1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dành cho CÁC BÁC QUAN TÂM ĐẾN opera thì ghé chơi

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi rua_nho, 24/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. rua_nho

    rua_nho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Dành cho CÁC BÁC QUAN TÂM ĐẾN opera thì ghé chơi

    Có bác nào quan tâm đến opera thì ghé qua chơi cho xôm nhể :

    http://tapchiamnhac.net/go/modules.php?op=modload&name=PostWrap&file=index&page=http://tapchiamnhac.net/forum/index.php
  2. rua_nho

    rua_nho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    OÉ! Sao không bác nào lên tiếng vậy ta.
    Lịch sử Opera, Các giọng tenor nổi tiếng nhứt, Các giọng nữ xuất sắc, Các kỷ lục về giọng hát, Các nhà soạn nhạc kịch vĩ đại....nói túm lại là nếu các bác mún bít. (Heee, tất nhiên là trừ các bác bít rùi ) thì nhào vô : tapchiamnhac.net / box Nhạc kịch Opera.
  3. robertino

    robertino Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/02/2004
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
  4. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    wao , cám ơn anh ruanho giơí thiệu ah , nhưng mà có vẻ như ít người tham gia quá . số người yêu thik nhạc cổ điển đã ít , số người nghe opera còn ít hơn a.
    cũng hi vọng là nhiều người quan tâm đến opera và các tác phẩm thanh nhạc cổ điển.
    Lên đây mới biết nhiều người có kiến thức về nạch cổ điển rộng quá , mình thật là ếch ngồi đáy giếng ah
  5. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Hay quá đã có chủ đề về opera rồi!!! Mình cũng rất thích opera. Chúng ta hãy cùng trao đổi nào.
    Các bạn thích vở opera nào nhất?
  6. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    dù rất thik sụ hoành tráng cảu aida -verdi, những aria đầy cuốn hút, tinh tế trong các opera của puccini hay những vở opera đầy kik tính của wagner , nhưng tôi vân yêu thik nhất là carmen -bizet- vở opera đầu tiên mà tôi đc nghe .
    Lần đầu tiên biết đén carmen khi đọc carmen cảu proxipe merime , tò mò và tìm nghe thử vở nạch kikj này , rồi từ đó yêu thik và gắn bó với opera . Tôi đã ngeh k0 biết bao nhiêu lần những aria habanera : "tình yêu là con chim bất trị", "bài ca người ds đấu bò'' , hay "đoá hoa em ném vào anh" ,... của k0 biết bao nhiêu nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và việt nam , phấn khicks trước 1 carmen nồng nàn , tinh quái và đầy cá tính , thương cảm cho 1 micaela hiền dịu , tảo tần , 1 don jose vừa đáng thương vừa dáng trách khi mù quáng trong tình yêu , thik thú trước người đấu bò escamilo dũng mãnh hiên ngang và ngạo nghễ. bizet đã khắc hoạ hình tượng các nhân vật thật sống đọng bằng âm nhạc .Âm nhạc trong carmen thật quá hoàn hảo , và rất dễ nghe , nhất là đói với những ng mới bắt đầu ngeh nạch cổ điển như tôi. Tất cả tù prelude đến những đoạn entrance đều tuyệt vời , và chắc rằng k0 ít người đã từng "fải" ngeh nó k0 dưới 1 lần .
    Carmen mãi là vở opera hay nhất , gây nhiều ấn tượng nhất đói với tôi .
    ủa mà sao các bạn k0 vào box opera -> www.tapchiamnhac.net cùng nói chuyện và trao đổi về opera
  7. preludeNo1

    preludeNo1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/03/2004
    Bài viết:
    1.668
    Đã được thích:
    1
    các bác làm em phê quá. Em cũng rất mê nghe opera nhưng mà không có nhiều nơi để có thể chia sẻ và tìm hiểu học hỏi.
    Em thì từ trước tới nay chỉ thích A.Bocelli , một giọng ca thật trầm ấm và ngọt ngào, gây được ấn tượng và xúc động mạnh mẽ.
    Bác nào nhiệt tình post các tác phẩm nổi tiếng lên đi để bà con có dịp thưởng thức và chia sẻ với.
  8. maytroiqua

    maytroiqua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    2 vở Ruslan& Lyudmila, Chiến tranh& Hoà bình ở trang này
    http://www.bolshoi.ru/multimedia.shtml?id=1
  9. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Không biết bài này, bên đó có chưa????
    Tìm Hiểu Về OPERA
    Chương 1 - Hành Trình
    1. Opera - Hành Trình Tóm Lược
    Opera, tức ca kịch/nhạc kịch, là loại hình nghệ thuật tổng hợp giữa âm nhạc, thanh nhạc và sân khấu. Trong opera có đối thoại, độc thoại bằng hình thức "hát như đang nói"- recitativo; có đơn ca, gọi là aria hay arioso, có tam ca, tứ ca... nói lên suy nghĩ của các nhân vật; có hợp xướng phản ánh tinh thần, thái độ hoặc tình cảm của quần chúng đối với tình huống kịch; ngoài ra còn có vũ đạo, phản ánh cuộc sống, phong tục tập quán của thời đại xảy ra câu chuyện.
    Thế kỷ XVI, đại hợp xướng - một thể loại thanh nhạc nhiều bè đã đạt tới một trình độ hoàn hảo. Đó là âm nhạc phức điệu 8 - 12 - 16 bè... gây cảm xúc mạnh về tính đa giọng điệu, nhưng hạn chế ở chỗ hầu như không nghe được lời hát. Khoảng giữa 2 thập kỷ cuối thế kỷ XVI, tại Florence (ý), một số nhà thơ, nhạc sĩ, ca sĩ - tự xưng là nhóm Florence hay Academic... thường xuyên gặp nhau bàn về các vấn đề văn học nghệ thuật. Họ không bằng lòng với âm nhạc phức điệu. Sùng bái tinh thần Platon, họ chủ trương âm nhạc phục vụ nội dung văn học. Với tinh thần hoài niệm bi kịch cổ Hy Lạp, họ đi tìm một thủ pháp và hình thức sáng tác mới cho thanh nhạc.
    Vincenzo Galilei (cha của nhà thiên văn học Galilei) phổ nhạc chương Địa ngục trong Thần khúc của Dante và Thơ buồn của Jéremie, mở ra con đường sáng tác ca khúc đơn điệu đệm bằng đàn lire (tiền thân của violon). Về sau, nhà thơ Ottavio Rinuccini viết kịch bản theo tích trong thần thoại Hy Lạp Cuộc đấu giữa Apollo với Python, ca sĩ kiêm nhà soạn ca khúc Jacopo Peri phổ nhạc Thành Dafne - vở opera đầu tiên của nhân loại - công diễn năm 1594 tại lâu đài bá tước Jacopo Corsi. Vở thứ hai, Euridice cũng do Rinucci ni và Peri "hợp tác sản xuất" đến nay còn lưu lại được, Dafne đã thất lạc. Cũng như trước đó, những vở kịch Hy Lạp đã được trình diễn cùng âm nhạc, nhưng ngày nay không ai biết chúng ra sao.
    Từ cái nôi Florence, các vở opera được đưa đi biểu diễn ở Venise, Rome... trở thành một loại hình mới, được ưa chuộng của nghệ thuật thanh nhạc. ít lâu sau, trung tâm opera chuyển tới Rome, Venise và cuối cùng là Napoli. Mỗi trung tâm có một lối phát triển riêng, do đó opera lúc đầu chỉ có hình thức recitativo và ca khúc đơn ca ngắn, đơn giản, về sau mới phát triển thành aria, song ca, hợp xướng... Lúc đầu dàn nhạc chỉ có một vài nhạc cụ đệm hát... Ngày nay, opera đã trở thành một loại hình nghệ thuật tổng hợp có kết cấu hý kịch chặt chẽ, tổ chức hình thức hoàn mỹ với quy mô lớn. Opera cổ điển châu Âu phản ánh tư tưởng thẩm mỹ từng thời đại. Chẳng hạn, vào thế kỷ XVII- XVIII, opera trở thành ca kịch nghiêm/opera-seria lấy đề tài thần thoại, phản ánh uy lực thần quyền. Thế kỷ XIX phát triển loại ca kịch trữ tình/opera lyric (còn gọi là opera grand) - đề tài dã sử, phản ánh những câu chuyện tình, những mâu thuẫn xung đột của tầng lớp thượng lưu. Càng ngày nội dung ca kịch càng đi gần tới đời sống hiện thực. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, với các opera của Rossini (Anh thợ cạo thành Servin), Verdi (Aida, La Traviata/Trà hoa nữ)... đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước với những nhân vật "bằng xương bằng thịt" mang tính hiện thực - lãng mạn. Đặc biệt là Puccini - nhà tác khúc của chủ nghĩa hiện thực đã viết về những con người bình thường, La Boheme phản ánh cuộc sống văn nghệ sĩ nghèo Paris, Madame Buterfly nói lên tình yêu trong trắng của cô gái Nhật với viên sĩ quan hải quân Mỹ phụ bạc là những ví dụ.
    Ngoài opera "cỡ lớn" còn có opera buffa hay opera comique - ca kịch hài. Đây là thể opera có phong cách âm nhạc nhẹ nhàng dễ hiểu, nhân vật bình dân hóm hỉnh hoặc thượng lưu bôi bác. Trong ca kịch hài, lời thoại thay thế recitativo, ca khúc thay thế aria. Còn operetta là loại ca kịch nhỏ gọn, đề tài lãng mạn, đa sầu đa cảm, phong cách nửa nghiêm nửa hài. Thế kỷ XIX có các nhà tác khúc operetta lỗi lạc như Jaques Offenbach (Pháp) (tác giả Cuộc sống Paris từng trình diễn tại VN), Johann Strauss (Đức) và Arthur Seymour Sullivan (Anh).
    Đầu những năm 1960, Eugeni Onegin của Tchaikovski trở thành vở opera đầu tiên công diễn tại Việt Nam, hai vai chính do NSND Quý Dương và NSƯT Ngọc Dậu thủ diễn. Tháng 9/1965, opera VN làm lễ khai sinh bằng Cô Sao của Đỗ Nhuận. Đầu những năm 1970, Người tạc tượng (Đỗ Nhuận) và Bên bờ Krông pa của Nhật Lai lần lượt ra mắt đánh dấu bước khởi đầu của opera quốc nội.
    Do hoàn cảnh chiến tranh, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN thảng hoặc mới trình diễn một opera nước ngoài như Núi rừng lên tiếng (Triều Tiên), Ruồi trâu (Liên Xô). Năm 1985, chuyên gia Nga giúp ta dàn dựng Madame Butterfly - Hoàng Hoa và NSƯT Gia Hội đóng vai chính. Năm 1999, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN với sự giúp đỡ của các bạn Đức và Pháp lần lượt cho ra mắt hai vở Viên đạn thần (Weber) cùng Orphee và Euridice (Gluck) báo hiệu sự trở lại của opera ở VN.
    (NetNam)
  10. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Tìm Hiểu Về OPERA
    Chương 2 - Nghịch Lý Opera
    Xung quanh opera còn tồn đọng nhiều vấn đề. Nhiều người cảm thấy phiền toái khi phải đối mặt với chúng, với ấn tượng về một người sắp chết vì đói nhưng vẫn hát một cách to khoẻ về tình trạng của mình, thực ra thì cũng không khác nhau mấy so với việc Hamlet thể hiện nỗi khổ não cao cả của chàng bằng cách... im lặng. Thực chất vấn đề liên quan tới các thành tố của opera, cùng với sự đối chọi lẫn nhau giữa chúng. Trong khi thoả mãn đòi hỏi của các ca sĩ về một thứ âm nhạc phong phú để phô trương khả năng của họ, những đòi hỏi về tính kịch của tác phẩm thường bị xao lãng và thường không thể phối hợp giữa hát và diễn. Các tác giả không thể nhìn thấy trước những yếu tố trình diễn đẹp mắt sẽ được thêm vào, opera (ở các nước tiên tiến) vì vậy dễ trở thành một phương tiện để phô diễn kỹ thuật tiên tiến hơn là nghệ thuật. Ngoài ra, cùng với sự bành trướng của dàn nhạc, nhất là vào thế kỷ XIX, thử hỏi người nghe sẽ tiếp nhận được bao nhiêu phần lời trong khi giọng soprano lên những nốt cao trên nền nhạc do hơn 100 nhạc công tạo thành - không có giải pháp triệt để cho vấn đề này.
    Bắt nguồn từ một món giải trí cung đình, opera được các vua chúa sử dụng từ sớm để khoa trương sự giàu có và xa hoa. Điều này phần nào lý giải mối liên hệ lâu bền giữa trình diễn và vẻ hào nhoáng. Phản ứng trước sự thái quá ấy, các nhà lý luận đầu óc nghiêm túc - những người thường cũng soạn opera - nhấn mạnh nó căn bản là kịch được trình bày mạch lạc bằng âm nhạc. Điều này đem lại, nhất là trong thời nay, quyền năng cho các nhà sản xuất (producer), những người đem lại sự kết nối hiếm hoi giữa âm nhạc với các hành động sân khấu. Vị trí của họ ngày càng được khẳng định bởi một thực tế rằng số những vở opera trụ lại được trong kịch mục của các nhà hát là không đáng kể; từ đó đòi hỏi cần phải chuyển thể chúng, để khán giả khỏi cảm thấy nhàm chán.
    Một sản phẩm opera nên được nghe và nhìn càng giống lần đầu dàn dựng càng tốt - hay ít nhất phải giống như người soạn nhạc và viết lời muốn nó giống - hay nó nên tính toán đến những phát triển sau này của công nghệ biểu diễn, kỹ thuật thanh nhạc, vai trò ngày càng tăng của nhạc trưởng, kể cả các trào lưu âm nhạc đương đại? Khi nào các vấn đề này chưa thể thu xếp được, có nghĩa là cuộc tranh cãi về opera còn rôm rả. Một thực tế không thể bác bỏ rằng, các cách thức sẵn có để sáng tác opera đã trở nên sa sút, và bản thân hình thức của nó cũng không ngừng bị mai một.
    NetNam
    Còn nữa...

Chia sẻ trang này