Danh sư xuất cao đồ Thầy giỏi mới có trò giỏi. Trong nhạc cổ điển có nhiều cặp thầy trò mà những câu chuyện về họ chắc là sẽ bổ ích. Nếu các bạn có thông tin, biết những mẫu chuyện như thế thì xin kể ra nghe cho vui và cùng học tập. 1) Haydn-Beethoven 2) Rimsky Korsakov-Stravinsky 3) Schoenberg-John Cage 4) Liszt-....-Van Cliburn- Bela Bartok. 2 ông sau hình như đều phải gọi Liszt là sư tổ thì phải: mẹ của Van Cliburn và thầy dạy Bartok đều là môn đệ của Liszt.
Mới chỉ nhớ ra mấy violinist Jaques Thibauld - Ginette Neveu Heifetz - Friedman và Fodor David Oistrakh - Oleg Kagan, Gidon Kremer, Lydia Mordkovitch, Vladimir Spivakov, Victor Danchenko và Oleh Krysa Carl Flesch - Josef Hassid ...... Thêm hai thầy trò nổi tiếng Bruckner - Mahler Có vài mẩu ngắn mà muộn rồi, khi nào post tiếp. Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 04:17 ngày 22/03/2005
Phải chi có ai có tài liệu, kể chi tiết về cái vụ thầy trò này thì hay quá. VD như quá trình học tập, giai thoại xung quanh thí sẽ rất bổ ích. Tl thì chỉ biết họ là thầy trò, và chỉ những chuyện vặt khác. Chẳng hạn như quan hệ giữa Haydn và Beethoven không lấy gì làm mặn mà cho lắm. Ông Beethoven học với Haydn, và trong thời gian đó ''lén'' học thêm với thầy khác nên Haydn hơi ''quê''...Hay chuyện họ ''cạnh tranh'' với nhau trong làng nhạc ở Viên đường thời. Còn John Cage thì có chuyện ổng nghèo quá xá mà đi học với Schoenberg (hồi đó rất là lừng danh, vì đương thời hoặc theo Stravin sky hoặc là Schoenberg thì đầu phải tầm thường), nên ông Schoenber mới hỏi ông John Cage " cha nội học tui rùi có tiền trả hông cha?''. Ông John Cage mới nói ''thầy nói chuyện trả hay không cho mắc công, bao nhiêu em cũng hổng có nhưng em hứa sẽ cống hiến đời mình cho âm nhạc'', ông Schoenberg mới hào phóng ''nếu vậy thì tui dạy free luôn''. Học 2 năm cả 2 ông đều thấy ông John Cage hổng có chút gì là ''cảm giác'' về cái gọi là harmony cả. Tưởng vậy là xong, nhưng John Cage dù là học trò của Schoenberg nhưng các tác phẩm của ông chẳng theo trào lưu của Schoenberg, và ông theo 1 con đường riêng (triết Ấn, kich dịch, persursion...) để trở thành 1 trong những bậc thầy lừng lẫy nhất của thế kỷ 20.
Chuyện học thêm thầy khác cũng là bình thường, muốn giỏi thì phải tầm sư học đạo chứ, bây giờ học thêm nhan nhản. Thực ra lúc đấy Haydn quá bận rộn với công việc của triều đình nên có hơi quên mất chàng học trò của mình, nhưng Beethoven lại cho rằng Haydn không có ý muốn dạy mình nên đã "dỗi" bỏ đi kiếm thầy khác. Chuyện về các violinist thì có rất nhiều chuyện để nói. Bắt đầu bằng Abram Yampolsky, một professor nổi tiếng tại nhạc viện Tchaikovsky,học trò của huyền thoại đào tạo violinist Leopold Auer (cũng là thầy của Nathan Milstein). Tên tuổi ông sáng ngang với những tên tuổi như Josef Gingold, Eugene Ysaye, Oistrakh,... tuy nhiên ông ít thu âm nên ta khó có cơ hội thưởng thức tiếng đàn của ông. Học trò nổi tiếng nhất của ông là Leonid Kogan và Elivaeta Gilels (em gái của Emil Gilels và sau này là vợ của Kogan, từng rất nổi tiếng trong khoảng 2 năm trước khi lấy Kogan), ngoài ra còn rất nhiều cao thủ đã được qua tay ông đào tạo. Sau khi ông chết, đa số những người đều chuyển sang học David Oistrakh. Bản thân Leonid Kogan cũng là một giáo viên âm nhạc mà một trong số đó chúng ta hay được nghe đến là Viktoria Mullova, con trai của Leonid Kogan là Pavel Kogan cũng từng là một violinist giỏi, và chỉ có ông là được học tất cả "ngón nghề" của cha. Tuy nhiên Pavel đã chuyển sang hướng là conductor và hiện nay vẫn đi lưu diễn ở nhiều nước. Xin kể thêm ra một số cặp thầy trò nổi tiếng khác: Eugne Ysaye - Arthur Grumiaux Joseph Joachim - Josef Szigeti Leopold Auer - Heifetz, Mischa Elman (học trò trẻ nổi tiếng đầu tiên của Auer) Issac Stern là người đỡ đầu cho Perlman, Zukerman, Freid,... Henryk Szeryng từng là học trò của Carl Flesh trong 3 năm. Trong tất cả những người kể trên thì trẻ nhất là Ginette Neveu và Josef Hassid. Neveu ban đầu học với Jaques Thibauld. Sau đó tham gia cuộc thi 1935 Wieniawski Competition tại Warsaw mà có sự tham gia của David Oistrakh (chỉ còn vài tháng là 30 tuổi - tuổi giới hạn của cuộc thi), Ida Haendel, Josef Hassid,... Và cô gái 16 tuổi này chiếm luôn giải nhất mà khi đó các cao thủ như Oistrakh chỉ về nhì, Haendel được giải 7 và Hassid được... bằng danh dự (honorary diploma). Carl Flesh làm ban giám khảo cuộc thi này và ngay lập tức nhận Neveu làm học trò. Flesch nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo virtuoso, tài năng nào qua tay ông đều trở thành tên tuổi lớn. Neveu được Thibauld thương như con ruộc của mình. Trong một chuyến đi sang Mỹ máy bay chở cô và em trai (một pianist đầy tài năng chuyên đệm đàn cho cô) đã bị rơi xuống biến Đại Tây Dương. Vài tháng sau Thibauld qua đời, người ta cho rằng ông đã quá đau khổ vì cái chết của người học trò yêu. Cô mất khi được 30 tuổi. Hassid thì luôn được nhắc đến như một huyền thoại trong giới violinist. 16 tuổi mà danh tiếng lẫy lừng, người trẻ nhất tham dự International Wieniawski Violinists Competition 1935 (12 tuổi). Kreisler vì nghe tiếng tăm đã đến gặp mặt và mua tặng cho cây đàn copy Canon 1742 của Paganini. Tuy nhiên năm 20 tuổi bị chứng rối loạn trí nhớ, được giải phẫu thùy não nhưng không thành công và qua đời năm 26 tuổi. Hassid và Neveu có thu chung một CD cho hãng Tastement (SBT 1010) bao gồm album đầu tiên của Neveu và 8 bản recording duy nhất của Hassid. Trên đây chỉ là mối quan hệ thầy trò giữa các violinist chứ ít thấy tài liệu nói về giai thoại giữa họ. Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 17:35 ngày 22/03/2005
Bữa nay anh Milou post nhạc Webern làm tl nhớ lại cặp này: Schoenberg- Webern. Những thông tin của Apomethe thật là bổ ích, thế còn trong giới biểu diễn piano thì sao nhi?