1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đảo phách ... ?

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi Black_Jazz, 28/03/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Black_Jazz

    Black_Jazz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2002
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Ừm ..... giả dụ trong 1 bản nhạc của 1 melody ... Xét trong 1 khuông nhạc bắt đầu bằng một nốt đen ... ( sau đó là cái gì thì ko nói ) Thì Gam đó sẽ rơi vào đúng nốt đen đó . Nhưng mà dả giụ khuông nhạc đó bắt đầu bằng 1 nốt đơn .... hoặc đen có chấm dôi ...vv..v vthì gam đó có rơi vào nốt đó không bác ? ..... Hay là phải đúng 1 khoảng đúng bằng 1 nốt đen rồi mới dập Gam đó ? .......
    Thực ra lúc đệm , thì em dựa vào cảm giác là chính ... nên ko để ý nó rơi vào đâu nữa .... cứ thấy suôi tai ... thì Oành thoai HÌ
    Mọi người nói thêm cho em cái này ..... !
  2. signtoday

    signtoday Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2004
    Bài viết:
    1.366
    Đã được thích:
    0
    Trong trường hợp soạn đệm cho bài hát thì cần phải theo các nguyên tắc:
    1- Xác định giọng/hợp âm chủ của bản nhạc đó dựa trên các dấu hoá (nếu có). Ví dụ: không có dấu hoá, hợp âm chủ có thể là Đô trưởng (C Major) nếu bản nhạc kết chuẩn ở nốt đô, hoặc là La thứ (A minor) nếu bản nhạc kết chuẩn ở nốt la.
    2- Xem nhịp của bản nhạc: 2/4, 3/4, v.v....
    3- Xem giai điệu của bản nhạc để xác định các hợp âm khác khi soạn đệm.
    Có những tác giả không viết những nhịp đầu ở hợp âm chủ ngay nên không thể chủ quan cứ nốt đen đầu bản nhạc sẽ là nốt chủ mà phải xem hết cả bài thì mới biết chính xác.
    Trường hợp bắt đầu bài hát là một hoặc nhiều nốt đơn nhưng không đủ một nhịp thì được gọi là nốt/nhịp lấy đà.
    Việc soạn đệm còn phải tuân thủ quy luật Chủ (T), Hạ Át (S), Át (D) tức là hợp âm chủ thì tiếp đến sẽ là hợp âm hạ át hoặc át (T-S-D hoặc T-D) nhưng không được phép soạn Chủ-Át-Hạ Át (T-D-S). Ví dụ: hợp âm chủ là Đô trưởng thì tiếp đến có thể là Fa trưởng rồi Sol trưởng chứ không được chạy Đô trưởng-Sol trưởng-Fa trưởng. Nếu kết bản nhạc về nốt chủ thì có thể dùng Át 7 (D7) về Chủ (T)
    Để thêm phần đa dạng khi đệm nhạc thì có thể tyhêm các hợp âm hoà thanh vào. Lấy lại ví dụ giọng Đô trưởng tự nhiên, nếu đến kết một đoạn mà vào nốt Mi, sau đó có nốt Rê rồi nốt La nếu chỉ dùng Chủ-Hạ Át-Át thì dễ bị ngược quy luật T-S-D, lúc này thay vì dùng hợp âm Đô trưởng cho nốt Mi ta nên dùng hợp âm La thứ (Am), đây gọi là hợp âm thứ hoà thanh, rồi chuyển La7 để sang Rê trưởng, sau đó có thể dùng tiếp Rê7 để sang Sol, và nếu đến kết thì tiếp tục chuyển sang Sol7 để về Đô trưởng.
    Một cách kết nữa gọi là kết 6/4, nhưng thôi để từ từ mình viết tiếp sau.
  3. linglang

    linglang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2004
    Bài viết:
    446
    Đã được thích:
    0
    muốn biết đảo phách , xin nghe dream theatre. Hết.
    9,5 xin cảm ơn
  4. tiger686

    tiger686 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Mọi người có cách giải thích về đảo phách hay quá, nhưng em thấy cách giải thích của bác onggiadaukho là dễ hiểu nhất, cứ post vài thí dụ về tiết tấu đảo phách lên là hiểu đó là đảo phách . Đúng là không phải cái gì cũng dễ giải thích bằng lời phải không các bác.
    Theo hiểu biết thô sơ của em thì có một vài tiết tấu người ta gọi là đảo phách: VD trên nhịp 2/4 3/4 4/4...n/4 (những nhịp mà 1 phách = 1 nốt đen) thì có các tiết tấu như bác onggiadaukho vừa post ở trên, em xin mạn phép bổ sung tiết tấu 3 nốt nối liền với nhau và có kép ở 2 đầu |- | -| ( các bác nối hộ em 1 vạch trên 3 nốt với nhé). Còn kiểu đảo nào nữa thì các bác bổ sung thêm nhé. Trên các nhịp khác như 3/8 6/8 9/8...(1 phách = 1 nốt đơn) cũng có đảo phách tương tự.
  5. onggiadaukho6569

    onggiadaukho6569 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2006
    Bài viết:
    2.182
    Đã được thích:
    0
    Xin giới thiệu với các bạn một bài sử dụng đảo phách là tiết tấu chủ đạo, rất hay và quen thuộc.
    [​IMG]
  6. Black_Jazz

    Black_Jazz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2002
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    hay quá ........ ............................ Ừm thế thì em dả dụ thế này có đc ko ....... Melody và phần đệm có thể đảo phách khác nhau ko ...... hay là melody đảo chõ nào thì đệm cũng phải đảo theo ....... ........... đảo lung tung .... :D
  7. onggiadaukho6569

    onggiadaukho6569 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2006
    Bài viết:
    2.182
    Đã được thích:
    0
    Cho dù giai điệu có đảo phách thế nào thì phần đệm vẫn phải giữ nguyên. Tất nhiên phần đệm cũng có lúc phải theo giai điệu, nhưng đó chỉ là những khi cần nhấn mạnh giai điệu, hoặc do tính đặc thù của bài hát, hoặc của câu hát mà thôi.
    Điều này cũng giống vợ mình vậy, dù có trang điểm thế nào vẫn chỉ là vợ mình, trong mắt mình thì luôn ....giống người yêu Chí Phèo.........hihihihihhihi

Chia sẻ trang này