1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đam mê xe mô tô cổ

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi telecombk93, 18/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. telecombk93

    telecombk93 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Đam mê xe mô tô cổ

    Đi xuyên Việt tìm xe gắn máy cổ (Theo SGTT)


    Mỗi khi nghe tin có một chiếc xe ở đâu đó, lập tức anh lên đường, bất chấp thời tiết hay địa điểm cách trở. Và anh chỉ vui khi quay về với một chiếc xe cổ. Ở tuổi ngũ tuần, anh Tạ Văn Bảng - còn được gọi là "Bảng mô tô", dành thời gian rong ruổi khắp nước để tìm xe cổ.

    ĐI XUYÊN VIÊT: ÍT NHẤT 2 LẦN/NĂM

    Khi cho tôi xem những tấm hình kỷ niệm, anh kể: "Chẳng nhớ từ bao giờ, chỉ biết là khi thực hiện chuyến đi xuyên Việt đầu tiên, lúc đó tôi còn là một thanh niên "chưa có cả râu", trong khi nay tóc đã hai màu. Bình quân một năm, tôi cũng phải làm được 2 chuyến, có năm sung sung thì đi nhiều hơn. Tất nhiên không phải tất cả đều xuyên Việt, có thể chỉ là những chuyến đi vài ngày, qua vài ba tỉnh".

    Trong một lần ngồi uống cà phê sáng cùng anh, chuyện trò một hồi, anh nói: "Vài hôm nữa chắc đi Hà Nội, vừa là đi chơi, vừa xem có con xe nào không lượm về chơi". Tưởng chỉ là lời nói vui của anh, một tuần sau liên lạc qua điện thoại thì "ngoài vùng phủ sóng". Hỏi ra mới biết anh đang trên đường xuyên Việt được mấy ngày.

    Trên khắp nẻo đường đất nước, anh đặt chân đến cả những vùng dân tộc hẻo lánh. "Tôi mê xe cổ nên chịu khó mò mẫm khắp nơi để mang chúng về. Không chỉ mê xe, tôi còn thích khám phá đó đây. Đi để hiểu được những gì mình chưa hiểu, biết được những gì mình chưa biết". Năm mươi hai tuổi rồi, anh vẫn canh cánh trong lòng một ước nguyện: một chuyến đi xuyên Đông Dương một mình bằng xe gắn may.

    NHỮNG KỶ NIÊM NHỚ ĐỜI

    Niềm đam mê những chiếc xe phân khối lớn đã ngấm vào trong máu, vào từng bữa ăn và giấc ngủ của anh. "Mê xe từ nhỏ, lúc chỉ biết nhận thức đó là một chiếc mô tô. Đến khi là thanh niên thì với bất cứ chiếc mô tô nào ngồi lên, tôi cũng có cảm giác như ngồi trên một con tuấn mã thuần chủng. Những đường đua, đường lượn, những pha biểu diễn ngoạn mục với mô tô, tôi đều có thể thực hiện như trong phim". Mà thật sự không phải "như phim" nữa, bởi anh từng đóng vai cảnh sát hộ tống Tổng thống Ngô Đình Diệm trong bộ phim nổi tiếng Biệt động Sài Gòn, với những pha biểu diễn mô tô khá ấn tượng thời bấy giờ. Sinh hoạt ở Hội mô tô của Sở Thể dục thể thao TP.HCM, tham gia các chương trình... nói chung anh chẳng bỏ qua những gì liên quan đến mô tô.

    "Mỗi địa danh đều có những kỷ niệm vui buồn của mình với vùng đất ấy, với con người nơi ấy. Mỗi khi ngồi nói chuyện, những kỷ niệm đó lại hiện về như mới hôm nào", anh Bảng tâm sự. Xem những tấm ảnh anh chụp chung với những trẻ em người dân tộc, nghe anh kể về họ thì quả là đáng nhớ và cần nhớ thật. Những đứa trẻ đen nhẻm, áo quần chẳng được lành lặn, mắt sáng long lanh khi nhận được từ tay anh những món quà. Cả những lần leo đèo leo dốc mua được một chiếc xe cổ, nhưng chỉ còn là một cục phế liệu; vậy là phải chất lên xe bò, chất lên ô tô khách, thuê chở về thành phố.

    Những lần đi giữa đường gặp lũ, gặp bão, đường ngập phải dắt xe là chuyện thường. Có lần, vì quá nóng ruột khi nghe nói về một chiếc xe cổ mà anh cùng người bạn đã phải chịu cái giá lạnh của vùng cao nguyên, ngủ lại ngay tại bến xe lúc 2 giờ sáng, chờ trời sáng hẳn mới đến được nơi mua xe. Còn chuyện đi lên tận một vùng dân tộc ở Dak Lak để mua cho kỳ được một cái máy tuốt lúa đã hỏng giống như câu chuyện của một người "có vấn đề". Trong một lần đi tìm xe, anh mua được xác một chiếc xe cổ, nhưng chỉ còn có mỗi bộ khung, máy của nó đã bị rã ra chuyển sang công năng khác. Hỏi thăm mãi mới biết nó đang được gắn ở chiếc máy tuốt lúa của một nông dân người dân tộc, đang bị bỏ xó vì không còn hoạt động được. Thế là anh lặn lội mò đến tận nơi mua về. Chủ nhân của chiếc máy tuốt lúa không khỏi ngạc nhiên vì "ông này không hiểu bị gì mà nhất định đòi mua bằng được cái máy tuốt lúa sắp bán sắt vụn với giá 5 chỉ vàng". Cuối cùng thì anh cũng mua được và mang về phục hồi, để rồi cho ra đời một chiếc xe đầy đủ các bộ phận như trước khi bị "xẻ thịt". Thời gian để mua được một chiếc xe cổ khó có thể định lượng được. "Để mua được một chiếc, việc phải đi lại, theo đuổi tới vài ba năm là chuyện rất thường, có khi tới 5 - 6 năm. Nhưng đã quyết là phải theo cho bằng được".

    Trong suốt quãng thời gian đầu tư cho đam mê, nhiều khi anh phải chấp nhận cái giá của nó. "Mỗi khi có được một chiếc xe thì chỉ muốn giữ nó thôi, nhưng tôi đâu phải là người có "tiền đống" đâu. Vậy là đành phải bán, bán để mà lo cho gia đình, con cái. Nếu giữ được hết những chiếc xe tôi từng sở hữu thì đến nay, tôi chẳng biết để chỗ nào cho hết xe cổ của mình". Chính chiếc mô tô mang biển đăng ký đầu tiên của Việt Nam (OO1) là do anh tìm mua về từ một vùng ngoại thành của Hà Nội, rồi sau đó bán lại cho một người cũng ở Sài Gòn (hiện vẫn là ehủ sở hữu). "Nhiều khi nó là những cái giá khá đắt đối với mình, từ chuyện gia đình cho đến quan hệ xã hội... Nhưng dù gì đi chăng nữa, tôi vẫn cứ tiếp tục đeo đuổi, vì nó đã là "máu" của tôi rồi".






  2. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Cái được nhất trong chuyến đi Madagui vừa rồi của anh em moto SG với các bác SCDC chính là được gặp gỡ, ăn bữa cơm trưa thân mật với chú Bảng - nhân vật chính trong phóng sự trên.
    Qua những tâm sự của chú, anh em moto như được truyền thêm "lửa trong tim" về những chuyến đi xuyên Việt 1 mình qua đường Trường Sơn bằng moto của chú Bảng.
    "Đất nước Việt Nam mình đẹp lắm, còn rất nhiều vùng miền ta đã nghe qua trên sách giáo khoa nhưng chưa từng được đặt chân đến, các bạn còn trẻ, còn nhiều cơ hội. Hãy tận dụng những cơ hội ấy để đi và khám phá..." Những lời tâm sự và nỗi lòng canh cánh về 1 chuyến đi xuyên Đông Dương của chú Bảng làm dậy lên những khát khao chinh phục mới với những trái tim đang "hăng máu".
    Chú Bảng hẹn gặp anh em moto tại SG X&N sáng CN 06/03 để chia xẻ những tài liệu, tranh ảnh mà chú cóp nhặt được trong các chuyến phiêu lưu.
    Vậy hẹn các bác cafe sáng CN nhé!
  3. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Cái được nhất trong chuyến đi Madagui vừa rồi của anh em moto SG với các bác SCDC chính là được gặp gỡ, ăn bữa cơm trưa thân mật với chú Bảng - nhân vật chính trong phóng sự trên.
    Qua những tâm sự của chú, anh em moto như được truyền thêm "lửa trong tim" về những chuyến đi xuyên Việt 1 mình qua đường Trường Sơn bằng moto của chú Bảng.
    "Đất nước Việt Nam mình đẹp lắm, còn rất nhiều vùng miền ta đã nghe qua trên sách giáo khoa nhưng chưa từng được đặt chân đến, các bạn còn trẻ, còn nhiều cơ hội. Hãy tận dụng những cơ hội ấy để đi và khám phá..." Những lời tâm sự và nỗi lòng canh cánh về 1 chuyến đi xuyên Đông Dương của chú Bảng làm dậy lên những khát khao chinh phục mới với những trái tim đang "hăng máu".
    Chú Bảng hẹn gặp anh em moto tại SG X&N sáng CN 06/03 để chia xẻ những tài liệu, tranh ảnh mà chú cóp nhặt được trong các chuyến phiêu lưu.
    Vậy hẹn các bác cafe sáng CN nhé!
  4. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    "Cái được nhất trong chuyến đi Madagui vừa rồi của anh em moto SG với các bác SCDC chính là được gặp gỡ, ăn bữa cơm trưa thân mật với chú Bảng..."
    Toi dong tinh bang hai tay va... chan cua minh ve nhan xet tren cua bac khome.
    "Ke hoach offline picnic cua cac chien huu SG" tuan nay - 9h00 sang CN 06/03 - chinh la co hoi gap go mot "cay co thu" cua lang moto VN.
    Welcome cac hien huu dam me moto cung tham gia.
  5. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    "Cái được nhất trong chuyến đi Madagui vừa rồi của anh em moto SG với các bác SCDC chính là được gặp gỡ, ăn bữa cơm trưa thân mật với chú Bảng..."
    Toi dong tinh bang hai tay va... chan cua minh ve nhan xet tren cua bac khome.
    "Ke hoach offline picnic cua cac chien huu SG" tuan nay - 9h00 sang CN 06/03 - chinh la co hoi gap go mot "cay co thu" cua lang moto VN.
    Welcome cac hien huu dam me moto cung tham gia.
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Thú chơi xe cổ
    ?oNhiều khi đang đi nhìn đâu đó có những chiếc xe cổ, về nhà không ăn không ngủ được, hình ảnh xe cổ cứ ám ảnh suốt ngày này qua ngày khác, làm sao phải mua bằng được mới yên tâm. Có hôm tôi nhìn thấy chiếc xe chủ phát giá đến 8.000 USD, cứ lần lữa, sau có người mua tôi xót xa mất mấy tháng?, Tiến Vang tâm sự.
    Tiến Vang, một tay chơi xe cổ tướng mạo rất ?ongầu?, thích phiêu du, đang sở hữu một chiếc moto Harley Davidson, đời 1957 (sản xuất tại Mỹ), kể: Hơn một năm trước nghe có một chiếc xe cổ, đời trước 1960, ở tận Thái Nguyên. Có ít thông tin về chiếc xe, anh tức tốc lên đường tìm về tận nơi. Khi đến nhà chủ xe đang hái chè trên rẫy chưa về. Thế là anh ngồi đợi đến tận xế chiều chủ mới về và mở cửa... kho nông cụ ra cho khách xem chiếc... xe cổ.
    [​IMG]
    Trước mắt Vang là một đống sắt vụn, mỗi nơi một miếng sắt, lẫn lộn trong đống quang gánh... Mảnh sắt rời mang dòng chữ Harley đập vào mắt anh đầu tiên, không chần chừ, mặc dù đã tối, Vang lẳng lặng nhặt nhạnh từ chiếc khung, đến máy xe, tìm kiếm từng mảnh vụn còn sót lại, cho dù nhỏ nhất, lau chùi cẩn thận mọi thứ như một nhà khảo cổ tìm được báu vật thời tiền sử.
    Ông khách trả anh nông dân 5 triệu đồng, cho đống sắt vụn lưu cữu nhiều năm trong nhà. Trước đây anh nông dân hái chè chạy chiếc xe Harley, tiền cày bừa không đủ nuôi xăng xe, sinh chán, bỏ, mua chiếc xe Trung Quốc đi vừa tiết kiệm, lại đẹp.
    Vang áp tải đống sắt vụn lên tàu hỏa, thuê nhà tàu đóng chiếc xe cổ vào nguyên một kiện hàng. Về lại TP HCM, anh mang đống sắt vụn đến một người bạn sửa xe trên đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp bắt đầu công đoạn phục chế. Do tiệm khá đông khách nên việc phục chế chiếc Harley cổ chỉ tranh thủ vào buổi tối. Phải mất 2 tháng sau đống sắt vụn kia mới biến thành một con xe tươm và thi thoảng chủ của nó bon bon trên đường phố.
    ?oNhiều khi đang đi nhìn đâu đó có những chiếc xe cổ, về nhà không ăn không ngủ được, hình ảnh xe cổ cứ ám ảnh suốt ngày này qua ngày khác, làm sao phải mua bằng được mới yên tâm. Có hôm tôi nhìn thấy chiếc xe chủ phát giá đến 8.000 USD, cứ lần lữa, sau có người mua tôi xót xa mất mấy tháng. Đồ thời trang theo xe cũng quan trọng lắm, hôm ra Huế cùng ông anh, tôi gặp một cậu bé mặc chiếc áo Harley đã cũ rách. Tôi năn nỉ xin mua với giá 500.000 đồng, mà cậu bé vẫn không chịu bán...?, Tiến Vang tâm sự.
    Những người chơi xe máy cổ như Tiến Vang ở TP HCM không nhiều, người thích Harley, dân mê BMW, TWN... Vang đang quản lý cho một người anh em: 4 chiếc xe gắn máy cổ đều là đời trước 1960, đã ?ođộ?. Có một chiếc Harley Davidson sơn vàng, đời 1952, dung tích 125 phân khối. Nghe đâu chủ khách sạn trên đường Đồng Khởi nhiều lần đến đặt vấn đề thuê về dựng trước đại sảnh - với giá 1.000 USD/tháng, nhưng chủ của nó vẫn không chịu.
    Phương, một dân chơi xe gắn máy cổ, lại thích các dòng xe của Italy. Tay chơi này có thói quen cứ mỗi sinh nhật lại tự tặng mình một chiếc xe cổ. Hiện anh đang sở hữu bộ sưu tập 14 chiếc xe cổ các loại, đều ra lò trước năm 1960.
    Phương kể, chơi xe máy cổ cần phải kiên trì, không thể nôn nóng được, những chiếc xe này ra đời cả nửa thế kỷ nên chơi nó mà không biết chiều chuộng, thì dễ chia tay nhau. Anh là một người vừa chơi, vừa buôn bán xe máy cổ, cứ đi một thời gian, nếu ai thích được giá thì... chuyển, không được... thì giữ lại chơi.
    [​IMG]
    Dân chơi xe cổ thứ thiệt thường xuyên la cà trên mạng tìm kiếm phụ tùng thay thế từ nước ngoài hay nhờ người mua chuyển về nước theo dạng xách tay. Còn một nguồn khác, các tiệm sửa chữa xe trong quá trình làm cũng ?onhặt? được những món đồ cũ của người này lại là mới của người khác, và tất nhiên không tránh khỏi cảnh ?oluộc? đồ khách này bán cho khách khác.
    Chơi xe máy cổ cũng lắm công phu và tốn không ít tiền, những đồ thay thế đụng đâu tiền đó, mỗi món đồ chí ít cũng vài ba trăm nghìn, nếu đồ độc có thể lên tới năm, ba triệu...
    Xe cổ ở TP HCM hiện nay chủ yếu là những chiếc moto của đoàn xe hộ tống quan chức chính quyền cũ còn sót lại, ngoài ra có những chiếc xe tưởng như mất hết giá trị do dân chơi "săn" từ các miền quê xa xôi, một số khác được đưa từ nước ngoài về làm phương tiện cá nhân. Có những điểm chuyên buôn bán xe máy cổ như: Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải... Tại đây, các tiệm sửa chữa kiêm luôn nghề môi giới dòng xe này. Nhưng hầu hết đều là những xe không còn nguyên bản của nhà sản xuất, hoặc lấy các thiết bị sản xuất những năm gần đây ?omông má? lại.
    Chơi xe máy cổ chỉ mê chưa đủ, cần phải có những kiến thức nhất định về nó: đời xe, dòng xe... Cuộc chơi đầy gian nan và tốn kém này chỉ dành cho những người am hiểu. Thị trường xe máy cổ ở TP HCM hiện nay như những đợt sóng ngầm, không ồ ạt. Giá vô chừng, một chiếc Harley Davidson có thể lên tới 8.000-9.000 USD, dòng xe cổ BMW, TWN có giá 6.000-7.000 USD/chiếc, các dòng xe Italia giá trên dưới 3.000 USD/chiếc.
    Mấy năm gần đây, nhiều chiếc xe máy cổ được sản xuất tại Mỹ, Đức, Anh... của Sài Gòn xưa đã bị dân chơi nước ngoài đánh hơi, vào tìm kiếm mua lại, sau đó chuyển về nước ?ođộ? xe chơi. Hiện nay, TP HCM đang trở thành điểm tập trung nhiều xe máy cổ nhất nước.
    (Theo Công An Nhân Dân)
    Lại thêm 1 bác mê xe cổ nữa, nhưng bác này quen mà, Tiến Vang là cái anh tóc dài hay gặp ở SG X&N đó các bác nhỉ.
    "Giá vô chừng, một chiếc Harley Davidson có thể lên tới 8.000-9.000 USD, dòng xe cổ BMW, TWN có giá 6.000-7.000 USD/chiếc, các dòng xe Italia giá trên dưới 3.000 USD/chiếc."
    Báo giá như trên sao rẻ thế, HD-BMW 2 máy giá bèo bèo cũng phải $12.000 rùi. Còn xe Ý cổ là xe gì nhỉ, mình chỉ thấy toàn Vespa-Lambretta thui á

  7. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    Ti toe tập tểnh cũng đam mê xe cổ nhưng thật sự kiến thức của vespalangbat vẫn thiếu thiếu thế nào ấy .Bắt đầu từ những chiếc xe đạp rồi moped,scooter .. vẫn thấy thiếu dòng mô tô và thế là ..lao vào nghiện ngập nhưng không biết gì
    Số là mê quá nên thấy chiếc Ural lên BMW của một anh bạn thèm quá đổi lấy chiếc vespa dù nhà cũng đã có một em cidecar . Vấn đề cần hỏi các chiến hữu đây số là cái xe quá to dắt còn khó huống gì dựng cái chống đứng vốn đã xệ. Vậy có thể lắp chống ngang được không có nguời bảo bởi xe hai máy nếu chống nghiệng xe sẽ khó nổ máy . Các chiến hữu tư vấn giúp ..Xe đây ạ ..mang phong cách quân đội
    [​IMG]
  8. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Side car nguyên bản thì chắc chắn là k0 có chân chống rồi, nên quả chống giữa của bác langbat thì cũng là chế thêm thôi.
    Em thấy xe của Izs360 có lắp chống nghiêng đấy, bác thử hỏi him xem sao.
  9. amateurhnvn

    amateurhnvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Bác vespalangbat ui lắp chống ngang được đấy bác ạ. Bác Izy360 ngoài HN lắp chống ngang cho em M72 của bác ý oách lắm, bác có thể tìm 1 cái chống cũ của xe Cruiser nào đó rồi mang ra hàng đồng nhờ chế giá bắt vào 2 ốc bắt máy là được. Xe của em cũng làm chống ngang ở chỗ bác Năm Nguyễn Thiện Thuật nhưng không được thẩm mỹ lắm, hoặc bác chịu khó ngồi vẽ trước mẫu nhờ bác ý làm theo đúng thì sẽ đẹp hơn. Theo em có chống ngang cũng tiện vì vừa đỗ xe xuống mà dựng chân chống đứng ngay thì hơi khó không cẩn thận dễ đổ xe nên xuống xe là gạt chống ngang rồi nếu đỗ lâu thì mới dùng chân chống đứng.
    Bác Khome ui, sidecar nguyên bản có chống giữa đấy bác ạ vì nếu cần tháo ra chạy solo vẫn dựng được mà.
  10. sidecar_travel

    sidecar_travel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    0
    Bác Khome ui, sidecar nguyên bản có chống giữa đấy bác ạ vì nếu cần tháo ra chạy solo vẫn dựng được mà.
    Chân chống giữa của xe sidecar được thiết kế không phải để chạy solo mà dành cho việc thay bánh khi có sự cố về bánh

Chia sẻ trang này