1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dành cho những ai yêu thích môn thể thao "mô hình máy bay điều khiển từ xa"

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi Pham_Gia_Vinh, 29/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    gửi omimusa:
    Mình đã đọc bài của bạn viết bên kia. Bài viết của bạn hay đấy, bạn có hình ảnh nào không? Tiếp tục mày mò nhé, lúc nào thành công cho mọi người cùng biết với.
    Chỉ có điều, theo mình biết, động cơ của ổ cứng là động cơ ba pha, phải sử dụng điều tốc ba pha. Nếu chỉ dùng điện trở, có vẻ hơi khó hiểu. Và nếu dung điện trở để đièu tốc nói chung sẽ không có được hiểu quả cao vì sẽ làm tiêu tốn năng lương ra điện trở. Thêm nữa động cơ ổ cứng nặng hơn của CD và nó chỉ quay nhanh thôi mà không có nhiều lực kéo. Mấy con chip điều khiển trong ổ cứng và CD có chức năng điều tốc, sử dụng một chân nhận tín hiệu PWM, không cần phải dùng điện trở. Nhưng trở ngại duy nhất là bọn này chỉ chịu được 1.5A quá ít, trong khi động cơ CD quấn lại có thể chạy dòng tới 10A.
    Ví dụ con BA6849 trong ổ CD:
    Ảnh của hắn trong bộ sưu tập vi mạch của mình đây:
    Còn đây là bộ sưu tập động cơ ổ cứng và CD của mình, cuối cùng chỉ dùng được stator của động cơ CD để chế vào chiếc trực thăng của mình thôi.
    [
    Bạn để ý thấy có một cái stator khá to, mình nhổ từ động cơ kéo kính ô tô ra. Mình đang định chế thêm một chiếc ba pha khác 500W


    Bạn để ý cái stator ở giữa, nó của DVD, nhỏ gọn hơn của ổ cứng nhiều.
    Cái động cơ mình làm cho chiếc trực thăng của mình chỉ có hai cái stator là lấy từ động cơ ổ CD thôi, còn lại là phải tự chế vào. Rotor tự tiện lấy sau đấy dán nam châm (12 chiếc) vào trong. Dòng chạy không tải la 1.5A nhưng dòng chạy có tải là gần 8A lận cơ.
    Nếu bạn có cách nào làm điều tốc ba pha đơn giản hơn hãy đưa cả mạch điện, ảnh chụp... cho mọi người cùng chế với nhé.
    Chúc bạn thành công.
    Gửi anh Trí:
    Bạn em hiện giờ nó chưa có tiền, anh cứ bán cho người khác đi. Khi nào đi bay con Predator, nhớ chụp ảnh đấy nhé.
  2. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    gửi omimusa:
    Mình đã đọc bài của bạn viết bên kia. Bài viết của bạn hay đấy, bạn có hình ảnh nào không? Tiếp tục mày mò nhé, lúc nào thành công cho mọi người cùng biết với.
    Chỉ có điều, theo mình biết, động cơ của ổ cứng là động cơ ba pha, phải sử dụng điều tốc ba pha. Nếu chỉ dùng điện trở, có vẻ hơi khó hiểu. Và nếu dung điện trở để đièu tốc nói chung sẽ không có được hiểu quả cao vì sẽ làm tiêu tốn năng lương ra điện trở. Thêm nữa động cơ ổ cứng nặng hơn của CD và nó chỉ quay nhanh thôi mà không có nhiều lực kéo. Mấy con chip điều khiển trong ổ cứng và CD có chức năng điều tốc, sử dụng một chân nhận tín hiệu PWM, không cần phải dùng điện trở. Nhưng trở ngại duy nhất là bọn này chỉ chịu được 1.5A quá ít, trong khi động cơ CD quấn lại có thể chạy dòng tới 10A.
    Ví dụ con BA6849 trong ổ CD:
    Ảnh của hắn trong bộ sưu tập vi mạch của mình đây:
    Còn đây là bộ sưu tập động cơ ổ cứng và CD của mình, cuối cùng chỉ dùng được stator của động cơ CD để chế vào chiếc trực thăng của mình thôi.
    [
    Bạn để ý thấy có một cái stator khá to, mình nhổ từ động cơ kéo kính ô tô ra. Mình đang định chế thêm một chiếc ba pha khác 500W


    Bạn để ý cái stator ở giữa, nó của DVD, nhỏ gọn hơn của ổ cứng nhiều.
    Cái động cơ mình làm cho chiếc trực thăng của mình chỉ có hai cái stator là lấy từ động cơ ổ CD thôi, còn lại là phải tự chế vào. Rotor tự tiện lấy sau đấy dán nam châm (12 chiếc) vào trong. Dòng chạy không tải la 1.5A nhưng dòng chạy có tải là gần 8A lận cơ.
    Nếu bạn có cách nào làm điều tốc ba pha đơn giản hơn hãy đưa cả mạch điện, ảnh chụp... cho mọi người cùng chế với nhé.
    Chúc bạn thành công.
    Gửi anh Trí:
    Bạn em hiện giờ nó chưa có tiền, anh cứ bán cho người khác đi. Khi nào đi bay con Predator, nhớ chụp ảnh đấy nhé.
  3. minhtrihs

    minhtrihs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2004
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Đây là radio FX-18, mình đã nâng cấp thêm nhiều phần so với cái original nó bán ở hãng.
    .
    To Vinh,
    hiện đang có vấn đề, bọn century nó gửi thiếu mấy cái Frame Spacer M3x10x8. Bây giờ đang phải đòi nó gửi thêm cho mình.
    Vinh có ý kiến gì để có thể tự chế lấy ko, vì anh cũng ko biết có thể tự mua ở đâu? Trong trường hợp nó lờ đi, ko gửi cho mình.
    Trí.
  4. minhtrihs

    minhtrihs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2004
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Đây là radio FX-18, mình đã nâng cấp thêm nhiều phần so với cái original nó bán ở hãng.
    .
    To Vinh,
    hiện đang có vấn đề, bọn century nó gửi thiếu mấy cái Frame Spacer M3x10x8. Bây giờ đang phải đòi nó gửi thêm cho mình.
    Vinh có ý kiến gì để có thể tự chế lấy ko, vì anh cũng ko biết có thể tự mua ở đâu? Trong trường hợp nó lờ đi, ko gửi cho mình.
    Trí.
  5. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Còn phải tuỳ thuộc vào chỗ nó lắp thế nào cơ, em chịu thôi, anh chụp ảnh cái chỗ thiếu đấy lại là dễ nói nhất. Nếu mà là M3 thì mấy cái frame spacer của Raptor cũng vậy. Mà chắc anh Tuấn sẽ rõ hơn em, vì anh Tuấn có cái giống của anh mà. Còn một cách khác là thay bằng một con vít dài theo ý muốn và ba cái bu lông. làm như vậy chỉ để giải quyết tình thế thôi.
    Anh cứ viết thư chửi cho chúng nó một trận nếu chúng nó quên.
    Em Vinh
  6. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Còn phải tuỳ thuộc vào chỗ nó lắp thế nào cơ, em chịu thôi, anh chụp ảnh cái chỗ thiếu đấy lại là dễ nói nhất. Nếu mà là M3 thì mấy cái frame spacer của Raptor cũng vậy. Mà chắc anh Tuấn sẽ rõ hơn em, vì anh Tuấn có cái giống của anh mà. Còn một cách khác là thay bằng một con vít dài theo ý muốn và ba cái bu lông. làm như vậy chỉ để giải quyết tình thế thôi.
    Anh cứ viết thư chửi cho chúng nó một trận nếu chúng nó quên.
    Em Vinh
  7. minhtrihs

    minhtrihs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2004
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn tin của Vinh, đúng là nó cũng giống như của Raptor, nhưng khác về chiều dài. Nhưng chúng nó vừa mới trả lời cho anh là sẽ gửi thêm. Cái bọn này làm ăn cũng bố láo, nếu so với Thunder Tiger thì thua xa về khoản phục vụ khách hàng.
    To bác Tuấn:
    con gasser này thuộc loại quay phải hay trái hả anh, em hỏi để còn mua carbon blades. Ko thấy nó nói trong manuel.À Vinh này, TT tháo cái Fin ngang ở đuôi ra ko có vấn đề gì hả, anh thay trong foto của Vinh?
    Trí.
  8. minhtrihs

    minhtrihs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2004
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn tin của Vinh, đúng là nó cũng giống như của Raptor, nhưng khác về chiều dài. Nhưng chúng nó vừa mới trả lời cho anh là sẽ gửi thêm. Cái bọn này làm ăn cũng bố láo, nếu so với Thunder Tiger thì thua xa về khoản phục vụ khách hàng.
    To bác Tuấn:
    con gasser này thuộc loại quay phải hay trái hả anh, em hỏi để còn mua carbon blades. Ko thấy nó nói trong manuel.À Vinh này, TT tháo cái Fin ngang ở đuôi ra ko có vấn đề gì hả, anh thay trong foto của Vinh?
    Trí.
  9. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Để biết chiều quay thì thường anh nhìn xem có mấy tầng giảm tốc, cứ số lẻ là quay theo chiều kiem đồng hồ (nhìn từ trên xuống). Mà nói chung bây giờ máy bay toàn quay theo chiều đấy. Với lại cánh symetric thì quay bên nào cũng được.
    Nếu bỏ đuôi ngang đi thì khi bay tốc độ cao sẽ không ổn định. Cái đấy chỉ để bay nhào lộn là thoải mái thôi.
  10. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Để biết chiều quay thì thường anh nhìn xem có mấy tầng giảm tốc, cứ số lẻ là quay theo chiều kiem đồng hồ (nhìn từ trên xuống). Mà nói chung bây giờ máy bay toàn quay theo chiều đấy. Với lại cánh symetric thì quay bên nào cũng được.
    Nếu bỏ đuôi ngang đi thì khi bay tốc độ cao sẽ không ổn định. Cái đấy chỉ để bay nhào lộn là thoải mái thôi.

Chia sẻ trang này