1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đạo Phât xuất phát từ Tàu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi xuxin, 03/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Bác nhầm rồi, em đâu có nói đến dân tộc Bách Việt, từ Bách Việt là cách gọi của bọn Tàu đối với cư dân bờ Nam sông Dương Tử (còn tên gọi Nam - Á là thuật ngữ nhân chủng học, chủng người Nam -Á chính xác là Bách Việt, chỉ những người sống trong khu vực phía Nam sông Dươg tử tới tận Bắc Trung Bộ ngày nay) bao gồm nhiều tộc người Việt. Trải qua nhiều thời kỳ các tộc người Việt dần dần bị đồng hoá và nhập vào Tàu, chỉ còn lại bộ lạc Âu-Lạc (liên minh giữa Tây Âu và Lạc Việt). Giai đoạn này mới bắt đầu hình thành nhà nước thủa sơ khai.
    Từ cộng đồng người Việt bây giờ được hiểu hẹp hơn rất nhiều so với gốc tiền sử của nó.
    Được Silent_knight sửa chữa / chuyển vào 09:23 ngày 24/11/2005
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn nói thế thì đúng hơn, nhưng vẫn còn chỗ mập mờ .
    Phải nói là Bách Việt bao gồm nhiều dân tộc bây giờ có ở Việt
    Nam, và những dân tộc khác nữa . Âu Lạc gồm Âu Việt và Lạc
    Việt, còn họ liên minh với nhau ra sao, thì tôi không rõ. Khi
    người Tàu đến ViệtNam thì họ cứ tự nhiên cai trị và áp bức dân
    bản xứ mà không gặp kháng cự đáng ghi vào sử Tàu. Sử Tàu
    cũng không ghi nhận có một nước nào ở ViệtNam mà người
    Tàu phải ra quân đánh chiếm. Phải thấy rằng người ViệtNam
    có ý thức quốc gia và độc lập sau khi đã bị người Tàu đã cai trị
    nhiều năm, và Hai Bà Trưng mới chỉ có ý chí độc lập, nhưng vẫn
    chưa thành lập được nước ViệtNam đầu tiên. Các truyền thuyết
    Hồng Bàng, Lạc Long Quân, An Dương Vương, Vua Hùng, chỉ
    là những ước mơ thân Tàu mà những nhà viết sử vọng ngoại
    sau này viết thêm vào lịch sử mà thôi. Ta không thấy có chỗ
    nào để nhét những chuyện ảo tưởng đó vào lịch sử ViệtNam cả.
  3. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Nói vậy là ko đúng rồi, thời chiến quốc dân Việt là thành lập các nước của mình như nuớc Sở, nước Việt... sau thời giân nỳa Tần Thuỷ Hoàng thống nhất các nước, hắn muốn ở rộng sâu thêm lãnh thổ xuống phía Nam, tức là tiến sâu hơn vào vùng Bách Việt và chiến tranh đã nổ ra. Thế đấy, chứ ko phải bọn Tàu xuống chiếm đóng cai trị dễ dàng đâu ? Tướng Đồ Thư chỉ huy quân kéo xuống, dân Việt rút vào rừng núi kháng chiến 10 năm, làm quân Tần vất vả khổ cực, tuyệt vọng mà treo cổ đầy đường, ngay cả Đồ Thư cũng mất mạng....(đọc lại lịch sử sẽ rõ hơn). Cuối cùng Tần cũng chiếm được 1 vùng đất, đặt ra mấy quận; sau khi Tần Thuỷ Hoàng "toi", thằng Triệu Đà "ly khai" lập nước riêng nhưng dân chủ yếu vẫn là người Việt, hắn cũng tự "hoà mình" vào cộng đồng này, thể hiện rõ nhất là trong thư gửi vua Hán Lưu Bang, Triệu Đà xưng là "Nam Man".
    Trong cuộc chiến chống giặc BẮC, cộng đồng ngwời Việt doàn kết đấu tranh và dường như có sự liên minh giữa các bộ lạc, đó là việc An Dương Vương đem quân lên giúp "đồng tộc" đánh Tần. UY tín của ông tăng cao lên dần dần thu phục được cả dân Lạc Việt, thay thế Hùng vương lên làm chủ, đặt tên nước Âu L;ẠC.....
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xin giải thích 3 đoạn trích trên như sau:
    1- Nước Sở, nước Việt mà bạn đọc lịch sử đó là người Tàu
    đấy . Chết tôi quá . Bạn đọc nhầm vào sách Tàu rồi . Xin giở
    sách lịch sử Việt xem có chỗ nào nói về Xuân Thu Chiến
    Quốc không ? Bạn mở sách Xuân Thu Chiến Quốc ra đọc
    cũng được, nhưng đừng quên sách đó viết về lịch sử Tàu.
    2- Dân nước Triệu Đà chủ yếu là người Việt ? Thế thì người
    Quảng Đông lúc đó đâu rồi ? Sao thủ đô của Triệu Đà ở
    Quảng Châu, mà thủ đô của An Dương Vương ở Cổ Loa,
    nay là Vĩnh Phú ? Thử so sánh miền đất 2 tỉnh Quảng Đông
    và Quảng Tây với đồng bằng sông Hồng và đất Thanh Nghệ,
    thì dân ở đâu nhiều hơn ? Bạn cho rằng dân 2 tỉnh Quảng là
    người Việt phải không? Nếu vậy thì xin chào thua ở điểm này .
    3- An Dương Vương, Nỏ Thần, và Mỵ Châu Trọng Thuỷ là
    truyền thuyết chứ không phải lịch sử . Lần này thì tôi là người
    đề nghị bạn giở sách lịch sử cúa Bộ Giáo Dục Xuất Bản mà
    đọc đấy . Chắc bạn không phản đối đường lối giáo dục của
    Đảng chứ ? Các truyện trên thì đọc trong sách dạy Văn .
  5. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Cả 2 bác đều có chỗ chưa đúng, trước tiên phải hiểu người Việt cổ không đồng nhất với dân Việt mình bây giờ. Tổ tiên của người Tàu sinh sống bên bờ Bắc sông Dương tử theo lối sống du mục, họ gọi những người sống bên bờ Nam sông Dương tử (theo lối sống định cư) là "bọn Việt" ( từ Việt là biến âm từ tiếng Hán cách gọi công cụ sản xuất của cộng đồng này, vốn là cái rìu dùng trong sản xuất). Như vậy, Bách Việt ở đây là một cộng đồng người sinh sống từ phía Nam sông Dương tử - Bắc Trung bộ, chứ chưa phải là một dân tộc . Chi tiết 1 chút: Điền Việt sống ở Vân Nam, Nam Việt ở Quảng Đông, Lạc Việt ở Quảng Tây và Bắc Bộ Việt Nam. Như vậy chính xác như bác caytre.. nói, dân nước Triệu Đà là cư dân Việt (không phải là dân Việt Nam nhé)
    Nước Sở và nước Việt không phải là lịch sử của người Tàu, trong cuộc Nam tiến của Tần Thuỷ Hoàng mới đồng hoá các bộ lạc người Việt này, chỉ còn 2 bộ lạc là Tây Âu và Lạc Việt là kiên trì chống lại Tần Thuỷ Hoàng, sau này thành lập khối liên minh Âu- Lạc.
    An Dương Vương, Nỏ Thần và Mỵ Châu không hẳn chỉ là truyền thuyết, nó chỉ được hư cấu đi ít nhiều thôi. Đây là phản ánh quá trình xâm lược của Triệu Đà, các mũi tên đồng được tìm thấy dưới chân thành Cổ Loa là minh chứng rõ nhất cho chuyện về nỏ thần.
    Xin bổ xung với bác là sách lịch sử Việt nam không thể nói đến thời Xuân Thu chiến quốc được, vì lúc đó nhà nước Việt Nam (cổ đại) còn chưa được thành lập, lúc này mới là thời kỳ của các bộ lạc người Việt thôi. Người Hán tộc vẫn quen gọi là dân Man di, bác đọc nhiều sách Tàu chắc hẳn biết người Sở được đề cập đến như dân man di mọi rợ chứ. Điều này chứng tỏ LS Tàu vẫn chưa công nhận những vùng này năm trong họ, chỉ coi như Man di, ngoại bang thôi, ...đấy, đã có sự phân cách ngay từ thời cổ đại đấy thôi . Sau cuộc xâm chiếm của Tần thuỷ Hoàng thì mới đến thời kỳ hình thành nhà nước, lịch sử sẽ được ghi từ lúc này bác ạ
    Được Silent_knight sửa chữa / chuyển vào 13:21 ngày 24/11/2005
  6. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Dân Quảng Đông Quảng Tây cũng là một dòng dân Việt đó ko phải dân Hán đâu, sau mới bị đồng hoá, đến thời nhà Lý khi Lý Thường Kiệt đưa quân sang sự đồng hoá này vẫn chưa thể hiện rõ. Tớ thấy sử chép dân Hán rút hết vào thành cố thủ còn dân gốc Việt, còn ra đon quân, ko biết có đúng ko???
    Nhưng các bác cãi nhau làm gì nhỉ, những gì dân Tàu làm (HÁn) cho thấy họ là một dân tộc lớn, biết học cái hay cái đẹp của nền văn hoá khác và biến thành của mình, điều mà dân Việt ko làm được.
  7. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Bác nói thế chưa chính xác, dân tộc mình cũng tiếp thu nhiều nét văn hoá đẹp đấy chứ. Ví như đạo Phật, tư tưởng nho giáo (có cải biến), âm Hán -Việt... làm của mình còn gì.
  8. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Một điểm khác nhau nhỏ ... những gì họ học của chúng ta được nang lên một tầm mới hơn hẳn bản gốc sau đó chúng ta phải học lại .... Điều này dân Việt không làm được.
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi đánh số từng đoạn của bạn cho dễ nói .
    1- Bạn nói dài, nhưng vẫn chưa nói được ai là người ViệtNam
    chúng ta và ai là người Tàu bị gọi là Việt . Mập mờ như vậy
    thì lý luận cũng dễ nhập nhằng lắm.
    2- và 4- Tôi cho rằng nước Sở, nước Việt là những bộ lạc, hay
    nhóm dân Tàu . Bạn cho rằng họ là người ViệtNam cổ xưa .
    Thế rồi bạn cho rằng ta không thể nhận họ là tổ tiên của người
    ViệtNam chúng ta . Tôi không hiểu cách lý luận cúa bạn. Xin
    bạn không vòng vo mà chỉ trả lời "có" hay "không" thôi.
    3- Những di tích mũi tên đồng chỉ chứng minh về tài nghệ
    đúc đồng, chứ không thể chứng minh rằng truyền thuyết là
    sự thật . Bạn đã giở sách sử do Nhà Xuất Bản Giáo Dục ra
    đọc chưa ? Tôi thì không có sách đó, nhưng ngày xưa đi học,
    thì những truyền thuyết này chỉ có trong sách văn học. Còn sách
    sử thì chỉ nói gọn trong "Thời Kỳ Bắc Thuộc" mà thôi. Sau đó
    là lịch sử Hai Bà Trưng.
  10. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Bác không chịu đọc kỹ lại cứ hỏi linh tinh:
    1. Chính là Lạc Việt chứ còn gì nữa, bác không xem em chỉ ranh giới địa lý à (Quảng tây - Bắc Bộ VN)
    Cộng đồng cư dân bên bờ Nam thì gọi là người Việt (trong sách cổ thì viết là Bách Việt đấy).
    2. Bác không đọc ngay câu đầu tiên à, đừng có hiều nhầm người Việt ở đây là người Việt Nam.
    3. Mũi tên đó chứng tỏ thời kỳ dựng nước và giữ nước của nhân dân ta, thế bác nghĩ làm ra thành, đúc ra mũi tên là để chơi thôi à. Thế bác có nghe nói đến văn hoá Văn Lang - Âu Lạc không, bác có công nhận là nó có không, tại sao lại chỉ xét LS từ thời Bắc thuộc được (phải có đất nước, dân tộc thì mới có từ Bắc thuộc chứ). Nhà nước thời kỳ này mới chỉ là sự liên minh giữa các bộ lạc để chống ngoại xâm thôi, đứng đầu vẫn là các Lạc tướng, có thể vì thế chưa được công nhận là một nhà nước hoàn chỉnh chăng???

Chia sẻ trang này