Lời mở đầu Bạn thích điệu gì?Kinh nghiệm của bạn khi tập và dance điệu đó.Hãy post lên cho mọi người đọc chơi ( đúng sai không quan trọng vì chúng ta thảo luận chứ không phải dạy online) HB thấy nhiều thành viên kêu ca TDC chẳng có topic nào nói đến kĩ thuật dance mặc dù cao thủ và trung thủ của TDC cũng không ít Tiện thể chỉ đích danh bác Pan dành chút time nói về ballroom và latin nhỉ vì bác là cao thủ của box lại là mod (bác dành 1 tuần 10 phút viết về nó chắc cũng không mất nhiều time lắm). Cả bác choclo nữaThậm chí Huykangmin có vẻ thích paso nữa.Cứ post lên chơi cho thành viên mới có chỗ hỏi Bạn hoàn toàn có thể trích dẫn dịch nguyên văn 1 bài kĩ thuật từ đĩa hoặc từ vietnamdancesport sang không sao cả
Cái này lôi từ bên vietnamdanceport sang.Tác giả đưa lên là bác Pre.Nói về samba.HB thấy đầy đủ và chính xác
Cái này cũng lôi bên vietnam.. sang tác giả là thầy VCD Trong mục 3 của đĩa hình "Cha Cha Techniques" có tiêu đề "The Basic Ten Chasses". Chuyên mục này giới thiệu với chúng ta các kỹ thuật Cha Cha Chasse, thường được sử dụng trong vũ điệu Cha Cha ở trình độ tương đối cao trong khá nhiều vũ hình khác nhau. Trước tiên Corky & Ballas nhắn nhủ chúng ta về sự cần thiết trong việc luyện tập các kỹ thuật này. 10 kỹ thuật Chasse được sử dụng nhiều trong các vũ hình Cha Cha ở trình độ nâng cao, nếu không luyện tốt các kỹ thuật này không thể nhảy tốt vũ điệu Cha Cha, ngược lại, việc luyện tập tốt những kỹ thuật này giúp chúng ta sử dụng chúng một cách dễ dàng trong các kết nối của Cha Cha. 1. Bước Chasse sang trái (Cha Cha Chasse to Left) 2. Bước Chasse sang phải (Chssse to Right) Trong các bước này Corky có lưu ý chúng ta về cách tiếp sàn của chân và cách phân phối trọng lượng cơ thể trên mỗi bước chân (full weight là toàn bộ trọng lượng cơ thể) 3. Bước Chasse Khoá tiến chân Phải (Righ Foot Forward Lock) 4. Bước Chasse Khoá tiến chân Trái (Left Foot Forward Lock) Trong các bước này Corky cũng chỉ cho chúng ta kỹ thuật tiếp sàn (Foot work) 5. Bước Chasse Khoá Lùi (Backward Lock Chasse) Chúng ta đặc biệt lưu ý kỹ thuật tiếp sàn khi thực hiện bước này vì có sự khác biệt rất rõ ràng so với bước tiến - từ ngón (toe)- tới mũi (ball) - cả bàn (flat) - mũi, gót (ball, flat) 6. Bước Chasse Tại chỗ (Compact Chasse) 7. Bước Slip Chasse (Slip Chasse) 8. Bước Ronde Chasse (Ronde Chasse) 9. Bước Twist Chasse (Twist Chasse) 10. Bước Chasse dịch chuyển (Progresive Chasse). Đây là kỹ thuật được sử dụng trong vũ hình There and Back và Sweetheart. Thực chất đây là bước chạy Cha Cha (Cha Cha Forward and Backward Runs) Trong chuyên mục này Corky chỉ giới thiệu cho chúng ta kỹ thuật của bước tiến. Trên thực tế còn có bước chạy lùi. Cũng phải nói tới một kỹ thuật nữa chưa được giới thiệu đó là Runaway Chasse, có thể có sự khác nhau nào đó giữa hai giáo trình ISTD và IDTA chăng ? Vấn đề Việt hóa các thuật ngữ về Tiếp sàn (Footwork) không dễ dàng chút nào. Những từ hoặc cụm từ có thể được coi là chính xác lại chẳng có ý nghĩa thực tế, ngược lại những từ chưa chính xác lắm lại có thể tìm được chỗ đứng trong thực tế (và trên thực tế hiện nay mỗi người đều tìm cho mình một lối thoát khả dĩ có thể chấp nhận được). Lối thoát của tôi là Toe = ngón, Ball = mũi, Flat = gót hoặc cả bàn tuỳ trường hợp cụ thể. Tiện đây cũng xin ý kiến các bạn tìm hộ những từ thích hợp trong tiếng Việt với yêu cầu là mỗi từ chỉ có một nguyên âm để có thể dễ hiểu, đễ đọc, và thuận tiện cho việc truyền bá nữa. Thân mến. VCD. Tìm bài của bác Pan khó quá chẳng thấy đâuBác này cứ ỉm ỉm dạy ở HYEC chứ chẳng phổ cập cho bàn dân
Khi thực hiện bước forward lock, ta thấy được đém là 2 34and1, hoặc đếm theo footwork là b''flat-b''flat-b''flat-bend-b''flat (ở đây cụmb''flat là viết tắt của bend-flat nhưng đã lược bớt âm tiết đúng như cách đọccủa đĩa, tôi tạm dịch thế này: c.thẳng-c.thẳng-c.thẳng-cong-c.thẳng). Qua đócó thể nhận thấy trọng âm khi đếm đuọc nhấn ở các âm : "flat" hoặc"bend" và chỉ lướt qua ở âm " b'' ". Điều đó chứng tỏ quátrình cong của chân chỉ là rất ngắn, chỉ là quá trình quá độ khi đạt đếntrạng thái "flat". Mặt khác, tôi có cảm tưởng rằng với footwork nhưthế, timing cùng nhạc là: ...&2-&3-&4and1, chuyển động hông ứngvới phần "&", chuyển động của chân ứng với phần "1","2", "3", "4", "and". Không biết thếcó gì sai không, xin mọi người chỉ giáo cho. <----------đây là 1 bài viết của 1 thành viên bên vietnam.. mà HB thấy rất hợp lí nên post lên đây.Tác giả hình như là "bước chân lạnh"
Sẽ có khoảng 10 bài viết về chachacha basic cho bạn đọc HB trích dẫn bài người khác thôi nên chỉ mất công copy Sau đây là bài của mod mạnh cường (chưa thấy bài mod Pan -cao thủ ẩn dật kinh quá) Ngoài Basic Ten Chasse của ****ey, trong đĩa VCD của cặpDiên Lĩnh người Trung Quốc cũng giới thiệu các kỹ thuật chasse, trong đó cóRonde Chasse và Twist Chasse. Hai kỹ thuật này thường thấy trong các figureFan, Open Hip Twist khi nữ đi sang trái của nam ra Fan Position. Hoặc trongmột số figure bắt đầu từ Fan Position như Alemana, Hockey Stick... Thườngthấy 2 kỹ thuật này thường được sử dụng (với nam) trong hai nhịp liên tiếpnhau. Twist Chasse: Với kỹ thuật twist sang trái: Nam lùi chân trái vào phách2, chuyển trọng tâm lên trái vào 3, phần hông phải xoay lên trái và sangtrái, chân phải bước chép qua chân trái, góc quay ngược 1/4, đầu gối hơi gấp.Xoay phải trên chân phải góc 1/4 và đóng chân trái với chân phải, góc quaythuận 1/4 rồi bước chân phải sang ngang bên phải ở phách 1, với lực đẩy hỗtrợ từ chân trái. Ronde Chasse: Thường sử dụng với chân trái thực hiện bướcchéo phía sau chân phải ở phách 4 (Ball) với góc quay 1/8 ngược chiều kimđồng hồ. Chân phải bước tiến và hơi sang ngang (5-Ball), chân trái sang ngang(1-Ball Flat).
Pre muốn đề cập đến những gì mà có cảm nhận cần xem xét lại kỹ thuật cha cha của chúng ta qua những gì Ivonne hướng dẫn. 1- Về trong tâm của cơ thể : Ivonne giải thích trong cha cha trong tâm cơ thể ở cao hơn so với rumba. Điều này Pre lần đầu được biết. 2- Về trạng thái của gối là luôn thẳng không trùng , khác với rumba là có những thời điểm gối chùng xuống. Có lẽ điều này đẩy trọng tâm lên cao hơn rumba. Theo Ivonne thì gối chùng là động tác dùng trong merenge và duy nhất chỉ sử dụng trong bước Basic in Place của cha cha thôi. 3- Về chuyển động hông, về điểm này , thực ra Pre có nghe đôi lần bác Vodanh trao đổi và số đông thì có vẻ như không nhất trí lắm. Ý kiến của bác giống với Ivonne dạy ?o không có chuyển động hông trong bước chasse?. Để rõ hơn , Pre xin mô tả : nếu ta đếm cha cha thêm vào các a giữa các phách nhạc là : 2 a 3 a 4 a 1 a . Thì hầu hết các a là lúc ta chuyển động hông. Riêng a ở giữa 4 và 1 trong bước chasse không dành cho việc chuyển động hông mà thay vì lại là đóng chân. Thực ra hiện nay , ở ta, nhiều người dạy và nhảy thực hiện chuyện động hông cố gắng chuyển động hông ở trong bước chasse. 4- Độ dài bước chân dường như dài hơn yêu cầu của nó. Do nhiều khi ta nghĩ nhảy như vậy đẹp hơn. 5- Trục của hai chân là trên hai đường thẳng , trừ trong bước lock, tuy nhiên để có thể tạo ra hai đường khi kết thúc bước lock , bước chân mở ra để thoát khỏi tình trạng trên một đường thẳng trong bước lock. Điều này Pre đã nghe thấy trong các lớp học lần trước.