Đạt Ma Dịch Cân Kinh - Phương pháp luyên tập và tác dụng!

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi Nguyet__Ca_new, 01/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Nguyet__Ca_new

    Nguyet__Ca_new Thành viên mới

    Đạt Ma Dịch Cân Kinh - Phương pháp luyên tập và tác dụng!

    Trong một lần lang thang tìm kiếm các bí kíp võ học, tại hạ bất ngờ nhìn thấy dòng chữ Đạt Ma Dịch Cân Kinh. Cứ ngỡ đó là một bài bình luận bình thường, nhưng với tính ham hiểu biết, thấy gì hay, mới , lạ là cắm cúi đọc cho bằng hết, nên tại hạ mới biết mình đang sở hữu trong tay cuốn bí kíp võ học nổi tiếng của Đạt Ma sư tổ chùa Thiếu Lâm ngàn năm trước để lại. Phải nói là tại hạ mừng như bắt được vàng . Có câu lộc bất tận hưởng, trời cho tại hạ cũng không dám hưởng một mình. Nay xin post lên đây để các bằng hữu gần xa thưởng thức.



    Được Nguyet _Ca sửa chữa / chuyển vào 22:32 ngày 01/05/2004
  2. Nguyet__Ca_new

    Nguyet__Ca_new Thành viên mới

    Đạt Ma Dịch Cân Kinh
    Bác Sĩ Lê Đức Tâm biên soạn với sự hướng dẫn của sư huynh Trần Trọng Hiếu
    Ngày xưa, đức Bồ Đề Đạt Ma dạy tu thiền tại Thiếu Lâm Tự, thấy các đệ tử càng ngày càng xanh xao ốm yếu , đã tìm hiểu nguyên do và thấy rằng : các đệ tử tuy tinh tấn tu thiền, nhưng hầu như không vận động cơ thể . Tỉnh dư mà động thiếu là cội nguồn của căn bệnh của họ. Nhằm mục đích cải thiện tình trạng sức khỏe cho các đệ tử, người đã nghiên cứu và biên soạn ra phương pháp Dịch Cân Kinh.
    Vậy Dịch Cân Kinh là gì ? Dịch là thay đổi, Cân là gân cốt, Kinh là bài kinh, bài học quí giá.
    Dịch cân Kinh chỉ cho ta phương pháp đào luyện gân cốt và ý chí chuyển yếu thành mạnh, là phương pháp kết hợp nguyên tắc Thiền và động tác (Động và Tỉnh), giữa Cương và Nhu, giữa Thần và Khí (Tâm và Hơi thở), giữa Khí và Lực (Hơi thở và Sức mạnh)
    Chúng ta thường xuyên tập luyện Dịch Cân Kinh trong một thời gian dài, khí huyết sẽ được sung mãn, cơ thể cường tráng, tinh thần mạnh khỏe, đẩy lui được bịnh tật
    Đặc điểm của Dịch Cân Kinh là rất đơn giản, dễ tập, chỉ cần bền chí và vững lòng tin là có kết quả tốt.
    Một số điểm cần chú ý :
    - Nên chọn nơi yên tĩnh, không khí trong sạch
    - Nên tuần tự mà tiến, lúc đầu tập ít và nhẹ, sau khi thuần thục thì tăng dần thời gian và cường độ
    - Nên tập trung tinh thần thì kết quả sẽ tốt hơn
    - Nên kiên trì và tự đặt mình vào kỷ luật, tập mỗi ngày
    - Số lần tập tùy theo thời gian của chính mình, nếu có thời giờ, tốt nhất là ba buổi mỗi ngày :
    Buổi sáng thanh tâm, tập mạnh
    Buổi chiều trước khi ăn, tập vừa
    Buổi tối trước khi ngủ, tập nhẹ
    Nói chung, tập sao cho thấy thoải mái là được
    - Khi ăn no, hay bụng đói quá không nên tập
    - Không nên nhịn đại, tiểu tiện trong khi tập
    - Không nên tập lúc tinh thần bất an
    - Sau khi tập xong, không nên tắm hay ra gió lạnh liền
    Tóm lại, Dịch Cân Kinh từ ngàn xưa, đã chứng minh có một ích lợi phi thường cho cơ thể con người, giúp chúng ta vượt qua nhiều bịnh tật. Tuy nhiên kết quả cuối cùng đều do ở chính ta. Lúc nào cũng hết lòng tin tưởng, kiên quyết tới cùng. Khi tập thì phải tập đủ số.
    Trên đường tập luyện, nếu có gặp người phát biểu khác về cách tập Dịch Cân Kinh thì cũng không nên thắc mắc vì mỗi môn phái có cách tập khác nhau. Tùy người tập chọn cách nào thoải mái cho chính mình.
    Lúc tập Dịch Cân Kinh, nếu cố gắng áp dụng căn bản khí công : lúc hít vào thì bằng mủi, cho đến khi đầy ***g ngực, rồi nín thở, dồn hơi xuống đan điền (dưới rốn) sau đó thở ra từ từ bằng miệng, ép bụng đẩy cho kỳ hết hơi ra ngoài.
    Đạt Ma Dịch Cân Kinh gồm 12 bộ, số lần tập ghi trong mỗi bộ dùng cho người mới tập, khi quen rồi, có thể tập gấp đôi hay gấp ba lần.
    Khi tập xong bộ thứ 12 rồi, nhớ dành vài phút xoa bóp những huyệt đạo bị động (phương pháp sẽ được chỉ dẫn sau bộ thứ 12)
    Xin đem công trình ghi soạn phổ biến đến các anh chị các bạn và thân nhân, các bậc lớn tuổi dùng để trau dồi sức khỏe và tùy nghi phổ biến đến những người khác.
  3. Nguyet__Ca_new

    Nguyet__Ca_new Thành viên mới

    Nguyên văn : Đạt Ma Dịch Cân Kinh
    Bộ 1 VI ĐÀ HIẾN CHỬ
    (Vi Đà Bồ Tát Hiến Dâng Lễ Vật 1)
    Tư thế : Đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng tầm vai, hai tay đặt trước ngực, như đang ôm quả cầu, hai cùi chỏ hơi nhếch lên
    Chuẩn bị : Ngậm miệng, hai hàm răng kề nhau, lưỡi cong lên, đầu lưỡi đụng vào hàm khẩu cái
    Cách tập : Mắt ngó thẳng về trước, hơi nhón lên, toàn thân buông lỏng, tựu tâm vô đan điền (dưới rún), bấm mười đầu ngón chân xuống đất. Thở tự nhiên hít vào bằng mủi, tưởng tượng có một luồng khí chạy từ xương sống và lên tới đỉnh đầu, khi thở ra bằng miệng và tưởng tượng có một luồng khí từ mủi chảy xuống tới đan điền (3 lần)
    Chú ý : Khi bắt đầu tập Dịch Cân Kinh, những ngày kế ta thường bị đau bắp thịt, hai nhượng tay, bắp thịt vai, nhất là sau cổ. Đây là hiện tượng tự nhiên, vì huyệt đạo và bắp thịt bắt đầu chuyển động, khi quen sẽ hết thấy đau
    --
    Bộ 2 VI ĐÀ HIẾN CHỬ
    (Vi Đà Bồ Tát Hiến Dâng Lễ Vật 2)
    Tư thế : Tiếp theo bộ 1, hai tay dang rộng hai bên cho đến khi nghe áp sức ở xương sống, giữa hai xương vai. Lòng bàn tay lật lên trên. Mắt ngó về trước, mặt hơi nhếch lên trên
    Chuẩn bị : Toàn thân thả lỏng, tinh thần yên tĩnh, miệng ngậm lại, thở tự nhiên
    Cách tập : Hơi nhón trên mười ngón chân, hoặc bấm mười ngón chân xuống đất. Chuyển sức vào hai bàn tay và ngón chân. Thở giống bộ thứ nhất. Gồng hai bàn tay giống như đang đỡ một vật nặng. Đủ số thì thả lỏng toàn thân, hạ tay xuống và thở bình thường (3 lần)
    Chú ý : Huyệt đạo trong lòng bàn tay, trên hai cách tay, vai hoạt động mạnh
    --
    Bộ 3 VI ĐÀ HIẾN CHỬ
    (Vi Đà Bồ Tát Hiến Dâng Lễ Vật 3)
    Tư thế : Hai tay đưa lên cao trên đỉnh đầu (trên trán), thành hình chữ U, hai bàn tay ngữa lên phía trên. Hai chân theo độ rộng của vai
    Chuẩn bị : Hai chân rùng xuống, mặt hơi ngước lên, giữ lưng thẳng
    Cách tập : Hít hơi vào bằng mủi, đẩy hơi xuống đan điền (dưới rún), nín hơi, từ từ đẩy thẳng hai tay lên cao (hơi hướng về phía trước) đồng thời nhón gót lên, chịu sức lên mười ngón chân. Mắt ngó theo hai bàn tay. Giữ tư thế này và đếm thầm từ 1 đến 5, thì thở ra từ từ bằng miệng và đồng thời xả lỏng tất cả thân mình. Lập lại động tác trên tổng cọng ba lần giữa mỗi lần ngừng lại thở đều để tất cả trở lại bình thường
    Chú ý : Khi đẩy hai tay lên, sức phải chuyển vào hai lòng bàn tay, những bắp thịt trên hai tay phải cứng lên, huyệt giữa hai xương vai phải nghe động, và xương sống phải nghe dãn ra
    --
    Bộ 4 TRÍCH TINH HOÁN ĐẨU
    (Dời Sao Đổi Ngôi)
    Tư thế : Hai chân sát vào nhau, tay trái đem về sau lưng, lòng bàn tay úp xuống ngang thắt lưng. Tay phải vòng lên trước mặt, hơi cao hơn khỏi đầu, lòng bàn tay ngửa lên trời
    Chuẩn bị : Người hơi nghiêng về phía trái. Mắt phải ngó theo tay trên
    Cách tập : Hít hơi bằng mủi cho đầy ***g ngực, đẩy hơi xuống đan điền, nín hơi. Chuyển lực vào hai tay, tay trái đẩy xuống dưới càng thấp càng tốt, bàn tay mặt đẩy lên cao về hướng trái cho đến khi thấy nửa thân bên trái kéo dãn ra, đồng thời ngón chân bấm chặt xuống đất. Mắt ngó theo tay mặt ở trên. Giữ tư thế, đếm từ 1 tới 5. Xả hơi ra từ từ bằng miệng, đồng thời xả lỏng toàn thân và thở tự nhiên, hai tay trở về lại tư thế ban đầu. Thở bình thường, nghỉ mệt vài giây sau đó đổi qua phía phải. (Lập lại từ đầu, chỉ đổi trái thành phải) (tập ba lần)
    --
    Bộ 5 ĐẢO VỆ NGƯU VĨ
    (Nghiêng Người Nắm Đuôi Trâu)
    Tư thế : Hai chân sát nhau, hai tay duổi thẳng ra hai bên, mắt ngó về trước
    Chuẩn bị : Ngực xếp lại bằng cách đem hai tay vào, tay trái duổi thẳng xuống dưới, tay phải thẳng lên trên, hai cùi chỏ đụng vào nhau
    Cách tập : Hít vào bằng mủi đồng thời bước chân trái xéo lên về phía trái, hạ thấp người xuống (đinh tấn), nín hơi, đẩy hơi xuống đan điền. Hai tay na (''m chặt lại. Cánh tay mặt và trái đảo ngược chiều nhau (tay trái phía trong), đẩy tay trái về phía trái (trên), tay mặt thẳng về phía mặt (dưới), hai lòng bàn tay đảo ngửa lên trên. Mắt ngó lên cườm tay trên. Giữ tư thế, nín hơi, đẩy xuống đan điền, đếm từ 1 đến 5. Thở ra bằng miệng, toàn thân thả lỏng, hai tay đi ngược chiều trở về tư thế chuẩn bị. Lần này tay trái lên trên, tay phải xuống dưới. Lập lại cách tập, lần này đổi trái thành phải (để tập bên phải) (tập mỗi bên ba lần)
    Chú ý : Khi tập bộ này hai tay phải gồng cứng, kéo ngược chiều nhau. Sức nặng thân thể chịu trên chân đang bước ở trước (70/30)
    --
    Bộ 6 XUẤT TRẢO LƯƠNG SĨ
    (Đại Bàng Xòe Móng)
    Tư thế : Hai chân sát nhau, hai tay đặt ở hai cạnh sườn mắt ngó thẳng về trước
    Chuẩn bị : Toàn thân thả lỏng, tinh thần yên tĩnh. Hàm răng ngậm lại, lưỡi cong lên
    Cách tập : Hít hơi vào bằng mủi, 10 ngón chân bấm xuống đất, đẩy hơi xuống đan điền, nín hơi đồng thời hai tay xòe ra, ngón tay cong lại như chân chim ó, vận lực vào lòng bàn tay đẩy hai tay về phía trước. Đếm từ 1 đến 5. Tư từ thở ra bằng miệng, kéo hai tay về ngang sườn như tư thế đầu. Lập lại động tác ba lần.
    Chú ý : Khi tập bộ này, lúc hít hơi hai cánh tay đẩy ra thì phải gồng cứng, ngón chân phải bấm xuống. Lúc thả lỏng thì toàn thân phải thả lỏng, ngay cả ngón chân.
    --
  4. Nguyet__Ca_new

    Nguyet__Ca_new Thành viên mới

    Bộ 7 BẠT MÃ ĐAO
    (Rút Mã Tấu)
    Tư thế : Hai chân dang rộng bằng chiều ngang của vai. Tay trái đặt ở sau lưng, phía dưới, lòng bàn tay ngửa lên trên ngang thắt lưng. Tay mặt vòng ra sau ót về phía trái, lòng bàn tay phủ vào lỗ tai.
    Chuẩn bị : Thở tự nhiên
    Cách tập : Hít vào thật sâu bằng mủi, tay trái chuyển sức đem lên phía trên, càng lên cao trên lưng càng tốt, đồng thời tay mặt cũng chuyển sức kéo đầu về sau, cổ cũng phải gồng lên để cố gắng giữ đầu ở đàng trước. Mười ngón chân bấm xuống đất... Giữ hơi lại dồn xuống đan điền. Đếm từ 1 tới 5. Thở ra từ từ bằng miệng và xả lỏng toàn thân. tập ba lần.
    Chú ý : Khi tập bộ này, phải nghe động bên cạnh sườn bả vai và nhất là cổ
    --
    Bộ 8 TAM BÀN LỤC ĐỊA
    (Ba Phần Thân Thể Đều Hạ Xuống Đất)
    Tư thế : Hai chân dang rộng, đứng trung bình tấn (50/50) Hai tay úp xuống đất, chiều rộng của vai (phía trong của hai đầu gối, chứ không như hình vẽ hai tay ngoài đầu gối)
    Chuẩn bị : Thở tự nhiên, hàm răng ngậm lại, lưỡi co lên, ngón chân bấm xuống đất, mắt ngó về trước
    Cách tập : Hít hơi bằng mũi vào ***g ngực. Hai tay từ từ chuyển sức lật bàn tay ngửa lên phía trên. Chuyển hai cánh tay lên ngang vai đồng thời nhón hai gót chân lên. Khi hai cánh tay lên đến ngang vai, nuốt hơi đẩy xuống đan điền. Hai bàn tay từ từ lật úp xuống, chuyển sức vào lòng bàn tay như đẩy hai cây cọc xuống đất. Thở ra từ từ bằng miệng, xả lỏng toàn thân, gót chân đặt trở xuống đất. Thở đều nghỉ mệt, sau đó làm thêm hai lần nữa
    Chú ý : Lúc lên thì tưởng tượng như nâng một vật nặng lên, lúc xuống thì như đóng hai cây cọc xuống, sao cho ba phần thân thể lên và xuống đều nhau
    --
    Bộ 9 THANH LONG TRẢM THẢO
    (Rông Xanh Đưa Móng Dò Xét)
    Tư thế : Hai chân sát vào nhau, tay trái đưa ra trước. Bàn tay nắm lại như đấm. Tay mặt nắm chặt đặt bên hông
    Chuẩn bị : Thở tự nhiên, mắt ngó về trước
    Cách tập : Bấm ngón chân xuống. Hít hơi bằng mũi, đưa xuống đan điền. Nín hơi. Từ từ chuyển bàn tay trái lật ngửa lên, kéo tay từ từ về hông đồng thời tay mặt xòe ra như móng con rồng đẩy lên ngang mặt xéo về phía trái. Mắt ngó theo tay mặt. Nín hơi đếm từ 1 đến 5. Xả hơi ra từ từ bằng miệng. Toàn thân thả lỏng ra, tay trái đấm trở ra, tay mặt về vị trí cũ bên hông mặt . Thở đều nghỉ vài giây sau đó làm lại thêm hai lần. Đủ ba lần lập lại tư thế, kỳ này đổi trái thành mặt và mặt thành trái.
    Chú ý : Khi tập, tay kéo về phải cố gắng gồng lên, còn tay ra trước thì phải cố gắng vươn ra và xéo lên. Nghe động hai vai, cổ và bên cạnh sườn.
    --
    Bộ 10 NGẠ HỔ PHÁT THỰC
    (Hổ Đói Vồ Mồi)
    Tư thế : Bước chân trái tới trước, cúi người, chống hai tay tì xuống đất trên các ngón tay. Hai bàn chân sát đất. Chân sau thẳng.
    Chuẩn bị : Ngẩng mặt ngó thẳng về trước
    Cách tập : Hít hơi vào mũi cho đầy ***g ngực, nín hơi chân sau nhón trườn người ra phía trước mặt ngửng lên (cho đến khi thấy cột xương sống bị kéo dản ra) Đếm từ 1 đến 5. Từ từ thở ra bằng miệng, thả lỏng toàn thân. Thở đều, nghỉ mệt, sau đó trở về tư thế, tập ba lần rồi đổi trái thành mặt.
    Chú ý : Khi tập bộ này phải nghe động sau cổ, nhượng hai tay và nhượng chân sau.
    --
    Bộ 11 ĐÃ CUNG
    (Cúi Mình Xuống)
    Tư thế : Hai chân sát vào nhau (nếu thấy khó quá thì hơi dang chân ra sẽ dễ hơn). Hai tay đem về sau ôm lấy phần sau của đầu (trên ót)
    Chuẩn bị : Mắt nhìn về trước, thở tự nhiên
    Cách tập : Hít vào bằng mũi đầy ngực. Giữ hai chân thẳng, cúi gập người về đằng trước, hai tay đẩy đầu càng sát vào chân càng tốt. Đếm từ 1 đến 5 rồi xả hơi bằng miệng, đứng thẳng người lên, toàn thân buông lỏng. Thở đều. Sau đó làm thêm hai lần nữa.
    Chú ý : Khi tập bộ này càng gập người càng sát càng tốt, nghe động ở dọc xương sống và hai nhượng chân
    --
    Bộ 12 ĐIỆU VĨ
    (Lắc Đuôi)
    Tư thế : Hai chân sát vào nhau. Mười ngón tay đan vào nhau để phía trước ngực, lòng bàn tay hướng xuống đất.
    Chuẩn bị : Mắt ngó về trước, thở tự nhiên.
    Cách tập : Hít hơi bằng mũi cho đầy ngực, nín hơi đẩy xuống đan điền. Cúi người xuống, chân giữ thẳng, cố gắng vươn hai tay cho chạm chân. Mặt ngẩng lên ngó về trước. Nhún xuống cho đụng chân ba lần, đoạn đứng lên về tư thế đầu. Thở đều. Sau đó lập thêm hai lần.
    Chú ý : Nếu thấy khó đụng chân thì hơi nhón gót lên khi cúi xuống. Tập bộ này phải giữ chân thẳng và ngẩng đầu lên. Nghe động ở sau cổ, hai nhượng tay, hai bên bắp thịt dưới nách và hai nhượng chân.
    --
    Phương Pháp Xoa Bóp Huyệt Sau Khi Tập Tới Bộ 12
    - Xoa mu bàn tay bằng các ngón của bàn tay kia, xoa từ kẻ giữa các ngón đến cườm tay
    - Nắn bóp hai đầu dưới của xương cánh tay (tại cổ tay)
    - Nắn bóp mặt trước và sau của cùi chỏ
    - Nắn vùng hai bên cột sống phía trong xương bả vai
    - Xoa mặt ngoài của hai đầu gối
  5. Phicanh

    Phicanh Thành viên mới

    Cái này ko phải là Dịch Cân Kinh đâu,dựa theo bản chép tay từ đời minh thì cái này vốn giống tẩy tủy kinh nhưng đã được sửa đổi đây có lẽ là : Tẩy Tủy Dich Cân Kinh nhưng nói chung là đừng tập theo cái này
  6. Nguyet__Ca_new

    Nguyet__Ca_new Thành viên mới

    Đa tạ lời góp ý của các hạ. Chúng ta tiếp cận bộ Dịch Cân Kinh này đều qua bản dịch chứ không phải bản gốc nên chuyện nó có đúng là Dịch Cân Kinh hay Tẩy Tủy Dich Cân Kinh , thiết nghĩ không dám lạm bàn. Theo như lời các hạ nói thì đây đã là bản sửa đổi, điều này tại hạ không tán đồng. Bởi Dịch Cân Kinh là tâm huyết của Đạt Ma sư tổ, không phải ai cũng đủ trình độ như ông để sáng tạo ra, nói chi đến chuyện sửa đổi. Vì người có khả năng sửa đổi bổ sung cho Dịch Cân Kinh, chí ít công phu phải ngang bằng, hoặc vượt hơn Đạt Ma sư tổ mới có thể làm việc đó . Các hạ có biết đó là ai không? Theo kiến thức nông cạn của tại hạ thì từ xưa đến nay chỉ có một người là Trương Tam Phong may ra mới có thể làm điều đó. Nhưng Trương Tam Phong cũng không làm. Vậy chẳng hiểu là vị cao nhân nào vậy? Mong các hạ chỉ giáo.
    Theo những gì tại hạ đọc được Đạt Ma sư tổ có để lại 3 bộ kinh : Dịch Cốt Kinh, Tẩy Tuỷ Kinh và Dịch Cân Kinh. Hiện giờ 2 bộ đầu đă thất lạc, còn lại duy nhất bộ Dịch Cân Kinh. Nói như bằng hữu Phicanh thì bộ Tẩy Tuỷ Kinh chưa từng bị thất lạc và được bổ sung cho Dịch Cân Kinh, tạo thành Tẩy Tuỷ Dịch Cân Kinh. Sao Đạt Ma sư tổ không nghĩ ra điểm này nhỉ? Đem 2 bộ gộp lại mà bổ sung cho nhau? Việc gì phải viết làm 3 bộ?
    Chuyện luyện tập Dịch Cân Kinh thì tại hạ không dám nói nên hay không nên. Còn phụ thuộc vào nguời đọc cần hay không cần luyện tập nó. Bởi luyện Dịch Cân Kinh cần thời gian, sự luyện tập nghiêm túc, bền bỉ, niềm tin...Điều này dễ tìm thấy ở người bị bệnh nặng có ý chí cầu sinh mạnh mẽ, nhưng với y học hiện giờ không chữa trị được. Còn những người khoẻ mạnh như chúng ta, luôn bận rộn với hàng trăm công việc và giải trí chắc cũng không có thời gian luyện và cũng không cần thiết phải luyện. Tại hạ post bài lên để anh em trong KHC thêm hiểu DCC, biết nó tròn méo ra sao. Nghe Kim lão tiên sinh nhắc đến công dụng thần kì của nó, ai cũng tò mò muốn biết lắm chứ. Cách luyện DCC khá phức tạp, tại hạ cũng không đủ kiên nhẫn để tập và chưa biết tác dụng ra sao thì đâu dám cổ vũ người khác luyện.
    Tại hạ vốn trong người cũng có bệnh nặng di truyền 3 đời híc là bệnh thấp khớp. Từ hồi còn bé tí teo, khoảng 4-5 tuổi đã mang bệnh rồi. Lên mười tuổi bác sĩ thông báo là đã chạy vào tim--->bị thấp tim. Đến giờ cũng chả hiểu thấp tim là gì ??? Sau đó chạy chữa uống thuốc tùm lum, tiêm liên tục mà chỉ giảm bớt chứ không khỏi. Mỗi lần thấp khớp nó chạy, cảm giác giống như hàng trăm con kiến đang cắn trong xuơng tuỷ (Cái này trong truyện kiếm hiệp người ta dùng để tra tấn đối phương), rất đau và khó chịu. Chả hiểu bác sĩ nghĩ sao mà kê đơn thuốc rất nhiều đề-xa, loại thuốc này gây bệnh loãng xương. Híc tại hạ từ đó không thể nào hoạt động mạnh được , người còn yếu đuối hơn xưa mặc dù bệnh thấp khớp có thuyên giảm. Do ít hoạt động, lại ngồi một chỗ nhiều nên mới có thời gian luyện truyện chưởng, biết được các môn khí công nên lấy làm thích thú, hay đi tìm sách nói về khí công và khả năng chữa bệnh của nó, rồi theo đó mà luyện tập. Kết quả cũng khả quan lắm. Số lần đau nhức trong một năm, trong mùa lạnh và khi thay đổi mùa và thời tiết cũng giảm đi nhiều. Mọi năm tại hạ không thể nhớ được số lần vì nhiều quá, giả dụ trời đang nắng chuyển mưa là cũng bi đau. Còn năm nay, 4 mùa trôi qua mà chỉ có 2 lần thôi. Thêm một lợi điểm của luyện khí công là giúp cho thần khí cân bằng, tức là tâm bình, khí hoà, thanh tâm, hạ hoả. Ngày trước tạ hạ dễ nổi khùng lên khi bị trêu ghẹo, dễ buồn bực, sinh chán nản, dễ giận. Còn bây giờ lúc nào cũng bình thản và dễ điều khiển tâm trạng của mình theo ý muốn. Tạm thời thành tựu chỉ có bấy nhiêu thôi. Vị nào có kinh nghiệm hay biết gì về khí công chữa bệnh, xin tham gia va đóng góp thêm! Đa tạ!
    Bài viết tiếp theo của tại hạ là các kinh nghiệm của những người đã từng tập DCC và kết quả thu được. Hi vọng quý vị đón xem và hưởng ứng!
  7. linhbloom

    linhbloom Thành viên mới

    Lang thang trên net, tìm được topic này thấy cũng hay hay. Quả thực Dịch Cân Kinh cũng có nhiều dị bản, kô ai dám chắc đâu là thật đâu là giả, nhưng nói chung, đều có tác dụng chữa bệnh cũng như tăng cường sức khoẻ rất tốt . Một trong những ưu điểm của DCC là dễ học dễ luyện lại mau có kqủa, người già, ng trẻ, ng ngộ tính kém cũng có kquả (xem TLBB-Thiết đầu đinh thì bít :D). Không những thế, luyện sai chỉ thu đc kquả ít, chứ kô sợ nguy hiểm.
    Nhật Bủn cũng có một loại khí công thuộc hàng hiếm thấy - Aikido được sáng lập bởi vị tiền bối tên là Uyeshiba(đai đen 10 đăng Judo cộng với môn võ nào đó, tôi cũng kô nhớ). Thường nghe Aikido, người ta chỉ biết đó là môn võ mới được sáng lập. Nhưng thực ra, điều cốt yếu bên trong kô fải là chiêu thức mà chính là fần khí công. Hậu truyền nhân của Uyeshiba là Koichi Tohei đã viết một cuốn sách "Phương pháp khí công Aikido" đã được nxb TDTT dịch ra tiếng Việt. Nếu muốn có thể mua về tìm hiểu. Nhưng quả thực môn khí công này luyện rất khó, tôi đã từng thử, thấy có rất nhiều cải thiện về sức khỏe cũng như tâm trạng, nhưng quả thực cảm thấy mình chưa ngộ ra được chân lý của nó. Cũng có thể đúng như bác Nguyet_Ca nói, tôi quá bận rộn với việc học hành cũng như giải trí, nên khó có thể luyện tốt được, mặc dù hầu hết đã được cải biến để fù hợp với cuộc sống hiện đại chứ kô fải vào "thâm sơn cùng cốc".
    Tôi có tìm thấy một Dịch cân kinh khác, xem để tham khảo, nó có nhiều điểm khác với bản của bác Nguyet_Ca, nhưng tôi đã đọc kỹ và theo tôi căn bản kô khác nhau. Với lại bác NC cũng nên post hình minh họa :D chứ bt nghe "kinh" suông như thế cũng khó học lắm. Tôi cũng để ý thấy hầu hết các môn Khí công khác đều ngồi trong khi Dịch Cân Kinh chỉ có tư thế đứng. Hơi đặc biệt nhỉ.
    http://www.nguyenkynam.com/tamphap/dichcankinh.htm
    Tôi cũng rất có hứng thú với Võ thuật cũng như các môn khí công, hi vọng cùng bác nào có cùng "chí hướng" bàn luận thêm

Chia sẻ trang này