1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đạo Phât xuất phát từ Tàu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi xuxin, 03/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mumiy

    mumiy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/11/2005
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:  Nhân tiện E cũng hỏi anh-em có phải hình tượng Rồng  và nguồn gốc Kinh Dịch có phải của Lạc Việt hay là của Bách Việt ? Cái này thì em nghe hơi nồi chõ nên ko được rõ lắm !
    [/QUOTE]
    Dân Việt có tục xâm, vẽ rồng rắn, khắc hình chim phụng từ thời bọn du mục Turco-mongoloid đi lang bạc xung quanh lưu vực sông Hoàng Hà, chắc có lẽ chúng có bản năng giỏi tài ăn cắp nên chộp ngay cách làm thuyền của người Việt khi di dân lên phía bắc, rồi sau đó vượt sông Hoàng Hà chui vào vùng Trung Nguyên ( Zhong Yuan ), nhân giống và cùng đồng hoá với các dân tộc ở đó
    Giả sử như cái thằng Mông Cổ hồi thế kỉ 13 mạnh tay với thằng TQ, thực hiện chính sách ngu dân lên thằng TQ, và đô hộ chúng 1000 năm thì bây giờ có lẽ : "Kinh Dịch là sản phẩm sáng tạo của người Mông", " người Mộng dạy cho người Hán nghề nông, làm gốm, dệt vải... (mà cái sứ sở trên ấy lạnh chết bỏ làm gì có dâu tằm nào phát triển nổi ),... "
    Theo sinh học thì dâu tằm và trà phát triển tốt vùng nhiệt đới, và cận nhiệt đới , còn nếu đem trồng ở cái vùng Trung Nguyên thì...tuổi thọ được chắc 6 tháng ( mùa thu và mùa đông chết teo vì lạnh ), rồi sang mùa xuân lại lục đục ùa xuống Giang Nam ( Jiangnan ) mua hạt giống lên trồng, trồng mãi không sống lâu được, thôi thì chiếm luôn Giang Nam[​IMG]
    Được mumiy sửa chữa / chuyển vào 10:57 ngày 20/11/2005
    Được mumiy sửa chữa / chuyển vào 11:01 ngày 20/11/2005
    Được mumiy sửa chữa / chuyển vào 11:08 ngày 20/11/2005
  2. dukoon

    dukoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2005
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    0
    tande cay cú kinh lắm !!!!!
    Chỉ nội cái việc cãi cãi không lại chúng tớ về "nhập cầu thủ ngoại cho" Bóng đá Việt Nam mà giờ bài viết nào bên đó cũng nhăm nhăm cổ xuý cho Singapor trong trận đối đầu với VN chiều nay.
    Mấy bác thân tàu ngày trước tổng hội đồng tande như "tiểu hoạn" hay "quẹt gỉ" thì cứ yên tâm là sẽ còn gặp lại đ/c này dài dài
    Càng nói càng buồn cười
    Theo dòng topic , trích bài viết của toanthui &"tiểu hoạn tiện" :
    Về việc Cao Biền xây dựng thành Đại La, Tế Xuyên đời nhà Lê có 1 bài thơ mia mai khá hay, đại ý :
    "Đại La thành tốn công xây,
    Cao Biền tưởng chiếm đất này dài lâu.
    Nào ngờ mấy chục năm sau,
    Vùi quân xâm lược dòng sâu Bạch Đằng".

    Cao Biền là người đầu tiên xây dựng thành Đại La nhưng Đại La chưa phải là khởi thuỷ của Thăng long :
    "Quân uy dáo dựng ngang trời
    Long Biên giặc chết máu trôi đỏ dòng
    Ba quân sấm dậy đùng đùng
    Xác bầy ác hổ ngập đồng làng ta
    Ra tay thần, dựng sơn hà
    Lập nền tự chủ ấy là Vạn Xuân"

    Mùa xuân năm 544, sau khi dẹp yên giặc phương bắc và phương nam,Lý Bí xưng vương và thành lập nhà nước Vạn Xuân. Chuyện kể lại rằng :
    "... Nhà vua dong ngựa dạo chơi cùng quần thần, đến thôn Thanh Trì, xã Lĩnh Nam, bỗng thấy khí trời mát dịu. Và từ xa, một đàn cò rủ nhau bay tới, lượn 10 vòng rồi sà xuống đậu trắng cánh đồng. Lý Nam Đế đếm vừa đúng một vạn con. Vua cho đó là điềm lành, bèn chọn làm nơi định đô..."
    Được dukoon sửa chữa / chuyển vào 12:10 ngày 20/11/2005
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn Mumiy thân mến:
    Tôi biết Tằm là giống sâu không chịu được lạnh ở miền trung
    của Trung Quốc, nhưng tôi cũng biết Dâu là cây chịu được
    băng tuyết . Sau khi băng tuyết tan, cây Dâu mọc mậm trổ lá
    rồi ra nhiều hoa và đậu nhiều quả lắm . Cây Dâu lâu năm cao
    to cả chục mét, gốc tày người ôm là chuyện thường . Bây giờ
    (tháng Mười Một) cây Dâu nơi tôi ở (gần Boston, trên New York
    City) đã rụng hết lá, chỉ còn trơ cành đợi tuyết mà thôi.
  4. mumiy

    mumiy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/11/2005
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    Cây dâu mà bạn kể có chắc là cây dâu mà lá của nó cho tằm ăn không, hay là cây dâu mà trái của nó dùng để ngâm làm nước uống như người miền Bắc, hay là loại vây dâu nào khác nữa. Tớ đã thấy cây dâu cho tằm ăn rồi, và không tin là nó có thể sống tốt được o vùng ôn đới. Nếu quả thật cây dâu mà bạn nói là dâu-tằm, dù như thế thì nghề dệt vải (hoăclà trà ) thật khó có thể xuất phát từ vùng Trung Nguyên được, từ vùng Lĩnh Nam trở xuống thì khả thi hơn, hoặc là vùng Tứ Xuyên( lưu vực thượng nguồn sông trường Giang ).
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Thuở nhỏ nhà ông và chú tôi có nuôi tằm . Chính tay tôi đã
    giúp nuôi tằm, quay tơ thành sợi . Làm sao mà tôi nhầm
    được? Có điều là khi tôi thấy cây dâu ở Mỹ lần đầu tiên thì tôi
    còn ngờ, chỉ đợi đến khi nó ra hoa, đậu quả, và quả chín thì
    tôi mới chắc mà thôi.
    Tôi cũng đã thăm nghề tằm tơ ở Đồng Nai . Tằm ở đây to hơn,
    nhiều tơ hơn, nhưng sợi thô hơn, e làm hàng cao cấp không
    được như tằm kén vàng ngoài bắc.
  6. langtudien

    langtudien Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    1.060
    Đã được thích:
    0
    Thì Thiên An Môn do người Việt mình thiết kế đó thôi.Ông này là Nguyễn An thì phải.
  7. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Thấy ông tư chất thông minh, mặt mày sáng sủa, Nguyễn An được vua Minh ban cho chức Thái giám, trông coi việc xây dựng thành Bắc kinh!
  8. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    - Nghề trồng dâu nuôi tằm vốn xuất phát từ vũng Lĩnh Nam, sau khi chiếm được rồi tiến xuống đô hộ VN, bọn Tàu mới du nhập 1 số giống tằm của mình lên, còn trước đó tằm của Tàu chỉ cho 2 lứa/năm trong khi dân Việt mình lai tạo nhiều giống tằm nên có thể thu 8 lứa/ năm. Nghề tằm tang được bọn Tàu phát triển mạnh đến nỗi vào thời Đường, quần áo từ tơ tằm, cây bông rất phổ biến "...áo bông mặc trắng thiên hạ..."
    - Còn người thiết kế, chỉ đạo việc xây dựng thành Bắc Kinh cũng như thiết kế kiến trúc các phủ đệ, công đường tại các địa phương đều do Nguyễn An làm. Ông bị bắt sang Tàu từ nhỏ,; vốn trước đó cuộc kháng chiến của triều Hồ thất bại , bon Minh thực hiện chính sách huỷ diệt văn hoá... rất nhiều thợ, thâyd thuốc...bị bắt đưa về Tàu, rất nhiều trẻ em cũng bị bắt, bị thiến rồi đem bán làm nô tỳ cho bọn Khựa... trong đó có Nguyễn An. Có 1 số sách của Tàu hiện thừa nhận công lao của ông, nhưng cũng ko ít thằng Tàu " a cay'' ko chịu chấp nhận sự thật đó nên trích dẫn tư liệu vụn vặt và cho rằng công lao xây thành Bắc Kinh là do 1 thằng thợ xây nào đó (tui quên tên rồi). Thực ra mấy tên đó cũng làm được mấy việc nhưng chỉ là " cò con" và đều do cụ Nguyễn An chỉ đạo chúng. Thông tin về cụ Nguyễn An được cụ Lê Quý Đôn ghi chép được và thông báo sau khi cụ đi sứ Tàu về.
  9. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Rồng là sản phẩm của trí tưởng tượng cư dân nông nghiệp Đông Nam Á cổ đại - Bách Việt, chủng người Nam-Á được gọi là Bách Việt bao gồm các cộng đồng người Việt (Điền Việt, Mân Việt, nam Việt, Lạc Việt(Quảng Tây - Bắc Bộ VN... ) - (biến từ con cá sấu + con rắn), mang bản tính hiền lành của cư dân gốc nông nghiệp. Nguồn gốc của Kinh Dịch chính là bắt nguồn từ văn hoá phương Nam này. Theo sách Ngự phê thông giám tập lãm của người Tàu viết :" Năm thứ năm đời vua Nghiêu, có người Việt Thường từ phương Nam đến chầu, qua hai lần thông dịch dâng lên một con rùa lớn sống ngàn năm, vuông non 3 thước, trên mai có khắc chữ Khoa đẩu (hình con nòng nọc) ghi chuyện từ thời mở trời đất. Vua Nghiêu sai chép lấy, gọi là Quy dịch.." . Như thế, thuyết âm dương (sau này người phương Bắc phát triển thành thuyết "tứ tượng", "bát quái" - nội dung chính của Kinh Dịch) , ngũ hành có nguồn gốc từ phương Nam. Hình ảnh con Rồng (Long mã) - Hà Đồ và con Rùa - Lạc Thư đều là sản vật từ phương Nam truyền vào.
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi không bàn về Rồng là sản phẩm của ai, nhưng người
    Nam - Á không phải là Bách Việt, và Bách Việt cũng không phải
    các cộng đồng người Việt.
    Bách Việt là một từ bọn quan lại Trung Quốc cổ gọi chung
    những dân tộc không phải người Hán ở trong đế quốc Trung
    Hoa thời cổ xưa. Ví dụ, trong cuốn Sử Ký nổi tiếng thế giới của
    Tư Mã Thiên, có nói đến các nước Việt hay đánh lẫn nhau ở
    vùng từ Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Châu xuống Việt Nam ta.
    Như vậy, Bách Việt bao gồm cả người dân tộc Choang (ngày
    nay 18 triệu), người nói tiếng Bạch Thoại (tức là người Quảng
    Đông, ngày nay mấy chục triệu), các dân tộc Tày, Nùng, Mèo,
    Dao, Mán, vân vân, và người Việt Nam chúng ta, lúc ấy ở đồng
    bằng sông Hồng và Thanh Nghệ. Theo đấy mà xem, thì người
    Kinh, tức là người Việt, chỉ là một số nhỏ trong Bách Việt mà
    thôi .
    Ngày nay, nói về dân tộc, không ai nói đến dân tộc Bách Việt
    cả, vì Bách Việt không phải là một dân tộc, mà là hàng chục,
    hàng trăm bộ lạc, nhóm dân . Những ai còn xài "dân tộc Bách
    Việt" là những người không hiểu về định nghĩa dân tộc, và
    không hiểu lịch sử đến nơi đến chốn, hoặc cố tình không hiểu
    mà thôi.
    Nói về "cộng đồng người Việt" thì bây giờ người Việt chúng ta
    có vài chục dân tộc kể từ bắc chí nam, mà người Kinh là dân
    tộc đông người nhất, chủ yếu sống ở đồng bằng. Thời người
    Kinh còn bị gộp chung trong từ "Bách Việt" thì người Kinh chỉ
    mới ở đồng bằng sông Hồng và Thanh Nghê thôi. Sau này
    những người các dân tộc khác từ Trung quốc đến ViệtNam ở
    lẫn với người Kinh, bị đồng hoá thành người Kinh. Người Chàm
    ở Thanh Nghệ trở vào miền nam cũng bị đồng hoá thành người
    Kinh, và còn nhiều dân tộc khác, nếu không ở riêng và giữ bản
    sắc cúa mình, cũng bị đồng hoá thành người Kinh hết. Thời
    Trịnh Nguyễn phân tranh, người Kinh càng tràn vào miền Nam
    và cho đến nay, người Kinh đã ở khắp nơi trên đất ViệtNam.
    Từ "cộng đồng người Việt" bao gồm cả những dân tộc trên đất
    ViệtNam tuy những dân tộc nàu cũng có ở các nước láng giềng
    như Trung Quốc, Lào, và Cambodia.

Chia sẻ trang này