1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Danh sách những chiếc máy bay rơi trên không phận Việt nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi phuongak, 30/05/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phuongak

    phuongak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2005
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    0
    Danh sách những chiếc máy bay rơi trên không phận Việt nam

    Theo Wiki thì danh sách này không tính đến các vụ rơi máy bay do hành động quân sự trong chiến tranh hay tai nạn của máy bay Việt Nam nhưng nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam.

    Ngày 20 tháng 9 năm 1969, một chiếc DC-10 Air Vietnam trên đường bay từ Pleiku đến Đà Nẵng thì va chạm với chiếc F-4 của Không quân Hoa Kỳ làm 74 trên 75 người trên máy bay và 2 dân thường dưới mặt đất thiệt mạng. Chiếc F-4 hạ cánh an toàn.
    Ngày 27 tháng 11 năm 1970: một chiếc C-123 của Không lực Hoa Kỳ đâm vào núi gần Nha Trang làm 79 nhân viên thiệt mạng. [1]
    Ngày 5 tháng 6 năm 1972, chiếc C-46 của Air America rơi khi đang hạ cánh tại Phú Bài, Huế làm 32 người thiệt mạng.
    Ngày 15 tháng 6 năm 1972, chuyến bay CX700Z của hãng Cathay Pacific từ Bangkok đến Hong Kong bị nổ tung trên bầu trời Việt Nam giữa Gia Lai và Quy Nhơn. Tất cả 81 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Điều tra cho thấy chiếc máy bay Convair này bị đặt bom bởi mâu thuẫn cá nhân. [2]
    Ngày 26 tháng 8 năm 1972, chiếc C-123 của Air America rơi gần Pleiku làm 8 người trong máy bay thiệt mạng.
    Ngày 24 tháng 9 năm 1972, chiếc C-54 của Air Vietnam rơi gần Bến Cát, Củ Chi làm 10 trên 13 người thiệt mạng.
    Ngày 19 tháng 3 năm 1973, chiếc máy bay DC-4 cuả Air Vietnam từ Sài Gòn đi Ban Mê Thuột bị nạn trong khi đang hạ cánh do một vụ nổ xảy ra trong khoang hành lý làm tất cả 58 người thiệt mạng. Có khả năng là do đánh bom khủng bố. [3]
    Ngày 17 tháng 11 năm 1973, chiếc Douglas DC-3 của Air Vietnam rơi tại Quảng Ngãi làm 27 người thiệt mạng.
    Ngày 8 tháng 3 năm 1974, một chiếc Antonov 24 của hãng Pathet Lao Airlines bị rơi gần Hà Nội làm tất cả 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong số hành khách có 15 nhà báo và đoàn ngoại giao Algerie đang đi chuyến thăm các nước châu Á. [4]
    Ngày 15 tháng 9 năm 1974, một người đàn ông khống chế chiếc máy bay Boeing 727 của Air Vietnam; trên đường bay từ Đà Nẵng đến Sài Gòn và ra lệnh bay ra Hà Nội. Ông ta cho nổ hai trái lựu đạn và chiếc máy bay rơi ở Phan Rang khi nó vượt quá đường băng trong lúc đang cố gắng hạ cánh. Tất cả 75 người trên máy bay đều thiệt mạng.
    Ngày 12 tháng 3 năm 1975, chiếc DC-5 C54-D của Air Vietnam bị rơi gần Pleiku sau khi cất cánh từ phi trường Vientiane-Wattay đến Sài Gòn làm cả 26 người trên máy bay thiệt mạng. [5]
    Ngày 4 tháng 4 năm 1975, chiếc máy bay C-5 Galaxy chở hơn 240 trẻ em và hơn 50 hành khách khác rời khỏi Sài Gòn trong chiến dịch Babylift thì bị nổ khoang hành lý và mất áp suất khi đang ở trên không phận Vũng Tàu. Phi công cho máy bay quay lại phi trường Tân Sơn Nhất nhưng máy bay đã đâm xuống ruộng lúa khi chỉ còn cách sân bay vài cây số. Có từ 144 đến 155 người bị thiệt mạng trong vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Việt Nam này nhưng nhờ vào hành động mau lẹ của phi hành đoàn, hơn 175 người trong hơn 300 người trên máy bay được cứu sống. [6]
    Ngày 8 tháng 7 năm 1989: Một chiếc An-12 của Không quân Liên Xô đâm vào núi gần căn cứ Cam Ranh làm 20 nhân viên trên máy bay thiệt mạng. [7]
    Ngày 12 tháng 1 năm 1991: Một chiếc Tupolev Tu-134 với 76 hành khách đã bị rơi khi chuẩn bị hạ cánh xuống thành phố Hồ Chí Minh. Từ 9 mét, chiếc Tu-134 bỗng nhiên mất độ cao, rơi mạnh xuống với càng trái chạm đường băng trước tiên. Không có thương vong nào nhưng chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn.
    Ngày 14 tháng 11 năm 1992: Chuyến bay VN-474 của Vietnam Airlines được thực hiện bởi một chiếc Yakovlev Yak-40 (sản xuất năm 1976) xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh với 31 hành khách đâm vào vùng núi gần sân bay Nha Trang trong một cơn bão nhiệt đới. 29 người thiệt mạng và chỉ có một người Hà Lan sống sót do phải mất gần 8 ngày để đội cứu trợ đến được hiện trường. Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn. [8]
    Ngày 12 tháng 12 năm 1995, đội bay biểu diễn có tên Russkie Vityazi (hiệp sĩ Nga) của Nga đang trên đường trở về nước sau khi tham dự biểu diễn hàng không tại Malaysia thì gặp tai nạn khi ghé qua căn cứ Cam Ranh để tiếp xăng. Chiếc IL-76 đột ngột trở hướng trong điều kiện mây mù làm ba chiếc phản lực cơ Su-27 bay kèm theo đâm vào núi gần Cam Ranh làm bốn phi công Nga thiệt mạng. [9][10].
    Ngày 7 tháng 4 năm 2001, một chiếc Mi-17 chở các nhân viên quân sự Việt Nam và Hoa Kỳ đi tìm lính Mỹ bị mất tích trong chiến tranh (MIA) đã đâm vào vùng núi huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình làm thiệt mạng toàn bộ 16 người trên máy bay gồm 9 người Việt và 7 người Mỹ. Nguyên nhân gây ra tai nạn hiện vẫn chưa được biết rõ. [11]
    Ngày 26 tháng 1 năm 2003, chiếc trực thăng Mi-8 xuất phát từ đoàn bay trung đoàn 954, sư đoàn 372 tại Đà Nẵng chở đoàn cán bộ sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và phóng viên từ sân bay Vinh đi đảo Hòn Mê (thuộc huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Lúc 15h 43 cùng ngày chiếc máy bay cất cánh từ Hòn Mê ra Hòn Mắt trong thời tiết sương mù dày đặc. Khi vừa rời mặt đất được 2 phút, do không nhận ra hướng bay nên máy báy đâm vào vách núi tại Hòn Mê, gây tiếng nổ lớn khiến toàn bộ chiếc máy bay bốc cháy. Tất cả 15 người cùng phi công trên máy bay đều tử nạn, trong đó có Trung tướng Trương Đình Thanh - Tư lệnh Quân khu, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tuấn - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4. [12]
    Ngày 9 tháng 3 năm 2004, một chiếc Yak-52 bay huấn luyện cất cánh từ sân bay Nha Trang đã rơi xuống nhà dân ở thôn Suối Lau, xã Suối Cát, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà làm một cụ già thiệt mạng và một cháu bé bị thương nặng. Hai phi công nhảy dù an toàn và chỉ bị xây xát nhẹ. [13]
    Ngày 24 tháng 8 năm 2004, một chiếc Mig-21 số 5321 cất cánh từ sân bay Kiến An, Hải Phòng bị nạn rơi xuống xã Kim Lý, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương làm phi công Nguyễn Văn Thái thiệt mạng.
    Ngày 4 tháng 11 năm 2005, một chiếc máy bay trinh sát M-28 Mielec của không quân (thuộc trung đoàn 918) đột ngột bốc cháy và rơi xuống khu vực bãi cỏ xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội làm tất cả 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. [14]
    Ngày 29 tháng 4 năm 2005, chiếc bay huấn luyện YAK-52 thuộc E910 của Trường Sĩ quan không quân Việt Nam đang bay trên bầu trời Nha Trang thì đột ngột chết máy. Hai phi công đã điều khiển máy bay bay ra biển và nhảy dù. Người phi công bị thương nhẹ, còn người thượng tá, trung đoàn phó đã thiệt mạng. [15] [16]
    Ngày 11 tháng 5 năm 2006, một chiếc Mig-21 đâm vào nhà dân tại xã Nhơn Hậu huyện An Nhơn tỉnh Bình Định. Hai phi công nhảy dù ra an toàn nhưng một số nhà dân bị thiệt hại hay phá huỷ. [17]
    Ngày 9 tháng 8 năm 2006, một chiếc Su-22 khi đang bay diễn tập đã đâm thẳng vào chân núi Hòn Khô, thuộc địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Phi công đã nhanh chóng bung dù thoát nạn. Đây là máy bay quân sự thuộc sân bay Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận, đang bay diễn tập tại khu vực Láng Za Ó, thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn thì gặp sự cố. [18]
    Ngày 6 tháng 6 năm 2007, một chiếc L-39 bay huấn luyện thuộc E910 Học viện Không quân Nha Trang, Quân chủng Phòng không Không quân - Bộ quốc phòng xuất phát từ sân bay Nha Trang thì bị trục trặc và đâm xuống vùng biển thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cách bờ 2 km. Tai nạn làm hai phi công là Trần Văn Deo và Lê Lâm Phương bị thiệt mạng. [19]
    Ngày 24 tháng 11, 2007: Khoảng 14h chiều, một chiếc Mig 21 thuộc Trung đoàn Không quân Sao Đỏ thuộc Sư đoàn không quân Thăng Long xuất phát từ sân bay Kép, bị nạn tại xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, nhưng may mắn không có thiệt hại về người.[20].
    Ngày 8 tháng 4 năm 2008, lúc 10 giờ sáng, chiếc máy bay An-26 thuộc E918 (Gia Lâm) bị rơi tại địa phận xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội), cách trường học và khu dân cư vài trăm mét khiến 5 người trên máy bay tử nạn.
    Thêm 1 "máy bay" rơi trên vùng trời đảo Phú Quốc. Chưa có số hiệu và không rõ nguyên nhân.
    Số Mig21 bị rơi nhiều quá!!! khoảng thời gian bị rơi càng gần lại thêm.
  2. datct0407

    datct0407 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2008
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Trước 1975, em thấy có nhiều máy bay bị rơi là máy bay dân sự, chở người với số lượng lớn (không biết là có quá tải không......hay do đang trong thời gian chiến tranh) còn sau 1975 hầu như là máy bay quân sự rơi nhiều! Trình độ của Việt Nam ta cũng cao quá nhỉ các bác !
  3. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Hình như lấy từ Wiki đúng ko? Em đọc cách đây khá lâu rồi
    Được saruman sửa chữa / chuyển vào 23:37 ngày 30/05/2008
  4. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Không phải hình như mà chắc chắn, nhìn đuôi các câu chứ toàn số trong ngoặc là biết. Em thấy hình như thiếu một vài vụ so với em đọc ở một số nơi
  5. dotrongluc

    dotrongluc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2007
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
  6. nvhungntg

    nvhungntg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Sao Air Vietnam rơi nhiều thế nhỉ ? chẳng nhẽ trình hàng không của VNCH kém thế ? mà thời gian rơi lại tương đối gần nhau ?
  7. pinarello

    pinarello Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2007
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    0
    Khủng bố !
  8. minhtit

    minhtit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2006
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Bác phuongak thống kê còn thiếu 1 con AN26 rơi ở vùng núi tỉnh Lâm Đồng làm 1 số tướng tá bị thiệt mạng vào năm 87-88 gì đó
  9. m4a1_nato

    m4a1_nato Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    1.245
    Đã được thích:
    0
    Khủng bố nào?
  10. m4a1_nato

    m4a1_nato Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    1.245
    Đã được thích:
    0
    Mấy thằng bên bảo trì lười quá, oan cho phi công, mà có khi là hù hằn cá nhân cũng nên. Cứ tưởng tượng ta đi ô tô một ngày mà hệ thống phanh bị cắt vậy

Chia sẻ trang này