1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đằng sau sự nổi tiếng

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi having_bath, 13/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Đùa chứ công nhận bác having_bath nói chiện khách sáo vãi, làm tôi cứ là lạnh cả người, mà thôi chả sao nếu đó là thói quen của bác.
    Tôi vẫn mong bác phân tích sâu hơn về cái gọi là circulation trong công trình của Rem để anh em ta có thể nhận ra trong đó bóng dáng của Mies Van Der Rohe, Le Corbusier? nhưng ở mức phát triển cao hơn. Nếu xuôi chèo mát mái thì biết đâu những phân tích của bác và topic Bộ sưu tập các tuyến giao thông tổ chức đẹp của chú Kiemtien_Nguyen sẽ kết hợp với nhau thành một bài học quý về một trong những phương pháp hình thành ý tưởng kiến trúc, bác nhỉ.
    Cảm ơn bác.
  2. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
  3. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Vâng, mời bác having_bath chuyển chủ đề khác như bác muốn đi. Quả circulation này ta cứ tạm thế đã, để hôm nào rảnh tôi sẽ cùng bác đàm đạo xem rốt cục nó là cái ?(kiểm duyệt) gì. Quả thật là tôi không có ý định chơi bác, mà tôi muốn bác xây dựng một mối liên kết giữa Rem và các tiền bối trên khía cạnh thủ pháp tổ chức không gian, vì tôi tin là qua đó ta sẽ thấy những gì Rem làm không hề nằm ngoài những giá trị chuẩn mực. Thậm chí Rem đã áp dụng một số nguyên tắc còn triệt để và sâu sắc hơn cả chính người đã đề ra nó.
    Chúc bác ngon miệng, chào bác.
  4. A_ZIZOU

    A_ZIZOU Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    874
    Đã được thích:
    1
    thêm một chút nữa về KTS Bevor Rem Koolhaas (Hà Lan)
    ?o?Dù chỉ là một chi tiết nhỏ, thứ yếu trọng trong kiến trúc thì tính vĩnh cửu của nó và sự không ổn định bởi quá trình phát triển liên tục của thành thị không thể hoà hợp với nhau.Trong sự mâu thuẫn này, thành thị luôn giành phần chiến thắng , quá trình này liên tiếp diễn ra đã đặt kiến trúc vào vị trí của một thứ đồ chơi, một vật trang trí của lịch sử và kí ức?? (Delirious New York _ Koolhaas).
    Bevor Rem Koolhaas và ảnh hưởng đối với kiến trúc đương đại.
    Những năm gần đây, Bevor Rem Koolhaas được thế giới biết đến không chỉ bởi những công trình kiến trúc của ông xuất hiên ở nhiều nơi trên thế giới, mà còn bởi những cống hiến của ông đối với vị trí ngành kiến trúc trong sự thay đổi cấu trúc xã hội của thời đại thông tin.
    Bevor Rem Koolhaas sinh năm1944 tại Rotterdam, Hà Lan. Koolhaas bắt đầu sự nghiệp của mình với cương vị một phóng viên của Haagse Post ở Hague. Năm 1968, ông theo học ngành kiến trúc tại Architectural Association School, London.
    Ở châu Âu, Koolhaas đã hoàn thành nhiều công trình như khu nhà ở Bordeaux (Pháp), Educatorium - một toà nhà đa chức năng của trường đại học Utrecht, Hà Lan; quy hoạch tổng thể của Grand Palais, Lille (Pháp)? đều được đánh giá cao , nhưng ông thực sự được biết đến bởi những quan điểm mới về kiến trúc của mình. Ông là kiến trúc sư đầu tiên biểu đạt một cách có hệ thống các vấn đề xã hội và kiến trúc liên kết chặt chẽ với nhau, kiến trúc không chỉ đơn thuần là một cái hộp vô tri vô giác, mà là điểm giao của vô số sự kiện hỗn độn, mâu thuẫn lẫn nhau.
    Cuốn sách ?oDelirious New York? phát hành vào năm 1978 tạo ra tiếng vang lớn và được xem như là bản tuyên ngôn của Kiến trúc trong xã hội đương đại mà ảnh hưởng của nó được đánh giá tương đương với ?oVers une Architecture? của Le Corbusier vào đầu thế kỉ 20, mặc cho chủ nghĩa anh hùng mà Le Corbusier từng sống không còn tồn tại. Gần 20 năm sau, năm 1996, Koolhaas cho ra đời cuốn sách ?oS, M, L, XL?, và lần này cuốn sách được xem như là ?okinh thánh? của tầng lớp kiến trúc sư trẻ.
    Năm 2000, với những cống hiến của mình, ông đã được trao giải thưởng Pritzker Architecture Prize: ??Koolhaas thực sự phản ánh được sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với cấu trúc xã hội... Trong suốt 20 năm qua thông qua những công trình cả về lí luận và thực tiễn của mình Koolhaas đã nêu ra một khái niệm mới về mối quan hệ giữa kiến trúc và bối cảnh văn hoá , xã hội. Những cống hiến của Koolhaas đối với ngành kiến trúc và với xu thế phát triển của kiến trúc là vô cùng to lớn??. (Hội đồng giải thưởng Pritzker Prize)
    Koolhaas và toà nhà Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc.
    Với tốc độ phát triển thành thị ở mức gần như không khống chế được cộng thêm sự cạnh tranh về mọi mặt giữa các thành phố lớn ở Trung Quốc hiện nay, sự hội nhập WTO đã mở ra cơ hội xâm nhập thị trường kiến trúc Trung Quốc - một thị trường hấp dẫn đối với các kiến trúc sư phương Tây, nơi mà hiện nay các cây đại thụ cũng chỉ nhận được các công trình chủ yếu về nới rộng, sửa sang với quy mô nhỏ và trong một khuôn phép nghiêm ngặt. Về phía Koolhaas, ông cho rằng kiến trúc sẽ phát triển theo xu hướng toàn cầu hoá trong tương lai với mức độ khác nhau tuỳ theo từng khu vực. Trong đó, châu Phi và châu Á là những nơi hứa hẹn nhiều sự thay đổi lớn. Ông đặc biệt quan tâm đến Trung Quốc không chỉ đơn thuần bởi thị trường đầy hấp dẫn này, mà bởi sự thay đổi chóng mặt trong những năm gần đây và một tiềm năng rất lớn. ?Ở vùng tam giác Châu Giang, Trung Quốc, mỗi năm lại có 500 km vuông thành thị mọc lên? - Koolhaas đã từng nói khi được hỏi về những gì ông thấy ở Trung Quốc - ?oTôi đã tận mắt nhìn thấy một toà nhà 40 tầng được 3 con người và 3 cái máy tính xách tay hoàn thành trong vòng 10 ngày, và đó hoàn toàn không phải là một trường hợp đăc biệt?.
    Phương án đầu tiên của Koolhaas ở Trung Quốc là Nhà hát lớn thành phố Quảng Châu, ông đã thực sự táo bạo khi tách rời khu sàn diễn và khu thính giả - khác hẳn với cấu trúc truyền thống của kiến trúc nhà hát, điều này đã tạo nên sự kinh ngạc và khâm phục trong giới chuyên môn, tuy nhiên cũng vì vậy mà phương án của ông đã không được bình chọn.
    Năm 2002, Koolhaas đã từ chối không tham gia vào cuộc thi thiết kế phương án mới cho Trung tâm thương mại thế giới mà tập trung cho phương án thiết kế toà nhà chính Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và dành thắng lợi. Ở công trình này, Koolhaas nêu ra một khái niệm mới về quan hệ không gian ba chiều giữa kiến trúc và môi trường, khác hẳn mối quan hệ tuyến tính hai chiều truyền thống.
    Nằm trong vị trí trung tâm khu CBD (Central Business District) của Bắc Kinh , CCTV là một trong những công trình Bắc Kinh chuẩn bị cho Olympic 2008, với tổng số vốn đầu tư 585 triệu USD, CCTV là một trong những công trình kiến trúc tốn kém nhất của Bắc Kinh trong 10 năm qua.
    Toà nhà gồm hai chữ Z khổng lồ giao nhau, phần thứ nhất bao gồm một khách sạn 5 sao và các không gian công cộng lớn như phòng triển lãm tranh, phòng biểu diễn? Phần thứ hai chủ yếu là nơi làm việc cũng như các bộ phận kĩ thuật khác chia thành từng khu độc lập được nối kết với nhau một cách logic, tạo nên môi trường làm việc hiệu quả.
    Toàn cầu hoá đang là xu hướng phát triển của kiến trúc đương đại, Koolhaas xác định sự đa dạng , mâu thuẫn và phức tạp của kiến trúc mới thực sự là chủ đề lâu dài của thời đại, và cũng là điểm khiến cho kiến trúc không bị thời gian bào mòn cũng như giúp kiến trúc tránh khỏi sự đào thải của lich sử. Koolhaas đã sáng lập ra chủ nghĩa hiện thực lạc quan trong kiến trúc, luôn sẵn sàng thích nghi với mọi biến đổi của xã hội và ?omột sự vật tồn tại đủ để chứng tỏ tính hợp lí của nó?o.
    theo ashui
  5. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    nói thêm về circulation:
    Circulation có nghĩa là Sự lưu thông. Đây không phải là một chữ lạ, nhưng trong kiến trúc, đặc biệt là của Koolhass, nó diễn tả một khái niệm mới mẻ và khá trừu tượng trong kiến trúc của RK và cũng là của một trường phái kiến trúc đang phát triển mạnh hiện nay, Deconstructivism. Vì sao có thể nói như thế?
    d ĩ nhi ên Deconstructivism xuất phát từ triết học Deconstruction của J. Derrida (điều này sẽ trở lại trong một bài cụ thể hơn), tuy nhiên làm thế nào để một triết luận của ngôn ngữ học lại có thể sử dụng vào trong kiến tạo?người ta đập vỡ các hình thể, xoay các trục đối xứng, tạo nên những phi logic về mặt thị giác.vvv..Tuy nhiên những thủ pháp đó chỉ làm biến đổi cái gọi là Form của công trình, sự thay đổi trong Structure (có sự phân biệt trong chữ này với cái gọi là "kết cấu"), có chăng cũng chỉ biến đổi trong phạm vi của Form đó mà thôi. Và nếu như thế, Deconstructivism cũng chỉ là sự phát triển tựa như sự khác biệt của Post-Modernism so với Modernism mà thôi, nghĩa là một sự khác biệt mang tính hình thức.
    Nhưng sau đó, các Deconstructivist ( một cách vô tình hay cố ý?) đã mang vào triết học kiến trúc của mình một khái niệm mới, "Ẩn dụ đô thị" (Metaphor Urban). lại trở lại thời điểm ban đầu, sự ra đời của Deconstructivism xuất phát từ sự nhận thấy cái giả tạo và bất lực khi kiến trúc hiện đại khi kiến trúc đóng vai trò là một nhân tố phản chiếu văn hoá . điều đó được nhận thấy một cách sâu sắc trên các đô thị, Đô thị và sự vận động của nó không tuyến tính và đơn giản như sự thể hiện và cái tham vọng duy lý của kiến trúc hiện đại. Metaphor Urban là khái niệm mà các Deconstructivist mang vào triết học kiến trúc của họ để khiến Deconstructivism có thể cải tạo vai trò của kiến trúc một cách bản thể hơn.
    Tóm tắc như thế cũng để trở lại chữ Circulation mà having_bath dịch là :"tổ chức giao thông lập thể" về mặt function đã phần nào nói được cái kỳ lạ trong Kiến trúc của RK. Tuy nhiên tôi muốn dùng nó là "sự lưu thông "hơn, vì như thế gợi lên những đặc tính "đô thị" hơn. Đó không chỉ là sự giao thông cơ học mà còn là sự tuôn chảy chảy của thông tin, sự dồn nén của áp lực đô thị... tóm lại, đó là sự lưu thông. sự biến dịch. Đó gọi là Metaphor Urban trong Kiến trúc.
    (xem thêm các đồ án
    Très Grand Bibliothèque, Paris, competition,1989
    Zeebrugge, Belgium competition,1989
    Bahnhof Museum
    Kunsthal I, II
    Palm Bay Seafront Hotel and Convention Center, Agadir, Morocco 1990)
  6. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Gund
    tôi đã nhận được tin nhắn của bạn
    trong đó bạn đề cập đến các phương pháp tạo hình,tôi sẽ trả lời trong mục đằng sau sự nổi tiếng cho chủ đề khỏi bị loãng.
    cho phép tôi bắt đầu bằng công trình Tampa của Antoni mà anh Wegotjam nói đến trong bài fold & unfold
    Ranh giới giữa kiến trúc và các ngành nghệ thuật khác và đặc biệt là điêu khắc càng ngày càng mờ đi.các kiến trúc sư bây giờ đi tìm kiếm những thứ mà trước đây họ dành ít thời gian cho nó.
    khái niệm typology (hình thái học) được bổ sung bằng khái niệm topology (cấu trúc hình thái học)
    khi bạn nhìn bên ngoài của công trình bây giờ bạn sẽ không đoán được công năng của nó theo kiểu đây là thể loại công trình văn hoá,đây là công trình thương mại vv và vv
    trong bài trả lời phỏng vấn của kts Nguyễn Tiến Thuận về công trình trung tâm hội trợ triển lãm ở Hải phòng người ta hỏi ông là tầu thì phải có bên cao bên thấp sao ông lại làm bằng nhau,ông Thuận trả lời là vì vấn đề kết cấu không cho phép làm như vậy,tôi thì cho rằng cách trả lời như vậy là không thuyết phục vì ông Thuận mô phỏng chứ ông Thuận không đóng tầu.
    việc xoá nhoà ranh giới giữa kiến trúc và điêu khắc cũng đồng nghĩa với việc xoá đi cái cách phân loại công trình theo hình thái học typology.
    các kiến trúc sư bây giờ họ mô phỏng và ẩn dụ nhiều cho nên để có thể cảm thụ được các tác phẩm của họ chúng ta phải mở rộng quan sát sang các lĩnh vực nghệ thuật và đời sống khác.
    bạn đoán thứ xem hai công trình trên thuộc thể loại gì?
    tạm thế đã bạn nhé
    having_bath
    Được having_bath sửa chữa / chuyển vào 11:36 ngày 06/11/2004
  7. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    Anh having_bath.
    Anh post những công trình ghê gớm này lên đây làm gì? Nhìn sợ quá.
    Về vấn đề trên anh chỉ cần post con Tu Viện RONCHAMP của bác Le Corbusier thôi là đã vãi lắm rồi.
    Chào anh.
  8. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    chào bạn không cần biết
    sở dĩ tôi không lấy công trình đó làm ví dụ bởi vì tính chất của công trình đó hơi đặc biệt,công trình tôn giáo,ở đây tôi muốn chứng minh rằng điêu khắc và hội hoạ luôn luôn đi trước và nó có ảnh hưởng rất lớn đến các kiến trúc sư đương đại nó xuất hiện trong tất cả các thể loại công trình từ bảo tàng nhà ở,văn phòng cho đến một không gian nội thất
    ảnh1 là tác phẩm men & women của Alberto Giagonety 1927
    ảnh 2 là tác phẩm nhà hát opera ở Quảng Châu
    của Coop Himblau.
  9. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Đang hay, vào tiếp đi anh having_bath

Chia sẻ trang này