1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

ĐÀ Nẵng .Cơ hội kinh doanh

Chủ đề trong 'Đại học Đà Nẵng (DNU)' bởi chao_bonjour_hello, 08/08/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chao_bonjour_hello

    chao_bonjour_hello Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/02/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    ĐÀ Nẵng .Cơ hội kinh doanh

    Đà Nẵng để tuột cơ hội kinh doanh mùa SEA Games?
    11:8'', 8/8/ 2003 (GMT+7)

    Trên đường phố Đà Nẵng, hầu như chưa có một sự quảng bá nào cho SEA Games 22.


    (VietNamNet) - "Đà Nẵng mùa này vắng bóng... SEA Games!" ?" Nghe người bạn cắc cớ nhại giọng bài hát ?oHà Nội mùa vắng cơn mưa?, chợt tôi giật mình! SEA Games 22, sự kiện thể thao - văn hoá lớn nhất khu vực Đông Nam Á chỉ còn hơn 100 ngày nữa sẽ diễn ra tại Việt Nam. Vậy mà, Đà Nẵng cứ bình chân như vại, như thể chuyện đó diễn ra ở tận đâu, chẳng liên quan gì đến mình! Nên, hàng loạt cơ hội kinh doanh, du lịch, thu hút đầu tư có thể bị bỏ qua...

    Việc quảng bá SEA Games gần như bỏ trống

    Mang câu hát vu vơ của người bạn, tôi rảo xe khắp các đường phố chính của Đà Nẵng. Mới hay, trên cả đô thị loại 1 của quốc gia này, hình như chỉ có một nơi treo tấm panô cỡ vài m2 quảng bá cho SEA Games 22. Đó là... trước cổng Sở TDTT Đà Nẵng. Hẳn nhiên việc treo panô này là ?onhiệm vụ? của họ mà. Song còn những nơi khác? Thi thoảng ở vài nhà văn hoá phường hoặc quận mới thấy vài tờ áp phích về SEA Games 22, nhưng cũng chỉ dán tạm bợ, có tấm đã rách te tua và chưa hẳn đã có mấy ai đọc đến... Một vài hoạt động TDTT quần chúng ở các cơ sở được gắn cho cái mác ?ohưởng ứng SEA Games?, thật ra cũng chưa tạo được sự thu hút nào đáng kể với đông đảo người dân địa phương.

    Đà Nẵng vốn là ?othủ phủ? của miền Trung. Việc quảng bá cho SEA Games 22 trên địa bàn thành phố này không chỉ tuyên truyền trong cộng đồng dân cư địa phương mà còn giới thiệu với đông đảo du khách trong và ngoài nước đến đây về một sự kiện thể thao ?" văn hoá tầm cỡ khu vực sắp diễn ra trên đất nước mình. Việc Đà Nẵng, cho đến nay vẫn là một ?ovùng trắng SEA Games? rõ ràng đã không góp phần xứng đáng cho việc quảng bá sự kiện trọng đại này của quốc gia. Không chỉ thế, nó còn thể hiện một tâm lý cục bộ địa phương, rằng SEA Games không diễn ra trên địa bàn mình thì cũng chẳng việc gì phải quảng bá cho mệt! Và với cái nhìn quá ngắn như vậy từ đội ngũ cán bộ tham mưu, chẳng trách ông Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh mới đây phải bày tỏ âu lo: ?oNếu không guồng mạnh lên, Đà Nẵng không thể làm thành phố động lực của miền Trung mà sẽ chỉ còn là một anh làng nhàng trong khu vực mà thôi!?.

    Cơ hội kinh doanh đang bị bỏ qua

    Không chỉ thế, với quỹ thời gian chỉ còn hơn 100 ngày, có thể nói thêm một cơ hội nữa để Đà Nẵng tự giới thiệu mình với cả nước và quốc tế nhằm phát triển kinh doanh và thu hút đầu tư cũng sắp bị bỏ qua. Cho đến nay vẫn chưa thấy có thông tin nào chứng tỏ có doanh nghiệp Đà Nẵng, kể cả các doanh nghiệp thương mại - du lịch, tính toán khai thác cơ hội kinh doanh trong dịp SEA Games sắp tới. Hình như chẳng mấy ai sốt ruột trong khi các đồng nghiệp ở TP.HCM, Hà Nội đã rất nhanh tay chuẩn bị sẵn hàng loạt kế hoạch tiếp thị hình ảnh của mình trong dòng chảy ào ạt chào đón SEA Games, từ cách bán hàng lưu niệm, sản phẩm in biểu trưng linh vật SEA Games cho đến các chương trình quy mô hơn.

    Rõ ràng đang tồn tại tâm lý thờ ơ trước diễn biến chung quanh của các doanh nghiệp Đà Nẵng. Điều đó không chỉ bây giờ mới xảy ra mà đã là ?othâm niên? qua nhiều năm nay, kể cả với những sự kiện lớn diễn ra bên cạnh mình như Festival Huế 2002 hay Lễ hội văn hoá Quảng Nam 2003... Các địa phương đó thậm chí ?omượn đường? Đà Nẵng để triển khai các chương trình văn hoá ?" du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với mình. Vậy mà Đà Nẵng ở cạnh đó lại chẳng tỏ ra quan tâm. Trong khi du khách TP.HCM ra Huế có thể đem theo mũ áo, huy hiệu in logo Festival Huế 2002 thì người Đà Nẵng gần như chẳng có gì, vì có muốn cũng không biết tìm mua ở đâu trên thành phố ?ođộng lực? này! Sự thật đó sẽ biến Đà Nẵng thành ?oốc đảo? trong một ngày không xa.

    Giám đốc một doanh nghiệp tầm cỡ trong ngành du lịch Đà Nẵng khi được hỏi có dự định chương trình gì cho SEA Games hay không, đã tỏ ra rất ngần ngại cho rằng việc kéo du khách từ TP.HCM, Hà Nội sau khi dự SEA Games về với Đà Nẵng là ý định ảo tưởng. Một người khác thì tính toán: ?oKinh doanh vài món hàng lưu niệm SEA Games tại miền Trung này, công cán bỏ ra nhiều mà thu lại chưa hẳn được bao nhiêu!?. Cứ với cách suy tính vừa ngần ngại, vừa so đo, thiếu tự tin nhưng lại đầy thiển cận ấy, các doanh nghiệp Đà Nẵng đang để cơ hội lớn từ SEA Games 22 trôi qua mà không hề biết tiếc nuối.

    Hình như dòng suy nghĩ khai thác cơ hội làm ăn từ SEA Games của các doanh nghiệp Đà Nẵng chỉ nhắm về hướng đưa khách hàng từ bên ngoài về miền Trung để khai thác lợi nhuận ngay trên địa bàn, nên khi thấy bí lối thì không còn suy nghĩ theo những hướng khác, chẳng hạn kích cầu tiêu dùng ở người Đà Nẵng xuất phát từ cảm hứng SEA Games. Đời sống của người dân Đà Nẵng hôm nay đã khác trước rất nhiều, nhịp điệu sinh hoạt của họ không còn quá cách biệt so với hai đầu đất nước. Mỗi đợt World Cup, SEA Games diễn ra ở các nước, người Đà Nẵng không chỉ háo hức theo dõi mà nhiều người còn tham gia các tour du lịch của Saigontourisrt, Vietnamtourist... đến tận nơi chứng kiến.

    Thế mà khi SEA Games diễn ra ngay tại Việt Nam, lại chẳng thấy có một doanh nghiệp Đà Nẵng nào đủ tin tưởng để tổ chức, mời gọi người Đà Nẵng xuất hành cùng chia sẻ. Đâu phải đợi đến khi SEA Games tổ chức ngay tại Đà Nẵng thì người Đà Nẵng mới bỏ tiền mua hàng lưu niệm hay dự xem? Phải thấy rằng nếu các doanh nghiệp Đà Nẵng bắt tay cùng các nhà quản lý địa phương quảng bá, cổ vũ sự kiện thể thao ?" văn hoá này thì người Đà Nẵng cũng sẽ nảy sinh tâm lý, hình thành nhu cầu và đó chính là sự kích cầu mạnh mẽ.

    Dịp quảng báo cho chính mình cũng không được tận dụng

    Đà Nẵng đã tốn kém không ít để tổ chức các tour fam ?" trip dành cho các nhà báo, các doanh nghiệp du lịch, tiếp thị từ nước ngoài đến Đà Nẵng để tuyên truyền cho khách của họ về tiềm năng du lịch của địa phương này. Vậy, có cơ hội nào tốt hơn để Đà Nẵng tiếp cận được một số lượng lớn lên đến hàng nghìn, hàng chục nghìn nhà báo, du khách và cả các nhà đầu tư nhưng với cái giá rẻ hơn gấp nhiều lần bằng việc tổ chức quảng bá về Đà Nẵng ngay tại các địa phương trong nước sẽ diễn ra cuộc thi tài của SEA Games 22, chí ít là tại Hà Nội và TP.HCM? Chắc chắn SEA Games 22 là cơ hội lớn và tốt nhất để Đà Nẵng nhắm đến mục tiêu này.

    Thế nhưng cái nhìn quá ngắn đã khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại để rồi gác qua một bên việc ?otrình làng? tại SEA Games 22. Có thể khả năng lôi kéo khách nối tour sau SEA Games 22 đến Đà Nẵng chưa nhiều lắm, nhưng sao không nghĩ đến việc tạo nguồn khách tiềm năng cho tương lai? Tạo cho du khách ấn tượng mạnh mẽ về Đà Nẵng thông qua các chương trình quảng bá về tiềm năng du lịch, đầu tư của thành phố trong thời gian họ dự SEA Games tại TP.HCM, Hà Nội để họ tìm đến đây trong các lần trở lại VN sau này, tại sao không phải là hướng đầu tư đầy triển vọng nhỉ? Chưa kể một sự xuất hiện ấn tượng như vậy chung quanh khu vực đấu trường SEA Games sẽ càng góp phần khẳng định vị thế ?othủ phủ?, ?ođộng lực? miền Trung của Đà Nẵng. Có phải cách nghĩ bóc ngắn cắn dài, chỉ nhắm vào cái lợi trước mắt khiến họ không thể nhìn xa hơn?

    Không thể cứ quan niệm người Đà Nẵng ra ngoài tiêu dùng thì thu nhập tổ chức của các doanh nghiệp ít đi. Ngược lại, chính sự hiện diện của các doanh nghiệp Đà Nẵng khi cùng người Đà Nẵng đến với SEA Games trong một sắc thái riêng, được tổ chức hẳn hoi sẽ là cơ hội để người ta biết và quan tâm đến Đà Nẵng nhiều hơn. SEA Games 22 là cơ hội lớn đang cuốn hút hàng triệu người trong và ngoài nước quan tâm, và là dịp để hàng nghìn doanh nghiệp gần xa thi thố tài năng. Không lẽ doanh nghiệp Đà Nẵng không đủ tự tin để chen chân vào? Người xưa có câu: ?oCơ hội không tự đến, nhưng lại tự đi. Chờ nó đến tất hỏng. Cùng nó đi mới hay?. Hẳn các doanh nghiệp Đà Nẵng chưa quên điều này?

    Thanh Hải
  2. VinaRobot

    VinaRobot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2003
    Bài viết:
    684
    Đã được thích:
    0
    Chà chà !!đúng là một cơ hội tốt bà kon mình cùng hợp tác làm 1 cái gì đi..tớ nghĩ SV kinh doanh là chuyện thường..!!
    Hãy biết ngước nhìn lên để thấy mình còn "quá nhỏ"..

Chia sẻ trang này