1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đặc sản Miền Tây ! -Chỉ post món ăn, xin đừng bàn luận.

Chủ đề trong 'Miền Tây' bởi meoden2611, 25/12/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. neweco

    neweco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2005
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Cá bống trứng mùa nước son
    [​IMG]
    Cuối tháng 6 âm lịch trở đi, nước sông Hậu dần nhuốm đỏ. Đứng trên cầu Cái Răng (Cần Thơ) nhìn xuống, một dải nước đỏ như tấm lụa đào giữa hai làn nước bạc lấp lánh trong nắng. Phải thêm nhiều ngày, nhiều tuần nữa, mưa già hơn, con nước đỏ mới nhuộm hết cả mặt sông, mới tiến sâu vào các kênh, rạch xa xôi. Bấy giờ, người ta gọi một cách chính danh: mùa nước son, mùa cá bống trứng. Những con cá nhỏ bằng ngón tay út, bụng căng cứng trứng vàng hượm, nổi rõ dưới làn da nâu nhạt, mỏng tang. Chỉ trông đã thấy "đã" mắt rồi !
    Người đi xúc cá bống trứng chỉ đợi con nước son đổ về và thường xúc về đêm. Chỉ cần một ngọn đèn chong, một chiếc xuồng tam bản và một cái rổ xúc là người ta "khoèo" dầm tách bến, tiến về phía mấy giề lục bình trôi. Và, mặt rổ cắt xéo góc 45 độ so với mặt nước, phía dưới bộ rễ lục bình. Vục sâu rổ vào, lật ngang, nhanh tay giở lên khỏi mặt nước. Gạt lục bình ra. Những con cá bống trứng lẫn tép bạc nhảy loi nhoi trong lòng rổ. Đã đời ! Cứ thế mà xúc.
    Về nhà. Đổ cá ra, hớt mang, đuôi, làm sạch vảy bằng cách chà mớ cá trong chiếc rổ tre. Rửa sạch, cho vào ơ, kho khô, chế chút mỡ, rắc tiêu xay. Nồi cháo trắng chín nhừ trên bếp, sẵn tay cho một ít tép bạc bóc vỏ vào nồi. Cháo trắng tép bạc dùng nóng với cá bống trứng kho tiêu mới thấm lựng cái hương vị mặn mà của miền đất phương Nam. Bao nhiêu sức lực hao phí cho cái lạnh của đêm đi xúc cá nhanh chóng biến mất. Cơn buồn ngủ ập đến. Đánh một giấc no.
    Phương Kiều
    http://www1.thanhnien.com.vn/Doisong/Amthuc/2005/12/19/132970.tno
  2. neweco

    neweco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2005
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Cá chạch nướng chấm cơm mẻ
    [​IMG]
    Bạn đã đến Đồng bằng sông Cửu Long và đã thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, nhưng nếu chưa được ăn cá chạch nướng chấm cơm mẻ thì chưa thể biết được một món ăn độc đáo của vùng sông nước này.
    Cá chạch thường lớn bằng ngón chân cái, mình dẹp, đầu nhỏ hơi nhọn, dài khoảng gang tay. Chúng sống dưới lớp đất bùn dày ở đáy sông rạch và ăn các sinh vật trong lớp đất này. Xưa kia có loại cá chạch lấu rất to, có bông, nặng có khi cả kg, bây giờ hiếm thấy.
    Bắt cá chạch có nhiều cách nhưng dùng bồ cào móc là phổ biến. Người ta móc cá chạch bằng bồ cào có răng nhọn và sắc, đi dọc theo các bãi phù sa, nhìn dấu bổ bồ cào xuống, móc lên. Thế là có mấy chú cá chạch đang vặn mình giữa hai chiếc răng bồ cào. Nhưng để móc cá chạch có hiệu quả, người đi móc phải là dân chuyên nghiệp mới biết nhìn ?odấu? rất khó phát hiện của cá chạch. Móc cá chạch, nếu trúng, một buổi cũng kiếm được hai ba ký là thường.
    Để có món cá chạch nướng chấm cơm mẻ, người ta bắt cá chạch rửa nước phèn cho sạch, sắp lên dĩa. Trong khi đó cơm mẻ đựng trong chén, tán nhuyễn ra bằng đáy muỗng, dằn chút muối, đường, bột ngọt cho dịu, trộn ớt sừng trâu băm nhỏ vào, nếm vừa miệng thì được. Người ta cũng chuẩn bị một số rau đồng, gồm: đọt cóc, ngò gai, mò om rửa sạch, đơm ra dĩa, sắp lên mấy lát khế chua, chuối chát. Xong xuôi đâu đó, đem cái bếp than đước đỏ rực đặt giữa mâm. Sắp những con cá chạch lên vỉ nướng. Khi da cá nhăn lại, bong ra, mùi thơm bắt mũi, gắp chấm cơm mẻ.
    Không gì thú vị hơn một buổi chiều đồng quê ngồi dưới bóng cây vườn mát rượi, cắn miếng cá chạch nướng kẹp rau sống, chấm cơm mẻ. Thịt cá beo béo, mùi cá thơm lựng; cơm mẻ chua chua, mằn mặn, ngon ngót, cay cay; nhâm nhi ly rượu đế nấu bằng gạo nếp thơm với vài người bạn nghe đờn ca tài tử, bạn sẽ thấy cõi lòng thanh thản và yêu mến thêm vùng đất chín nhánh sông Rồng.
    (Theo Báo Cần Thơ)
    http://www1.thanhnien.com.vn/Doisong/Amthuc/2005/4/13/107098.tno
  3. neweco

    neweco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2005
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Cá chạch nướng chấm cơm mẻ
    [​IMG]
    Bạn đã đến Đồng bằng sông Cửu Long và đã thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, nhưng nếu chưa được ăn cá chạch nướng chấm cơm mẻ thì chưa thể biết được một món ăn độc đáo của vùng sông nước này.
    Cá chạch thường lớn bằng ngón chân cái, mình dẹp, đầu nhỏ hơi nhọn, dài khoảng gang tay. Chúng sống dưới lớp đất bùn dày ở đáy sông rạch và ăn các sinh vật trong lớp đất này. Xưa kia có loại cá chạch lấu rất to, có bông, nặng có khi cả kg, bây giờ hiếm thấy.
    Bắt cá chạch có nhiều cách nhưng dùng bồ cào móc là phổ biến. Người ta móc cá chạch bằng bồ cào có răng nhọn và sắc, đi dọc theo các bãi phù sa, nhìn dấu bổ bồ cào xuống, móc lên. Thế là có mấy chú cá chạch đang vặn mình giữa hai chiếc răng bồ cào. Nhưng để móc cá chạch có hiệu quả, người đi móc phải là dân chuyên nghiệp mới biết nhìn ?odấu? rất khó phát hiện của cá chạch. Móc cá chạch, nếu trúng, một buổi cũng kiếm được hai ba ký là thường.
    Để có món cá chạch nướng chấm cơm mẻ, người ta bắt cá chạch rửa nước phèn cho sạch, sắp lên dĩa. Trong khi đó cơm mẻ đựng trong chén, tán nhuyễn ra bằng đáy muỗng, dằn chút muối, đường, bột ngọt cho dịu, trộn ớt sừng trâu băm nhỏ vào, nếm vừa miệng thì được. Người ta cũng chuẩn bị một số rau đồng, gồm: đọt cóc, ngò gai, mò om rửa sạch, đơm ra dĩa, sắp lên mấy lát khế chua, chuối chát. Xong xuôi đâu đó, đem cái bếp than đước đỏ rực đặt giữa mâm. Sắp những con cá chạch lên vỉ nướng. Khi da cá nhăn lại, bong ra, mùi thơm bắt mũi, gắp chấm cơm mẻ.
    Không gì thú vị hơn một buổi chiều đồng quê ngồi dưới bóng cây vườn mát rượi, cắn miếng cá chạch nướng kẹp rau sống, chấm cơm mẻ. Thịt cá beo béo, mùi cá thơm lựng; cơm mẻ chua chua, mằn mặn, ngon ngót, cay cay; nhâm nhi ly rượu đế nấu bằng gạo nếp thơm với vài người bạn nghe đờn ca tài tử, bạn sẽ thấy cõi lòng thanh thản và yêu mến thêm vùng đất chín nhánh sông Rồng.
    (Theo Báo Cần Thơ)
    http://www1.thanhnien.com.vn/Doisong/Amthuc/2005/4/13/107098.tno
  4. khanhlinh85

    khanhlinh85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2006
    Bài viết:
    2.724
    Đã được thích:
    0
    Bún Cá Kiên Giang ​
    Trước nhất ta mua xương ống heo để nấu làm nước lèọ. Gia vị mặn lạt thì tùy người ăn. Nếu ở bên này không có cá Lóc thì ta thế cá Bass (Green Bass Large or small mouth Bass, hay mấy cá khác cũng được), nhưng nó có mùi không giống cá Lóc như loại cá Bass.
    Cách Làm:
    Cá làm cho thật sạch, để lên rỗ cho khô nước (khô nước thịt cá sẽ dẻ hơn). Cá cắt làm hai ngay gần đầu, sợ đầu cá bị bể nên buộc đầu cá, thả vô nồi nước lèo đang sôi canh chừng 15-17 phút vớt cá ra.
    Đầu thì để nguyên cho người nhậu, còn thịt thì rỉa ra từng miếng nhỏ để sau này bỏ lên tô Bún cá.
    Tôm càng ta nên mua vài con lớn về kích thước, vì tôm càng to mới có gạch nhiều, Tôm lột ra thịt bằm miếng nhỏ, lấy gạch tôm xào chung với thịt để tạo thành màu hồng của nước Bún.
    Rau sống thì tùy người ăn thích mùi vị của rau, riêng tôi thì chỉ có hai loại rau húng lũi, húng cây và giá, rau sắt nhuyễn trộn chung với giá.
    Nước mắm chan cũng tùy người riêng ta thì nên để riêng ra tốt hơn. Nước mắm thì là nước mắm nguyên chất, không thêm gia vị vô, nhưng ai muốn thêm giấm ớt thì cần có tí đường và tí ti bột ngọt cho nó đậm đà.
    Nước lèo khi nấu nhớ là phải vớt bọt, vì vớt bọt nước mới trong.
    Cá bỏ vô lúc nước thật sôi, cá vừa chín là lấy ra, như thế thịt cá mới còn ngọt.
    Chanh cắt nghiêng 8 miếng cho một trái, chanh cắt nghiêng mới có nước.
    Khi ăn ta nên nhớ là phải trụng bún, nếu để nguội bún, tô bún sẽ lạnh ngắt, sẽ không ngon.
    Trụng bún bỏ vô tô, rau thơm giá bỏ vô chung, cá rải lên mặt, chan nước lèo quê hương lên là ta có một tô bún Kiên Giang rồi đó. Còn nếu ta ăn cay được bỏ ớt nhiều. Bún sẽ mang hương vị đậm đà hơn.

Chia sẻ trang này