1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đại Học Tokyo thử nghiệm mô hình cầu Bãi Cháy

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi chomolungma, 16/09/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chomolungma

    chomolungma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Đại Học Tokyo thử nghiệm mô hình cầu Bãi Cháy

    Ngày thứ sáu, 17 tháng 9, tại Đại Học Tokyo sẽ tiến hành thử nghiệm mô hình thu nhỏ của cầu Bãi Cháy, Hạ Long, trong đường hầm gió (Wind Tunnel) của nhà trường. Thử nghiệm được tiến hành dưới sử chỉ đạo của giáo sư Yozo Fujino, một chuyên gia thế giới về kết cấu cầu, theo yêu cầu của tập đoàn xây dựng Shimizu. Đây là lần đầu tiên một chiếc cầu được xây dựng tại Việt Nam được thử nghiệm tại Nhật Bản.

    Cầu Bãi Cháy đươc xây dựng tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh theo mô hình cầu treo dây văng tương tự như cầu Bắc Mỹ Thuận. Cầu có tổng chiều dài 903.00m với 6 nhịp có chiều dài 41.00m-81.00m-129.50m-435.00m-129.50m và 87.00m. Theo yêu cầu của tập đoàn Shimizu, chiếu cầu được thử nghiệm với mô hình thu nhỏ tỉ lệ 1/10, nhằm kiểm tra khả năng chịu tải trọng gió.

    Nhiều người trong chúng ta sẽ không bao giờ quên được bài học kinh điển về sự phá hủy của chiếc cầu treo dây võng Tacoma vào năm 1940, chỉ vài tháng sau khi nó được đưa vào sử dụng. Trong cơn bão, chiếc cầu đung dưa như một một dải lụa mỏng manh rồi gãy vụn trước ống kính truyền hình. Từ đấy về sau, mọi công trình cầu lớn đều đòi hỏi phải qua khâu thử nghiệp tải trọng gió hết sức ngặt nghèo. Câu chuyện về chiếc cầu Tacoma luôn là lời mở đầu cho tất cả các bài giảng về động lực học công trình...

    Trở lại thí nghiệm cầu Bãi Cháy, cũng tại Wind Tunnel này những chiếc cầu dài nhất của Nhật Bản đã được thử nghiệm trước khi khởi công xây dựng. Trong đó phải kể đến chiếc cầu dài nhất thế giới Akashi Kaikyo nối liền thành phố Kobe với đảo Awaji, với nhịp giữa dài 1991m. Cũng xin nói qua về sự sống sót của chiếc cầu này khi vượt qua thử thách khắc nghiệt của trận động đất Kobe năm 1995. Theo thiết kế nhịp giữa của nó chỉ là 1990m và cầu đang trong quá trình xây dựng. Những chuyển động của thềm lục địa dưới đáy dại dương đã đẩy hai trụ cầu cách xa thêm 1m, nhưng may mắn lúc ấy người ta chưa bắt nhịp cầu. Ngày nay, Akashi Kaikyo vẫn là niềm tự hào của người Nhật khi nói về công nghệ xây dựng cầu treo.

    Trong Wind Tunnel, các chi tiết của cầu được thu nhỏ theo cùng tỉ lệ so với kích thước thật. Những chiếc quạt gió khổng lồ sẽ tạo tải trọng gió tương đương với sức gió trong các cơn bão lớn. Các thiết bị đo đạt và camera sẽ ghi nhận lại mọi cử động của mô hình để quyết định xem thiết kế hiện nay có an toàn hay không.

    Những ai muốn tham quan và quan tâm đến buổi thử nghiệm xin liên lạc theo địa chỉ:
    quoc@iis.u-tokyo.ac.jp

    (Nguồn trang Học sinh sinh viên Việt Nam tại Nhật)
  2. allhighgod

    allhighgod Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2004
    Bài viết:
    837
    Đã được thích:
    0
    Đọc tin này tui lại thấy buồn! Chúng ta tự hào có lực lượng lao động hùng hậu, có các đội ngũ giáo sư , tiến sĩ đông đảo nhất Đông Nam Á, khả năng học hỏi, tiếp cận với khoa học công nghệ cao không thua kém ai, nhiệt huyết và tính cần cù chăng dân tộc nào sánh bằng thế mà có mỗi cây cầu cũng xây không xong! hic ...hic ... hu ... hu ...
    Mà khi nào thì khởi công nhỉ?

Chia sẻ trang này