1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đại Hồng Thuỷ và Kinh Thánh của Thiên Chúa Giáo

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi monarchy, 03/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1

    Xung đột giữa TCG và DTG tôi có cảm giác giống như truyện ngụ ngôn : con sói và con cừu bên bờ suối vậy. Sói viện mọi lí do để hợp thức hoá việc ăn thịt cừu ,nhưng lí do đều bị bác bỏ .Cuối cùng sói vẫn chén thịt cừu vì lí do đơn giản nhất là....đói. Nhưng người Do thái k phải là cừu nên ngày nay đã xây dựng lại được đất nước giàu mạnh.
    Thời Trung cổ ,với lí do tôn giáo , người TCG đã xoá sổ đất nước Do thái trên bản đồ TG, dân DT thành dân lang thang. Tuy nhiên , với sự thông minh khéo léo bẩm sinh người DT giàu có hơn người TCG nhờ buôn bán và cho vay lấy lời. Vì vậy dân DT vừa bị ghét coi như thứ tiện dân, vừa được chiều chuộng do đồng tiền của họ. Việc tàn sát trong thời gian dài chắc chắn có (nhất là với mấy ông Thập Tự Chinh) nhưng với qui mô lớn và sâu rộng có lẽ k có hoặc k nhiều.
  2. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Những người bạn Hồi Giáo của tôi khi kể cho tôi chuyện này thì ko hề nói như vậy. Nếu đơn giản thế thì chiến tranh 6 ngày, Gaza, Palestin vs. Israel, rồi cho đến Thập Tự Chinh ngày xưa cũng đều là chính trị cả, không phải là tôn giáo gì hết.
  3. Half_life

    Half_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Gửi bác BrodaRu ,
    Chống việc quan hệ với Vatican như GĐ thì cũng không đúng (thêm bạn bớt thù) . Nhưng như bác thì tớ không biết làm bạn với Vatican thì có lợi ích gì . Tự dưng tạo điều kiện cho người ngoại quốc chỉ đạo cả lực lượng hàng triệu người trong lòng dân tộc , có một bề dày lịch sử đầy mặc cảm . Nói huuỵch toẹt ra , đại đa số người theo Thiên Chúa Giáo không hề có cảm tình với những lực lượng dân tộc chống phương Tây và người Thiên Chúa Giáo rất ngưỡng vọng phương Tây bởi họ coi đó là gốc tổ của họ ngoài nơi chôn rau cắt rốn .
    Được Half_life sửa chữa / chuyển vào 10:14 ngày 13/01/2006
  4. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    levan (hay wiki) nói vậy thì nhiều người không rõ.
    Học Thuyết Kitô giáo do Jesus sáng lập ra, sau này được các tông đồ hoàn thiện thành một tôn giáo (công đầu là Thánh Paul thì phải).
    Kitô giáo sau quá trình bị đàn áp dữ dội thì được Hoàng Đế La Mã Constantine chấp nhận làm quốc giáo. Tuy nhiên, sau này khi Đông-Tây La Mã hình thành thì để tự trị, Tây La Mã tự tách ra khỏi giáo hội, thành lập một tôn giáo mới ta gọi là Công Giáo La Mã, phân biệt với Kitô Giáo ở Đông La Mã gọi là Chính Thống Giáo.
    Hiện nay Chính Thống Giáo mạnh ở Nga và Đông Âu.
    Công Giáo La Mã vẫn là tôn giáo thuộc Kitô Giáo có nhiều người theo nhất. Tuy nhiên nên chú ý rằng nó có nhiều điểm khác với giáo lý nguyên thủy của Jesus.
    Sau này để giảm bớt uy quyền của Giáo Hội La Mã, đồng thời để cho giáo lý được thuận tiện hơn, bỏ bớt nghi lễ rườm rà, mục sư Martin Luther đề nghị lập ra Kháng Giáo. Thực ra, ở Việt Nam tên của nó là Đạo Phúc Âm hoặc Đạo Tin Lành. Hiện nay đạo Tin Lành xen với Công giáo La Mã thành các giáo khu, sức mạnh không kém gì nhưng vì ko có thuộc một giáo hoàng nào nên so ra vẫn ko bằng được Công Giáo La Mã.
    Đồng thời với sự ra đời của đạo Tin Lành thì ở Anh, vua Anh Henry V tuyên bố tách ra khỏi giáo hội, triệu tập đại hội tôn giáo và lập ra Anh Giáo. Đại khái giáo lý của Anh Giáo giống hệt như Công Giáo La Mã nhưng không thuộc quyền của Giáo Hoàng mà thuộc quyền vua Anh.
    Ngoài ra bản thân Công Giáo La Mã cũng có nhiều dòng tu.
    Vì rắc rối thế nên tôi không theo đạo này
    [/QUOTE]
    Cậu Monarchy muốn biết về sự khác nhau giữa các từ Thiên chúa giáo, Cơ đốc giáo, Công giáo, Kitô giáo. Để trả lời tôi đi theo hướng tìm nguồn gốc xuất phát của các từ đó. Chứ đâu có muốn giải thích về lịch sử. Còn để nói về lịch sử thiên chúa giáo thì có đầy giẫy trong các loại sách. Chỉ cần trích dẫn là xong.
  5. simbat1080

    simbat1080 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    16/09/2003
    Bài viết:
    478
    Đã được thích:
    0
    Theo em thì ta cũng xây vài cái chùa thật hoành tráng rồi cũng hô ầm lên "Đạo Phật là tôn giáo truyền thống", "Thiền phái Trúc Lâm là dòng chính tông", vân vân...
    Nhưng tiếp tục hạn chế ==> tinh giảm lượng sư sãi. Thay vào đó bắt bọn trẻ con các trường phổ thông thỉnh thoảng mặc áo nâu, đeo tràng hạt vào quét chùa, ê a kinh kệ, tập Việt Võ Đạo... coi như một hình thức dã ngoại.
    Như thế có mấy cái lợi:
    1 - Hạn chế bớt ảnh hưởng của TCG - "chiêu bài", "bánh vẽ" của bọn đế quốc (bây giờ người ta chỉ biết Christmas, có ai biết Phật Đản là ngày nào đâu - em cũng thế ).
    2 - Bọn trẻ con bớt xem phim Hàn, nghiện hút, đâm chém, lôi nhau vào nhà nghỉ...
    3 - Thu hút thêm khách du lịch - mấy thằng Tây thì cứ thấy có chùa, có tượng, có chuông là vào thôi, cần gì thiêng hay không thiêng đâu, tha hồ cho dân mình vặt!
    4 - Chấm dứt những trò chùa giả, thánh giả, bói toán... vì từ giờ tự Nhà nước đứng ra "buôn thần bán thánh", bọn "tư nhân cò con" tất nhiên là chết sặc tiết
    Được simbat1080 sửa chữa / chuyển vào 08:59 ngày 13/01/2006
  6. Half_life

    Half_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Đức tin mê tín là một nhu cầu hiện không thể phủ nhận được mà phải dùng giáo dục từ từ . Xét cho cùng , cái gì về tư tưởng thì cũng phải tôn trọng sự tự do chứ không miễn cưỡng được (cái này là cái dở của các bác CS khi xưa ) . Bởi thế trong danh ngôn cổ cũng có thành ngữ "khẩu phục tâm phục" . Dùng sức mạnh cấm đoán thì chỉ khiến ai đó "khẩu phục" nhưng bên trong không tâm phục thì hại nhiều hơn lợi .
    Muốn hạn chế sự xâm lăng của Kito giáo qua ngả Nam Hàn , thì về lâu dài , phải có một nền kinh tế vững mạnh để tránh ảnh hưởng chi phối của sức mạnh bên ngoài , thêm vào đó là giáo dục luôn phải nâng cao , đặc biệt về mặt giáo dục tư tưởng - phương pháp luận - ý thức sống . Còn ngắn hạn , và cũng mang tính cấp thiết , cần hoàn chỉnh những luật định về tôn giáo trên cơ sở hợp lý hợp lòng người (hiện giờ mà làm thì lòng người ủng hộ ngay bởi vì đại đa số dân tộc vẫn chưa theo ông Dê Xu ) .
    Lấy ví dụ : tín điều hay tín ngưỡng nếu không phù hợp khoa học , không phù hợp mục tiêu giáo dục của đất nước , thì phải cấm truyệt đối việc tuyên truyền NGOÀI KHUÔN KHỔ NHỮNG CƠ SỞ TÔN GIÁO . Nghĩa là cấm truyền đạo ngoài đường , trong nhà , nơi công cộng ... muốn truyền đạo thì dắt nhau vào nhà thờ , chỉ có nơi đó mới được phép hoạt động đúng chức năng .
    Nhà thờ là nơi dành cho tín ngưỡng , tín đồ và các nhà truyền đạo có quyền tự do hoạt động "nghề nghiệp" của mình . Những tuyên truyền của Kito giáo chỉ có thể được ra ngoài khuôn khổ đó nếu như chứng minh được nó phù hợp với quan điểm khoa học mà cả dân tộc phải nhọc nhằn vật lộn với sự nghiệp giáo dục .
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Có chuyện đơn giản, có chuyện phức tạp .
    Không vì thế mà lẫn lộn chuyện nọ vào chuyện kia.
    Chuyện vua chúa làm, bây giờ là thủ tướng và tổng thống làm,
    thường là chuyện chính trị. Chuyện các giáo chủ làm thường
    là chuyện tôn giáo. Các giáo chủ đôi khi làm chính trị, nhưng
    thủ tướng và tổng thống có làm tôn giáo, thì cũng là chính trị
    mà thôi. Càng hiện đại tân tiến bao nhiêu, thì việc làm vì chính
    trị dần thay thế cho tôn giáo . Nếu có vì tôn giáo đi nữa, chỉ là
    để lợi dụng. Ngày xưa giáo hội Công giáo can thiệp vào chính
    trị là để kiếm cơm, chứ có phải vì tín ngưỡng đâu? Chắc bạn
    cho rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo chỉ cầu Chúa cho họ cơm
    ăn áo mặc mà tách rời khỏi thực tế chính trị chăng?
  8. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn xứng đáng thảo Hiến Pháp về hạn chế tự do tôn giáo đó.
  9. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    tôn giáo hay chính trị gì thì nguyên nhân sâu xa cũng là miếng cơm, ý quên, không phải cơm cháo gì đâu mà là vàng, rất nhiều vàng. Ngày xưa Mose lập đạo cũng giành phần cho họ nhà mình quyền được làm tư tế vạn kiếp sau, kẻ nào không phải họ Mose mà làm tư tế là giả mạo! Đền thờ Jerusalem là kho của vĩ đại, mọi thứ mùa màng hay chiến lợi phẩm phải nộp lại cho Thầy, à quên, nộp cho Chúa 10%! Đến thời các rợ xâm nhập La Mã, chúng rất khoái cướp bóc nhà thờ vì trong đó có rất nhiều vàng! Khi các rợ chiếm được La Mã, các thầy bèn quên phắt công ơn của Hoàng đế Bizănx năm xưa đã đưa Đạo lên làm quốc giáo, quay sang hợp tác với bọn rợ xâm lược để được chúng chia ruộng đất, rồi dùng đất đó cho con chiên thuê để thu tô. Mãi sau này tất cả chính quyền phải thu lại đất của nhà thờ vì nó nhiều quá!
  10. tmkien1

    tmkien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2005
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Thế sao nền kinh tế Nam Hàn vững mạnh thế mà lại có nhiều người theo Tin Lành thế. Chưa kể lại còn sẵn sàng bỏ thêm tiền ra để truyền đạo ý chứ. Cái luận điểm dân trí thấp, nghèo nên dễ bị dụ không áp dụng được trong lĩnh vực tôn giáo đâu ạ!
    Theo nhà nghiên cứu tôn giáo lâu năm Xú Dề, có tôn giáo nào trên đời là phù hợp với khoa học không ạ, chẳng hạn việc thờ ông bà tổ tiên của người Việt chẳng hạn?
    Nhà của tớ tớ thích làm gì không hại đến ai thì thôi chứ. Chẳng hạn có một ông sư hay ông cố đạo cứ cố xông vào nhà tớ để truyền đạo khi tớ không thích thì mới là phạm pháp chứ nếu tớ thích nghe được truyền đạo, tớ mời ông ý đến giảng cho tớ và gia đình tớ thì cũng bị cấm à? Sao bác lại đề nghị cái sự cấm gì vô lý thế! Theo ý kiến của bác thì chắc phải cấm mời nhau thuốc lá (ngoài việc cấm hút) nơi công cộng, trong nhà... vì thuốc lá có hại cho sức khỏe?

Chia sẻ trang này