1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đặc tính kỹ thuật và mục đích sử dụng xe máy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi sivextien, 12/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Đặc tính kỹ thuật và mục đích sử dụng xe máy

    Không nên chọn những xe có dung tích xi-lanh lớn hơn 300 cc để đi trên địa hình đồi núi, vì trọng lượng lớn của chúng gây nhiều khó khăn cho người lái. Những xe có động cơ ít xi-lanh thích hợp hơn với loại đường xấu.

    Động cơ lớn nhiều xi-lanh làm cho thân xe ít bị rung động là thiết kế phù hợp với những quãng đường dài bằng phẳng.

    Chiều cao của yên xe phải phù hợp với người lái, ít nhất phải cho phép họ đặt được một chân an toàn trên mặt đất để chống khi dừng hẳn. Xe máy du lịch có chiều cao yên khoảng 70 cm, xe thông dụng là 80 cm, trong khi đó, yên xe địa hình thường cao tới 90 cm.

    Góc giữa cổ phuốc với mặt đường quyết định tính linh hoạt của xe.

    So với phương thẳng đứng, góc nghiêng rộng (như ở motor du lịch) tạo cho chiếc xe độ cân bằng tĩnh và giữ thăng bằng tốt tại những vòng cua rộng trên đường lớn và bằng phẳng. Tuy nhiên, những xe loại này không thể bẻ lái dễ dàng ở những góc cua gấp liên tiếp nhau.

    Motor thể thao có trục bánh trước hầu như vuông góc với mặt đường, rất thích hợp với các pha xử lý tại những góc cua gấp

    Càng trước ngắn khiến bánh xe vận động theo kịp phản ứng của người lái. Motor thể thao thường có rung động thân khá lớn, vì thế người ta lắp thêm cho nó cơ cấu giảm chấn. Thường thì góc nghiêng càng bánh trước ở xe thể thao là 24 độ, motor du lịch là 30 độ.

    Trọng lượng cũng là điều phải lưu ý, nếu xe quá nặng thì người lái không thể điều khiển một cách thoải mái trên đường và không dựng nó lên được khi bị đổ. Phần lớn các loại scooter nặng khoảng 80 kg, xe thông dụng nặng khoảng 160-220 kg. Những xe loại lớn như motor du lịch hoặc thể thao nặng từ 220-360 kg.

    Khả năng tải của các xe rất khác nhau, nhiều khi motor loại lớn lại có tỷ lệ trọng tải so với tự trọng không cao bằng xe máy thường.

    Tư thế người ngồi trên xe cũng đa dạng tùy theo từng loại xe.
    Đối với xe du lịch

    Đối với xe thể thao


    Với xe máy thể thao, tay đua phải đổ nghiêng về phía trước nhiều hơn, trong khi đó, với xe địa hình, lưng của người lái hầu như vuông góc với mặt đất.Ngoài ra, cũng phải xem xét khoảng cách và chiều cao của tay lái so với ghế ngồi của xe hay vị trí của phần để chân.
    Giảm xóc là một bộ phận phức tạp và đa dạng tuỳ theo từng loại xe máy. Trên xe địa hình cơ cấu thụt có khả năng di động khoảng 27 cm, trong khi đó, biên độ này ở xe thông thường chỉ là 12 cm. Còn motor đường trường có phần giảm xóc không linh động nên nhiều khi chúng gây cảm giác cứng, đặc biệt là ở phần đuôi xe.

    Motor thể thao có giảm xóc linh hoạt, thích hợp được với nhiều loại lốp, trọng lượng người lái và điều kiện mặt đường khác nhau.

    Xe đời mới thường chỉ có 1 giảm xóc sau, trong khi các xe đời cũ có một đôi nhưng không điều chỉnh được và hay bị mất cân bằng.

    Những xe cần khả năng tăng tốc nhanh thường được lắp hộp số 5 hoặc 6 cấp, với các tỷ số truyền động gần bằng nhau. Ngược lại, xe dùng cho những chuyến du lịch xa, trên địa hình bằng phẳng thường có hộp số với tỷ số truyền động chênh lệch nhiều giữa các bánh răng.

    VNExpress - Xuân Tùng (theo flamesonmytank)
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Mục đích sử dụng của xe gắn máy hả bác, theo tui có mấy lọai:
    1. Làm chân đi. Đi làm, đi chợ, đi học, đi chơi với em,.... nói chung là ở Việt Nam ta mà không có xe gắn máy thì như bị cụt chân vậy á. Loại làm chân đi này thường là mấy loại xe thông dụng: Dream, Wave, Viva .... vừa ít tốn xăng vừa bền.
    2. Làm của khoe thiên hạ chơi. Nhiều cha nội nhà nghèo rớt mùng tơi đêm ngủ ngắm sao đã đời nhưng ra đường cũng phi scooter zèo zèo mua bằng tiền giật gấu vá vai... Loại này thường là Dylan, @ , Epicuro, Spacy ( Tàu???)
    3. Làm cái cần câu cơm. Cái này thì dễ thấy rồi, đó là các bác xe ôm, xe thồ hàng... trên xe lúc nào cũng có bình nước uống và cái giẻ lau. Lọai cần câu này phổ biến là Citi, Wave Trung Quốc, Dream Trung Hoa ...
    4. Làm kỷ niệm hay bộ sưu tập. Điển hình là cái bác 70 tuổi có chiếc xe Con Thỏ từ thời Liên Xô mà bác izs360 hỏi mãi vẫn không thèm bán, hay bác chủ tiệm cafe SG Xưa& Nay sở hữu 2 chiếc Harley lẫy lừng cũng không bán với bất cứ giá nào, chỉ để khách uống cafe ngắm mà thèm chơi.
    5. Làm cái thú chơi. Như các bác trên box chúng ta đây, đủ mọi lứa tuổi, thành phần, sử dụng tất cả các loại xe vớ được... từ xe Chaly cho đến cào cào, sidecar. Điển hình là bác khome nhà ta chơi chiếc CB400 uống xăng như con bác í uống Cô Gái Hà Lan... ke..ke..ke...
    Các bác có biết thêm mục đích nào nữa mời các bác thêm nhé.
    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 08:57 ngày 14/01/2005
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Bác kasanova nói chí phải. Em thấy mấy cái thú chơi này ngoài moto ra còn cái thú dạo phố của mấy chiếc Vespa, Lambretta nữa. Vặn số mỏi tay muốn chết nhưng mà vẫn sướng.
    Ở Sg bác nào ra đường thử để ý xem, ngồi trên mấy chiếc Vespa cũ kỹ đa phần là những người lớn tuổi. Họ chơi Vespa vì những hoài niệm của riêng họ, về cái thời oanh liệt của họ ấy mà... Nhiều cụ già kéo ga nhè nhẹ, tay bẻ số vào côn, mắt lim dim như đang lên đồng, chiếc xe giần giật giần giật nhả khói.
    Ôi...sướng!
    (chết cha, đá lộn sân sang lĩnh vực Vespa rùi)
    -còn nữa-
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tưởng là liệt kê được thêm cái gì khác nữa nhưng bác kasanova đã nói hết rồi.
    Chỉ xin góp thêm về việc giữ xe làm kỷ niệm cũng có nhiều chuyện lắm. Tớ biết nhiều bác ba Tầu rất giàu có, con cái đi @, Dylan ào ào nhưng ông già vẫn cứ giữ chiếc Dame để đi giao hàng và làm ăn với các bạn hàng. Đi đâu chơi thì họ thuê xe hơi đi hẳn hoi nhưng đi làm ăn là y như rằng đi chiếc Dame cũ kỹ.
    Tớ thấy lạ mới hỏi dò, thì ra đây là chiếc xe đem lại may mắn cho chủ xe của nó. Ông già ấy mua chiếc Dame đó từ 30 năm nay và nhờ từ khi có nó,công việc làm ăn phát triển rất tốt. Vậy là họ giữ rịt chiếc xe đó k0 bán và vẫn giữ nó để chạy như 1 thói quen.
    Còn có nhiều người cố giữ lại chiếc xe cà khổ và treo lên làm kỷ niệm như để nhớ về 1 thuở hàn vi. Như bác T giám đốc gạch Đồng Tâm vẫn giữ 1 chiếc xe cũ kỹ và thường khoe với mọi người về sự nỗ lực vượt khó của mình. Hay đại gia Tăng Minh Phụng ngày trước cũng rất quý chiếc 67 đã từng theo bác ấy đi chở nước gạo về nuôi heo suốt 1 thời gian dài.

Chia sẻ trang này