1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đánh thuế 45% tài sản trong luật phòng, chống tham nhũng

Chủ đề trong 'Hoạt động xã hội.' bởi provipzero, 13/06/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. provipzero

    provipzero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/09/2016
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Vẫn còn ko ít ý kiến trái chiều của những đại biểu quốc hội về phương án đánh thuế 45% đối có tài sản không giải trình được trong phiên bàn luận về dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).

    Kiểm soát tài sản cán bộ, xử lý tài sản kê khai không chân thực và mở rộng phạm vi chống tham nhũng ra ngoại trừ khu vực nhà nước là những nội dung được các đại biểu quốc hội tranh biện nhiều nhất trong phiên bàn bạc về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

    Điều 59 dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) đưa ra hai phương án xử lý tài sản, thu nhập kê khai không chân thực, không giải trình một bí quyết tuyệt vời là áp thuế suất 45%, hoặc xử phạt vi phạm hành chính có mức phạt tiền bằng 45% trị giá của phần tài sản, thu nhập chênh lệch.

    | Đọc thêm: Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

    Cả hai phương án trên đều ko cái trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản, ví như cơ quan chức năng chứng minh tài sản kê khai không chân thực, tài sản tăng thêm ko giải trình một cách thông minh ấy sở hữu nguồn gốc từ hành vi phạm tội.

    Chính phủ chọn lọc phương án áp thuế 45%, xem tài sản này là khoản thu nhập vãng lai. ví như xác định tài sản này phạm pháp, cơ quan chức năng sẽ thu nốt 55% còn lại.

    Theo đại biểu Bế Minh Đức (Cao Bằng), công chức với nhiều nguồn thu nhập chứ ko chỉ đơn giản nhận lương, trong đấy mang những nguồn tuy ko phạm pháp nhưng họ chưa muốn công khai, thành ra việc kê khai ko trung thực với thể xếp vào diện trốn thuế và áp thuế suất 45% là phù hợp.

    Nhất trí có phương án đánh thuế 45%, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, thứ nhất, về hai phương án xử lý tài sản kê khai không chân thực hoặc kê khai tài sản thu nhập tăng thêm tại Điều 59, ông tán đồng phương án 1.

    “Thực tế sở hữu thể xảy ra trường hợp tài sản tăng thêm không nên do phạm tội mà với như thừa kế tài sản, cho, tặng. Trường hợp này, người kê khai tài sản đã giải trình nguồn cội tài sản thông minh. tuy nhiên, cơ quan kiểm soát tài sản cũng sở hữu lý do ko chấp thuận vì tài sản thiếu giấy má chứng minh. Lúc đấy, ưng ý hay không lại mang phần thuộc về chủ quan của cơ quan kiểm soát tài sản nhưng cũng không chứng minh được tài sản do phạm tội mà có. Tương tự, nộp thuế thu nhập cá nhân như phương án 1 là phù hợp”, đại biểu Mùa A Vàng phân tích.

    Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) nói, những khoản thu nhập hiện giờ đều rõ ràng, từ thừa kế, cho tặng, trúng xổ số… đều được minh bạch, thì tại sao không thiết kế thêm điều khoản buộc bắt buộc kê khai thuế hằng năm, từ đó so sánh có kê khai tài sản, căn cứ vào ấy phê chuẩn tính minh bạch của tài sản

    Đại biểu Hiếu cũng nhấn mạnh, “chẳng thể mang chuyện nộp thuế thu nhập tư nhân một năm chỉ một vài triệu nhưng mà mua được nhà, được xe".

    Đại biểu Trịnh Ngọc Thúy (TP Hồ Chí Minh) đãi đằng chính kiến: “Chính phủ đã trình 2 phương án xử lý đối mang những mẫu tài sản trên, nhưng ý kiến của tôi ko đồng ý tậu phương án một. Tôi chỉ đồng ý chọn một phần phương án hai”.

    Đại biểu Thúy lập luận, ấy là chỉ đặt chế tài xử lý vi phạm hành chính và phạt hành chính đối có người có trách nhiệm kê khai lúc với hành vi không khai hầu hết các tài sản thuộc quyền có của mình, mang nghĩa là các tài sản ko được kê khai sẽ bị xử lý.

    "Đối có những tài sản đã kê khai, Ban soạn thảo quy định bắt buộc được giải trình hợp lý nguồn gốc. ý kiến của tôi nhận thấy vấn đề này không thể đặt ra quy định để sở hữu tính yêu cầu chung, vì lý do chúng ta không thể quy định chủ với tài sản với trong toàn xã hội bắt buộc giải trình nguồn cội".

    bên cạnh đó, vẫn còn ý kiến chưa tán đồng cả hai phương án. Đại biểu Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) nói, xử lý tài sản, thu nhập kê khai, Điều 59, Ban soạn thảo đưa ra hai phương án thì cả hai phương án ông đều thấy chưa thỏa đáng, bởi lẽ Ban soạn thảo xây dựng 2 phương án trên theo hướng là cơ quan mang thẩm quyền nên chứng minh tài sản của người kê khai là ko chân thực, hoặc thu nhập chênh lệch tăng thêm là ko hợp pháp, và giả dụ ko chứng minh được thì mới thu thuế thu nhập là 45%, mà theo ông, nghĩa vụ chính là của người kê khai, còn ví như ko kê khai, kê khai ko hợp lý, không hợp pháp thì buộc phải sung vào công quỹ.

    "Tại Điều 32 của Hiến pháp năm 2013 mang quy định: "Mọi người có thu nhập hợp pháp, tài sản để dành, tư liệu sản xuất" thì chúng ta nên hiểu rằng tài sản bắt buộc là hợp pháp thì mới được luật pháp bảo kê, còn ko thì bắt buộc tịch kí, trong phòng, chống tham nhũng thì nên như thế", đại biểu Phạm Hồng Phong nhắc.

    Trong lúc ấy, đề nghị có mặt trên thị trường đội ngũ kiểm soát tài sản lại được đại biểu Nguyễn Văn Pha (Nam Định) cho rằng, việc xây dựng thương hiệu lực lượng kiểm soát tài sản, thu nhập độc lập để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng là cấp thiết. Việc thành lập lực lượng chuyên trách mang thể không làm cho tăng biên chế, bởi Thanh tra Chính phủ, VKSND tối cao và Bộ Công an đều mang nhóm này. Chỉ nên lấy người từ 3 cơ quan có chức năng chống tham nhũng hiện nay để kế thừa kinh nghiệm và ko khiến cho tăng biên chế.

Chia sẻ trang này