1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đào tạo Kiến trúc sư ở VN dưới cái nhìn của một ngưòi tâm huyết!

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi kts, 12/05/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kts

    kts Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Đào tạo Kiến trúc sư ở VN dưới cái nhìn của một ngưòi tâm huyết!

    Chào các bạn, tôi xin copy bài viết này từ Forum Kiến trúc sư Trẻ, tại địa chỉ http://www.voy.com/59521/
    Rất mong các bạn đọc, và thử nghĩ xem chúng ta có thể làm gì??? để thay đổi??? để cải tiến??? hay lặng im???


    LANG BANG CHUYE^.N DA.Y VA` HO.C KIE^'N TRU'C CUA? MO^.T NGU*O*`I DU*O*.C DA`O TAO. O*? VIE^.T NAM VA` MY~.

    Sinh vie^n K84, ro*`i Vie^.t Nam ddi My~ 1989, tru*o*'c khi la`m ba`i to^'t nghie^.p. Mo^.t tho*`i sinh vie^n o*? Vie^.t Nam vo*'i nhie^`u ky? nie^.m qua' dde.p. Sau 1 na*m bo*~ ngo*~ va` ho.c anh va*n no*i xu*' la., to^i la.i quye^'t ddi.nh theo nghe^`, du` ra^'t nhie^`u ngu*o*`i o*? dda^y khuye^n can. Va^.y la` la.i la`m ddo*n xin ho.c, va` ddu*o*.c nha^.n va`o tru*o*`ng CUA ( The Catholic University of America- Dda.i ho.c co^ng gia'o My~, o*? Hoa Thi,nh Ddo^'n ) Ca'c tru*o*`ng dda.i ho.c o*? My~ lo*'n va` bao go^`m nhie^`u " tru*o*`ng " hay nga`nh ho.c, mo^~i nga`nh ho.c co' mo^.t khu rie^ng trong khuo^n vie^n dda.i ho.c. Nhu* CUA thi` co' nga`nh kie^'n tru'c, ky~ su*, a^m nha.c, ho^.i hoa., Y ta', Xa~ ho^.i ho.c, Tha^`n ho.c......v.v.
    Khi xin va`o tru*o*`ng, to^I ddu*o*.c bo*'t nhie^`u mo^n, kho^ng pha?i ho.c la.i tu*` dda^`u ( nhu* 1 va`i tru*o*`ng kha'c kho^ng co^ng nha^.n ca'c mo^n ho.c o*? Vie^.t Nam va` ba*'t ho.c la.i tu*` na*m 1 ), ne^n ba*'t dda^`u vo*'i chu*o*ng tri`nh giu*~a na*m 3 va` 4. Ba na*m ho.c o*? CUA cu~ng la` nhu*~ng na*m sinh vie^n kho' que^n trong ddo*`i to^i.
    Ddu*o*.c dda`o ta.o bo*?i hai lo^'i da.y va` ho.c kha'c nhau o*? Vie^.t Nam va` My~, nay ghi la.i va`i nha^.n xe't lang bang du*o*'i dda^y, hi vo.ng ba.n be` to^i ddang da.y o*? DHKT va` sinh vie^n o*? Vie^.t Nam co' the^m i't tho^ng tin ve^` ddao` ta.o kie^'n tru'c xu*' ngu*o*`i . To^i cu~ng muo^'n mo^.t nga`y ve^` la.i DHKT, mong truye^`n dda.t i't kinh nghie^.m cho lo*'p sinh vie^n tre?, va` xa ho*n nu*~a la` dde^` nghi. 1 ca'ch da.y va` ho.c kie^'n tru'c kha'c vo*'i ca'ch da.y va` ho.c cua? bo.n to^i ho^`i 84-89. Chu*a bie^'t la` bao gio*` va` co' thu*.c hie^.n ddu*o*.c kho^ng; chi? mong ra*`ng ba`i vie^'t nga*'n na`y, qua ba.n be` to^i ddang gia?ng da.y o*? tru*o*`ng, se~ go'p 1 pha^`n ra^'t nho? trong ca'ch nhi`n ve^` da.y va` ho.c o*? DHKT. Ha*?n nhie^n nhu*~ng nha^.n xe't va` so sa'nh trong ca^u chuye^.n lang bang na`y la` du*.a tre^n kinh nghie^.m ho^`I to^i ho.c o*? Vie^.t Nam, cha*?ng bie^'t ba^y gio*` co' thay ddo^?i nhie^`u kho^ng. Vo* i lu*o*.ng sa'ch ba'o , ta`i lie^.u ngoa.i quo^'c lu'c na`y pho^? bie^ n ho*n xu*a nhie^`u ,to^i nghi~ ca'c ba.n tre? cu~ng nhu* ca'c KTS ba^y gio*` tie^'p xu'c de^~ da`ng ho*n vo*'i ca'c tra`o lu*u, co^ng tri`nh mo*'i ngoa`i Vie^.t nam.

    Ve^` dda`o ta.o no'i chung thi` My~ co' ra^'t nhie^`u tru*o*`ng kie^'n tru'c, va` mo^~i tru*o*`ng co' mo^.t lo^'i da.y kha'c nhau. Co' tru*o*`ng thie^n ve^` ky~ thua^.t, co' tru*o*`ng nghie^ng ve^` ly' thuye^'t, thie^'t ke^'....To^i nghi~ DHKT Sa`i go`n va` Ha` no^.i ha*?n cu~ng co' ~ kha'c bie^.t trong ca'ch da.y va` ho.c ?
    Dda`o ta.o kie^'n tru'c o*? dda^y chia lam` 2 giai ddoa.n, 4 na*m thi` xong ba*`ng BS ( Barchelor of Science of Architecture ), Xong ba*`ng na`y co' the^? ddi la`m hay ho.c tie^'p le^n, . Tuy nhie^n BS kho^ng ddu*o*.c coi la` ba*`ng chuye^n nghie^.p (chu*o*ng tri`nh BS kho^ng co' ba`i ra tru*o*`ng, xong hoa. tha^'t 4 la` xong ) dde^? sau na`y co' ddu? die^`u kie^.n thi la^'y ba*`ng KTS . Ho.c tie^'p thi` the^m 1 na*m ( ho.c cu`ng tru*o*`ng ) cho ba*`ng BA ( Bachelor of Architecture )- hay 2-3 na*m ( cu`ng tru*o*`ng hay kha'c tru*o*`ng , va` pha^`n lo*'n ddo`i ho?i 2 na*m ) cho ba*`ng MA ( Master of architecture) Hie^.n nay ra^'t it' tru*o*`ng co' chu*o*ng tri`nh BA , va` tu*o*ng lai co' le~ se~ bo? luo^n dde^? chi? co`n BS va` MA, va` di~ nhie^n, PHD )
    O*? CUA, sau na*m thu*' 3 thi` sinh vie^n co' the^? cho.n lu*.a pha^n nga`nh khi le^n na*m 4 : Thie^'t ke^' ( design) , Xa^y du*.ng co^ng tri`nh ( building contruction- mo^n na`y ga^`n vo* I ca ch la`m vie^.c cua? nha` tha^`u ho*n la` thie^ t ke^ , gio* i thie^.u ve^` qua?n ly , tai` cha nh ), Li.ch su*? Kie^'n tru'c ( arch. history ) va` Qui ho.ach ( City and regional planning)

    Chu*o*ng tri`nh dda`o ta.o o*? dda^y , ngoa`i nhu*~ng mo^n ba*'t buo^.c, co`n co' nhu*~ng mo^n tu*. cho.n ( la` ~ mo^n to^?nq qua't , hay lie^n quan dde^'n KT.) va` kho^ng ba*'t buo^.c ho.c theo ddu'ng chu*o*ng tri`nh. Nhie^`u ngu*o*`i vu*`a ddi la`m vu*`a ddi ho.c ne^n ho.c i't ddi cha*?ng ha.n, va^.y thi` se~ la^u ra tru*o*`ng ho*n. ( ho.c sao ddu? chu*o*ng tri`nh ddo`i ho?i la` coi nhu* ra tru*o*`ng, kho^ng ba*'t buo^.c bao la^u ) O*? dda^y co' ca'c lo*'p he`, ke^? ca? hoa. tha^'t, ne^n ba.n co' the^? ho.c he` cho mau xong chu*o*ng tri`nh, hay khi vo^ na*m ho.c bo*'t mo^n ddi dde^? lo cho hoa. tha^'t...No'i chung la` chu*o*ng tri`nh kha' me^`m mo?ng dda'p u*'ng vo*'i ddu? ca'c nhu ca^`u ddo*`i so^'ng, ta`i cha'nh, tho*`i gian kha'c nhau...cua? sinh vie^n...Kha'c vo*'i VietNam, ho.c theo 1 chu*o*ng tri`nh ba*'t buo^.c, va` tho*`i gian ba*'t buo^.c, ai cu~ng ho.c nhu* nhau, cu`ng tho*`i gian..., ba.n be` ho.c va` bie^'t nhau tu*` na*m dda^`u dde^'n na*m cho't, de^~ ga^`n nhau ho*n. O*? dda^y nhie^`u khi ho.c chung vo*'i 1 nho'm ho.c ky` na`y, ho.c ky` sau la.i tha^'y the^m ~ khuo^n ma*.t mo*'i va` bie^'n ddi 1 so^' khuo^n ma*.t, ma` ddo^i khi mi`nh chu*a co' di.p la`m quen !

    Ngoa`i chu*o*ng tri`nh ho.c chi'nh ra thi` mo^~i ho.c ky` tru*o*`ng thu*o*`ng mo*`i nhu*~ng KTS no^?i tie^'ng ve^` no'i chuye^.n va` chie^'u slide ca'c co^ng tri`nh ha~ng ho. dda~ va` ddang la`m. Ca'c buo^?i no'i chuye^.n na`y thu*o*`ng sau gio*` ho.c va`o buo^?i to^'i va` sinh vie^n ca'c tru*o*`ng kh'ac trong vun`g hay da^n chu'ng thi'ch KT co' the^? va`o tru*o*`ng nghe mie^~n phi'.

    Ha*?n nhie^n ho.c kie^'n tru'c, thi` hoa. tha^'t la` mo^n ai cu~ng cho la` quan tro,ng 1.
    To^i ba*'t dda^`u vo*'i hoa. tha^'t 3, ne^n kho^ng ra`nh ve^` hoa. tha^'t na*m 1 va` 2, chi? hay coi ba`i khi lang thang trong hoa. tha^'t hay ba`i trie^? lam~ trong tru*o*`ng.. Na*m 1 va` 2 da.y ve^` KT ca*n ba?n, ve^` bo^' cu.c, tu*o*ng quan dda*.c ro^~ng, die^~n ho.a......, kho^ng nha^'t thie^'t la` thie^'t ke^' 1 ddo^` a'n cu. the^? na`o ( nhu* nha` o*?, hay 1 co^ng tri`nh tha^.t na`o ddo' ). Co' the^? la` pha^n ti'ch 1 co^ng tri`nh no^?i tie^'ng , hay nghie^n cu*'u 1 bu*'c tranh dde^? tu*` ddo' la`m 1 collage tu*` ~ ca'i ru't ra ddu*o*.c, co' khi co' ~ dde^` ta`I kha tru*`u tu*o*.ng...
    Mo^.t ca'i kha'c vo*'i chu*o*ng tri`nh o*? Vie^.t nam ho^`i to^i ho.c, la` o*? dda^y kho^ng co' 1 tua^`n chi? da`nh rie^ng cho le^n ba`i; mo^~i lo*'p dde^`u co' li.ch ho.c, va` ne^'u nga`y tru*o*'c khi ba?o ve^. ba`i' co' lo*'p kha'c thi` va^~n ho.c nhu* thu*o*`ng , sinh vie^n tu*. sa*'p xe^'p tho*`i gian cho ca'c lo*'p va` hoa. tha^'t . O*? tru*o*`ng kie^'n tru'c, mo^~i ngu*o*`i co' 1 ba`n ve~ rie^ng, coi nhu* la` giang so*n cua? mi`nh ho.c ky` ddo'. Pha^`n lo*'n dde^? du*o*'i ba`n 1 ca'i ru*o*ng co' khoa' va` nhe't va`o ddo' ddu? thu*' , ca? sa'ch vo*? ca'c mo^n cho mua` ho.c, va` la`m ba`i ca'c mo^n ho.c cu~ng nhu* ve~ ba`i, la`m mo^ hi`nh o*? ddo' luo^n. Co' the^? no'i Hoa. tha^'t mo*? cu*?a 24/24, nha^'t la` ca^.n nga`y no^.p ba`i. Tru*` 1 so^' i't o*? xa la`m ba`i o*? nha`, hoa. tha^'t o*? dda^y khi na`o cu~ng kha' nho^.n nhi.p. Ky' tu'c xa' thi` o*? trong khuo^n vie^n tru*o*`ng ne^n da^n ky' tu'c xa' coi ba`n ve~ o*? hoa. tha^'t la` ba`n la`m vie^.c luo^n ! Co' 1 go'c trong hoa. tha^'t co' bo^. xa lo^ng cu~, me^.t thi` tru*a hay to^'i co' the^? cho*.p ma*'t 1 ti'. A*n uo^'ng thi` co' ca*ng tin trong tru*o*`ng.

    Mo^.t ca'i kha'c nu*~a la` sinh vie^n o*? dda^y theo ho.c hoa. tha^'t vo*'i 1 tha^`y hay co^ trong suo^'t 1 ho.c ky`, vi' du. hoa. tha^'t 3 co' the^? co' 4 hay 5 nho'm ( ddo^. 12-15 ngu*o*`i / nho'm ), mo^~i nho'm do 1 tha^`y hay co^ hu*o* ng da^~n. Va` ca'c nho'm na`y, tuy cu`ng la` na*m thu*' 3, co' the^? la`m ~ ddo^` a'n kha'c nhau, tuy` va`o tha^`y co^ hu*o*'ng da^~n hoa. tha^'t. Khi le^n na*m 4 thi` tru*o* c khi pha^n hoa. tha^ t,c'ac tha^`y co^ le^n no'i ve^` ca'c dde^` ta`i hoa. tha^'t cua? mi`nh ho.c ky` ddo' , va` sinh vie^n co' quye^`n lu*.a cho.n ( hoa. tha^'t mi`nh muo^'n ho.c 1, 2 va` 3) sau ddo' thi`ca c tha^`y co^ se~ coi va` cho bie^'t danh sa'ch nho'm sinh vie^n se~ theo hoa. tha^'t mi`nh ( gio^'ng nhu* bo^'c tha*m, vi` co' hoa. tha^'t co' qua' nhie^`u ngu*o*`i muo^'n va`o , ma` gio*'i ha.n ngu*o*`i, ne^n pha?i ho.c hoa. tha^'t cua? tha^`y hay co^ kha'c .Nha*'c la.i la` cu`ng la` hoa. tha^'t na*m 4 ca?, nhu*ng tu*`ng nho'm la`m ca'c ddo^` a'n kha'c nhau tuy` tha^`y co^ hu*o*'ng da^~n )
    Ngoa`i ra co tru*o*`ng co`n co hoa. tha^ t thu*.c ha`nh , nho m sinh vie^n thuo^.c hoa. tha^ t na`y ( o*? CUA la` hoa. tha^ t 4 ) thie^ t ke^ va` xa^y 1 co^ng tri`nh nho? ( co^?ng tru*o*`ng, bu.c thuye^ t gia?ng ngoa`I tro*`I, nha` o*? nho? ), ca c sinh vie^n du*o* i su*. Hu*o* ng da^~n cua? tha^`y hay co^ tu*. la`m ta^ t ca? mo.i ca i nhu* co^ng nha^n xa^y du*.ng, la`m dda` go^~ , ddo^? be^ to^ng ne^`n, cu*a, ma`I sa* t ., va^.t lie^.u thu*o`ng la` ddo ng go p cua? ca c ha~ng sa?n xua^ t va^.t lie^.u . Co tru*o*`ng thi` ba* t sinh vie^n la`m mo^ hi`nh ty? le^. lo* n ba*`ng ca c va^.t lie^.u kha c nhau, go^~, be^ to^ng, sa* t dde^? sinh vie^n la`m quen vo* i va^.t lie^.u. Mo^.t so^ tru*o*`ng co xu*o*?ng mo^.c trong tru*o*`ng vo* i nhie^`u ddo^` nghe^` cho sinh vie^n thu*.c ha`nh. Va` kho^ng chi? o*? hoa. tha^ t na`y (ca? nho m la`m chung 1 ddo^` an ), o*? ca c na*m dda^`u, thu*o*`ng co ba`i ta^.p la`m chung ca? nho m hay tu*`ng nho m nho?, cho sinh vie^n la`m quen vo*i ca ch la`m vie^.c vo* i nhau nhu* 1 nho m , tu*. pha^n chia co^ng vie^.c, tho*`i gian ( thu*.c te^ sau na`y khi ddi la`m, Kts pha?i la`m vie^.c vo* i co.ng su*. , ky~ su* ., co^ng tri`nh KT la` than`h qua? cua? 1 ta^.p the^?, kho^ng pha?i chi? cua? ngu*o*`I thie^ t ke^ chi nh.) Ga^`n vo* i loa.i hoa. tha^ t thu*.c ha`nh la` lo* p (tu*. cho.n) thie^ t ke^ ba`n ghe^ , o*? lo* p na`y sinh vie^n binh va` tu*. la`m ba`n , ghe^ , tu? = va^.t lie^.u tu*. cho.n, tha^`y co^ su*?a ba`I, go p y hu*o* ng da^~n ve^` chi tie^ t .


    Dde^? ddo*~ lang bang, xin no'i ve^` ca'c giai ddoa.n la`m ddo^` a'n.

    DE^` BA`I
    Nhu* tre^n dda~ no'i, dde^` ba`i tu`y thuo^.c va`o ngu*o*`i hu*o*'ng da^~n hoa. tha^'t mo^~i nho'm, hay ngay ca? trong 1 nho'm, co' khi tha^`y co^ ra 2 ddo^` a'n kha'c nhau, va` sinh vie^n co' quye^`n cho.n .Dde^` ba`i co' the^? thu*.c hay ho*i tru*`u tu*o*.ng.... cha*?ng ha.n thie^'t ke^' "1 kho^ng gia n 3 chie^`u " du*.a tre^n 1 bu*'c tranh, hay ba?n nha.c, hay truye^.n, phim ! Vi du. co' 1 dde^` ba`i ( cho na*m 2 ne^'u to^i kho^ng la^`m ) la`m to^i nho*' ma~i va` ddo^i khi muo^'n la`m cho*i nu*~a ; ngu*o*`i hu*o*'ng da^~n ddoi` ho?i sinh vie^n ddo.c " Hoa`ng tu*? be' " (cua? Saint Exupery, quye^?n sa'ch tho* mo^ng la~ng dda~ng nha^'t ma` to^i tu*`ng ddo.c )va` dde^` ba`i dda.i kha'i la` " Hoa`ng tu*? be' xuo^'ng tra'i dda^'t trong vo`ng 1 na*m, ha~y thie^'t ke^' 1 ca*n nha` cho chu' ", ddia. ddie^?m tu*. cho.n. Ho.c ky` 1 cua? na*m 4, tha^`y to^i ra dde^` " thie^'t ke^' 1 loa.t pho`ng ( hay kho^ng gian ) cho 1 nghe^. si~ mi`nh thi'ch , cha^'m he^'t !", va^.y la` ngu*o*`i thi` cho. nha` ddie^u kha'*'c na`y, ngu*o*`i thi` cho.n hoa. si~ no.....Dde^` kie^?u na`y, kho^ng co' chu*o*ng tri`nh ro~ ra`ng, ddo`i ho?i bao lo*'n , hay co nghia~ la`thie^ t ke^ 1 ca'i nha` hay gi` he^'t. Mo^.t kho^ng gian, hay 1 loa.t kho^ng gian na`o ddo' the^? hie^.n ca'i mi`nh " tha^'y" ddu*o*.c tu*` ngu*o*`i nghe^. si~ mi`nh cho.n, va^.y tho^i. Na*m thu*' 5 thi` ho.c ky` 1 to^i la^'y ho.a tha^'t ve^` va*n hoa', ti'n ngu*o*~ng. O*? hoa. tha^'t na`y, mo^~i sinh vie^n cho.n 1 ne^n` va*n hoa' hay ti'n ngu*o*~ng ( vi' du. Thie^`n to^ng Nha^.t ba?n, Tha^`n gia'o, Thie^n chua', Ho^`i giao'.....) dde^? nghie^n cu*'u ve^` kie^'n tru'c c. Pha^`n dda^`u ho.c ky` la nghie^n cu*'u va` he^. tho^'ng hoa' = ba?n ve~ ~ gi` ho.c ddu*o*.c, pha^`n sau ho.c ky` la` tu*. dda*.t ra 1 chu*o*ng tri`nh cho ddo^` a'n mi`nh cho.n lie^n quan to*'i ~ gi` mi`nh ho.c ddu*o*.c o*? pha^`n dda^`u ( vi' du. to^i lam` 1 trung ta^m thie^`n ho.c sau khi ti`m hie^?u ve^` kie^'n tru'c mang ti'nh thie^`n o*? Nha^.t ) Mo^.t so^ ddo^` a'n kh'ac trong 3 na*m ho.c la` nha` pho^', ba?o ta`ng, thu* vie^.n...
    Co' ddo^` a'n cho ddia. ddie^?m tu*. cho.n, tha^.t hay kho^ng tha^.t, co' ddo^` a'n cho ddia. ddie^?m tha^.t trong than`h pho^', sinh vie^n pha?i ddi chu.p hi`nh, xin ba?n ve~ khu pho^' ddo', va` nghie^n cu*'u kie^'n tru'c khu vu*.c xung quanh...dde^? thie^ t ke^ co^ng tri`nh cho phu` ho*.p

    SU*?A BA`I
    Hoa. tha^'t ho.c tua^`n 3 buo^?i , mo^~i buo^?i 4hr. Thu*o*`ng thi` sinh vie^n la`m ba`i
    o*?ba`n, tha^`y co^ dde^? 1 ba?n dda*ng ky' su*?a theo gio*`, sinh vie^n tu*. cho.n
    gio*` su*?a. sau ddo' tha^`y hay co^ se~ dde^'n tu*`ng ba`n no'i chuye^.n, hu*o*'ng
    da^~n. Kie^'n thu*'c nhie^`u ngu*o*`i ro^.ng, co' the^? hu*o*'ng da^~n mi`nh ne^n coi
    sac'h na`y, hay ho.c o*? co^ng tri`nh cua? KTS no....v.v.., ca'ch su*?a ba`i cu~ng tu`y
    ngu*o*`i, co' ngu*o*`i dde^? gia^'y can cho^`ng le^n ba`i sinh vie^n go'p y' , co'
    ngu*o*`i chi? no'i hay die^~n ta? y' = ca'c pha'c tha?o nho? lie^n quan dde^'n ba`i., co'
    ngu*o*`i su*?a hay no'i i't nhie^`u tuy` sinh vie^n co' i't hay nhie^`u ca'i tri`nh ba`y (
    ba.n kho^ng la`m vie^.c thi` to^i 0 su*?a, ba.n chi.u kho' la`m ba`i, co' nhie^`u y' thi` to^i
    co' nhie^`u ca'i dde^? no'i !) Pha^`n lo*'n tha^`y co^ o*? dda^y du*.a va`o y' sinh vie^n
    co' dde^? hu*o*'ng da^~n, go*.i y' la`m cho to^'t the^m, kho^ng a'p dda*.t y' mi`nh le^n
    sinh vie^n. Mo^.t so^' dde^` tai` ddoi` ho?i sinh vie^n pha?i nghie^n cu*'u ( nhu* vi' du.
    ve^` kho^ng gian cho nghe^. si~, hay hoa. tha^'t nghie^n cu* u ve^` va*n hoa'.. ), va`
    nhu*va^.y khi su*?a ba`i tha^`y cu~ng ho.c the^m tu*` ~ nghie^n cu*'u ddo' ( dda^u co'
    ai bie^'t ta^'t ca? ca'c nghe^. si~, hay ca'c ne^`n va*n hoa', to^n gia'o ?). Ha*?n nhie^n la`
    tha^`y co^ da.y hay thu*o*`ng co' kie^'n thu*'c ra^'t ro^,ng, va` kie^'n thu*'c ddo' la` su*.
    ti'ch luy~ cua? ba?n tha^n cu~ng nhu* go'p nha*.t tu*` sinh vie^n mi`nh da.y. Tha^`y co^
    hu*o*'ng da^~n hoa. tha^'t cu~ng co' ngu*o*`i dda*.t na*,ng thu*.c te^', co^ng na*ng.;
    to^i thi` thi'ch nhu*~ng ngu*o*`i kho*?i dda^`u ba*`ng y' tu*o*?ng tu*. do
    ho*n, khuye^ n khi ch sinh vie^n mo* mo^.ng tru*o*'c dda~, ro^`i ti`m ca'ch bie^'n no'
    tha`nh hie^.n thu*.c , hay 1 pha^`n cua? no' than`h hie^.n thu*.c. Su*?a ba`i cu~ng chia
    ra 1 so^' gia i ddoa.n, thu*o*`ng thi` su*?a rie^ng tu*`ng ngu*o*`i o*? ba`n ve~, la^u
    la^u thi` ca? nho'm ghim ba`i le^n tu*o*`ng va` tu*`ng ngu*o*`i tri`nh ba`y, ro^`i tha^`y
    va` ba.n go'p y' ( thay vi` no^.p ba`i giai ddoa.n nhu* o*? Vie^.t Nam ). To^i tha^'y
    kho^ng khi' na`y ra^'t hay.
    Nho*' ho^`i ho.c o*? Vie^.t Nam, ca? lo*'p la`m chung 1 dde^`, va` mo^~i ba`i thi` chia nho'm theo ca'c tha^`y co^ kha'c su*?a. Dde^` ba`i thu*o*`ng la` thu*.c te^', va` tha^`y su*?a ba`i thu*o*`ng dda*.t na*,ng ve^` va^'n dde^` co^ng na*ng, chu' tro,ng ma*.t ba*`ng va` da^y chuye^`n, tha^`y su*?a ba`i sao thi` sinh vie^n thu*o*`ng theo nhu* va^.y. To^i nho*' i't khi tha^`y no'i ve^` kho^ng gian kie^'n tru'c mi`nh muo^'n ta.o ne^n, no'i ve^` ca?m nha^.n cua? ngu*o*`i xu*? du.ng khi ddi qua ~ kho^ng gian ddo' ,( to^i kho^ng ba?o chu tro,ng co^ng na*ng nhie^`u la` kho^ng ddu'ng, ta^'t ca? dde^`u quan tro,ng, nhu*ng to^i tha^'y ca'ch su*?a ba`i o*? Vie^.t Nam ho^`i to^i ho.c i't ddi theo chie^`u hu*o*'ng go*.i mo*? cho sinh vie^n pha't trie^?n y' ddo^` va` ki'ch thi'ch su*. mo* mo^,ng, theo to^i, vo^'n quan tro,ng cho ba^'t cu*' nga`nh na`o, nha^'t la` nghe^. thua^.t. )

    THE^? HIE^.N BA`I
    O*? Vie^.t Nam ho^`i to^i ho.c, ta^'t ca? ba`i pha?i ve~ tre^n cu`ng 1 kho^? gia^'y, bo^`i le^n ba?ng, va` the^? hie^.n ba*`ng mu*.c ( tru*` pho^'i ca?nh ), Ta^'t ca? go^`m 1 so^' than`h pha^`n ty? le^. theo ye^u ca^`u dde^` ba`i ( Ma*.t ba*`ng, ma*.t ddu*'ng, ma*.t ca*'t...) Va` ha^`u nhu* kho^ng la`m mo^ hi`nh ( tru*` ba`i ra tru*o*`ng ), ca'i na`y thi` cu~ng de^~ hie^?u, pha^`n vi` ca'ch da.y xu*a nay, pha^`n thi` thie^'u tho^'n va^.t lie^.u, va` co' le~ 1 pha^`n la` tra'nh pha^n bie^.t ve^` ta`i cha'nh, khi pha^`n lo*'n sinh vie^n dda^u co' tie^`n nhie^`u , mo^~i la^`n le^n ba`i la` cha.y ra pho^' mua gia^'y, vie^'t ve~ thi` nhie^`u khi cha.y qua la.i mu*o*.n nhau. Mo^.t tho*i` vui, anh em ddo^i khi ca` phe^ ca phao' dde^'n thu*' 4, 5 mo*'i ba*'t dda^`u...le^n ba`i , ro^`i ne anh, ne em....to* I ta^ p.
    Quay la.i CUA, o*? dda^y , khi ra dde^`, co' 1 so^' ca'i ba*'t buo^.c ve^` ty? le^ ve~..nhu*ng pha^`n lo*'n la` co' cho^~ cho sinh vie^n ..pha' . Le^n ba`i thi` ba^'t cu*' du`ng cha^'t lie^.u gi` cu~ng ddu*o*.c ca?, mu*.c, chi`, chi` mau`, pha^'n ma`u. so*n da^`u, chi` than...ve~ tre^n gia^'y tra*'ng , gia^'y can, tre^n ba?n go^~.....tu*. do. mie^~n sao thoa? ma~n 1 so^' thanh` pha^`n ca^`n pha?i co' va` ro~ ra`ng dde^? die^~n ta? ddo^` a'n. Ve~ thi` sinh vie^n o*? dda^y thu*o*`ng ve~ tre^n gia^'y can, va` ve~ nhie^`u ba?n ve~ chu*' kho^ng pha?i ta^'t ca? do^`n va`o 1 ba?n ve~ lo*'n nhu* o*? Vie^.t Nam, vi' du. ma*.t ba*`ng ve~ 1 ba?n, ma*.t ca*'t ve~ 1 ba?n, ca'c pha'c tha?o ve~ rie^ng tu*`ng ba?n, khi ghim ba`i le^n tu*o*`ng thi` sa*'p xe^'p theo thu*' tu*. muo^'n tri`nh ba`y .No'i chung la` ca'ch the^? hie^.n hoa`n toa`n tu`y va`o sinh vie^n. Vi` va^.y, ba`i coi ra^'t phong phu' va` mi`nh ho.c ddu*o*.c nhie^`u " ma'nh " hay ky~ thua^.t the^? hie^.n ba`i. No'i chung thi` ky~ na*ng the^? hie^.n ba?n ve~ da so^' sinh vie^n o*? dda^y kho^ng vu*~ng ba*`ng Vie^.t Nam, nhie^`u ngu*o*`i ve~ ye^'u. Nhu*ng cu~ng co nhie^`u tay ve~ ra^'t sa'ng ta.o va` the^? hie^.n dde.p. Ca'i tu*. do trong va^'n dde^` the^? hie^.n la`m cho ba`i tha^'y phong phu' the^m , va` tu*`ng sinh vie^n pha't huy ddu*o*.c ca'i ma.nh cua? mi`nh trong va^'n dde^` lu*.a cho. va^.t lie^.u the^? hie^.n ba`i. Ba^y gio*` th`i computer pha't trie^?n ma,nh, va` nhie^`u sinh vie^n cho.n ca ch the^? hie^.n toa`n ba`i ba*`ng computer, kho^ng ve~ tay.
    Ca'c tru*o*`ng o*? dda^y thi` thu*o*`ng thi'ch mo^ hi`nh, va` mo^ hi`nh, cu~ng nhu* ba?n ve~, la`m ba*`ng gi` tuy` sinh vie^n, gia^'y, go^~, the'p....Va` mo^ hi`nh thu*o*`ng ba*'t dda^`u ra^'t so*'m , trong khi su*?a ba`i, du`ng no' nhu* la` co^ng cu. dde^? binh ba`i, kho^ng ca^`n trau chuo^'c chi'nh xa'c....Dde^'n khi le^n ba`i chi'nh thu*'c thi` thu*o*`ng la`m mo^ hi`nh hoa`n chi?nh ho*n, va` ne^'u co' 1 mo^ hi`nh chi tie^'t, thi` sinh vie^n kho^ng ca^`n pha?i the^? hie^.n ta^'t ca? ma*.t ddu*'ng, ma*.t ca*'t...To'm la.i, ddo`i ho?i cuo^'i cu`ng cua? ba`i la` co' ddu? dde^? die^~n ta? co^ng tri`nh. Co' ngu*o*`i ve~ nhie^`u, co`n mo^ hi`nh thi` chi? o*? da,ng pha'c tha?o, kho^ng hoa`n chi?nh; co' ngu*o*`i thi` chu' tro,ng nhie^`u ve^` mo^ hi`nh, i't ba?n ve~ ddi, v.v....Mo^.t pha^`n cu~ng do va^'n dde^` tho*`i gian, o*? dda^y la`m ba`i, tru*` ba`i ra tru*o*`ng , kho^ng co' ne, va` nhu* dda~ no'i, kho^ng co' 1 tua^`n chi? dde^? le^n ba`i nhu* o*? VN. Le^n ba`i thi` le^n ba`i, ho.c ca'c lo*'p kha'c thi` va^~n ho.c, ho.c xong ra ngo^`i vo^ ba`n ve~ , la`m mo^ hi`nh tie^'p, hay la`m cuo^'i tua^`n, la`m khuya....., hoa. tha^'t khi na`o cu~ng sa'ng dde`n, va` vo^ la`m ba`i khi na`o cu~ng ddu*o*.c.
    Theo to^i thi` ca'ch the^? hie^.n va` la`m ba`i o*? dda^y hay ho*n o*? Vie^.t Nam, tu*. do, phong phu' ho*n, va` nha^'t la`, gi'up sinh vie^n co^' ga*'ng ti`m ca'ch the^? hie^.n y' cua? mi`nh, ngoa`i 1 so^' ca'i ba*'t buo^.c nhu* ma*.t ba*`ng, ma*.t ca*'t, mo^ hi`nh....., co`n thi` sinh vie^n co' the^? the^m ca'c pha'c tha?o the^? hie^.n y' ddo^`, nghie^n cu*'u ve^` da^y chuye^`n, ve^` lie^n quan trong ngoai`, dda*.c ro^~ng,...no'i chung la` ba^'t cu*' ca'i gi` la`m ba`i mi`nh , y' mi`nh ro~ the^m khi tri`nh ba`y. Ve^` the^? hie^.n thi` sinh vie^n o*? dda^y i't dde^? nhie^`u thi` gio*` cho ca^y co?, trang tri', ddo^? bo'ng...nhu* o*? VN. Thu' tha^.t, coi la.i ca'c ba`i la`m o*? Vie^.t Nam, 1 so^ ba`i to^i tha^'y ddo^i khi "hi`nh thu*'c" co' pha^`n la^'n ca? "no^.i dung ", coi ba`i ra^'t a^'n tu*o*.ng vi` the^? hie^.n ky~ va` co^ng phu, nhu*ng nhie^`u khi ba?n tha^n ba`i binh chu*a to*'i va` co`n so* sa`i. Ha*?n nhie^n o*? dda^u cu~ng co' nhu*~ng tru*o*`ng ho*.p nhu* va^.y, nhu*ng pha?i no'i to^i tha^'y o*? VN lo^'i da.y va` la`m ba`i co' na*.ng ve^` pha^`n hi`nh thu*'c ho*n o*? dda^y.

    BA?O VE^. VA` CHA^'M BA`I

    Ca'i ma` to^i va` ba.n be` va^~n a^'m u*'c xu*a nay khi ho.c o*? DHKT la` pha^`n cha^'m ba`i, Ba.n co' 1 tua^`n ve~ ba`i, xong thi` ra kho?i hoa. tha^'t, ca'c tha^`y vo^ ddo'ng cu*?a ddi cha^'m 1 vo`ng. Khi tha^'y ca'c tha^`y ra ro^`i la` ca ? lo*'p ua` le^n hoa. tha^'t coi ba`i mi`nh va` ba,n, ddo^i khi bi. gach xanh ga,ch ddo? , va` tha^`y cho ma^'y ddie^?m thi` bie^'t ma^'y ddie^?m , ta.i sao thi` ...kho^ng ai gia?i thi'ch cho bie^'t ! Ddo' la` ca'i to^i tha^'y sai nha^'t trong ca'ch da.y o*? DHKT.
    Quay la.i CUA ,cu~ng nhu* ba^'t cu*' tru*o*`ng kie^'n tru'c na`o o*? My~, sinh vie^n ba?o ve^. ddo^` a'n cua? mi`nh ( o*? Vie^.t Nam thi` chi? co' ba`i ra tru*o*`ng sinh vie^n mo*'i ba?o ve^. ba`i mi`nh tho^i ). Dde^'n nga`y " no^.p" ba`i thi` ca? nho'm ho.p la.i o*? 1 go'c cua? hoa. tha^'t, co' 1 kho^ng gian kha' ro^.ng va` tu*o*`ng lo*'n dde^? ghim ba`i le^n va` dde^? mo^ hi`nh....thu*o*`ng tha^`y hay co^ co' danh sac'h ddi'nh sa*~n, to*'i te^n ai ngu*o*`i ddo' ghim ba`i le^n va` ba?o ve^. tru*o*'c ca? nho'm. Mo^~i la^`n cha^ m ba`i nhu* va^.y, tha^`y hay co^ hu*o*'ng da^~n mo*`i the^m va`i ngu*o*`i o*? ca'c ha~ng kie^'n tru'c be^n ngoai` hay ca'c tha^`y co^ kha'c o*? trong tru*o*`ng cu`ng la`m gia'm kha?o, va^.y la` ngoa`i tha^`y hay co^ hu*o*'ng da^~n hoa. tha^'t ( bie^ t ba`i tu*`ng ngu*o*`i kha ro~ ) thu*o*`ng co' the^m 2, hay 3 gia'm kha?o la^`n dda^`u tie^n tha^ y ba`i cua? ca c sinh vie^n. Ddie^?m cuo^'i cu`ng thu*o*`ng la` 50% cua? ca'c gia'm kha?o va` 50% cua? tha^`y hay co^ hu*o*'ng da^~n.
    Sinh vie^n ghim ba`i le^n va` ba*'t dda^`u tri`nh ba`y ba`i, kho*?i dda^`u vo*'i y' ddo^` va` no'i ve^` su*. pha't trie^?n ba`i, gia'm kha?o nghe, quan sa't ba?n ve~, mo^ hi`nh va` ba*'t dda^`u nha^.n xe't, dda*.t ca^u hoi?....Sinh vie^n se~ pha?i ba?o ve^. y' mi`nh va` la*'ng nghe y kie^ n phe^ bi`nh. Co' tru*o*`ng ho*.p 2 gia'm kha?o kho^ng ddo^`ng y' vo*'i nhau , va` ngu*o*`i thi`phe^ pha'n ddo^` a n, ngu*o*`i la.i ba?o ve^. ( thay cho, hay cu`ng vo* i sinh vie^n !) trong mo^.t kho^ng khi' ra^'t tu*. do. Ddo^i khi cu~ng co' nhu*~ng phe^ pha'n na*.ng ne^` la`m sinh vie^n kho' tho*? hay ca?...kho'c ( ca'c nu*~sinh vie^n ) Ne^'u tha^'y do^ng da`i thi` tha^`y hay co^ hu*o*'ng da^~n se~ ngu*ng la.i dde^? co`n to*'i phie^n ngu*o*`i sau, mo^~i ngu*o*`i chi? co' 1 tho*`i gian nha^'t ddi,nh tho^i. Vo*'i ca'ch " cha^'m ba`i" nhu* va^.y, sinh vie^n ddu*o*.c co* ho^.i tranh lua^.n ba?o ve^. y' cua? mi`nh , va` nghe y' kie^'n cua? nhie^`u ngu*o*`i, se~ ho.c the^m ra^'t nhie^`u va` bie^'t cho^~ ye^'u, cho^~ sai cua? mi`nh . Ca c sinh vie^n kha c nghe ba.n mi`nh ba?o ve^. ba`i cu~ng ho.c ddu*o*.c the^m. Thu*o*`ng thi` gia'm kha?o quan ta^m dde^'n va^'n dde^` sinh vie^n pha't trie^?n y' nhu* the^' na`o, va` co^ng tri`nh co' the^? hie^.n ddu*o*.c y' ddo' kho^ng . Co' nhie^`u sinh vie^n no'i ra^'t hay nhu*ng ba`i la.i kho^ng the^? hie^.n ddu*o*.c y' muo^'n pha't trie^?n, nhu* va^.y ba`i cu~ng kho^ng than`h co^ng. The^? hie^.n ba`i la` 1 pha^`n quan tro.ng, nhu*ng ca i quye^ t ddi.nh la` co pha t trie^?n y to* i hay kho^ng, vi` y ddo^` la` ne^`n ta?ng dde^? pha t trie^?n no^.i dung va` hi`nh thu* c cua? tu*`ng co^ng tri`nh, mang la.i dda*.c ti nh rie^ng cho co^ng tri`nh ddo . Mo^.t ca'i nu*~a la` ba`i sinh vie^n, bi. phe^ pha'n thi` phe^ pha'n, kho^ng ai ga,ch xanh ga.ch ddo? le^n cho^~ sai ca?, bie^'t thi` sau ddo ve^` muo^'n su*?a dde^? chu.p hi`nh la.i thi` su*?a.
    Sau mo^~i la^`n ba?o ve^. thu*o*`ng ke'o da`i ca? buo^?i, tha^`y co^ hu*o*'ng da^~n se~ thu phie^'u ddie^?m tu*` ban gia'm kha?o va` ho^m sau le^n ba?ng ddie^?m .Ba?ng die^?m kho^ng dde^` te^n ma` dde^` ma^'y so^' cho't cua? so^' an ninh xa~ ho^,i (O*? dda^y, mo^~i ngu*o*`i co' so^' an ninh xa~ ho^.i rie^ng, cha*?ng ai bie^'t cua? ai ) ,bo*?i va^.y ai bie^'t ddie^?m na^'y ma` kho^ng bie^'t te^n, ddo'an thi` nhie^`u khi bie^'t va^.y tho^i, du*.a theo ba?o ve^. to^'t hay kho^ng. Cha*?ng pha?i rie^ng hoa. tha^'t, ta^'t ca? ca'c mo^n ho.c dde^`u cho ddie^?m nhu* va^.y, cuo^'i ho.c ky` thi` tru*o*`ng go*?i ba?ng ddie^?m ta^'t ca? ca'c mo^n ve^` nha` cho mi`nh.
    Ca'ch cha^'m ba`i, ba?o ve^. ba`i va` mo*`i gia'm kha?o nhu* va^.y giu'p sinh vie^n ho.c the^m nhie^`u tu*` nhie^`u nguo^`n, mo^~i la^`n ba?o ve^. la` 1 ban gia'm kha?o kha'c. To^i nghi~ ca? tha^`y hu*o*'ng da^~n va` ban gia'm kha?o cu~ng ho.c the^m ddu*o*.c nhie^`u ddie^`u sau ~ la^`n ba?o ve^. ba`i nhu* va^.y.
    Dda^y cu~ng la` 1 ca'ch tao. su*. tu*. tin cho sinh vie^n va` theo to^i, ta,o su*. co^ng ba*`ng trong ca'ch dda'nh gia' 1 ddo^` a'n ma` sinh vie^n bo? nhie^`u co^ng su*'c ra la`m, ho*n la` kie^?u cha^'m ddie^?m trong mo^.t pho`ng ki'n giu*~a 1 so^' tha^`y co^, du` la` tha^`y co^ ra^'t gio?i va` uy ti'n.
    The^m 1 ddie^`u ve^` da.y va` ho.c o*? dda^y, ha*?n nhie^n la` sinh vie^n co' ba?ng ddie^?m cuo^'i ho.c ky`, nhu*ng ngu*o*.c la.i tha^`y cu~ng ddu*o*.c dda'nh gia' bo*?i sinh vie^n. Cuo^'i mo^~i ho.c ky` , tha^`y pha't cho sinh vie^n 1 ba?ng nha^.n xe't ve^` ca'ch da.y va` chu*o*ng tri`nh ho.c, sinh vie^n dda'nh gia' ( kho^ng de^` te^n mi`nh ), sau ddo' no^.p cho ban gia?ng da.y dde^? coi y' sinh vie^n ra sao ve^` tha^`y hay co^ da.y lo*'p ddo'.


    TAM. KE^'T:

    Ddi sa^u va`o ca'ch da.y va` ho.c thi` nhie^`u chi tie^'t, to^i hi vo.ng va`i nha^.n xe't ca' nha^n tre^n dda^y giu'p ba.n be` to^i ddang gia?ng da.y o*? tru*o*`ng va` sinh vie^n DHKT bie^'t the^m ve^` lo^'i da.y va` ho.c kie^'n tru'c o*? xu*' ngu*o*`i va` nhi`n la.i chu*o*ng tri`nh va` ca'ch da.y o*? DHKT hie^.n nay. Ne^'u co' ddie^`u gi` ba.n tha^'y ddu'ng va` hay thi` co' the^? pho^? bie^'n cho ba.n be` , hay kie^'n nghi. thay ddo^?i ma*.t na`o ddo' ca'ch da.y va` ho.c o*? tru*o*`ng. To^i, mo^.t ngu*o*`i tu*`ng ddu*o*.c dda`o ta.o o*? DHKT, chi? nghi~ ra*`ng mi`nh co' co* ho^.i ho.c vo*'i 1 lo^'i dda`o ta.o kha'c, ru't tia? , so sa'nh 2 ca'ch da.y va` ho.c , ghi la.i 1 so^' ki nh nghie^.m mong ddo'ng go'p ddu*o*.c chu't i't cho ngo^i tru*o*`ng ma`to^i dda~ ga*'n bo' cu`ng ba.n be` 5 na*m o*? Vie^.t Nam . Mo^.t so^' ca'i to^i nghi~ la` kho^ng kho' la`m:
    - cho sinh vie^n tu*. do the^? hie^.n ba`i va` ba?o ve^. ba`i cua? mi`nh
    - mo*`i ddo^`ng nghie^.p la`m o*? ca'c ha~ng kie^'n tru'c trong tha`nh pho^' ve^` la`m gia'm khao? go'p y',
    - Cho.n lu*.a dde^` tai` khuye^'n khi'ch sinh vie^n nghie^n cu*'u va` mo* mo^.ng ! ( theo to^i su*. tu*. do bay bo^?ng la` ddie^`u ca^`n thie^'t khi ho.c o*? tru*o*`ng, mo* nhie^`u, thi` co' co* dda.t ddu*o*.c 1 pha^`n na`o ddo' cua? mo^.ng, ne^'u kho*?i dda^`u binh ba`i vo*'i nhu*~ng lo la*'ng ve^` co^ng na*ng va` ke^'t ca^'u, lu*o* i co^.t...thi` coi nhu* dda~ giam mi`nh trong mo^.t khuo^n kho^? nga*n ca?n su*. sa'ng ta.o ngay tu*` dda^`u . Y' ddo^` la` ca'i kho' ti`m, co`n thu*.c te^' , trong tru*o*`ng hay sau khi ra tru*o*`ng ddi la`m sinh vie^n se~ ho.c the^m nhie^`u ca'i trong tru*o*`ng kho^ng he^` da.y to*'i. Su*. tha^.t KTS pha?i lo ra^'t nhie^`u va^'n dde^` thu*.c te^' nhu*'c dda^`u khi la`m 1 co^ng tri`nh tha^.t, nhu*ng muo^'n co' 1 co^ng tri`nh hay thi` pha?i co' y' ddo^` hay, va` la`m sao bie^ n y ddo^` ddo tha`nh ngo^n ngu*~ hi`nh kho^ i, ddo' la` ca'i ma` sinh vie^n ca^`n ddu*o*.c pha't trie^?n khi co`n o*? tru*o*`ng . )
    - Khuye^'n khi'ch sinh vie^n ddo.c va` nghie^n cu*'u the^m ve^` ca'c bo^. mo^n va*n hoa' no'i chung ( theo to^i kie^'n thu*'c va*n hoa' cua? mo^.t ngu*o*`i i't nhie^`u a?nh hu*o*?ng le^n ba^'t cu*' ca'i gi` ngu*o*`i ddo' la`m , 1 ngu*o*`i thi'ch a^m nha.c co' the^? " tha^'y " ddu*o*.c lie^n he^. giu*~a a^m nha.c va` kie^'n tru'c , hay co khi na`o ba.n nghi~ ba.n muo^ n di.ch thu*? Romeo va` Juliette qua ngo^n ngu*~ kie^ n tru c ? Hay binh 1 kho^ng gian na`o ddo la^ y ca?m hu* ng tu*` mo^ i ti`nh Tru*o*ng chi My. Nu*o*ng ? ..vv..)
    - Mo*`i gia?ng vie^n chuye^n mo^n no'i chuye^.n, ca? KTS ngoa.i quo^'c, mo*`i ca'c ha~ng KT ddang la`m o*? Vie^.t Nam , ngoa.i quo^'c cu~ng nhu* trong nu*o*''c, trie^?n la~m ca'c ddo^` a'n cua? ha~ng o*?tru*o*`ng DHKT cho sinh vie^n ho.c ho?i.

    Ha*?n nhie^n, ddo^.i ngu~ gia'o vie^n gia?ng da.y go p pha^`n ra^ t quan tro.ng trong vie^.c ddao` ta.o da^n Kie^ n tu*o*ng lai, ca'i na`y to^i kho^ng ro~ ti`nh hi`nh hie^.n nay dde^? go'p y'. Ca'i chi'nh la` bie^'t ca'i do*? ma` ddo^?i, ca'i hay ma` theo, va` kho^ng nga.i thay ddo^?i, co' the^? ga*.p nhie^`u kho' kha*n ba^y gio*`, hi vo.ng lo*'p tre? sau na`y se~ na^ng kie^'n tru'c VietNam le^n ta^`m cao ho*n. To^i bie^'t ba^y gio*` co' nhie^`u co* ho^.i du ho.c, hi vo.ng nhu*~ng ngu*o*`i lang thang ho.c ho?i tu*' xu*' cu~ng nhu* nhu*~ng tha^`y co^ co' ta^m huye^'t trong nu*o*'c se~ go'p pha^`n la`m chu*o*ng tri`nh dao` ta.o kie^'n tru'c o*? tru*o*`ng to^'t ho*n, sinh vie^n lo*'p sau ho*n lo*'p tru*o*'c.
    Die^`u cuo^ i cu`ng to^i muo^ n no i vo* I sinh vie^n DHKT la` .Mo* mo^.ng khi na`o cu~ng la` ddie^`u ca^`n thie^ t. Co the^? nhu*~ng mo* mo^.ng kia cha*?ng bao gio*` tha`nh hie^.n thu*.c, nhu*ng hi vo.ng ra*`ng, dda*`ng sau mo^~i co^ng tri`nh , hay ddo^` a n , se~ pha?ng pha^ t pha^`n na`o bo ng da ng cua? su*. mo* mo^.ng ddo .

    K84
    TG


    kts
  2. kiencang

    kiencang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/12/2001
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Phù đọc mãi cuối cùng cũng xong, nhưng mà phải nói là khá hay, và rất lý thú.
    Xin được tóm lại ý của bài viết! (mạn phép tác giả nhé!) Bác Kiến này (học trường "CUA ( The Catholic University of America- Dda.i ho.c co^ng gia'o My~, o*? Hoa Thi,nh Ddo^'n )". Học K84 ở Việt Nam, không biết trường nào? ) viết rất nhiều về những tâm tu tình cảm của mình, nhưng tôi xin tóm lại những phần chính trong kế hoạch đào tạo, phương pháp tiếp cận và một số đặc điểm khác biệt.
    Thời gian đào tạo:
    Ve^` dda`o ta.o no'i chung thi` My~ co' ra^'t nhie^`u tru*o*`ng kie^'n tru'c, va` mo^~i tru*o*`ng co' mo^.t lo^'i da.y kha'c nhau. Co' tru*o*`ng thie^n ve^` ky~ thua^.t, co' tru*o*`ng nghie^ng ve^` ly' thuye^'t, thie^'t ke^'....To^i nghi~ DHKT Sa`i go`n va` Ha` no^.i ha*?n cu~ng co' ~ kha'c bie^.t trong ca'ch da.y va` ho.c ?
    Dda`o ta.o kie^'n tru'c o*? dda^y chia lam` 2 giai ddoa.n, 4 na*m thi` xong ba*`ng BS ( Barchelor of Science of Architecture ), Xong ba*`ng na`y co' the^? ddi la`m hay ho.c tie^'p le^n, . Tuy nhie^n BS kho^ng ddu*o*.c coi la` ba*`ng chuye^n nghie^.p (chu*o*ng tri`nh BS kho^ng co' ba`i ra tru*o*`ng, xong hoa. tha^'t 4 la` xong ) dde^? sau na`y co' ddu? die^`u kie^.n thi la^'y ba*`ng KTS . Ho.c tie^'p thi` the^m 1 na*m ( ho.c cu`ng tru*o*`ng ) cho ba*`ng BA ( Bachelor of Architecture )- hay 2-3 na*m ( cu`ng tru*o*`ng hay kha'c tru*o*`ng , va` pha^`n lo*'n ddo`i ho?i 2 na*m ) cho ba*`ng MA ( Master of architecture) Hie^.n nay ra^'t it' tru*o*`ng co' chu*o*ng tri`nh BA , va` tu*o*ng lai co' le~ se~ bo? luo^n dde^? chi? co`n BS va` MA, va` di~ nhie^n, PHD )
    O*? CUA, sau na*m thu*' 3 thi` sinh vie^n co' the^? cho.n lu*.a pha^n nga`nh khi le^n na*m 4 : Thie^'t ke^' ( design) , Xa^y du*.ng co^ng tri`nh ( building contruction- mo^n na`y ga^`n vo* I ca ch la`m vie^.c cua? nha` tha^`u ho*n la` thie^ t ke^ , gio* i thie^.u ve^` qua?n ly , tai` cha nh ), Li.ch su*? Kie^'n tru'c ( arch. history ) va` Qui ho.ach ( City and regional planning)
    Thứ nhất: Cách ra đề.
    Môn hoạ thất
    Nhu* tre^n dda~ no'i, dde^` ba`i tu`y thuo^.c va`o ngu*o*`i hu*o*'ng da^~n hoa. tha^'t mo^~i nho'm, hay ngay ca? trong 1 nho'm, co' khi tha^`y co^ ra 2 ddo^` a'n kha'c nhau, va` sinh vie^n co' quye^`n cho.n .Dde^` ba`i co' the^? thu*.c hay ho*i tru*`u tu*o*.ng.... cha*?ng ha.n thie^'t ke^' "1 kho^ng gia n 3 chie^`u " du*.a tre^n 1 bu*'c tranh, hay ba?n nha.c, hay truye^.n, phim !
    Các đồ án
    Mo^.t so^ ddo^` a'n kh'ac trong 3 na*m ho.c la` nha` pho^', ba?o ta`ng, thu* vie^.n...
    Ho.c ky` 1 cua? na*m 4, tha^`y to^i ra dde^` " thie^'t ke^' 1 loa.t pho`ng ( hay kho^ng gian ) cho 1 nghe^. si~ mi`nh thi'ch , cha^'m he^'t !", va^.y la` ngu*o*`i thi` cho. nha` ddie^u kha'*'c na`y, ngu*o*`i thi` cho.n hoa. si~ no.....
    Na*m thu*' 5 thi` ho.c ky` 1 to^i la^'y ho.a tha^'t ve^` va*n hoa', ti'n ngu*o*~ng.
    Cách chấm điểm
    Ca'i ma` to^i va` ba.n be` va^~n a^'m u*'c xu*a nay khi ho.c o*? DHKT la` pha^`n cha^'m ba`i,
    Ddie^?m cuo^'i cu`ng thu*o*`ng la` 50% cua? ca'c gia'm kha?o va` 50% cua? tha^`y hay co^ hu*o*'ng da^~n.
    Sinh vie^n ghim ba`i le^n va` ba*'t dda^`u tri`nh ba`y ba`i, kho*?i dda^`u vo*'i y' ddo^` va` no'i ve^` su*. pha't trie^?n ba`i, gia'm kha?o nghe, quan sa't ba?n ve~, mo^ hi`nh va` ba*'t dda^`u nha^.n xe't, dda*.t ca^u hoi?....Sinh vie^n se~ pha?i ba?o ve^. y' mi`nh va` la*'ng nghe y kie^ n phe^ bi`nh. Co' tru*o*`ng ho*.p 2 gia'm kha?o kho^ng ddo^`ng y' vo*'i nhau , va` ngu*o*`i thi`phe^ pha'n ddo^` a n, ngu*o*`i la.i ba?o ve^. ( thay cho, hay cu`ng vo* i sinh vie^n !) trong mo^.t kho^ng khi' ra^'t tu*. do. Ddo^i khi cu~ng co' nhu*~ng phe^ pha'n na*.ng ne^` la`m sinh vie^n kho' tho*? hay ca?...kho'c ( ca'c nu*~sinh vie^n ) Ne^'u tha^'y do^ng da`i thi` tha^`y hay co^ hu*o*'ng da^~n se~ ngu*ng la.i dde^? co`n to*'i phie^n ngu*o*`i sau, mo^~i ngu*o*`i chi? co' 1 tho*`i gian nha^'t ddi,nh tho^i. Vo*'i ca'ch " cha^'m ba`i" nhu* va^.y, sinh vie^n ddu*o*.c co* ho^.i tranh lua^.n ba?o ve^. y' cua? mi`nh , va` nghe y' kie^'n cua? nhie^`u ngu*o*`i, se~ ho.c the^m ra^'t nhie^`u va` bie^'t cho^~ ye^'u, cho^~ sai cua? mi`nh .
    Thu*o*`ng thi` gia'm kha?o quan ta^m dde^'n va^'n dde^` sinh vie^n pha't trie^?n y' nhu* the^' na`o, va` co^ng tri`nh co' the^? hie^.n ddu*o*.c y' ddo' kho^ng .
    Mong muốn
    - cho sinh vie^n tu*. do the^? hie^.n ba`i va` ba?o ve^. ba`i cua? mi`nh
    - mo*`i ddo^`ng nghie^.p la`m o*? ca'c ha~ng kie^'n tru'c trong tha`nh pho^' ve^` la`m gia'm khao? go'p y',
    - Cho.n lu*.a dde^` tai` khuye^'n khi'ch sinh vie^n nghie^n cu*'u va` mo* mo^.ng !
    - Khuye^'n khi'ch sinh vie^n ddo.c va` nghie^n cu*'u the^m ve^` ca'c bo^. mo^n va*n hoa' no'i chung
    - Mo*`i gia?ng vie^n chuye^n mo^n no'i chuye^.n, ca? KTS ngoa.i quo^'c, mo*`i ca'c ha~ng KT ddang la`m o*? Vie^.t Nam , ngoa.i quo^'c cu~ng nhu* trong nu*o*''c, trie^?n la~m ca'c ddo^` a'n cua? ha~ng o*?tru*o*`ng DHKT cho sinh vie^n ho.c ho?i.
    Die^`u cuo^ i cu`ng to^i muo^ n no i vo* I sinh vie^n DHKT la` .Mo* mo^.ng khi na`o cu~ng la` ddie^`u ca^`n thie^ t. Co the^? nhu*~ng mo* mo^.ng kia cha*?ng bao gio*` tha`nh hie^.n thu*.c, nhu*ng hi vo.ng ra*`ng, dda*`ng sau mo^~i co^ng tri`nh , hay ddo^` a n , se~ pha?ng pha^ t pha^`n na`o bo ng da ng cua? su*. mo* mo^.ng ddo .
    --------------------------------------------------------------------------
    Các bác kiến ở trong nước nghĩ thế nào?
    Kiến nè xin đưa ra ý kiến như sau:
    Những vướng mắc
    -Phải nói là cách giáo dục của nước ngoài đi đúng hướng hơn rất nhiều VN. Họ có một phương pháp và phong cách rõ ràng cho từng môn ngành cụ thể. Chúng ta không đào tạo theo hướng chuyên sâu từ các cấp thấp nhất, tiểu học - đại hoạc - cao học mà theo hướng dàn trải và có vẻ thiên về lý thuyết thiếu thực hành. (lý thuyết bác học). Điều này là cần thiết, tuy nhiên không thể có chuyện tất cả đều theo lý thuyết được. Việt Nam đang rất cần thực hành chứ không cần nhiều lý thuyết.
    -5 năm đại học là một thời gian quá dài và lãng phí. Chúng ta bị học những môn mà có thể coi là thừa (do chương trình của Bộ Đại học áp đặt). Thời gian học dàn trải. môn học dàn trải là một trong những lý do làm thui chột các tài năng.
    -Học không chuyên sâu. Vì khối lượng lớn, mà thời gian học thì ngắn (1/2 ngày) do vậy lượng kiến thức là "phi ngựa xem hoa".
    -Chúng ta không có khả năng phát hiện các tài năng về chuyên môn và có sự định hướng tốt. (Do chúng ta không có định hướng chuyên sâu: Nội thất, công trình...)
    -Sinh viên KT Việtnam không tồi. Họ twj khẳng định mình với giải nhất của UEA dành cho sinh viên năm vừa rồi KIến trúc và nước. Nhưng đối với chúng ta những gì gọi về công nghệ cao là chúng ta ZERÔ. Hệ thống thư viện không đầy đủ. khả năng giao tiếp kém (trình độ ngoại ngữ).
    -Ý tưởng bị bóp méo. Phải công nhận một thực tế phũ phàng là chúng ta vẫn tồn tại một quan hệ thầy trò quá phức tạp (đạo Khổng)
    -Nói đến giáo viên: Khả năng đảm nhận của giáo viên là không đủ. lượng học sinh quá lớn, sức ép về thời gian, kinh tế, quản lý, chuyên môn đang bóp ngạt đội ngũ giáo viên tâm huyết.
    -KTS không phải là thợ vẽ. Trên lý thuyết thì chúng ta có chương trình đào tạo Trung cấp xây dựng (đó là những người sẽ bổ kỹ thuật...) Nhưng trên thực tế một quy trình khép kín như vậy dường như không tồn tại. KTS làm tất cả.
    Lý do kinh tế
    Có thể đổ tội nhiều cho lý do kinh tế. Cơ sở vật chất kém, diện tích chật, phòng học không đầy đủ. Không có những xưởng học lớn dành cho tất cả các sinh viên phục vụ 24/24.
    Chế độ đãi ngộ đối với giáo viên quá tồi. Không đủ sống với đồng lương, do vậy cũng không thể chuyên tâm hết cho giáo dục
    Các chính sách
    -Các chính sách bó buộc giáo viên, sinh viên, tạo nên một guồng máy chạy rất nhanh nhưng không hiệu quả. Chúng ta đào tạo theo hình chữ nhật tức là lượng sv vào và ra là tương đương. điều này không hợp lý.
    -Chế độ thi cử làm nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Ô nhiễm môi trường đào tạo.
    -Định hướng phát triển không rõ ràng.
    Tóm lại là chúng ta đang đi trong một vòng luẩn quẩn khi mà chính chúng ta đang làm tổn hại chính con cháu của chúng ta. Một thế hệ giáo viên tồi với cơ chế tồi sẽ chỉ làm nên một thế hệ khác tồi hơn.
    Chúng ta đã phải trả giá cho thời kỳ khi mà trường Luật và Sư Phạm.. lại là những ngôi trường ít được chú trọng nhất. Kết quả là con cháu chúng ta lại được giảng dạy bởi những người không phải là kiệt xuất, và thiếu tâm huyết.
    Đừng để giáo dục trở thành thương mại!
    K
  3. MTH

    MTH Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    917
    Đã được thích:
    0
    Cái bài trên trông kinh quá đọc mãi chả ra được chữ nào. Thôi thì theo kinh nghiệm cá nhân thì đành có mẫy lời suông vậy
    1/Thằng tây nó đào tạo cái đang diễn ra ngoài đời, cái nó xây dựng ở ngòai đời, còn ta thì diễn ra ở mấy chục nẳm trước hoặc chưa diễn ra bao giờ.
    2/Đồ án môn học thì tây nó dựa trên thực địa ( cái này quan trọng lắm) tất cả các điều kiện thật hết, chả giả định tí nào cả. Có khi là "quả " của giáo sư vác ra cho sinh viên táng làm đầu đề đồ án.Xin đừng nói là thầy bóc lột trò. Còn ở ta thì hệ thống đồ án chục năm nay vẫn thế tất cả đều giả định hết, cả thầy cả trò đều thỏai mái nhẹ nhàng đầu óc để làm việc khác. Hoặc như học xong cấu tạo thì đồ án cấu tạo là bóc tòan bộ cái nhà, nhỏ thôi nhưng phải đủ và đúng là những gì mà người ta làm bên ngoài. Hơn nữa chấm bài không chỉ có ông giáo sư đáng kính chấm đâu, cả mấy thằng bạn thối môm của bạn nó cũng sẽ chõ vào mà hỏi đấy.
    3/Bọn nó học đồ án chả có tôn ti trật tự gì cả, thằng nào thích làm gì cũng được, trong 1 cái học kì chúng nó có 1 cái option của các ông giáo sư ai thích đề tài của ông nào thì đăng kí với ông đấy, thằng năm đầu làm chung đề với thằng năm cuối cũng được. Nôm na đây là 1 kiểu tín chỉ, xịn chứ không như tín chỉ kiểu giả cầy như ở việt nam ta.
    4/ Tây nó hướng dẫn cái gì thì nó nghiên cứu đến cái bản chất, cốt lõi không gian của vấn đề, từ chi tiết cấu tạo cho đến cấu trúc không gian. Nó nghiên cứu kiến trúc trên quan niệm mô hình hóa không gian, vì không gian là cái bản thể của kiến trúc. Xin thưa là các chú Tây vẽ rất kém, kém xa VN nhiều nhưng tư duy về không gian của nó đập bẹt VN ta.Khi nghiên cứu đồ án bạn sẽ thấy dân VN ta vẽ phối cảnh rầm rập(rất đẹp và rất bay ****) trong khi bọn tây ngồi gọt sterpho làm mộ hình. Bọn này máy móc kinh người đại lọai là trong bản vẽ pc có 1 cái cây (mặc dù là ta vẽ vào cho đỡ trống bố cục) thì trên mô hình cũng phải có cái cây đó. Xưởng đồ án của nó thì mỗi thằng 1 cái ngăn riêng, tha hồ mà đến trường làm đò án
    5/Lịch sử KT thì bọn nắm rõ hơn ta , cũng một phần vì ta thiếu sách nên chịu vậy.
    6/Đồ án tốt nghiệp thì ở ta chọn thỏai mái sao cho đề tài vừa to vừa óach, vẽ đẹp , thể hiện ngon, phản biện tốt là ổn, vớ vẩn Loa Thành như chơi. Còn của Tây thì xin thưa là anh ra hội đồng thành phố hay thị trấn mà xin 1 cái đề tài hoặc cầm cái đề tài của anh qua 1 hội đồng để xét xem nó đóng góp được gì cho thực tế ngòai đời nhé. Cần nói thêm là bọn này còn có cả đề tài tốt nghiệp về lí thuyết kiến trúc hay lịch sử kiến trúc.
    7/Nối chung là về đào tạo thì đây là chuyện xưa rồi nói mãi cũng cũng thế thôi. Mô hình đào tạo của ta theo kiểu tòan diện, bạn là KTS thì có nghĩa bạn cũng phải biết về kinh tế xây dựng, bóc tách vật liệu, tính cốt pha hoặc trắc địa công trình ( nhân đây xin cúi đầu tưởng niệm những nạn nhân của cô Hồng dạy trắc địa trường DHKT HN..hic..hic..) Bạn phải có khả năng thộng hiểu về pháp luật Vn cũng như tính tóan được cơ học đất và bê tông hoặc sức bền vật lộn. Trong khi đó chưa chắc bạn đã phân biệt được và hiểu thế nào là Kt Baroc và KT Roccoco , Lưỡng hà với Aicập hoặc ông Le Corbusier khác ông Luis Kahn ở chỗ nào. Bây giờ đều phải chuyên môn hóa cao độ, việc ông nào ông đấy làm, không đá lẫn nhau. Tất nhiên là biết thì không thứa nhung số giờ thì ít nhưng kiến thức thì nhiều và cũ trong khi nhưng cái quan trọng thì cưỡi ngựa xem hoa có khi cũng chỉ là cưỡi ngựa nghe tả về hoa. Nói chung là rất mệt.
    À quên mất ra bọn Tây ra trường không được oai như VN đâu chúng nó còn phải đi làm culi ở các công ty KT rồi sau mới thi lấy bằng KTS do hội đồng chuyên môn của khu vực cấp. Đâu có được ọai như chúng ta ra trường là KTS rồi ,oai phết...
    Mệt quá........
    MTH@

Chia sẻ trang này