1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đắc Nhân Tâm - How to Win Friends and Influence People by Dale Carnegie

Chủ đề trong 'Mỹ (United States)' bởi netwalker, 21/08/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Tóm lại, cái quan hệ tới mình nhất thì họ để lại sau cùng và xét toàn thể thì thư đó khêu gợi sự phản đối hơn là sự hợp tác''.
    Nay ta thử tìm cách sửa chữa bức thư đó cho hợp hơn. Trước hết đừng nói đến những vấn đề riêng của mình, tốn công vô ích. Phải theo lời khuyên của Ford: ''Đặt ta vào địa vị người mà suy xét theo quan điểm của người''. Bức thư sửa chữa như sau này, tuy chưa được hoàn toàn, nhưng so với bức trên cũng tấn tới nhiều rồi.
    Ông Vermylen thân mến,
    Chúng tôi được hân hạnh ông chiếu cố tới trong 14 năm nay. Tất nhiên là chúng tôi mang ơn ông lắm và hết lòng tìm cách gởi hàng cho ông được mau chóng. Nhưng chúng tôi phải thú rằng điều đó khó thi hành lắm, khi xe cam nhông của ông tới vào cuối giờ làm việc buổi chiều, như ngày 10 tháng 11 vừa rồi. Tại sao? Vì một số đông khách hàng khác cũng giao hàng cho chúng tôi vào lúc đó. Thành thử nhiều quá, làm không xuể và xe của ông phải đợi, hàng của ông phải gởi trễ.
    Đó là một sự rất đáng tiếc. Tránh nó cách nào? Bằng cách ông giao hàng cho tôi vào đầu buổi chiều, như vậy xe của ông khỏi phải đợi, hàng của ông gởi được mau và những người làm công của ông về nhà được sớm để thưởng món ma-ca-rô-ni (macaroni) tuyệt khéo mà hãng ông chế tạo ra.
    Xin ông đừng cho rằng chúng tôi kêu nài ông đâu; cũng xin ông đừng nghi rằng chúng tôi dám tự tiện chỉ ông cách làm việc đâu. Tôi gởi hầu ông bức thư này với mục đích duy nhất là muốn làm vừa lòng ông hơn trước.
    Dù hàng của ông tới giờ nào đi nữa thì chúng tôi cũng rất vui lòng nhận và gởi đi mau chừng nào hay chừng đó.
    Chúng tôi biết rằng ông bận nhiều việc lắm; xin ông đừng mất công trả lời thư này.
    Trân trọng
    Ký tên: J.B.''
    Có cả hàng ngàn người bán dạo, lang thang khắp phố phường, mỏi mệt, thất vọng, lương ít. Tại sao? Tại họ nghĩ tới họ, tới cái mà họ đương tìm kiếm. Họ không hiểu rằng bạn cũng vậy mà tôi cũng vậy, chúng ta đều không muốn mua - nghĩa là tiêu tiền - mà chỉ muốn giải quyết những vấn đề riêng tây chúng ta thôi. Mà người bán hàng nào giúp chúng ta giải quyết được những cái đó, chỉ cho ta hiểu rằng mua hàng của họ, hoặc để cho họ giúp thì chúng ta sẽ đỡ tốn tiền, đỡ mệt nhọc, khỏi buồn bực, khỏi đau, có tương lai vững vàng, thì kẻ đó không ép uổng chúng ta mà sẽ làm cho chúng ta tin và như vậy chúng ta sẽ mua!
    Vậy mà biết bao người suốt cuộc đời bán hàng mà không hề nghĩ tới quan điểm của người mua.
    Một hôm, tôi gặp một người trước làm biện sự một hãng cho mướn nhà, tôi hỏi ông ta có thể cho tôi biết nhà tôi ở, tường xây bằng gạch đặc hay gạch rỗng. Ông nói rằng không biết và khuyên tôi hỏi ''Nghiệp đoàn kiến trúc sư''.
    Điều đó ai mà không biết, can chi phải nhờ tới ông.
    Rồi sáng hôm sau, tôi nhận được của ông một bức thư. Trả lời câu hỏi của tôi chăng? Không. Để khuyên tôi một lần nữa hỏi ''Nghiệp đoàn kiến trúc sư'' và cậy tôi làm đại lý bảo hiểm cho ông.
    Ông ấy mong tôi làm lợi lớn cho ông mà không giúp cho tôi được một việc nhỏ.
    Bất kỳ trong nghề nghiệp nào, trong giai cấp nào, người ta cũng thấy lỗi lầm quan trọng đó. Một lần đau cuống họng, tôi lại một nhà chuyên môn trị bệnh đó. Chưa coi họng tôi, ông đã hỏi tôi làm nghề gì... Bệnh của tôi, ông chưa muốn biết, mà cần biết cái ví tiền của tôi đã. Ông ấy tính cách giúp tôi mà tính cách ''bóp'' tôi. Rút cục là ông không nặn được của tôi đồng nào hết, vì tôi bỏ ra đi, tởm cho cái lòng tham của ông.
    Than ôi! Xã hội đầy những hạng như vậy, tham lam, hẹp hòi và ích kỷ. Cho nên nếu có siêu nhân nào tìm cách tận tâm giúp người mà không vụ lợi, thì trong công việc của ông chắc là ít ai cạnh tranh lắm.
    Ông O.D.Young, nhà kinh tế trứ danh nói: ''Người nào biết tự đặt mình vào địa vị của người khác, hiểu được tư tưởng và ý định của họ, người đó khỏi phải lo về tương lai của mình''.
    Nếu đọc cuốn này rồi, các bạn chỉ tập được một khả năng này là: bất cứ trong trường hợp nào cũng đứng vào địa vị của người khác mà xét, thì cuốn này cũng đã đánh dấu được một quãng đời mới trong đời làm ăn của bạn!
    Tại sao người ta nhãng bỏ khoa tâm lý thực hành như vậy mà nhồi biết bao những môn vô ích khác. Một người học trò của tôi muốn mời bạn chơi banh rổ (basket ball) với mình mà viết như vầy: ''Tôi muốn các anh lại sân của tôi chơi banh rổ. Tôi thích nó lắm, mà lần trước ít bạn quá, không đủ làm một kíp... Chơi như vậy mà còn thú gì nữa!... Cho nên tôi muốn rằng ngày mai các anh lại... Banh rổ là môn thể thao thích nhất của tôi mà tôi không có đủ bạn chơi...''
    Viết như vậy mà đòi làm cho người ta muốn lại chơi với mình! Người học trò đó chỉ nói tới mình thôi, không hề có một lời khuyến khích bạn. Vậy thì có lý gì mà bạn y sẽ tới chơi trên cái sân mà lần trước y mời, không ai thèm tới hết?
    Mà có biết bao nhiêu lý lẽ để dụ bạn được: nào là ích lợi của thể thao giữa trời, thân hình khỏe mạnh, cân đối, vui vẻ...
    Một người học trò của tôi, có đứa con làm biếng ăn. Vợ chồng người đó rầy nó suốt ngày, không cho nó yên: ''Má muốn con ăn cái này cái kia...''
    ''Ba muốn cho con mau lớn...''
    Đứa nhỏ có kể vào đâu những lời đó. Có gì vô lý bằng bắt một đứa nhỏ ba tuổi có quan niệm của người lớn ba chục tuổi? Sau người đó tự hỏi: ''Thử coi xem cái gì làm cho nó thích? Nó muốn gì? Nếu biết được nó muốn gì thì mình sẽ có thể khiến nó làm cái mình muốn được''. Và người đó kiếm ngay được cách giải quyết. Đứa nhỏ thích đạp xe máy ba bánh lắm - nhưng cùng dãy phố đó có một đứa nhỏ khác lớn hơn, hung hăng ăn hiếp nó, ngừng xe nó lại, bắt nó xuống rồi leo lên đạp. Đứa nhỏ khóc, la, chạy về mách má. Má nó đuổi đứa kia đi, lấy lại xe cho con. Ngày nào cũng như vậy.
    Vậy đứa nhỏ muốn gì? Chẳng cần phải là nhà trinh thám đại tài cũng đoán được. Nó bị ăn hiếp, nó tức, muốn trả thù, làm sao đánh cho đứa kia một ''cú'' nên thân để cho nó chừa tới già. Ba nó hiểu vậy, bảo nó: ''Nếu con chịu ăn những món này thì con mau mạnh lắm; một ngày kia đánh nó nhào văng liền''. Và vấn đề ăn của đứa bé giải quyết được tức thì. Cho nó cái gì nó cũng ăn, hy vọng một ngày nọ ''nốc ao'' thằng du côn kia đã làm cho nó tủi nhục mấy lần.
    Đứa nhỏ lại còn có tật đái dầm. Nó ngủ với bà nó. Sáng dậy, thấy tấm ''ra'' ướt, bà nó bảo: ''Ngó này, đêm qua lại đái dầm nữa''. Nó cãi: ''Không phải tôi đâu. Bà đó''.
    Người ta rầy nó, đánh nó, làm nhục nó. Người ta nhắc cho nó rằng: ''Má không muốn cho con như vậy nữa''. Vô ích - những lý lẽ đó không đủ. Lúc đó, cha mẹ mới tự hỏi: ''Làm sao cho nó muốn sửa đổi được''.
    Nó muốn gì, đứa nhỏ đó? Trước hết, nó muốn bận bi-gia-ma (pyjama) như cha nó. Bà nó hứa mua cho nó một bộ nếu nó hết đái dầm. Điều thứ nhì, nó muốn giường nó sạch.
    Má nó dắt nó tới tiệm lớn, đưa mắt làm hiệu với người bán hàng và nói: ''Đây, cậu này muốn mua đồ đây''. Người bán hàng làm bộ coi đứa bé như một người quan trọng, hỏi: ''Cậu muốn mua chi?''. Đứa nhỏ cao lên được vài phân, nở mũi, đáp: ''Tôi muốn mua một cái giường''.
    Giường chở về nhà rồi, đứa nhỏ chạy kiếm ba nó, khoe: ''Ba, ba, lên coi giường của con đi, chính con đã mua đó!''. Cha nó hết lời khen nó rồi kết: ''Con đừng làm dơ cái giường đó chứ!'' - ''Không! Không khi nào!''. Đứa nhỏ giữ lời hứa. Vì người ta khéo gợi lòng tự ái của nó. Cái giường đó là giường của nó. Rồi nó lại bận bi-gia-ma như người lớn. Nó muốn hành động cũng như người lớn và quả được như vậy.
    Một người cha khác có đứa con gái nhất định không ăn cháo buổi sáng. Mắng, giảng giải, dỗ ngọt, đều vô hiệu. Cha mẹ hỏi nhau: ''Làm sao cho nó thèm ăn sáng được?''.
    Đứa nhỏ thích bắt chước má nó lắm. Một hôm, người ta đặt nó lên một chiếc ghế cao, để cho nó nấu món cháo của nó... Rồi đúng lúc nó đang vinh hạnh, ba nó vào, như vô tình. Đứa nhỏ khoe, khua muỗng trong cái soong: ''Ba, ngó này! Hôm nay, chính con nấu cháo''.
    Rồi nó ăn hai đĩa cháo, không phải ai mời mọc hết: Chính nó đã nấu cháo đó, nó tự đắc lắm, nó tự thấy quan trọng lắm. Tự ý nó ăn.
    Một triết gia nói: ''Phát biểu cái bản ngã là một điều cần thiết nhất đối với ta'' thế thì tại sao không dùng cái thuật ở trên kia trong công việc của ta? Khi ta kiếm được ý nào mới lạ, cứ để cho khách hàng của ta hoặc người cộng tác của ta tưởng rằng chính họ có ý đó, như cha mẹ đứa nhỏ đã để cho nó tin rằng chính nó đã nấu lấy cháo. Như vậy người khác sẽ tự đắc lắm... và biết đâu chẳng như đứa nhỏ, đòi cho được hai đĩa cháo?
    Xin các bạn nhớ kỹ rằng:
    Muốn dẫn dụ ai, phải trước hết khêu gợi cho người đó có lòng ham muốn nhiệt liệt đã. Làm được như vậy, thì người trong bốn bể sẽ là bạn của ta. Làm không được, thì ta sẽ thui thủi trên đường đời.
  2. babechick

    babechick Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2003
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Anh Real,
    Em dang tim mua quyen sach nay bang tieng Anh.
    Quyen sach nay em cung doc nhieu lan bang tieng Viet roi va thay rat hay, trong box Van hoc gi day hinh nhu cung co nhac den quyen sach nay.
    Cung voi quyen sach nay con co quyen "Quang Ganh Lo ma Vui Song" Cung cua tac gia day, neu ai thich thi tim doc nha.
    Anh Real , neu tim duoc thi post len cho ba con cung doc vi em ko co cai site ve cuon sach day.
    CUTE CHICK
  3. babechick

    babechick Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2003
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Anh Real,
    Em dang tim mua quyen sach nay bang tieng Anh.
    Quyen sach nay em cung doc nhieu lan bang tieng Viet roi va thay rat hay, trong box Van hoc gi day hinh nhu cung co nhac den quyen sach nay.
    Cung voi quyen sach nay con co quyen "Quang Ganh Lo ma Vui Song" Cung cua tac gia day, neu ai thich thi tim doc nha.
    Anh Real , neu tim duoc thi post len cho ba con cung doc vi em ko co cai site ve cuon sach day.
    CUTE CHICK
  4. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Em có thể mua ở trên Amazon.com, sách này rất rẻ, có nhiều chỗ chỉ bán có $5/quyển. Quyển của anh là mua ở Yard Sale có 50 cents
    Ngoài ra bây giờ còn có CS, Cassettes của Audio Book, người ta đọc cho em nghe. Mua loại Audio Book cũng rất hay, cứ tối tối bật lên nghe cũng thú vị phết.
    Em có thể tham khảoở đây
    Ở bên này, phần lớn người Việt chỉ mua Audio Book chuyện Ma của Nguyễn Ngọc Ngạn . Giọng ông này kể chuyện Ma nghe cũng kỳ khôi lắm
     
  5. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Em có thể mua ở trên Amazon.com, sách này rất rẻ, có nhiều chỗ chỉ bán có $5/quyển. Quyển của anh là mua ở Yard Sale có 50 cents
    Ngoài ra bây giờ còn có CS, Cassettes của Audio Book, người ta đọc cho em nghe. Mua loại Audio Book cũng rất hay, cứ tối tối bật lên nghe cũng thú vị phết.
    Em có thể tham khảoở đây
    Ở bên này, phần lớn người Việt chỉ mua Audio Book chuyện Ma của Nguyễn Ngọc Ngạn . Giọng ông này kể chuyện Ma nghe cũng kỳ khôi lắm
     
  6. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Summary How To Win Friends And Influence People by Dale Carnegie
    Overview
    One of the original self help books, Dale Carnegie''s classic is an international best seller which has been translated into numerous different languages. Originating from a lecture series given in Depression era New York, this book lead to many others, and eventually to the establishment of the Dale Carnegie Training company.
    The title of this book has become an institution in its own right, and some people have cre***ed their entire business or personal success on reading this book several times over. Do not allow fear of cliche to stop your enjoyment of this highly influential and important text.

    Daily Affirmations
    (1) Fundamental techniques for handling people
    You never criticize, condemn, or complain.
    You always give honest and sincere appreciation.
    You know how to arouse in the other person an eager want.

    (2) Making people like you
    You are genuinely interested in other people.
    You smile regularly.
    You know the importance of people''s names, and that to any person, their name is the most important and sweetest sound, in any language.
    You are a good listener, and always encourage others to talk about themselves.
    You always talk in terms of other people''s interests.
    You are always sincere in making the other person feel important.

    (3) Winning people to your way of thinking
    You know the best way to win arguments is to avoid them.
    You always show respect for other people''s opinions.
    You admit it quickly and emphatically when you are wrong.
    You always start discussions in a friendly way.
    You learn from Socrates and get the other person saying "yes, yes", from the start.
    You allow the other person to do a great deal of the talking.
    You let other people feel an idea is theirs.
    You always try honestly to see things from the other person''s point of view.
    You are always sympathetic with other people''s ideas and desires.
    You know how to appeal to people''s nobler motives.
    You like to dramatize your ideas.
    You like to throw down a challenge.

    (4) Developing Leadership Skills
    You always begin with honest praise and appreciation.
    You call attention to people''s mistakes indirectly.
    You always talk about your own mistakes before criticising another person.
    You prefer to ask questions over giving direct orders.
    You always give the other person an opportunity to save face.
    You praise the slightest improvement, and you praise every improvement. You are "hearty in your approbation and lavish in your praise".
    You are always giving other people a fine reputation to live up to.
    You encourage people, and make their faults seem easy to correct.
    You always make the other person happy about doing the things you suggest.
  7. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Summary How To Win Friends And Influence People by Dale Carnegie
    Overview
    One of the original self help books, Dale Carnegie''s classic is an international best seller which has been translated into numerous different languages. Originating from a lecture series given in Depression era New York, this book lead to many others, and eventually to the establishment of the Dale Carnegie Training company.
    The title of this book has become an institution in its own right, and some people have cre***ed their entire business or personal success on reading this book several times over. Do not allow fear of cliche to stop your enjoyment of this highly influential and important text.

    Daily Affirmations
    (1) Fundamental techniques for handling people
    You never criticize, condemn, or complain.
    You always give honest and sincere appreciation.
    You know how to arouse in the other person an eager want.

    (2) Making people like you
    You are genuinely interested in other people.
    You smile regularly.
    You know the importance of people''s names, and that to any person, their name is the most important and sweetest sound, in any language.
    You are a good listener, and always encourage others to talk about themselves.
    You always talk in terms of other people''s interests.
    You are always sincere in making the other person feel important.

    (3) Winning people to your way of thinking
    You know the best way to win arguments is to avoid them.
    You always show respect for other people''s opinions.
    You admit it quickly and emphatically when you are wrong.
    You always start discussions in a friendly way.
    You learn from Socrates and get the other person saying "yes, yes", from the start.
    You allow the other person to do a great deal of the talking.
    You let other people feel an idea is theirs.
    You always try honestly to see things from the other person''s point of view.
    You are always sympathetic with other people''s ideas and desires.
    You know how to appeal to people''s nobler motives.
    You like to dramatize your ideas.
    You like to throw down a challenge.

    (4) Developing Leadership Skills
    You always begin with honest praise and appreciation.
    You call attention to people''s mistakes indirectly.
    You always talk about your own mistakes before criticising another person.
    You prefer to ask questions over giving direct orders.
    You always give the other person an opportunity to save face.
    You praise the slightest improvement, and you praise every improvement. You are "hearty in your approbation and lavish in your praise".
    You are always giving other people a fine reputation to live up to.
    You encourage people, and make their faults seem easy to correct.
    You always make the other person happy about doing the things you suggest.
  8. anrover

    anrover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/11/2002
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    Audio book : " Đắc nhân tâm","Quẳng gánh lo đi mà vui sống", bản dịch Nguyễn Hiến Lê, qua giọng đọc tuyệt vời của Anrover, giá: 5.00 USD ( you save: 20.6%).
    ...chị lắc đầu trông nắng vãn bên sông
    Được alleykat sửa chữa / chuyển vào 04:18 ngày 07/09/2004
  9. anrover

    anrover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/11/2002
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    Audio book : " Đắc nhân tâm","Quẳng gánh lo đi mà vui sống", bản dịch Nguyễn Hiến Lê, qua giọng đọc tuyệt vời của Anrover, giá: 5.00 USD ( you save: 20.6%).
    ...chị lắc đầu trông nắng vãn bên sông
    Được alleykat sửa chữa / chuyển vào 04:18 ngày 07/09/2004
  10. netwalker

    netwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    3.785
    Đã được thích:
    0
    Tám lời khuyên
    Tám lời khuyên để giúp các bạn đọc sách này được nhiều lợi ích nhất
    1. Muốn đọc cuốn sách này được nhiều ích lợi nhất cần có một đức tính cốt yếu, quan trọng hơn cả những định lệ và quy tắc. Không có nó thì bài học hay tới mấy cũng không có bổ ích gì, mà nó có thì không cần những bài đó cũng làm được những việc phi thường.
    Vậy điều kiện mầu nhiệm đó là gì? Rất giản dị: là phải có lòng ao ước thiết tha muốn tìm hiểu thêm, muốn học thêm, và một cường chí quyết bồi bổ năng lực xử thế dụng nhân của mình.
    Làm sao luyện được chí đó? Bằng cách luôn luôn tâm niệm rằng những quy tắc dạy trong tập này vô cùng quan trọng. Bạn hãy tự nhắc luôn luôn rằng: ''Hạnh phúc của ta, sự thành công của ta, danh vọng tiền của của ta phần lớn đều do sự khôn khéo trong khi giao thiệp với người mà có''.
    2. Bạn đọc một lần mỗi chương để hiểu đại cương. Rồi có lẽ bạn muốn hấp tấp coi tiếp ngay chương sau. Xin đừng. Phải đọc lại kỹ lưỡng một lần nữa. Như vậy đỡ tốn thì giờ mà có nhiều kết quả.
    3. Phải thường thường ngưng đọc để suy nghĩ những điều mới đọc và tự hỏi: lời khuyên đó, lúc nào có thể áp dụng được và áp dụng ra sao?
    Như vậy mới là bổ ích.
    4. Tay nên có cây viết chì hay viết máy để đánh dấu ở ngoài lề những lời khuyên nào mà bạn tính thi hành. Nếu là một quy tắc cực kỳ quan trọng thì gạch dưới nó, hoặc đánh bốn chữ X ''xxxx'' ở ngoài lề. Như vậy, khi coi lại, mau và dễ thấy hơn.
    5. Tôi biết một người đã làm giám đốc một công ty bảo hiểm lớn từ 15 năm rồi. Vậy mà mỗi tháng ông đọc hết những điều lệ bảo hiểm của công ty ông, tháng nào cũng vậy, hết năm này qua năm khác. Tại sao? Tại kinh nghiệm cho ông hay rằng chỉ có cách đó mới nhớ kỹ hết điều lệ được thôi.
    Riêng phần tôi, tôi đã có lần để ra hai năm trời để viết một cuốn sách về sự hùng biện, vậy mà tôi vẫn phải thỉnh thoảng coi lại cuốn đó để khỏi quên những điều chính tôi đã viết ra. Cái mau quên của loài người thiệt lạ lùng, đáng làm cho ta ngạc nhiên.
    Vậy, nếu bạn muốn cuốn sách này giúp ích cho bạn được lâu dài, xin đừng tưởng rằng chỉ đọc nó một lần là đủ. Sau khi nghiên cứu nó kỹ rồi, mỗi tháng nên để ra vài giờ ôn lại. Bạn đặt nó luôn luôn trên bàn giấy và thường mở nó ra. Đầu óc bạn phải thấm nhuần những khả năng đẹp đẽ nó cải thiện đời bạn, những khả năng mà bạn chưa có, còn phải chinh phục nữa. Xin bạn nhớ rằng chỉ có cách luôn luôn thấy ở trước mắt những quy tắc đã trình bày, mới có thể áp dụng nó được một cách tự nhiên, không khó nhọc, như cái máy, và làm cho những quy tắc đó thành ra bản tính thứ nhì của bạn. Ngoài ra, không có cách nào khác.
    6. Bernard Shaw nói rằng họ không, không đủ, phải thực hành nữa. Đã học thì phải hành. Ông nói có lý. Muốn học, phải hoạt động chớ không thụ động. Nhờ thực hành mới tiến được. Vậy muốn thấm nhuần những quy tắc này, hễ có cơ hội, xin bạn thực hành liền. Nếu không, sẽ mau quên lắm.
    Tôi cũng biết đó là một sự khó khăn. Vì chính tôi cũng có khi thấy khó thi hành những điều tôi đã chỉ cho các bạn. Ví dụ khi bạn bực tức, tự nhiên bạn muốn chỉ trích, khiển trách chứ không nghĩ tới sự tự đặt mình vào địa vị người. Kiếm một tật xấu của người dễ hơn là tìm cái hay của họ. Ta tự nhiên muốn nói tới những việc ta đương lo nghĩ hơn là nói tới những đầu đề làm cho người khác vui lòng. Cho nên bạn phải nhớ rằng đọc sách này không phải để hiểu biết thêm mà là để luyện cho có những tập quán mới, để dự bị một lối sống mới. Như vậy cần phải mất công, kiên nhẫn, chăm chú hàng ngày.
    Vậy, xin bạn thường mở những trang này ra. Cuốn này phải là kim chỉ nam của bạn trong sự giao thiệp với người. Và khi bạn gặp một vấn đề, như sửa lỗi một đứa nhỏ, làm sao cho bạn trăm năm đồng ý với bạn, hoặc là cho một khách hàng đương giận mà được hài lòng, thì xin bạn hãy suy nghĩ một chút đã, chống cự với sự xúc động đầu tiên, đừng để cho nó lôi cuốn vì thường nó có hại. Lúc đó xin bạn nhớ tới cuốn này, hoặc nếu có thì giờ thì mở nó ra coi, đọc lại những đoạn đã đánh dấu. áp dụng những quy tắc trong đó và bạn sẽ thấy những kết quả phi thường.
    7. Bạn đặt lệ với người nhà hoặc bạn bè rằng hễ bắt gặp bạn làm trái quy tắc nào đó thì bạn phải chịu phạt một số tiền. Phải làm sao cho sự học tập của bạn thành ra một trò chơi vui mà mê được.
    8. Ông hội trưởng một nhà ngân hàng lớn ở Nữu Ước, sau khi nghe vài bài giảng của tôi, có tả rõ cách sửa mình của ông như sau này mà chính ông đã kiếm ra được từ lâu. Nó vô cùng hiệu nghiệm. Ông học ít lắm, nhưng là một trong những nhà tài chánh lớn nhất ở châu Mỹ; ông thú rằng chỉ nhờ phương pháp của ông mà ông thành công.
    ''Từ lâu rồi - ông nói - tôi ghi trên một cuốn lịch những công việc buôn bán mỗi ngày. Tối thứ bảy, tôi không tiếp ai hết, để tự xét mình. Ăn tối rồi, tôi cấm cung trong phòng giấy của tôi, mở cuốn sổ tay ra, suy nghĩ về mỗi câu chuyện, mỗi lần bàn cãi, mỗi cuộc thương nghị, mỗi vụ chạy chọt trong tuần lễ đó. Tôi tự hỏi:
    - Lần đó, ta đã lỡ lầm chỗ nào?
    - Đã hành động khéo chỗ nào? Có thể khéo hơn được không? Ra làm sao?
    - Sự lôi thôi đó cho ta bài học gì?
    Có khi tự xét như vậy, tôi thấy đau khổ lắm, có khi tôi lấy làm lạ lùng sao đã lầm lỡ nặng nề như thế được. Nhưng tôi càng lớn tuổi thì lầm lỡ càng ít đi và có khi còn muốn tự vỗ vai mình nữa. Chưa có gì giúp tôi nhiều bằng phương pháp tự xét và tự cải đó.
    Nhờ nó mà tôi xét đoán chắc chắn, minh mẫn hơn; những sự quyết định của tôi thích đáng hơn, và giúp tôi rất nhiều trong sự giao thiệp với mọi người. Tôi xin nhiệt liệt giới thiệu nó với ''hải nội chư quân tử''.
    Tại sao các bạn không dùng một phương pháp tương tự kiểm điểm lại cách các bạn áp dụng những quy tắc trong tập này ra sao? Nếu các bạn quyết tâm làm, sẽ có hai cái lợi:
    Thứ nhất: các bạn sẽ say mê học được một môn học có giá trị vô song về phương diện giáo hóa.
    Thứ nhì: các bạn sẽ nhận thấy rằng khả năng của bạn làm đẹp lòng và dẫn dụ người khác sẽ nẩy nở, rực rỡ như bông đào về tiết xuân vậy.
    Tóm lại: Muốn đọc sách được nhiều ích lợi nhất, phải:

    I. Có lòng ham muốn học hỏi và thi hành những định lệ chi phối sự giao thiệp giữa loài người với nhau.
    II. Đọc mỗi chương hai lần, rồi mới qua chương sau.
    III. Thỉnh thoảng ngưng đọc để tự hỏi nên thi hành mỗi quy tắc ra sao và vào lúc nào?
    IV. Gạch dưới những ý chính.
    V. Mỗi tháng coi lại cuốn này một lần.
    VI. Hễ có cơ hội thì phải thực hành ngay những quy tắc học được. Dùng cuốn sách này làm kim chỉ nam để giải quyết những nỗi khó khăn hằng ngày.
    VII. Tặng cho bạn thân một số tiền nào đó chẳng hạn, mỗi khi bạn bắt gặp ta làm trái với những quy tắc đó. Như vậy để làm cho sự học biến thành một trò chơi hứng thú.
    VIII. Mỗi tuần kiểm điểm những tấn tới hoặc những sai lầm của bạn. Bạn hãy xét mình coi đã bồi bổ được khuyết điểm nào và trong những dịp nào.

     

Chia sẻ trang này