1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đâm vào tác phẩm nhau đi!

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi linglang, 25/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Nói thế cũng chưa đúng . Tác phẩm của thầy Thuận chỉ có 1 hay 3 lá dừa thì phải , và vị trí của nó đặt ngay tại trục đường Lê Duẩn , trước cửa dinh Thống nhất ( Vị trí thi Tượng đài Thống nhất ngày trước - giờ đã bỏ và đang tìm vị trí khác để thi lại ) . Rõ ràng nó mang ý nghĩa hơn nhiều , ai đã từng xem phim cánh đồng hoang sẽ hiểu vì sao hình tượng lá dừa nước lại được lấy làm ý đồ cho tượng đài này . Còn đem xây ở Quảng trị lại là sản phẩm của công ty xxxx ( theo như thông tin phía trên ) cũng là một đơn vị tư vấn thuộc trường Kiến trúc HN . Không rõ liên quan đến thầy Thuận thế nào????
  2. MTH

    MTH Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    917
    Đã được thích:
    0
    Sợ quá
    1/ Tỉ lệ là phạm trù bất biến, riêng biệt, không phụ thuộc trào lưu :)
    2/ Tỉ lệ trong KT khác hẳn tỉ lệ trong âm nhạc, hội hoạ, thơ ca. Tỉ lệ của Kt là tỉ lệ thị giác 3 chiều, trong khi âm nhạc, hội họa là tỉ lệ toán học 2 chiều.
    3/ Không hiểu được những khái niệm cơ bản thì khó nói lắm. Ít ra là cũng ko nên xui dại các bạn SV
    Nhưng mà công nhận là đọc post của bạn làm tôi có feelning rất nà vui vẻ, phỏng ạ
  3. linglang

    linglang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2004
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    0

    Sợ quá
    1/ Tỉ lệ là phạm trù bất biến, riêng biệt, không phụ thuộc trào lưu :)2/ Tỉ lệ trong KT khác hẳn tỉ lệ trong âm nhạc, hội hoạ, thơ ca. Tỉ lệ của Kt là tỉ lệ thị giác 3 chiều, trong khi âm nhạc, hội họa là tỉ lệ toán học 2 chiều.
    3/ Không hiểu được những khái niệm cơ bản thì khó nói lắm. Ít ra là cũng ko nên xui dại các bạn SV
    Nhưng mà công nhận là đọc post của bạn làm tôi có feelning rất nà vui vẻ, phỏng ạ
    [/quote] .....biết nói thế nào nhỉ!
    Thế này, tỷ lệ bạn học/biết/ nghe tới trong trường ĐH là của tây hay ta or tàu?chắc "tỷ lệ vàng " vậy của tây rồi. Nếu là cơ thể Âu thì vị trí cặp mắt chủng tộc này tầm nhìn có cao hơn cặp mắt dân ta 20-30 cm không? nếu bạn đã từng chụp ảnh thì vị trí đặt góc máy khác nhau sẽ có kết quả tương đối khác .Hay: khi còn nhỏ bạn sẽ có sự so sánh và nhìn nhận thế giới quan khác bây giờ - bạn đã cao to hơn, trưởng thành, nhận thức hơn hồi bé.
    Tỷ lệ là sự so sánh tương quan trong óc bạn cũng rất khác nếu bạn học ở Nga những năm 1970 ( Kt hiện đại hệ thống XHCN ) sau đó bạn sang học ở Mỹ những năm 2000 và thầy giáo dạy bạn theo trào lưu phi kết cấu - hay sinh thái hay phỏng sinh cấu trúc học ?
    1/ Trong một thế giới luôn vận động ( duy vật biện chứng và cả Dịch học ) thì không có cái gì là bất biến.Tỷ lệ không phải là phạm trù như bạn nói đâu, nó là qui ước của con người ( cá nhân hay cộng đồng) thể hiện quan niệm của họ, gắn nhân sinh quan - ý thức hệ được nhiều thế hệ ghi nhận bằng cảm quan, kinh nghiệm ( tinh thần) trong việc so sánh giữa các hình ảnh đối tượng được con người ghi, chụp qua mắt và được phản ánh tới não. Do vậy, phản ánh đó sẽ khác nhau ở các cá nhân khác nhau. Tuy nhiên qua nhiều thời gian những cá nhân có quan điểm tương đối giống nhau sẽ qui nạp những điểm chung thốngnhất tạo thành các qui tắc của nhóm, cộng đồng này ( tỷ lệ của các bạn đó). Vậy, những ý kiến - quan điểm khác chúng thì sao? và sẽ nảy sinh ra những mâu thuẫn , ..vận dụng qui luật phủ định.....Tôi có quyền có những qui tắc khác của nhóm cá biệt mà tôi là đại diện được không? được bạn à.Tỷ lệ KT của các trào lưu khác cung có khác biệt nhau đó!
    Cái riêng và cái chung: bạn xem lại định nghĩa triết học nhé, tất cả sự vật đều có cái chung và cái riêng tồn tại (nội và ngoại). Nếu bạn nói "tỷ lệ" tồn tại riêng biệt - bất biến thì bạn rơi vào chủ nghĩa siêu hình thần học( "tỷ lệ" thuôcphạm trù tinh thần, mà tinh thần có trước do đấng tối cao mang đến cho con người, va con người phải bỏ sức đi tìm chân diện của nó đang ở đâu đó thôi???), bạn là thế thì tôi miễn bàn vì dính dáng đến hệ thống lý luận chính trị Vn rồi.
    2/ kiến trúc chỉ là một bộ môn trong các ngành nghệ thuật của con người. Đối tượng phục vụ là con người. Danh từ tỷ lệ KT thực chất là sự tương quan, so sánh của con người với hình khối, diện mảng màu sắc với nhau để diễn tả cảm nhận mà họ cho là hài hoà với sự vật ấy. Do đó, các nghành nghệ thuật khác nếu có sự so sánh, ghi nhận qua thực tiễn dể đúc kết nên qui tắc tương quan có thể gọi là "tỷ lệ" . Về bản chất giống nhau! chỉ có bạn là không biết thôi!!
    Câu sau về 2-3 chiều gì gì ..của bạn tôi chưa nghe ai nói như vậy bao giờ. có KTS nào rõ hơn chỉ cho bạn , tôi không có gì để nói về liên quan giữa điêu khắc, hội hoạ, kiến trúc....với nhau.
    3/ Khái niệm nào gọi là cơ bản mà bạn khó nói. Tất cả định nghĩa có trong sách giáo khoa, ai chả phải học. Vấn đề là: có cần tới nó không?
    Tôi ví dụ gần xa kiểu dân dã để người đọc dễ hiểu hơn, mặt khác cũng tránh mang tác phẩm các tiền bối KTS thế giới ra trích dẫn mà khen chê về tỷ lệ ( tôi chưa đáng làm việc đó!) va chạm vào sở thích, quan niệm thiết kế anh em đồng nghiệp.
    Ví dụ về KT nhé : trường phái Kt Zen của Nhật, sâu đậm tinh thần triết học của Phật giáo. Để thành công trong tác phẩm, bạn dùng tỷ lệ gì đây?
    Xin thưa, nếu bạn không đặt chữ "vô" và trong tâm hồn không "tĩnh "đố bạn vẽ nên CT nhằm làm người thưởng thức rung cảm với tác phẩm của bạn.
    Ngày xưa, tháp sắt gì đó của Paris cũng bị chê khi mới ra lò, sau lại được khen là tỷ lệ hoàn mỹ này kia....Nói thật, tôi thấy như cái cột điện to tướng cắm ở bãi cỏ-hoa đẹp thế .Vấn đề là tôi không rung cảm thế thôi.
    Vẽ Kt cũng thế, chỉ cần người sử dụng và người chiêm ngưỡng nó thấy rung cảm khi nhìn tác phẩm của mình là đạt đích rồi.
    Cần quái gì tỷ lệ khô cứng, gò bó? Cùng 1 công trình bạn cho là đẹp nhưng tôi cho là như cit thì sao ??
    Biết thế nào là tỷ lệ chuẩn, đúng không các bạn?
  4. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Tóm lại mấy lưỡi lê lưỡi mác trên là tác phẩm của Thầy Thuận! Còn 2 đứa tượng người là tác phẩm của Hội Mỹ thuật TW!.Nói có bằng chứng.Chấm hết.[/i][/purple]
  5. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    - Không cứ cái nào đóng dấu HAAI cũng là của thầy Thuận.
    - Không phải Hội Mỹ thuật TW mà là Cty ART Co.,Ltd - là đơn vị thi công chớ không phải thiết kế.
  6. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Bằng chứng thì chỉ là sự hợp thức hoá vấn đề trên giấy tờ . Tác phẩm dự thi kia không phải của mình thấy Thuận mà là sự kết hợp giữa 2 cây đại thụ : KTS.Nguyễn Tiến Thuận và KTS . Lê Hiệp . Bởi vậy nên không thể nói tác giả là thầy Thuận . Bằng chứng của em không thuyết phục được gì cả . Mấy ông ở Tỉnh biết gì về Kiến trúc đâu .
  7. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Thua rồi!Không tranh luận nữa.
  8. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Quay trở lại phương án NVH
    Sáng hôm nay ,SVH tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của Hội KTS, tại cuộc họp đại đa số không đồng tình với cả 2 phương án trên.Cũng tại theo thể lệ cuộc thi vào vòng 3 phải chọn ra cho được 2 phương án có số điểm cao nhất nên mới bị như thế.Tất nhiên tại buổi họp ai cũng được đâm một cách vô tư và thoải mái, kết thúc buổi họp mỗi KTS bị bắt ký "lưu niệm" vào 1 bản danh sách thành phần họp và nhận phong bì ăn trưa!!
    Buổi chiều, chẳng biết ngọn gió nào thổi một thông tin, phương án của trường DHXD đã được tung lên mạng nhằm "quảng bá" tác phẩm của mình, đang tò mò không biết nằm ở link nào, cả nhà ai biết chỉ Hss với nhé, cám ơn nhiều!.

  9. khongcanbiet_1

    khongcanbiet_1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2005
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    hehehe khó nhỉ ?
    2 phương án nhà văn hoá mà chỉ được chọn 1, tức là phương án không được chọn sẽ là nhà vô văn hoá. Như vậy bài toán đặt ra ở đây là hội đồng đi chọn phương án nhà văn hoá có phải có văn hoá hay không? Có 3 khả năng xảy ra ở bài toán này :
    Lời Giải :

    gọi 2 phương án là A và B , và hội đồng chọn phương án là C . Đơn vị được đo bằng văn hoá (VH)
    trường hợp 1: nếu chọn A ----> A và C có văn hoá , B vô văn hoá.
    trường hợp 2: nếu chọn B -----> B và C có văn hoá , A vô văn hoá.
    trường hợp 3: nếu không chọn được phương án nào ( như chị Sơ Sác nói ở trên ) ------> A , B , C đều vô văn hoá .
    p/s: Tỉnh QT đang thiếu văn hoá , nên cần phải xây ngay nhà văn hoá....
  10. MTH

    MTH Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    917
    Đã được thích:
    0
    Khó thay
    1/ Bạn LL về mở cuốn sách tìm hiểu Kiến trúc cổ VN của KTS Nguyễn Đức Thiềm có 1 cái hình tương quan so sánh giữa Le Modulor của Le Corbusier và Tl của kiến trúc cổ VN có gì tương đồng ko, từ đó rút tiếp ra kết luận về cái gọi là tỉ lệ của người châu á và người châu âu. Nhân tiện, về xem lại cái gọi là tỉ xích, không lại nhầm lẫn
    2/ Tỉ lệ của Phục Hưng, của KT Hiện đại, của giải toả kết cấu, phi cấu truc sau này có gì khác nhau không (ví dụ là cái tượng đài Đệ tam quốc tế, nhân tiện đến đây mới nghĩ ra 1 điều, có lẽ bạn ko hiểu thế nào là Hậu Hiện Đại, là Desconstructive mất )3/ DỊch học thì liên quan giề ở đây, phỏng ạ, 1+1 thì bằng 2 chứ băng mấy mà lôi Dịch vào đây. Một phần lớn cảm nhận về cái đẹp của bản thân chúng ta là dựa trên cảm nhận tự nhiên về nhịp điệu của cơ thể con người chứ cái gì mà dịch với siêu giề ở đây

Chia sẻ trang này