1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đạo Phật và cuộc sống ngày nay của chúng ta !

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi cavang, 23/01/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Song_Huong_new

    Song_Huong_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Minh thi khong biet nhieu ve dao Phat, mac du minh theo Phat giao. Khong phai ai o trong dao cung co the hieu het nhung gi ma dao do muon no'i co phai khong? Minh nghi kien cua Ca Vang dua ra luc dau la hoan toan dung dan, nhung da bi moi nguoi ve~ them nhieu ca`nh la' ra^u ria cho no qua'. Neu ai thuc su co hieu biet sau sac ve dao Phat mot cach dung dan hoac muon tim hieu thi nen dua ra nhung y kien cua minh, hoac nhung loi ran day trong dao Phat (gan lien voi doi song thuc te) de moi nguoi cung chia se, co' them hieu biet, chu dung de no^i dung chu de thi` hay, nhung khi moi nguoi vao thi` chi thay nhung ca^u no'i "ma't " nhau tho^i!

    Songhuong
  2. baykynu

    baykynu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Ai ai cu~ng la` Pha^.t ca?

    Chúng sanh và Chư Phật
    (VIQR)

    Trong Kinh Hoa Nghiêm,
    Đức Phật có dạy:

    Nhứt thiết chúng sanh
    giai hữu Phật Tánh.

    Nghĩa là bất cứ chúng sanh nào,
    bất cứ người nào trên thế gian này,
    không phân biệt hình tướng,
    không phân biệt tôn giáo,
    không phân biệt chủng tộc,
    không phân biệt sang hèn,
    không phân biệt địa vị,
    không phân biệt nam nữ,
    không phân biệt tuổi tác,
    không phân biệt học thức,
    không phân biệt xuất xứ,
    không phân biệt gì hết.

    Mọi người đều có Phật Tánh
    đồng như nhau,
    chỉ vì mê ngộ không đồng,
    nghiệp chướng khác nhau,
    cho nên hình tướng bên ngoài có khác.

    Chính vì con người chấp chặt
    cái hình tướng bên ngoài
    cho nên phân biệt tốt xấu,
    phải quấy, đúng sai,
    không hiểu được ngoài cái thân xác ra,
    chính mình có Phật Tánh,
    không hiểu được mọi người đều có
    Phật Tánh như nhaụ

    Do đó phiền não khởi lên, cuộc đời
    chìm đắm trong các sự tranh chấp, hơn thua,
    kiện thưa, đấu tranh, giành giựt, phê phán,
    chỉ trích, chiếm đoạt.

    Nếu thực sự hiểu được mọi người
    đều bình đẳng, đều có Phật Tánh
    như nhau, thì con người không dám xúc phạm
    lẫn nhau, dù bằng hành động, lời nói
    hay ý nghĩ, huống là âm mưu hại nhau,
    kiện nhau ra trước ba tòa quan lớn,
    đòi bồi thường vài triệu đô la,
    để cả nhà xúm nhau chia chác!

    Thiệt là tội nghiệp lắm thay!
    Con người tạo nghiệp mà không hay,
    không biết!
    Hoặc biết mà vẫn cố phạm!
    ------------------------------------
    Chư Tổ có dạy:

    Chúng sanh nhìn chư Phật là chúng sanh
    cho nên khổ đau phiền nãọ
    Chư Phật nhìn chúng sanh là chư Phật
    cho nên niết bàn an lạc.
    ------------------------------------

    Nghĩa là những người phàm phu không biết
    mình có Phật Tánh, không biết mọi người
    đều có thể thành một vị Phật trong
    tương lai, thường mang tâm trạng tự ti,
    hèn kém,

    luôn luôn mang "cặp kiếng chúng sanh",

    cho nên nhìn thấy tất cả mọi người
    chung quanh đều là chúng sanh như mình,
    thường là tệ hơn mình, xấu xa hơn mình,
    cho nên sanh tâm chán nản, ghét bỏ, khinh khi,
    giận tức, bực dọc, từ đó phiền não
    khổ đau bắt đầụ

    Nói một cách thông thường đó là:
    "suy bụng ta ra bụng người".

    Người mang cặp kiếng màu đen, nhìn chỗ nào
    cũng thấy tối thui, nhìn người nào cũng
    tưởng là ma đen thùi!

    Còn chư Phật từ nhãn thị chúng sanh,
    thương nhìn cuộc đời bằng Phật nhãn,
    với tâm bồ đề giác ngộ, với
    "cặp kiếng bình đẳng", cho nên nhìn thấy
    rõ ràng người nào cũng có Phật Tánh,
    cũng có khả năng thành một vị Phật,
    nếu giác ngộ, biết quày đầu
    hướng thiện, từ bỏ nghiệp chướng.

    Trong nhà Phật, mọi người trân quí
    Phật Tánh của nhau, nên thường
    chắp tay trước ngực, cúi đầu,
    chào nhau bằng câu: "Mô Phật" hay
    "A Di Đà Phật", ngụ ý rằng:

    "Búp sen xin tặng ngườị
    Một vị Phật tương lai".

    Bởi vậy cho nên, tu hạnh
    "Lễ Kính Chư Phật", chúng ta tạo
    không biết bao nhiêu phước báu,
    tránh được biết bao nhiêu
    phiền não khổ đau, từ đó chúng ta
    sống trong sự cảm thông, tương kính,
    cho nên cuộc đời của chúng ta sẽ được
    an lạc và hạnh phúc, không nghi,
    dù chúng ta đang sống ở bất cứ nơi đâu,
    trong bất cứ hoàn cảnh nàọ
    baykynu
  3. Doan_Chi_Thuy_new

    Doan_Chi_Thuy_new Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    1.650
    Đã được thích:
    1
    Cá vàng không dám lượn lờ nữa thì lão đánh cá lấy gì nuôi mụ vợ?
    Cuối cùng tổng kết được gì về đạo Phật trong chúng ta ngày nay như chủ đề bạn đưa ra vậy Cá Vàng?
    Vào vào ra ra mà chỉ đọc được mấy bài triết phổ thông như Don Quixote nói thì uổng công mọi người lắm thay!!!
    Tôi nghĩ ngày này chúng ta năng đi Chùa để cầu mong được điểm cao hay cầu tình duyên gì gì đó chứ ít ai chịu đi sâu vào nội dung, tư tưởng của Như Lai. Tôi có thể viếng chùa như tham quan di tích, tôi sợ đến chùa để cúng bái cầu xin... Ông bà ta sống theo điều răn của Phật, còn ta sống theo lời khuyên dạy của ông bà, đạo Phật trong tôi đơn giản vậy thôi. Để tìm hiểu kỹ đạo Phật chắc phải hẹn vài chục năm nữa khi tôi dừng lại để ngoảnh nhìn đoạn đường đã qua, còn bây giờ thì không, mới đọc có vài bài trong công trình của Cá Vàng mà đã hoa mắt, lè lưỡi,....
    "Kinh cứu khổ" thường được ông bà mình đọc nhưng trong chúng ta bao nhiêu người thuộc và hiểu nó( có cả tôi nữa, đọc làm gì cho mỏi miệng).
    Ông bà hiểu Phật đơn giản qua 1 bài kinh còn tôi thấy quái quái ... chẳng lẽ trộm cướp rồi đọc 1000 sẽ thoát khỏi tội sao? Nhưng không hiểu sao tiếng đọc kinh của ông vang lên tôi cảm thấy lòng thanh thản.
    Tôi vẫn muốn hiểu nội dung của kinh cứu khổ, để làm gì ư? Chỉ muốn cập nhựt kiến thức thôi, ai biết chỉ giúp... đa tạ... đa tạ ...
    Theo tôi hiểu mù mờ như sau:

    Kinh cöùu khoå
    Nam moâ ñaïi töø ñaïi bi quaûng ñaïi linh caûm Quaùn theá aâm boà taùt,Nam moâ cöùu khoå cöùu naïn Quaùn theá aâm boà taùt.
    Đây là câu niệm, ý nói Bồ Tát dù ở đâu cũng có thể linh cảm để nghe những lời kêu cứu, khổ nạn.
    BaÙ thieân vaïn öùc Phaät,Haèng haø sa soá Phaät, voâ löôïng coâng ñöùc Phaät.
    Trăm ngàn muôn triệu Phật, Phật nhiều như số cát ở sông Hằng (ý nói Phật rất nhiều), Những ông Phật có công đức vô lường.
    Hình như đây là lời kêu gọi Phật khắp nơi chứng giám về lòng thành của người đọc.

    Phaät caùo A Nan ngoân : ??o Thöû kinh ñaïi thaùnh , naêng cöùu nguïc tuø, naêng cöùu troïng beänh, naêng cöùu tam tai, naêng cöùu baù naïn khoå
    Nhöôïc höõu nhôn tuïng ñaéc nhöùt thieân bieán, nhöùt thaân ly khoå naïn, tuïng ñaéc nhöùt vaïn bieán, hieäp gia ly khoå naïn???.
    Phật bảo A-nan ( đệ tử ruột của ông) rằng :
    - Kinh này thánh thiện, có thể cứu khỏi ngục tù, cứu được bịnh nặng, cứu được ba tai ách, cứu được 100 khổ nạn.
    Nếu có người tụng được 1.000 lần thì tấm thân xa được nạn khổ, nếu tụng được 10.000 lần cả nhà sẽ tránh được khổ nạn.
    Nam moâ Phaät löïc oai; Nam moâ Phaät löïc hoä, xöû nhôn voâ aùc taâm, leänh nhôn thaân ñaéc ñoä.
    Cầu xin oai lực của Phật, cầu xin sức giúp của Phật khiến người không lòng ác, làm cho người qua được đò.

    Hoài Quang boà taùt, Hoài Thieän boà taùt.A-naäu ñaïo thieân vöông chaùnh ñieän ñaïi boà taùt.Ma kheo ma kheo , thanh tònh tyø kheo quan töï ñaéc taùn tuïng, söï ñaéc öu chö ñaïi boà taùt, nguõ baù a la haùn cöùu hoä ñeä töû, nhöùt thaân ly khoå naïn. Töï ngoân Quan theá aâm baát tu giaûi nan ñoäc, baù thieân vaïn bieán tai naïn töï nhieân ñaéc giaûi thoaùt, tín thoï phuïng haønh.
    Các bồ tát Hồi Quang, Hồi Thiện , A mậu .... và 500 vị la hán cứu giúp đệ tử xa nạn khổ.
    Cho rằng Phật Quan Thế Âm chẳng đủ sức để giải độc khó thì trăm ngàn muôn lần tai nạn tự nhiên được giải thoát, tin theo đó mà thực hành.

    Töùc thuyeát chôn ngoân vieát:??? Kieâm baø kieâm baø ñeá, caàu ha caàu ha ñeá, ñaø ra ni ñeá, tyø leâ ni ñeá, ma haø daø ñeá, chôn linh caøng ñeá, boà ñeà ta baø ha??? (3 laàn)

    Bèn nói chơn ngôn rằng :" Kiêm bà ......."
    Chỗ này hết hiểu nổi!!!!
    WHY?
    C.THỦY
  4. hnhan30

    hnhan30 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/01/2002
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    Pha^.t kho^ng pha?i la` Tha'nh nha^n de moi nguoi ca^`u xin hay nho` va?. Pha^.t chi? la` mot^.t o^ng tha^`y. O^ng tha^`y na`y chi? cho to^i cach Tu. ca^`m duo^'c soi duo`ng ma` di. Do' la` Dao Pha^.t trong to^i, mi`nh pha?i tu soi roi la^'y con duo`ng cho mi`nh. Soi roi nhu the nao` ne^'u chua bie^'t thi` ha~y nho` Pha^.t chi? da.y ^^* Mo^ Pha^.t !
    Cao
  5. Kelowna

    Kelowna Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nhung dieu ve dao Phat do ban baykynu trinh bay rat la tham thuy day. Hay o+? cho^~ la` gia?n di. ma` vo^ cu`ng y' nghi~a đa^'y. Mo^.t đa(.c đie^?m cu?a đa.o Pha^.t la` tinh tha^`n bi`nh đa(?ng, xem chu'ng sanh nhu+ nhu+~ng Pha^.t tu+o+ng lai, kho^ng thua gi` ca'c đu+'c Pha^.t. Đa.o Pha^.t cu~ng kho^ng chi? tri'ch, khinh che^ ca'c to^n gia'o kha'c. Va` vi` ti'nh cha^'t co+?i mo+?, ba'c a'i a^'y ma` đa.o Pha^.t đi theo va(n minh cu?a the^' ky? 21 ra^'t de^~ da`ng, so vo+'i va`i to^n gia'o ga(.p pha?i nga`y ca`ng nhie^`u kho' kha(n đe^? duy tri` quye^`n lu+.c tinh tha^`n o+? tho+`i đa.i tie^'n bo^., khoa ho.c na`y.
    Tha^n.
    size 4 black
  6. vanca

    vanca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Chào mọi người!
    Tôi nghe mọi người nói về Phật pháp ma tuồng như nói đùa cho vui.Không thấy ý kiến xây dựng.Như bác Nguyễn Xuân Khánh vuiết trong tác phẩm Hồ Quý Ly thì Đạo Phật có thể ví như phần hồn của dân tộc Việt.Lúc thịnh lúc suy nhưng bền bỉ trường tồn.Nói thế khong co nghĩa đồng nhất hồn Việt với đạo Phât mà đạo Phật là một nhân tố cấu thành hồn non sông.Ai nỡ lòng nào rẻ rúng một phần hồn non sông nhw thế.
    [brown]
    Văn Ca
  7. n/a

    n/a Guest

    Phật trước là người sau là Phật
    Các bạn mình ai cũng muốn là Phật nhưng lại là người
    Khổ thay, thiện tai thiện tai
    ----------
    1+1=1
    ----------
  8. n/a

    n/a Guest


    ----------
    1+1=1
    ----------
  9. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Mấy ông sư bà vãi không tiếp tục đi à?
    Để Phật pháp suy thoái quá.
    "Mỗi người trong nhà đều có hai vị Phật đó là cha mẹ của các ngươi - Đừng đi tìm đâu xa" Thích ca.
    Big Mouse
  10. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Hic, bạn Xương rồng cũng có bài 13 điều dạy của Đức Phật. Quả thực cũng rất hay, thực ra cũng hoàn toàn trùng 13 trong 14 điều CaVang đã nêu, nhưng rõ ý hơn. Xin phép đăng lên đây để bà con xem:

    1. Đáng khâm phục nhất của đời người là Ý chí và nghị lực vươn lên.
    2. Tài sản lớn nhất của đời người là Sức khỏe và Trí tuệ.
    3. Lễ vật lớn nhất của đời người là Từ tâm và năng làm việc thiện.
    4. Thất bại lớn nhất của đời người là Tự cao - Ngã mạn.
    5. Ngu dốt lớn nhất của đời người là Xảo trá.
    6. Tội lỗi lớn nhất của đời người là Bất hiếu - Lừa thầy - Phản bạn.
    7. Bi ai lớn nhất của đời người là Tật đố - Ghen tị.
    8. Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là Bảo thủ - Thiếu tri thức.
    9. Đau thương lớn nhất của đời người là Uỷ mị - Tự ti.
    10. Món nợ lớn nhất của đời người là Ân nghĩa.
    11. Phá sản lớn nhất của đời người là Tham lam - Tuyệt vọng.
    12. Sai lầm lớn nhất của đời người là không biết giữ danh phận của mình.
    13. Kẻ thù lớn nhất của đời người là Tự ngã, đánh mất chính mình.

    [​IMG]
    Cùng nhau vươn lên trong Buồn đau và Hạnh phúc
    Được sửa chữa bởi - CaChep vào 15/02/2002 23:04

Chia sẻ trang này