1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đâm vào tác phẩm nhau đi!

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi linglang, 25/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huongduong808

    huongduong808 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    --------------------
    kinh nhi
  2. ivannn

    ivannn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Xin trả lời anh về hiện sinh:
    Có thể định nghĩa của anh và của tôi khác nhau về "hiện sinh chủ nhghĩa" nhưng tôi cũng mạn phép trình anh tham khảo cách hiểu của tôi về hiện sinh ngõ hầu rộng đường dư luận, chứ anh bảo tôi có hơn gì ai đâu mà dám thốt lên những lời vô cứ như các bạn bè "rởm đời" khác.
    Theo tôi biết, hiện sinh là một trào lưu thịnh hành ở các nước phương tây bắt đầu vào khoảng những năm 50-60 thế kỷ trước. Ở Việt Nam ta phong trào hiện sinh lan rộng vào khoảng những năm 60-70 ở miền nam Việt Nam, sau giải phóng, nó lại bùng phát khoảng những năm 80 - 90.
    Nói về triết học hiện sinh thì xuất phát điểm của nó là từ thế kỷ XVII với hai trường phái : hiện sinh vô thần và hiện sinh hữu thần.
    Với khả năng hạn hẹp, Ivannn tôi không thể tự đưa ra định nghĩa hiện sinh cho riêng mình, mà tôi tạm đồng ý với định nghĩa về triết học hiện sinh của Trần Thái Đỉnh như sau:
    Triết học Hiện Sinh xây dựng trên chủ thể tính, không coi con người là một sự vật của toàn bộ vũ trụ như trong triết học cổ điển nữa mà coi con người như một hữu thể đứng trên vũ trụ và có quyền gán cho vũ trụ một giá trị tùy quan điểm của mỗi người.
    Con người hiện sinh là con người tỉnh ngộ, dám nhìn thẳng vào sự thật với nhãn quan, với khả năng của mình.
    Tự do ở đây là tự do hiện sinh, tự do lựa chọn, tự do quyết định. Tự do ở đây là dám là mình. Nếu tôi cứ sống như cái máy, ở trên bảo sao tôi làm vậy, người ta bảo sao mình làm vậy, thì tôi mới chỉ sống như một sinh vật, chưa sống cái kiếp người của tôi. Cuộc sống ù lì đó, sống chỉ để sinh tồn, sống như cây cỏ đó, Sartre gọi là buồn nôn, Camus cho là phi lý, Heidegger gọi là tầm thường. Và con người muốn vượt khỏi cuộc sống tầm thường đó thì phải vượt lên trên mình, phải sống một cách độc đáo (unique). Độc đáo ở đây không có nghĩa lập dị mà chỉ có nghĩa là tự do chọn lấy một lối sống riêng, không bắt chước người khác và cũng không chịu sự sai bảo, kiềm chế của người khác. Độc đáo là tự xác định nhân vị của mình.
    Theo tôi được biết, hai trường phái hiện sinh trong triết học có cùng một chủ trương là lấy triết học con người để chống lại sự quá trớn của hai nền triết học cổ điển là triết học cổ điển và triết học về vũ trụ, tuy nhiên, chúng cũng có nhiều quan điểm không thống nhất, thậm chí trái ngược nhau:
    - Hiện sinh hữu thần bắt nguồn từ truyền thống Hy Lạp, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của thiên chúa giáo và hướng về thượng đế, giống như các tư tưởng khác của triết học thời kỳ này. Khởi nguồn từ Kierkergaard.
    - Hiện sinh vô thần, bắt nguồn từ những tư tưởng ngược chiều với truyền thống Hy Lạp, chủ trương tiêu diệt thượng đế để tiến tới con ngươì, con người siêu nhân. Nguồn gốc tư tưởng của Nietzsche
    Đấy, sách vở thì là như thế, còn tôi hiểu nôm na triết học hiện sinh là thứ triết học đề cao chủ quan tính, giải thoát con người khỏi mọi khuôn khổ, ràng buộc, quan niệm hiện sinh là con người vượt lên trên tất cả, quyết định tất cả.
    Như vậy, tất nhiên anh Egoist không thể áp đặt hệ quy chiếu của anh cho tôi và ngược lại, hay nói cách khác, anh không thể nói tôi sai do tôi khác anh hay tôi đúng do tôi giống anh.
    Tôi lại cả gan áp dụng cách hiểu thô thiển ấy cho kiến trúc rằng tất cả những công trình tìm tòi của anh LinhLang là biểu hiện của hiện sinh, do quá trình anh ấy cố gắng thoát ra khỏi những quan niệm cũ về thiết kế, tìm tòi cái mới như là để giải thoát chính tinh thần của mình.
    Tôi lại rất cảm tính cho rằng cái xu hướng hiện sinh ấy đang hiển hiện trong xã hội và trong kiến trúc của chúng ta bởi lý do :
    Thực tế, khởi điểm của triết học phương tây là triết học Hy Lạp, triết học Hy Lạp nghiên cứu về bản chất và sự vận động của vũ trụ và vạn vật. Như thế, con người không có chỗ đứng riêng, con người cũng bị coi là trong hàng vạn vật. Descartes đã có tư tưởng đột phá khi khám phá ra chủ thể tính của con người và sự tự do. Tuy nhiên khám phá đó của Descartes mới chỉ xét đến yếu tố tinh thần của con người nói chung mà chưa xét đến bản chất của con người là một thực thể với thần xác khác nhau. Sau đó rất lâu đến thế kỷ XVII, triết học hiện sinh mới được phát triển như hiện nay với những khám phá của Nietzsche và Kierkergaard và những người khác... Như vậy câu hỏi đặt ra là tại sao cả một thời gian dài như vậy trôi qua mà không có tiến triển gì với một tư tưởng lỗi lạc như vậy? Phải chăng phải đạt được những đột phá trong phát triển chính trị xã hội nhất định thì mới đủ điều kiện cho bước tiến của triết học giải quyết phần tinh thần của con người? Giả sử đặt trường hợp các phát triển chính trị xã hội không có giá trị tác động đến các trường phái triết học thì lúc đó triết học sẽ khởi nguồn từ nơi đâu và do yếu tố nào chi phối?
    Anh Egoist thân mến, nếu thấy đất dưới chân mình nhỏ quá, sao anh không theo gương người xưa "thoái nhất bộ hải khoát thiên không" ?
  3. khongcanbiet_1

    khongcanbiet_1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    các bạn kiến trúc sư "hiện sinh" quá , tớ xxx theo kịp .
    Được arcvubale sửa chữa / chuyển vào 14:07 ngày 07/01/2007
  4. khoinguyen_kts

    khoinguyen_kts Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2006
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    0
    Hay, chắc bạn nghiên cứu triết học công phu lắm
  5. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1
    Vấn đề là "Kiến trúc hiện sinh"theo như bạn nói lại liên quan đến chính trị xã hội. Cho nên tôi mới lấy làm lạ.
  6. mummmy

    mummmy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2005
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    m.ẹ kíp, k còn b'' nói j hơn là: tặng hoa khẩn cấp
    Được mummmy sửa chữa / chuyển vào 18:29 ngày 30/11/2006
  7. new_click

    new_click Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2006
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Các phê bình gia cũng thật là chân thành và sâu sắc !
  8. mask282

    mask282 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2003
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    Một chủ đề hay quá, mọi ngưòi vào đâm tiếp nhỉ
  9. dungtiendesign

    dungtiendesign Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    cái image thứ 3 có quả otô ác liệt nhỉ! quả này 2 con bé kia chết chắc với nó! sao ghép shop buồn cười thế???
  10. zigzagarc

    zigzagarc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2006
    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    1
    Xin lỗi cho mình hỏi , Nếu KT là sự thể hiện sự tìm tòi của KTS và đương nhiên sự tìm tòi , sáng tạo này không phải là sao chép thì nó có bao hàm luôn KT hiện sinh trong đó không ?
    Tất nhiên cũng phải nhìn lại lịch sử đôi chút ! Các bạn ơi , Richac Meirer Mà không nhìn tháy những công trình của Le cobusier thì có KT cua ông ấy không , Newtra có chịu ảnh hưởng của Le Cobusier không nhỉ !
    Theo mình nghĩ thì thừa hưởng những giá trị của những tiền bối đi trước thì khong có j đáng xấu hổ cả .
    Thân ! chào mọi người !

    Được win_arc sửa chữa / chuyển vào 18:49 ngày 08/05/2007

Chia sẻ trang này