diễn biến tâm lý nhân vật nên diễn tả được khó lắm. Sở Lưu Hương lên phim cũng chưa bằng 1/2 truyện.
    Mấy phim bác kể hình như chưa có tiếng Việt thì phải (Đại Nhân Vật và Tẩy Kiếm Lục)

Chia sẻ trang này