1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đàn ai văng vẳng trên sông??? (hay âm nhạc trong truyện Kim Dung)

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi Thieu_iot, 01/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Thieu_iot

    Thieu_iot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.998
    Đã được thích:
    0
    Đàn ai văng vẳng trên sông? (hay âm nhạc trong truyện Kim Dung)

    Thứ sáu vừa rồi, TIÔ đi xem biểu diễn nhạc Rock. Đêm khuya về nhà, tai vẫn như văng vẳng tiếng đàn. Định thần nhớ lại một câu trong bài thơ Đường Tỳ bà hành: ?oHốt văn thuỷ thượng tỳ bà thanh? (Chợt nghe có tiếng tỳ bà văng vẳng trên mặt nước), TIÔ bỗng nảy ra một suy nghĩ vẩn vơ về âm nhạc, rồi chữ ?onước? ấy lại vô tình gợi cho TIO nghĩ đến giang hồ, đến những khúc nhạc đã gây ấn tượng cho mình trong tiểu thuyết Kim Dung. Thôi thì xin viết một bài nho nhỏ cho các vị cao thủ ở đây nghỉ tay gác kiếm đọc giải sầu vài phút ngắn ngủi vậy?

    Đôi khi người ta đọc Kim Dung và chỉ thấy những cảnh sát phạt gươm đao, máu chảy đầu rơi hay hận thù chồng chất, có phải đâu giang hồ chỉ toàn những điều đáng sợ như vậy? Trong một xã hội mộng nhiều hơn thực như cái gọi là Giang hồ của Kim Dung, trên con đường hành hiệp đầy chông gai hiểm nguy, người hiệp khách vẫn có những phút giây dừng chân, lắng tai nghe và thấy ở đâu đó vang lên những khúc nhạc đầy cảm xúc. Có thể đó là khúc Tiếu ngạo giang hồ ?okhoan hoà trung chính, khi mau sầm sập, khi khoan thai, chỗ trầm lắng, chỗ cao vút", kết quả của một tình bạn vượt qua mọi khuôn khổ đạo đức tầm thường. Có thể đó là khúc đàn bày tỏ tình cảm của Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo, khúc nhạc có thể sai khiến trăm chim trụ họp về nhảy múa, ca hót nhưng chẳng thể sai khiến được trái tim Quách Tường nữ hiệp. Cũng có thể đó là một khúc hát thật buồn bã mà người kỹ nữ tài sắc một thời Trần Viên Viên gửi gắm bao nỗi niềm về sự mất mát, về kiếp hồng nhan đa truân của chính mình?

    Làm sao có thể ngờ rằng một cao thủ danh môn chính phái lại cảm mến tới mức sẵn sàng từ bỏ tất cả, hy sinh tất cả vì một trưởng lão Ma giáo? Vì tài đánh đàn thổi tiêu, vì tương thông tâm ý, vì tâm hồn đồng điệu muốn chung hưởng những tháng ngày ung dung tự tại giữa một đời đua tranh khốc liệt ư? Liệu có ai tin được không, nếu không chính mắt thấy Lưu Chính Phong và Khúc Dương hợp tấu bản Tiếu ngạo giang hồ trước khi nắm tay nhau cùng chết. Làm sao có thể tin rằng những câu hát đầy triết lý: ?oCõi trần kẻ trước người sau/ Cuối cùng cũng đến cái cầu xuôi tay? lại được thốt ra từ miệng một cô gái 16 tuổi ngây thơ, phải chăng vì cô đã dự cảm trước rằng tình cảm của mình với vị Giáo chủ họ Trương rồi cũng xa vời vợi ?oĐông tây vĩnh cách như sâm thương?? Làm sao có thể ngờ rằng chỉ một khúc dân ca Phúc Kiến ?ochị em lên núi hái chè? mà Nhạc cô nương hát vu vơ lại có thể làm nát tan trái tim chàng lãng tử Lệnh Hồ Xung? Chao ôi, những khúc nhạc kia phức tạp hay chính tình cảm con người phức tạp?



    Bất tri tam bách dư niên hậu
    Thiên hạ hà nhân khốc...
  2. prankster

    prankster Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    1.885
    Đã được thích:
    0
    Thánh cô lãn mạn gớm nhể, mà xem nhạc Rock sao cô nương lại liên tưởng dến những tình khúc lãng mạn quá thể ???
    Ôi thôi, tình cảm con người trước nay vốn dã như sông biển khó dò, câu hỏi này của cô nương làm sao có thể giải thích dược dây ???

    Giang hồ den trắng thị phi
    Chính tà chìm lắng trong ly rượu nồng
    Bước chân lãng tử phiêu bồng
  3. NguyQuanTu

    NguyQuanTu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2002
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Kể ra thì lão Kim Dung cũng lắm chuyện.Chẳng bít có hỉu gì về âm nhạc ko nhưng nghe lão tả cái khúc Tiếu Ngạo thì đúng là fê thật.Thế nào nhờ hơi hơi huyền hoăc đôi chút thanh thoát,nửa giống Rock mà cũng the same kiểu Nhạc Trịnh Vietnam nhưng fải là Khánh Ly hát.Hay là cái đoạn Lệnh hồ xung nghe Nhâm Doanh Doanh đóng giả Lão bà bà tấu mấy khúc nhạc chữa bệnh đó,lão ấy tả cũng hay fết.Xét cho cùng theo tớ nghĩ thì chắc lão Kim Dung kiến thức âm nhạc cũng như anh em mình thui, có chăng lão là nhà văn lão í tả gì nói gì chẳng hay.
  4. Thieu_iot

    Thieu_iot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.998
    Đã được thích:
    0
    Này, nghe cái giọng của Nguỵ Quân Tử huynh đài TIO nghi lắm bà con ạ!!!!!!!!!!!
    To Prank huynh: TIO lãng mạn có thừa, mỗi tội... hic, đau lòng quá, toàn lãng mạn đâu đâu ý, chứ trong cái chuyện cần lãng mạn nhất là tình iu thì TIO lại giở toàn giọng con buôn ra thôi.
    Bất tri tam bách dư niên hậu
    Thiên hạ hà nhân khốc...
  5. mynics

    mynics Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Sao không nge huynh đài Thiếu-iot nhắc đến Mạc Đại Tiên Sinh nhỉ ? Phải nói trong tác phẩm của Kim tiên sinh MĐTS có một hoàn cảnh kỳ lạ nhất. Đường đường 1 trưởng môn đại phái nhưng lại chỉ với 1 cây hồ cầm cũ nát lang thang sẵn lòng nhận những đồng tiền bố thí như 1 kẻ ăn mày. Theo lời đồn đại của giang hồ do ông hiềm khích với sư đệ của mình là LCP mặc dù cả hai đều là những nghệ sĩ lớn về âm nhạc. Tiếng đàn của ông u buồn, oán than như chất chứa 1 nổi buồn sâu kín. Tuy tác giả không nói ra nhưng chúng ta có thể đoán biết trong quá khứ ông đã trải qua những chuyện đau buồn, có thể là tình yêu, hay 1 chuyện gì đó. Tuy nhiên từ trong tiếng đàn ai oán đó lại chất chứa 1 tấm lòng bao dung nhân hậu. chỉ có ông mới khuyên LHX lên thiếu lâm giải cứu Doanh Doanh trong khi bao nhiêu nhân vật đức cao vọng trong trên giang hồ như Xung Hư đạo trưởng.. Lại khuyên chàng quên đi tấm mối tình cao đẹp của DD để kiếm 1 nơi môn đăng hộ đối chính phái.
    hdiep
  6. cattora

    cattora Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    "Tiếu ngạo giang hồ" - tại sao không thể là một cái tên khác? Đơn giản thôi nó chỉ là tên một khúc nhạc ca ngợi sự yên bình kể từ lúc được khai sinh cho đến kết thúc câu chuyện, nhưng tác giả của nó phải lấy máu của chính mình và chính những người thân yêu nhất của mình hiến tế nó. Một cái giá quá đắt, cũng có thể cho rằng đó chỉ là một thói ích kỷ cá nhân, một thứ đam mê nghiệt oán, một thứ đánh cắp của Nữ thần Âm nhạc nhưng mà biết sao! Những đứa con hoang thường là thông minh xuất sắc. Tại sao không? hãy tìm câu trả lời trên từng khuôn mặt quần thần ngũ nhạc kiếm phái "Ai đồng ý chém LCP hãy bước sang một bên". Hãy rửa tay gác kiếm như LHX và NDD lúc cuối chuyện, há chẳng phải hay ru ?
  7. NguyQuanTu

    NguyQuanTu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2002
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Khì khì........ huynh đài mynics nói hay lắm theo í tại hạ thì trong Tiếu Ngạo Giang Hồ những nhân vật đáng nhớ nhất fải xếp theo thứ tự như thế này:
    1)Lệnh Hồ Xung
    2)Nhậm Doanh Doanh
    3)Mạc Đại
    Ko bít í kiến của huynh đài ra sao
    To: tiểu muội thiếu muối I ốt ....kho*kho* sao tiểu muội nghi nghờ huynh gì vậy a.Mà tiểu muội cũng the same Nhậm Doanh Doanh nhờ....khu*a khu*a khu*a...Mạnh mẽ là thế nhưng lại đến là ngây ngô trong cái chuyện ấy
  8. saint81

    saint81 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    412
    Đã được thích:
    0
    Mạc Đại tiên sinh ..."cánh độc nhạn u hoài .." nhân vật này quả nhiên có cái gì đó khiến người đọc không sao quên được . Nhớ một lần tại hạ đi thực tập tại một vùng núi khá ư là ...buồn tẻ , buổi tối chẳng biết làm gì , chỉ biết làm bạn với vài cái đĩa nhạc , bỗng bất giác nhớ đến cái lão "cầm trung tàng kiếm , kiếm phát cầm thanh" này . Thế nào là một điệu nhạc chỉ "có đi mà không có lại" ??? , khả năng cảm thụ âm nhạc của tại hạ quá kém , không đủ để cảm nhận để thấy được sự da diết và u uẩn trong một điệu nhạc , nhất là điệu nhạc đó chỉ được miêu tả trên giấy , nhưng giữa cái không gian lặng lẽ cộng với nỗi nhớ nhà lúc đó , bất chợt như "thấm" được phần nào cái sự u buồn và héo hắt trong tiếng hồ cầm Mạc Đại . Phải chăng đó chính là sự cô đơn đến cùng cực của một kẻ cả đời lê bước trên giang hồ nhưng không kiếm lấy đưọc một ngừơi tri kỷ .Lão đem nỗi lòng phổ vào điệu nhạc hay chính điệu nhạc đã quyện sâu vào tâm hồn lão , lão say , say với tiếng đàn của chính mình , chỉ có lão mới có thể chia sẻ với lão những tâm sự mà thôi , u uất , có phải chăng là u uất , hay chỉ vì chẳng ai thật sự nghe và thấu hiểu nó ????
    Ha ha , bất chợt nói lang man , có rác tai xin miễn trách
    Thế sự du du nại lăo hà ​
    Vô cùng thiên địa nhập hàm ca ...​
  9. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Âm nhạc trong Tiếu ngạo giang hồ có hai thái cực mà trong đó, Tiêu Tương dạ vũ của Mạc Đại tiên sinh là một. Khác với khúc Tiếu ngạo giang hồ với "tiếng đàn thất huyền cầm âm điệu hòa bình trung chính, sóng đôi với tiếng tiêu thanh cao u nhã làm rung động lòng người", bài ca "mưa đêm trên bến Tiêu Tương" "chỉ có đi mà không trở lại, khúc điệu vô cùng não ruột chạy thẳng một chiều trên đường sầu thảm". Chính vì thế mà giữa Mạc Đại và Lưu tam gia chẳng thể nào nói chuyện được với nhau, cũng như Kiều Phong và Mạc Đại Nguyên, đơn giản vì cả hai quá khác nhau. Hồ cầm du nhập từ ngoài quan ải vào Trung Nguyên, âm điệu vốn đã buồn, qua tay Mạc Đại tiên sinh lại càng buồn hơn. Mỗi lần Mạc Đại xuấn hiện, ta lại như liên tưởng tới một kẻ hát rong lãng du giang hồ. Người hát rong ấy chẳng có gì trên người, chẳng có phong tư của một vị chưởng môn Nam nhạc Hành Sơn lừng lẫy, chỉ với "tiếng hồ cầm cực kỳ đau khổ khiến người nghe phải rớt nước mắt". Và người hát rong ấy vẫn mãi đi tìm kiếm một điều gì đó mà chẳng ai có thể hiểu được, để cuối cùng vẫn chỉ là một nghệ sĩ hát rong, vẫn chưa thể thăng hoa với cái tinh túy tột cùng của âm nhạc. Mưa đêm trên bến Tiêu Tương vẫn rỉ rả rơi, như tiếng đàn rầu rĩ não nề của Mạc Đại tiên sinh, và cơn mưa chỉ dứt khi người nghệ sĩ lìa bỏ cuộc đời.
    Si l'amour existe encore
  10. Thieu_iot

    Thieu_iot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.998
    Đã được thích:
    0
    Hờ, TIO nghe giọng của huynh đài thì tưởng là tên Def tiểu tử giả trang vào đây trêu ghẹo các vị nữ hiệp. Nhưng xem IP thì không phải ở Hà Lan mà lại là Việt Nam. Nhầm người, nhầm người, TIO xin chân thành nhận lỗi ạ!!!! Mà sao huynh đài lại kết luận TIO thiếu i ốt trong "cái chuyện ấy"? (ái chà, nghe cái này ghê quá!!!) Chẳng lẽ huynh biết TIO?
    Bất tri tam bách dư niên hậu
    Thiên hạ hà nhân khốc...

Chia sẻ trang này