1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đạo Phât xuất phát từ Tàu

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi xuxin, 03/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Vậy thực chất đạo Phật ở nước ta ngày nay có xuất xứ TQ! Hệ thống kinh sách, các lý thuyết đều được người Hán đưa vào và tồn tại đến ngày nay....
    He he
  2. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Đến chịu ông Dat này, đạo Phật đến VN từ Ấn Độ, sau này nó bị ảnh hưởng bởi Phật Giáo đại thừa từ TQ qua nhưng chính thằng TQ cũng ảnh hưởng từ Ấn Độ,. Cứ xưng xưng nhận vơ thế thì cái gì cũng từ TQ. Khởi thuỷ người Việt cổ chỉ có tín ngưỡng (cult) thờ mẫu với các vị như Mẫu THoải, Mẫu Địa, Mẫu Thiên, Mẫu Thượng ngàn hoặc các thần nông nghiệp như Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Điện.. ( mây mưa gió chớp) . Khi đạo Phật từ Ấn Độ sang đã kết hợp với tín ngưỡng bản địa đưa đạo Phật vào thờ ở các điện thờ thần như chùa Dâu ( Pháp Vân) thế nên hiện nay trong chùa ở VN mới có thờ Mẫu bên cạnh thờ Phật. Điều mà TQ ko có. Còn về kinh sách thì dĩ nhiên bị ảnh hưởng trong 1000 năm Bắc thuộc rồi. Rõ chưa ông tầu con
  3. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Nếu đạo Phật của nước ta xuất phát từ ấn độ thì sao các nhà sư của chúng ta không học tiếng Phạn. Mà cứ phải gò lưng ra học tiếng Tàu. Có thể người đầu tiên truyền đạo Phật vào VN là một người Ấn độ, nhưng để đạo phật truyền bá rộng rãi và có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội phải là đạo Phật xuất phát từ TQ. Từ tên tuổi các vị Phật, cho đến hệ thống triết lý sâu xa, nhất nhất ta sử dụng 100% khái niệm của TQ, có một câu, một từ xuất phát từ nguyên gốc Ấn độ đâu.
    Đến ngày nay, những vị cao tăng phật giáo vẫn chính là các chuyên gia nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa Tàu, các Phật tử cũng chính là môi trường lưu hành ký tự Tàu ở VN (các ứng dụng tiếng hoa cho ngươi Việt hầu hết đều do những phật tử hoặc các tăng ni hiểu biết về tin học viết ra)..... Ôi ....
    Bây giờ nếu bác chỉ học tiếng Phạn của người Ấn độ đố bác giao tiếp được với giới Phật giáo ở VN....
    Dù sao sự thật vẫn là sự thật thôi!!
    He he.......!!!!!
  4. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    It is believed that among the three Buddhist centres of ancient China ( Lo Yang, Ring Ch?Teng and Luy Lau ), Luy Lau centre in Giao Chau ( South China ) was then the first to be founded under the Han Dynasty ( around the early part of the first century AD ). Luy Lau, the capital of Giao Chau, which was then a Chinese vassal, was on the main trade route between India and China; therefore undoubtedly it became a favourable and prosperous resort for Indian pioneer missionaries to stay and preach the Buddhâ?Ts Teachings before continuing their journey to the North.
    The Order of Giao Chau monks was founded before Buddhism spread to other places. From the evidence of historical records under the Latter Eastern Han Dynasty, we may conclude that Luy Lau was the first to adopt the new faith from Indian monks who gradually found their way to the North, i.e., South China and the Yangtse River Valley, and then to Lo Yang, the capital of China, where the two other Buddhist centres were successively founded. According to the documents recorded in THIEN UYEN TAP ANH ( an Anthology of the Most Talented Figures in Ch?Tan Park), our most ancient Buddhist literary collection, Master K?Tang Seng Hui, a monk of Sogdiana origin was the first Buddhist Master at Luy Lau Centre. He was born in Giao Chau, where he was received into the Order of Monks afterwards. He became the most famous monk scholar who translated a large number of Buddhist Canonical books into Chinese ( Han characters ) and later he visited Nanking, where he built the first pagoda and preached the Dhamma.
    ngu"n:
    http://www.quangduc.com/English/WorldBuddhism/22vietnam.html
    Vì quan ni?m lầm lẫn cho rằng nỈ>c ta bắt 'ầu có vfn hiến là nhờ hai thái thú Tích Quang (nfm 2) và Nhâm Diên (nfm 24), lại thấy kinh 'ifn Phật Giáo và nghi thức tụng ni?m Y nỈ>c ta mang g'c gác chữ Hán, mTt s' 'áng kf các nhà biên khảo Phật giáo kết luận vTi vã là 'ạo Phật du nhập vào nỈ>c ta từ Trung Qu'c, bắt 'ầu vào thời Sĩ Nhiếp (cu'i thế kỷ 1).
    Thực ra mãi t>i nfm 67, khi vua Hán Minh Ðế (58- 76) nằm mTng thấy ngỈời vàng, cận thần TrỈỈng Nghc Thiên Trúc gọi là Phật; vua m>i cử mTt phái 'oàn qua nỈ>c Ðại Nhục Chi th?nh 'Ỉợc kinh Tứ Thập Nhi nfm 258 sỈ Châu Tử Hàng khai 'àn, giảng kinh Bát Nhã Y kinh 'ô Lạc DỈỈng, vi?c giảng pháp cho 'ại chúng Trung Qu'c m>i bắt 'ầu.
    z nỈ>c ta, ngỈời Phật tử 'ầu tiên là Chử Ð"ng Tử, 'ời Hùng VỈỈng thứ 18 (chấm dứt vào nfm 258 BC) 'Ỉợc nhà sỈ Phật Quang (còn gọi là sỈ Bần, ngỈời g'c Ấn ÐT) truyền pháp, trao cho cây gậy và chiếc nón. Tích này 'Ỉợc ghi lại trong Lĩnh Nam Chích Quái. Chử Ð"ng Tử 'Ỉợc thờ Y 'ền Trung, trong cụm 'ền thờ vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh, t?nh Phú Thọ và Y phủ Khoái Châu, t?nh HỈng Yên. Chử Ð"ng Tử là thỈỈng gia buôn bán 'Ỉờng sông, quen biết nhiều. Sau khi truyền pháp cho vợ là công chúa Tiên Dung, hai ngỈời bỏ hẳn vi?c buôn bán mà lo mY rTng vi?c truyền pháp.
    Mặt khác, cũng có những bằng c> về vi?c phái 'oàn truyền giáo dỈ>i sự hỈ>ng dẫn của Sona và Uttara do vua A Dục phái 'i 'ã t>i nỈ>c ta. Nhân dân ta 'ã dựng tháp tại thành Nê Lê Y núi Mẹ tại Ð" SỈn 'f tạ Ỉn vua A Dục (269 BC- 232 BC) 'ã truyền Phật pháp t>i Luy Lâu. Cho t>i những nfm 380- 420, những ngỈời lỈợm củi Y vùng núi Mẹ (Mẫu SỈn) còn thấy tháp này. Thiền sỈ Mật Thf trong Vi?t Nam Phật Giáo Sử LỈợc (tr.69) cho biết từ nfm 245 BC Trung Qu'c và Ấn ÐT 'ã giao thỈỈng v>i nhau qua cửa ngõ nỈ>c ta. HT Ðức Nhuận trong Ðạo Phật Và Dòng Sử Vi?t: vào thế kỷ 3 BC, phong trào di dân rTng l>n tại Ấn từ Kalinga sang phía Ðông r"i xu'ng Nam vì ?ocỈn s't ? mua bán vàng có thf 'Ỉa mTt s' tfng sĩ Ấn ÐT theo thuyền buôn t>i nỈ>c ta. Có thf sự thông thỈỈng giữa Ấn ÐT và nỈ>c ta 'ã xảy ra trỈ>c 'ó khá lâu. Nfm 135 BC, Hoài Nam VỈỈng LỈu An dâng thỈ can ngfn vua Hán 'ừng 'em quân 'ánh Nam Vi?t, có viết: Từ thời Tam Ðại, 'ất H" 'ất Vi?t không theo lc Vfn Lang theo li ngày nay, là bằng chứng vững chắc khác cho thấy Phật Giáo du nhập vào Vi?t Nam trỈ>c tiên qua ngả Ấn ÐT. Phật là mTt từ do pháp sỈ Trung Qu'c Huyền Tráng tạo ra khi dc tiên 'Ỉợc di Giao Châu, sỈ Ðàm Thiên tâu : Giao Châu có 'Ỉờng thẳng thông v>i Thiên Trúc.Khi 'ạo Phật m>i t>i Giang Ðông chỈa 'ầy 'ủ thì Y Luy Lâu của Giao Châu 'ã có hỈn 20 ngôi bảo sát (chùa), 'T 'Ỉợc hỈn 500 vi tại nỈ>c ta) vào 'ất Ðông Ngô, lập am tranh thờ tỈợng Phật, bi 'Ỉợc phép hống dỈỈng Phật pháp.
    ngu"n:
    http://www.quangduc.com/lichsu/13nienbieupgvn4.html
  5. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Cái bác na?y, bác caytrevn không pha?i nói đến đất cu?a ngươ?i ViệtNam đâu, chi? la? đất cu?a ngươ?i Việt nói chung thôi, VN chi? la? 1 phâ?n nho?. Thơ?i ky? cát cứ phân tranh đaf lâu rô?i, nếu nói lại hóa ra bây giơ? ngươ?i Chiêm Tha?nh cufng đo?i vu?ng địa lý cu?a họ a?
    Chuyện na?y ta sang topic em mới mơ? nhê?, đê? đất cho các bác ba?n luận đạo Phật.
    P/S: Đạo Phật được truyê?n tư? Ấn Độ va?o VN, sư? sách Ta?u vâfn ghi, xứ Luy Lâu có đươ?ng sang Tây Trúc la? gi?. Vê? sau biến thê? cu?a nó mới được truyê?n tư? TQ sang. Cái na?y pha?i ho?i kyf các thâ?y chu?a đaf
    Được Silent_knight sửa chữa / chuyển vào 10:41 ngày 28/11/2005
  6. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Buồn cười quá!
    Thế tại sao Đạo Phật ở nước ta không gọi là đạo Bụt.
    Phật giáo ở nước ta có trước (Bụt giáo mới đúng chứ). Nhưng bây giờ người Phật giáo ở VN thờ Phật chứ không thờ Bụt. Mà Phật là do một thầy gì đấy truyền từ Trung hoa sang đúng không nào! Vậy Phật giáo nguyên sơ từ thời CHử Đồng TỬ thì không biết. Nhưng Phật giáo đương đại ở VN ngày nay là do người TQ Hán hóa rồi mới truyền vào nước ta.
    Nếu Phật giáo truyền vào nước ta trước thì chí ít tiếng Việt cũng phải mươu tả được các khái niệm trìu tượng của Phật giáo bằng tiếng bản địa, hoặc chí ít là vay mượn của tiếng Phạn chứ sao lại dùng toàn tiếng Hán như bây giờ!
    Ha ha!!!!
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    "đất cu?a ngươ?i Việt nói chung thôi" chứ không phải Tàu, "không
    pha?i nói đến đất cu?a ngươ?i ViệtNam đâu?" Vậy thì là đất Nga
    hay đất Mỹ?
    Không phải toàn tiếng Hán đâu, mà cả tiếng Phạn nữa đấy.
    Còn đạo Phật Trung Quốc cũng khác đạo Phật Ấn Độ nữa.
    Cả 2 loại đạo Phật này đều có ở ViệtNam ngày nay.
    Ngày xưa khi đạo Phật từ Ấn Độ đến ViệtNam, đã được dịch ra
    tiếng Hán, nhưng kinh sách đó khác với kinh sách của đạo
    Phật Trung Quốc. Tôi không rành đạo Phật, nên không có tài
    trích dẫn các kinh sách khác nhau đó, nhưng không có nghĩa
    không có chuyện đó. Bạn không biết thì cũng không có nghĩa
    không có chuyện đó.
  8. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Thế cậu lên chùa bao giờ chưa? Đã vào xem tháp tổ bao giờ chưa. Trên Tháp tổ bao giờ cũng có hai chữ Phạn là Um và Hum lấy từ câu Úm ma ni bát mê hum câu niệm trong tiếng Phạn. Câu này trong tây du ký cũng hay trích đấy. Tranh luận thì phải dựa vào chứng cứ chứ. Trong nguồn tôi đưa cũng đã nói rõ vì sao kinh phật dùng tiếng Hán còn gì. Phía trong miền nam do không bị bắc thuộc kinh Phật cũng dùng tiếng Phạn chứ đâu có dùng tiếng Hán. Còn tại sao không dùng từ đạo Bụt thì tôi ko biết nhưng có biết là truyện cổ tích bao giờ cũng có Bụt hiện lên. Trên chùa ông Thích Ca màu ni cũng được gọi là ông Bụt ốc.
    Chán như con gián chẳng buồn nói.
  9. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Đạo Phật đưa vào nước ta có hai con đường từ Ấn Độ và từ TQ, từ Ấn Độ là đầu tiên, trong sử sách nhà Hán cũng có ghi việc khi đạo Phật chưa vào khắp Truqng Quốc ở Luy Lâu đã dịch ra được vài bộ kinh xây được mấy chục bảo tháp. Tuy nhiên đạo Phật từ Âns ĐỘ truyền vào là theo phái tiểu thừa sau này khi phái đại thừa từ TQ truyền sang đã chuyển Phật giáo ở miền Bắc sang đại thừa ở miền Nam vẫn còn tiểu thừa. Phật giáo Đại thừa này từ Ấn Độ truyền qua TQ, truyện Tây Du Ký cũng dựa trên sự kiện này.
  10. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi, em cứ ví nó nôm na thế này nhé, VD như thủ đô Hà Nội chẳng hạn thì bao gồm nhiều phường hợp lại, gọi chung là HN. Ở đây cũng thế, vùng đất mà người Việt (theo cách gọi chung của Tàu, tất cả cư dân bên bờ Nam nó gọi là Việt tuốt) sinh sống thì gọi là đất của người Việt (trong đó chỉ có 1 phần nhỏ của VN mình thôi). Thế đã được chưa ạ. Việt(cổ) /=ViệtNam
    Được Silent_knight sửa chữa / chuyển vào 16:14 ngày 28/11/2005

Chia sẻ trang này