1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đằng sau sự nổi tiếng

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi having_bath, 13/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Đằng sau sự nổi tiếng

    Chào các bạn đồng nghiệp
    Chúng ta đã được nghe đến nhiều những cái tên như Tadao Ando,Norman Foster, Zaha Hadid,Steven holl ... hay Alvaro Siza ,Đằng sau sự nổi tiếng ấy là những tất bật của các công việc hàng ngày.
    Họ đến với kiến trúc như thế nào đó là ngẫu nhiên hay là có một định hướng từ khi còn nhỏ, bố mẹ của họ có muốn họ trở thành kiến trúc sư hay không?Nơi họ sinh ra và lớn lên, nơi họ đi học, nơi họ hành nghề và những nơi mà họ đã đi qua có ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp sau này của họ. Họ chịu ảnh hưởng của những kiến trúc sư nào và trường phái nào, quan niệm của họ về nghề kiến trúc ra sao?Họ đã từng bị thay đổi quan niệm về kiến trúc như thế nào?
    F.O.Gehry đã từng làm tài xế xe tải, J.nouvel đã từng thi trượt vào trường Ecole des Beaux Arts, Remkoolhaas đã làm phóng viên cho tờ The haagse Post trước khi đến London học kiến trúc, Zaha Hadid đang học toán thì chuyển sang học kiến trúc.
    Họ cũng phải thức đêm vì muộn đồ án, họ cũng gặp phải những khách hàng khó tính và đã từng thất bại trong việc thuyết phục họ.
    Trong những bài tiếp theo tôi sẽ lần lượt đăng tải những thông tin thú vị về các kiến trúc sư này để trả lời những câu hỏi trên.


    Foster đang say xưa với tác phẩm của mình
    Portzamparc đang đau khổ vì chưa nghĩ ra

    cảnh làm việc trong văn phòng của Herzog $ De Meuron


    having_bath
  2. nam_architecture

    nam_architecture Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2004
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Mục đích của topic này là gì hả bác having_bath? có phải ý bác là hầu như các KTS giỏi của thế giới đều đến với KT là ngãu nhiên, và hình như chính sự ngẫu nhiên đã đem lại cho thế giới những KTS giỏi và những công trình nổi tiếng. Vậy thử hỏi trên thế giới này còn có bao nhiêu người có vinh dự được ông trời phú cho cái số KTS nhưng lại không theo nghiệp KT, theo em, là vô số, nói chung những tên tuổi nổi tiếng trên chỉ là những đại diện cho rất nhiều người có khả năng thiên bẩm, nhưng họ là những người biết nắm bắt cơ hội của mình. Vậy theo em để có những KTS giỏi phải có những người phát hiện ra tài năng thiên bẩm + sự phấn đấu để sử dụng hết tài năng của mình. Có phải kô bác ?
  3. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Chào anh Nam_Achitecture
    Trước khi trả lời câu hỏi của anh cho phép tôi nói đến một câu chuyện khác đó là về bài phỏng vấn kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận
    PV: Ý tưởng gì dẫn đến thiết kế hình con tàu thưa ông?
    KTS NTT: Chúng tôi đưa ra 3 phương án đều " đượm mùi biển". "Con tàu" được chọn vì nó hợp với Hải Phòng nhất. Hình ảnh bay bổng tượng trưng cho sức sống vĩnh hằng, khẳng định sự phồn vinh của thành phố trong tương lai.

    Nếu theo cách tư duy này của ông Thuận thì sẽ có rất nhiều tầu "mắc cạn" trên thành phố cảng và chim lạc sẽ bay đầy trời thủ đô.vì ai mà không muốn khẳng định sự phồn vinh của thành phố mình trong tương lai.Ông Thuận định xây dựng một tượng đài về kiến trúc ở thành phố cảng mà đã quên đi cái bối cảnh của công trình,vì thế mà con tầu của ông nó bị "mắc cạn"nó không ăn nhập gì với cảnh quan và văn hoá của khu vực.Ông định lột xác ở công trình này nhưng ông vẫn không thay đổi ông là người chạy theo chủ nghĩa hình thức.Ông lầm tưởng rằng ông chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa biểu hiện,lại được sự động viên của Santiago Calatrava người mà được coi như làm sống lại chủ nghĩa biểu hiện,nhưng hãy nhìn lại công trình Opera ở Sydney xem những cánh buồm,hay những con thiên nga đó nó được đặt ở đâu bên bờ biển hay trong những con phố tù túng.
    Quay trở lại câu hỏi của anh mục đích của chủ đề này là gì?
    Tôi khẳng rằng bất kể kiến trúc sư nào trên thế giới đều chịu ảnh hưởng của một ai đó hoặc họ đều có kiến trúc sư hay nhà điêu khắc hay hoạ sĩ mà họ yêu thích và chính những con người này đã ảnh hưởng đến sáng tác của họ.Những ý tưỏng thiết kế của họ thường rất tự nhiên và mộc mạc,công trình của họ như chỉ sinh ra để ở đó khó mà mang đi đặt ở chỗ khác được.
    Qua topic này anh em có thêm thông tin về các kiến trúc sư mà họ ưa thích,
    Tôi sẽ không giới thiệu về công trình mà sẽ giới thiệu cái cách mà tác phẩm đó ra đời,và các bác cũng hiểu tại sao tôi phê phán kts Nguyễn Tiến Thuận.
    Qua những khó khăn vất vả của các kiến trúc sư lớn chúng ta cũng phần nào thấy được chia sẻ.và tự thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa.
    anh đọc kỹ lại xem tôi chưa chưa bao giờ khẳng định tất cả các kiến trúc sư nổi tiếng đều đến với kiến trúc một cách ngẫu nhiên.
    Thiên tài chỉ có ít chứ không vô số như anh nghĩ đâu!
    Having_bath
  4. nam_architecture

    nam_architecture Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2004
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Bác having_bath hiểu sai ý em rồi. Ý em ở đây là : có thể còn rất nhiều người có khả năng thiêm bẩm mà khong ai biết, kể cả chính họ cũng không thể biết về tài năng của mình, vậy con số đó là không thể tính được. còn câu nói của bác "Thiên tài chỉ có ít chứ không vô số như anh nghĩ đâu!" theo em là chỉ đúng 1 phần, còn bao thiên tài "chìm mà không nổi" ? liệu chúng ta có thể biết hết ?Tóm lại em muốn kjhẳng định rằng : thế giới này còn rất nhiều người có tài mà ta không biết hết.
  5. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    thưa anh "naked"
    tôi có một chút thắc mắc: vậy để đến được cái đằng sau này ta phải xuất phát từ cái đằng trước như thế nào? Chứ theo tôi thì nhìn được vào đằng sau của sự nổi tiếng thì cũng không khó lắm đâu. Anh cố gắng trả lời sớm đi nhé, mọi người đang chờ đấy bắt đầu với koolhaas nhé, pl.
    Sao anh vẫn còn tắm lâu thế nhỉ?
    chào anh
  6. Lucia

    Lucia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    Cho tôi nói ké một tí, gọi là tâm sự tí chút cũng được, về cái phong cách ấy mà, cái sự hình thành phong cách, cái sự ảnh hưởng này nọ thì cũng đúng, nhưng tôi muốn nói đến cái mộc mạc, cái tự nhiên ... nó có phải thế này ko, là như thế này :
    - tính tôi thích thoải mái, đơn giản, ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ; bạn bè vào phòng tôi đều tưởng tôi có ít đồ đạc, lại có chú hỏi : anh sắp dọn nhà à, sao phòng trống thế. Chả phải, tính tôi chính ra thích mua sắm, nhặt nhạnh, đồ đạc rất nhiều (sắp phải dọn nhà, khổ đến nơi rồi).
    - tôi bị cận, mắt kém, đi đá bóng (đá suốt !) chỉ thích đá trời nắng gắt chói chang, trời râm mát thì lại ko thích (đá bóng bỏ kính ra mà lại, trời nắng sáng sủa thấy rõ hơn)
    - người ta hay đặt câu hỏi, anh / chị thích màu gì, anh chị thích loại nhạc nào ... Tôi thì nhạc nào cũng nghe hết, miễn là hay, dĩ nhiên mỗi loại nhạc nên nghe vào thời điểm, tâm trạng khác nhau. Màu sắc ?, tôi cũng chả có màu nào thích nhất, trước đây tôi nghĩ mình thích màu xanh biển, sau đó tôi lại thấy xanh rêu, xanh lơ đẹp, rồi tôi lại thấy nếu chơi màu đỏ thì lại càng đẹp, đến khi sang Đức tôi lại thấy thích màu cam, hoặc các màu nóng lạnh phối hợp (mua mấy cái áo mặc hay phết, các bác biết áo của AS Rom chứ). Vậy tôi là người ko có cá tính chăng ?
    - tôi vẽ ko đẹp, mặc dù có cả 10 hoa tay (chả hiểu ?, cũng thuộc hàng hiếm đấy chứ).
    ---> khi thiết kế, tôi chú trọng sự đơn giản, ko rườm rà, thậm chí đối xứng (sau này bỏ rồi), không gian chức năng, giao thông đơn giản và rõ ràng; nội thất cũng vậy, càng ít càng tốt, tinh giản đến tối thiểu.
    ---> tôi ưa dùng màu trắng nhất, một màu trung hòa, sáng sủa nhất, các màu khác tham gia rất ít (cũng tối thiểu). Các bạn đừng nhầm cái không gian màu trắng của tôi với mấy cái "màu trắng chủ đạo" thường thấy trên các mặt báo nhé.
    ----> Tôi thích các cửa sổ lớn, các khe sáng ..., tôi muốn một không gian thực sự chan hoà ánh sáng.
    + thật sự đến khi ra trường khoảng 1 năm, tôi mới biết đến một kiến trúc sư nội thất người Ý, một chuyên gia hàng đầu về phong cách tối thiểu (tối thiểu chứ ko phải cái minimal cafe gì đâu nhé, các bác coi chừng lại nhầm), quả thật tôi ngẩn người ra cả nửa giờ đồng hồ khi đọc cũng như xem ảnh minh họa.
    + Đến bây giờ tôi mới có dịp đọc về Tadao Ando (anh em ở đây chắc biết từ hồi bé rồi, nhẩy), lại ngẩn người tiếp.
    + (chả biết từ bé đến giờ đọc gì nhỉ)
    Nếu sau này công trình tôi thiết kế có bị phán nhẹ nhàng thì là bị ảnh hưởng, nặng thì copy, sao chép của các vị trên đây thì cũng đúng thôi, biết sao giờ. Nhưng tôi phải nói, tôi cũng ko thích sự lạnh lùng của Tadao Ando, tôi thích sự tĩnh lặng, nhưng phải ấm cúng, có hồn (còn cha người Ý kia chưa thấy điểm gì trái ý hết, thiệt tình).
  7. Lucia

    Lucia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    - Tự nhiên đọc bài của các bác, hứng lên tâm sự tí (viết dài phết chứ tí với chút gì), ko biết có hợp với chủ đề của bác đi tắm ko. Các bác bàn về cái sự trước và sau nổi tiếng, tôi thì vẫn đang đi tìm tôi (chết, giống Ưng Hoàng Phúc rồi), kiểu như cái câu chuyện về ba cái màu sắc của tôi ấy.
    - Tôi rất muốn tìm hiểu, cái giai đoạn ấy của các bác như thế nào, tôi nói cả các bác đã, đang hoặc chưa nổi tiếng. Thật sự là tôi mù tịt về các kiến trúc sư khác, các đồng nghiệp của tôi, các bác đã, đang và sẽ nổi tiếng.
  8. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    [
    [/quote]
    thưa anh "naked"
    tôi có một chút thắc mắc: vậy để đến được cái đằng sau này ta phải xuất phát từ cái đằng trước như thế nào? Chứ theo tôi thì nhìn được vào đằng sau của sự nổi tiếng thì cũng không khó lắm đâu. Anh cố gắng trả lời sớm đi nhé, mọi người đang chờ đấy bắt đầu với koolhaas nhé, pl.
    Sao anh vẫn còn tắm lâu thế nhỉ?
    Chào anh Hắc điểu
    Trời nóng quá anh ạ!
    Tôi không định bắt đầu với Rem Koolhass bởi vì ảnh hưỏng của Rem trên thế giới và đặc biệt ở châu Âu là rất lớn,tôi cần thời gian để sắp xếp lại cho có hệ thống.
    tuy nhiên theo yêu cầu của anh thì tôi sẽ bắt đầu với Rem bằng hai câu chuyện.
    Chuyện thứ nhất.
    Năm 1989 Rem có nhận được yêu cầu thiết kế một ngôi biệt thự ở ngoại ô Rotterdam,chủ nhà là người Hà lan,tay này cũng biết về ngôi nhà của Rem ở Bordeux nhưng ông ta không thích những thứ phức tạp đấy và chỉ muốn một ngôi nhà lập dị nhưng đơn giản.Ông ta đưa ra 3 yêu cầu khi thiết kế ngôi nhà này :
    Thứ nhất ông ta rất ghét sự bừa bộn,thứ 2 ông ta rất lo lắng về vụ Y2K và ông ta đã yêu cầu kiến trúc sư cứ nghĩ trước về ngôi nhà và không làm gì cả cho đến khi ông ta cảm thấy an toàn. điều cuối cùng là quan hệ của ông ta với gia đình,ông ta muốn có cảm giác là ở "gần" những thành viên khác của gia đình nhưng không muốn sống "với" họ vì vậy Rem phải thiết kế thế nào để ngoài những lúc các thành viên của gia đình gặp nhau ra thì họ hoàn toàn không biết gì về đời sống của nhau.
    Sau đó 3 tháng Rem và nhóm của ông đã đề xuất ra một phương án,nhìn bên ngoài là một khối lập thể có rất nhiều cạnh.bên trong Rem tạo nên 1 cái ống lớn để chứa toàn bộ các chức năng chung của ngôi nhà và rất nhiều các ống nhỏ để phân bổ các chức năng riêng tư còn lại,ông đặt tên cho nó là Y2K House


    Rem đã đem phương án này ra trình bầy với chủ nhà nhưng hai người đã không tìm được tiếng nói chung và ngôi nhà này đã không bao giờ được xây.
    Câu chuyện chưa kết thúc ở đây,năm 2001 có một cuộc thi Quốc tế ở Portugal, đó là cuộc thi thiết kế nhà hát kịch Casa De La Musica khi Rem nhận được nhiệm vụ thiết kế của công trình này ông thấy có nhiều điểm tường đồng giữa ngôi nhà Y2K và nhà hát này.
    Rem quyết đinh Zoom ngôi nhà Y2K lên tỷ lệ của nhà hát Casa De La Musica để mạng đi dự thi và kết quả là Rem và nhóm của ông đã giành được giải nhất trong cuộc thi này,đến nay công trình này cũng đã hoàn tất và chuẩn bị mở cửa để đưa vào sử dụng.
    hôm nay thế thôi anh ạ không đau bụng,mà anh hỏi vừa thôi nhớ.
    Được having_bath sửa chữa / chuyển vào 17:51 ngày 14/09/2004
  9. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Bác having_bath, không phải ngẫu nhiên mà hacdieu bẩu bác bàn về Rem đâu, luôn thể nhờ bác phân tích sâu về cách tổ chức không gian của Rem hộ tôi cái. Hì hì tôi hy vọng là việc làm của bác sẽ có ích với một số người ở đây trong việc nhìn nhận lại một số công trình được gọi là có chất koolhas của họ.
  10. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0

    Rất vui được anh hạ cố quan tâm đến chủ đề của tôi !
    Nhưng anh đặt cho tôi yêu cầu khó quá.Tôi theo dõi các hoạt động của Rem đã nhiều năm nhưng cũng không dám nói là hiểu được công việc của ông ấy,Zaha Hadid có kể lại năm 1975 khi Rem thành lập OMA ở London ông ta cần tìm các cộng sự cho văn phòng của mình và lúc đó chỉ có hai ba người là hiểu được ông ấy đang làm gì và một trong những người đó là Zaha Hadid.Năm 1993 khi tôi tới thăm công trình Kunst Hall của ông ấy ở Rotterdam tôi không hề thấy hấp dẫn ở công trình này ngoài cái cảm giác không bình thường,và để thích nó cũng như cảm thụ được một phần những hiệu quả và thủ pháp mà ông dùng thì tôi mất gần 10 năm anh ạ. Tôi sẽ phân tích công trình MAISON A BORDEAUX của ông để làm sáng tỏ yêu cầu của anh.
    Tôi nói qua về bối cảnh của công trình này : chủ nhà là hai vợ chồng,cách đây 8 năm họ sống trong một ngôi biệt thự cũ rất đẹp ở Bordeaux họ có ý định xây dựng một ngôi nhà mới thật đơn giản họ bắt đầu tìm kiếm kiến trúc sư cho ngôi nhà của họ.Thế rồi một vụ tai nạn xe hơi xẩy ra với người chồng,ông ta sống xót nhưng phải gắn cuộc đời còn lại của mình với cái xe lăn,hai năm sau đó họ lại quyết định tiếp tục xây nhà và họ đã gặp Rem .Người chồng nói:Tôi không muốn một ngôi nhà đơn giản nữa,tôi muốn một ngôi nhà phức tạp,nó sẽ xác định thế giới mới của tôi,nó phải giải phóng tôi khỏi cuộc sống của người tù trong ngôi nhà cũ .Họ quyết định mua một quả đồi mà từ đó có thể nhìn toàn được bộ thành phố .
    Rem đề xuất thiết kế một ngôi nhà mà thực chất là ba ngôi nhà xếp chồng lên nhau,ở tầng thấp nhất ông tạo nên một số cái hang khoét vào trong quả đồi,tầng trên cùng là một bao diêm chia làm hai phần một nửa cho bố mẹ một nửa cho con cái và hai nửa này không liên hệ được với nhau .Cái phần quan trọng nhất của ngôi nhà là cái phần rỗng gần như không nhìn thấy bằng kính kẹp giữa hai phần kia giống như một cái bánh Sandwich.Như anh thấy ở đây cũng như cái cung triển lãm của ông làm ở Lille,hay công trình nhà hát Opera của ông ở Cardiff cái diagram mà ông đề xuất chỉ là một phép tính cộng 1+1+1
    Thật đơn giản phải không?Thế thì cái gì làm nên sự khác biệt giữa ông với những người khác?
    Thứ nhất tôi cho rằng đó là cái "circulation" (xin lỗi tôi không tìm được từ tương đương tiếng Việt,tạm dịch là tổ chức giao thông lập thể)mà ông đề xuất.cái "circulation" này của Rem nó không đơn thuần chỉ là liên kết các không gian lại với nhau mà nó là một cuộc trình diễnđầy cảm xúc.một chuỗi các sắp đặt của giới hạn và sự vô tận của bóng tối và ánh sáng,của hỗn độn và ngăn nắp của duy lý và ngẫu nhiên,của nghiêm luật và sự phóng túng đấy ,của rõ ràng và mập mờ ấy là chưa nói đến trò phù phép của ông về vật liệu và các pattern.
    [
    Thứ hai ông luôn đẩy mọi thứ đến tận cùng của giới hạn,như hình ảnh minh hoạ anh thấy cái phần "đóng" thì đóng kín như hang động còn phần "mở" thì gần như không còn gì.Liệu mấy ai đã đủ dũng cảm để nghĩ tới điều đó chứ chưa nói là mang ra để làm.
    tạm thế đã anh nhé
    anh đã hài lòng chưa ạ?
    having_bath.
    Được having_bath sửa chữa / chuyển vào 19:42 ngày 15/09/2004

Chia sẻ trang này