1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đất nước và con người Pakistan

Chủ đề trong 'Ấn Độ' bởi mik, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Bhutto và tướng Zia
    Cầm quyền từ năm 1972 đến năm 1977, Bhutto đã đưa ra một hiến pháp mới vào năm 1973 trên cơ sở trưng cầu dân ý những người trưởng thành. Lần đầu tiên trong lịch sử của đất nước này, những nhu cầu người nghèo được tính đến và những thay đổi tiến bộ trong giáo dục và y tế được thực hiện. Tuy nhiên, Bhutto cũng là nhà lãnh đạo cứng rắn. Ông sẵn sàng đưa quân đội vào Balochistan khi các thủ lĩnh bộ tộc ở đó đặt vấn đề về quyền hành của ông.
    Hàng ngàn người đã chết trong cuộc xung đột Balochistan. Năm 1977, Bhutto tổ chức bầu cử, thế là những luận điệu về bầu cử gian lận được lan truyền rộng rãi và hỗn loạn nổ ra khắp trong nước. Ngày 5 tháng 7 năm 1977, Bhutto bị tướng Muhammad Zia ul-Haq quản thúc tại gia. Tướng Zia hứa hẹn những cuộc bầu cử tự do, nhưng ông vẫn tiếp tục nắm quyền hành mãi cho đến khi chết vì máy bay rơi vào năm 1988.
    Năm 1977, tướng Zia buộc tội Bhutto đã ra lệnh ám sát một đối thủ chính trị và đưa Bhutto ra tòa xét xử. Mặc dù mọi người đều nghĩ rằng chứng cớ đưa ra không thuyết phục, nhưng Bhutto vẫn bị kết tội và bị xử treo cổ. Ông bị hành quyết năm 1979. Một phiên bản sửa đổi của hiến pháp 1973 được ban hành vào năm 1985, và những cuộc bầu cử được tổ chức với những hạn chế rất nghiêm ngặt. Kết quả là cuộc bầu cử bị các nhóm đối lập chính tẩy chay.
    Những cuộc bầu cử mới mang tính chất khách quan hơn được tổ chức vào năm 1988, và lần này Benazir Bhutto, con gái của người cha Bhutto bị hành quyết, đắc cử thủ tướng. Là người phụ nữ đầu tiên làm thủ tướng tại một quốc gia hồi giáo, Benazir Bhutto không được giới quân sự ủng hộ, và bà bị phế truất vào năm 1990. Các cuộc bầu cử mới được tổ chức, nhưng người ta tin rằng chúng là những trò gian lận cốt để đưa một người được quân đội ủng hộ ra nắm quyền lực. Người đó là Nawaz Sharif.
    Tuy nhiên, ông ta làm cho quân đội và Tổng thống nổi giận, nên bị Tổng thống cách chức vào tháng 4 năm 1993. Một tháng sau, tối cao pháp viện tuyên xử việc bãi nhiệm là bất hợp pháp, và Nawaz Sharif được phục chức. Tuy nhiên tình hình vẫn chưa ngã ngũ, và dân chúng chờ xem quân đội sẽ làm gì.
  2. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Nawaz Sharif và tướng Mushrraf
    Sau 5 năm trở lại cầm quyền, thủ tướng Nawaz Sharif lâm vào vị thế bất lợi hơn bao giờ hết. Trong khi nền kinh tế Pakistan đang trên đà xuống dốc, ông vẫn cho tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa. Kế đó là việc quân đội Pakistan bị kết tội là đã ngầm ủng hộ phe Taliban ở Afghanistan, rồi đến việc Pakistan lấn chiếm khu vực Kashmir của Ấn Độ...
    Tất cả những điều này đã làm cho nhiều nước lên án. Thế nhưng trong việc chạy đua vũ trang hay lấn chiếm Kashmir thì ông Sharif lại được phe cực đoan ủng hộ. Tuy nhiên sau khi Pakistan thua Ấn Độ và chính ông Sharif phải ra lệnh rút quân khỏi Kashmir thì điều đó đã nhóm lên ngọn lửa chống đối trong những phần tử cực đoan. Sau sự kiện Kashamir, các đảng đối lập Hồi giáo cực đoan ở Pakistan đã ra mặt tổ chức hàng loạt các cuộc biểu tình đòi ông Sharif phải từ chức.
    Để cũng cố quyền lực đang bị thách thức của mình, Nawaz Sharif đã thay thế Tổng thống và người lãnh đạo tối cao Pháp viện bằng người của ông. Nhằm giảm bớt uy thế của quân đội đối với chính quyền của ông, năm 1998, Sharif cách chức tổng tư lệnh quân đội của tướng Jehangir Karamie và thay bằng người của mình. Một năm sau ông ta chuẩn bị kế hoạch để cách chức tướng Pervez Musharraf, tham mưu trưởng lục quân, một nhân vật có thế lực nhất trong số các tướng lĩnh. Tháng 8 năm 1999, em trai của Sharif sang Mỹ để tìm sự ủng hộ. Giới quân sự thấy chỉ có đoàn kết lại mới chống được Sharif. Pakistan rơi vào tình trạng bất ổn.
    Ngọn lửa đã âm ỉ trong nhiều tháng liền, nhưng chỉ bùng lên khi vào tháng 10 năm 1999, Thủ tướng Nawaz Sharif lên truyền hình đọc quyến định cách chức tướng Pervez Musharraf, thay thế bằng tướng K. Ziaddir, một người thân cận của ông. Điều đáng nói là quyết định của ông Sharif được đưa ra trong khi tướng Musharraf đang viến thăm SriLanka, và giới quân sự có cớ để kết tội thủ tướng Sharif đã chuẩn bị cho âm mưu này từ trước. Thêm nữa là trước đó ông Sharif đã gặp riêng tướng Tarf Periz, một viên tướng dưới quyền Musharraf nhưng đã bị ông này cách chức.
    Thế nhưng các kế hoạch của Sharif đã thất bại, ông đã gặp phải một quân đội đã tích lũy được những kinh nghiệm đảo chính rất phong phú trong suốt 25 năm cầm quyền (kéo dài đến tháng 8 năm 1988) trong lịch sử hơn 50 thành lập Pakistan. Có thể giới quân sự đã "tương kế tựu kế".
    Bằng chứng là ông Musharraf vẫn lên đường đi SriLanka, nhưng mặt khác lại bố trí lực lượng của mình ở tư thế sẵn sàng hành động chỉ chờ khi ông Sharif lên truyền hình chính thức đưa ra quyết định của mình để có cớ tiến hành lật đổ. Và kết quả là cuộc đảo chính diễn ra rất nhanh gọn.
    Tướng Musharraf cũng đã học theo kinh nghiệm của một tiền bối là tướng Zia trước đây bằng cách kết tội ông Nawaz Sharif là đã mưa toan ám sát ông khi không cho máy bay của ông hạ cánh xuống sân bay. Sau đảo chính, người dân Pakistan lo ngại nếu chính phủ quân sự điều hành đất nước thì sẽ có nguy cơ khủng hoảng kinh tế, luật pháp không được tôn trọng, lạm pháp cao, đối ngoại xấu đi. Các nhà kinh tế cho rằng cuộc đảo chính đã làm mất lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư nuớc ngoài sẽ giảm sút, viện trợ bị cắt... Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp, bãi bỏ hiến pháp và nắm giữ chức chủ tịch hội đồng hành pháp sau khi tổng thống Rafiq Tarar bác bỏ đề nghị thành lập chính phủ lâm thời của ông để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.
    Sau cuộc gặp gỡ trao đổi các vấn đề cấp bách của đất nước, tướng Musharraf đã ra tuyên bố: Đình chỉ hiệu lực của Hiến pháp nước cộng hòa hồi giáo Pakistan, tổng thống vẫn tiếp tục tại vị nhưng phụ thuộc vào tướng Musharraf, hạ viện và thượng viện và hội đồng dân biểu cấp tỉnh ngưng hoạt động. Các chủ tịch và phó chủ tịch các viện bị bãi nhiệm, quân đội nắm quyền điều hành đất nước. Như thế lịch sử đã được tái hiện lại tại Pakistan: Lại thêm một cuộc đảo chính nữa của quân đội.
  3. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    à mà quên. các bạn có biết ý nghĩa tên gọi đất nước Pakistan trong tiếng Urdu là: Land of the pure
    và khi gặp nhau người Pakistan thường chào nhau : Salam với mong muốn mọi điều tốt lành sẽ đến với bạn. ( từ khi bạn mình nói cho mình ý nghĩa của từ này mỗi lần gặp nó minh luôn nhớ chào Salam chứ không Hi như mọi khi nữa.) Thấy câu chào đó rất có ý nghĩa
    Được rainy23 sửa chữa / chuyển vào 12:40 ngày 16/01/2008
  4. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Khăn trùm đầu trong con mắt người phụ nữ Hồi giáo:
    Xinh đẹp, trẻ trung, năng động, Shereen Ali cũng giống như bao cô gái cùng trang lứa khác thích đến những quán cafe sôi động ở Beirut, và luôn luôn theo sát những mốt thời trang mới. Nhưng điều khác biệt nhất giữa cô sinh viên y khoa năm nhất này với những bạn gái khác là chiếc khăn của người Hồi giáo mà cô mang trên đầu.
    Điều đặc biệt là cô lại lựa chọn rất kỹ để chiếc khăn có thể phù hợp với chiếc váy bó sát dài tới mắt cá chân và chiếc áo bờ-lu dài tay vừa vặn cô mặc ngày hôm đó. "Mỗi sáng thức đậy, tôi luôn để ý đến chiếc khăn trùm đầu của mình," cô gái 21 tuổi thổ lộ. "Bắt buộc phải vậy, bởi nó sẽ quyết định cách tôi cư xử với người khác và của người khác đối với tôi. Tôi luôn cảm thấy phải chứng minh cho họ biết rằng việc tôi mang khăn trùm đầu không có nghĩa tôi là một người cuồng tín, có đầu óc thiển cận, lạc hậu hay cực đoan gì hết. Đó là bởi tôi thực sự thích được như thế."

    Ali không phải là trường hợp cá biệt trong xã hội đa dạng của Libăng, nơi Hồi giáo và Thiên chúa giáo cùng song song tồn tại. Không còn xa lạ gì nữa khi bạn thấy một phụ nữ mặc đồ đen, đội khăn choàng đầu tay trong tay dạo bước cùng với những người bạn gái, chị em gái hoặc người thân của họ để tóc bồng bềnh trong gió và mặc những trang khục khá tiết kiệm vải.
    Và cũng không còn xa lạ gì nữa khi bạn thấy một phụ nữ trẻ mang khăn trùm đầu lại trang điểm rất công phu. Đối với những người theo đạo Hồi dòng Shiite lẫn Sunni ở Libăng, trang phục của họ vô cùng đa dạng, từ bộ đồ đen truyền thống, những chiếc khăn choàng đủ màu sắc hợp thời trang được buộc dưới cằm, để lộ ra khuôn mặt, đến những bộ váy ngắn kiểu Tây, hay những bộ đồ thoải mái mà những người theo đạo Thiên chúa ở Libăng thích mặc.
  5. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Và thực ra ngày nay ở đất nước Hồi giáo cũng có rất nhiều thay đổi. đặc biệt là ở những thành phố lớn. Có lần mình hỏi thằng bạn mình là nếu du khách là nữ đến đất Pakistan thì sẽ phải trùm kín từ đầu đến chân à? Hắn Oh! no rồi bắt đầu hùng hồn chứng minh cho tớ thấy: show bức ảnh của em gái hắn với kiểu tóc rất moden, rồi đoạn video một buổi party mà hắn tham dự. ở đó phụ nữ trang điểm và ăn mặc hiện đại và đặc biệt không đội khăn trùm đầu
  6. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Hic. chẳng ai chịu viết tiếp cả nên tớ đành tự biên tự diễn vậy. Hôm nay vừa lên mạng tìm được mấy món ăn của Pakistan. Post lên dể mọi người thưởng thức.
    Đồ ẩm thực của Pakistan có chung di sản với Ấn Độ, nhưng ở đây có một số yếu tố giúp phân biệt hai cách nấu nướng và giúp nhận ra tính chất độc đáo của thức ăn Pakistan. Một trong những yếu tố đó bắt nguồn từ luật Hồi giáo cấm ăn thịt heo, và vì Hồi giáo là quốc giáo của Pakistan, nên người dân Pakistan hầu như không bao giờ ăn thịt heo.
    Mặc dù Ấn Độ cũng có rất đông những người theo đạo Hồi, nhưng kiểu cách của bữa ăn thì vẫn là một, chung cho tất cả dân chúng. Thức ăn Ấn Độ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của kiểu ăn chay, trong khi những người láng giềng miền bắc của họ lại thích ăn thịt. Một người Pakistan tiêu biểu không phải là người ăn chay.
    Thức ăn Pakistan chịu ảnh hưởng rõ rệt của lối nấu nướng Trung Đông với các nước Ba Tư (Iran ngày nay), Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập. Những nước này du nhập thói quen ăn nhiều da-ua vào miền tây Pakistan, và việc ăn nhiều da-ua có lẽ có tác dụng làm giải nhiệt, hóa giải sức nóng gây ra do thói quen ăn nhiều ớt cũng phổ biến rộng rãi không kém.
    Cách nấu nướng Moghul
    Thuật ngữ "thức ăn Moghul", với những quan niệm cầu kỳ quí phái và ngoại lai, đã trở thành thuật ngữ chung để chỉ một phong cách nấu nướng thường gặp ở Pakistan và Bắc Ấn. Với một người phương Tây bình thường, thì cách nấu nướng ấy vừa ngon lành lại vừa phong phú mùi vị đến mức khó mà tin được.
    Nghệ tây, bạch đậu khấu, nghệ và gừng là những thứ gia vị khá đắt tiền ở phương tây nên chỉ được dùng rất tiết kiệm, trong lúc đó thì ở Pakistan nhiều thứ trong những gia vị này là những thứ rất thông thường. Một vài thứ gia vị đắt tiền hơn, như nghệ tây, cũng không dễ kiếm với những người Pakistan, bình dân, nhưng món cà-ri cay nóng và ngon lành thì có thể dễ dàng làm từ những thứ có sẵn như ớt khô, tỏi, hành và cà chua.
    Món cà-ri cơ bản gồm có hành và cà chua, nấu chung thịt xắt miếng, với các loại bột gia vị tan trong dầu và những thứ rau thơm. Thường thì món cà-ri trông ngon mắt là nhờ được tô điểm bằng các loại rau thơm. Món cay, rau và các loại thực phẩm khác. Để phục vụ những bữa ăn đặc biệt đãi tiệc, người ta thường dùng nho khô, hột điều, quả hồ trăn, trứng, và rau diếp để ăn kèm với cà-ri.
  7. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Bánh mì và cơm
    Khoảng 98% thực đơn hàng ngày của đa số người Pakistan bao gồm bốn thứ căn bản là bánh mì, cơm, rau, và một ít thịt. Bánh mì có nhiều loại mà phổ biến nhất là naan. Naan tức là bánh mì dẹt lên men- với vô số kiểu dáng khác nhau, chúng có mặt từ những vùng miền nam của Liên Xô cũ cho đến vùng Bắc Ấn, từ Afghanistan cho đến tận Bắc Phi.
    Người Pakistan dùng bánh mì naan để ăn sáng, ăn trưa và ăn tối, và nó có thể ăn kèm với hầu hết các loại thức ăn. Naan được nướng trong một cái lò nướng đặc biệt - một kiểu nồi đất - sâu hơn một mét và rộng cũng gần một mét. Một cái lò than hay cái bếp gas cháy đỏ bên dưới cái lò nướng này.
    Một người thợ nướng naan chuyên nghiệp, gọi là tandoori, nặn chiếc bánh dày khoảng một phần rồi đặt nó vào một cái chảo. Sau đó anh ta đặt cái chảo vào trong lò nướng, rồi khi bánh đã chín thì dùng kẹp sắt lấy ra. Paratha, một loại đã bánh mì nướng vỉ làm toàn bằng bột mì, cũng phổ biến ở Pakistan không thua gì naan. Ngoài bột mì thông thường, loại bột chapati làm từ thứ bột mì rất ít gluten cũng hay được dùng. Trộn nó với bột paratha có thể làm thành thứ bánh xốp nhẹ hoặc loại bánh đặc và dày hơn, cả hai loại khi ăn có thể đem nhồi thịt băm và rau. Mỗi ngôi nhà trong bếp có một cái chảo sắt phẳng không có thành để nướng bánh paratha hoặc bánh ngọt không men.
    Tài nghệ trong việc làm ra những loại bánh mì này nằm ở khâu nhồi bột. Bột phải đảm bảo dẻo đúng mức trước khi cho vào khuôn để nướng hai mặt. Những loại bánh mì đặc biệt gồm có shirmal, làm bằng sữa và trứng, và roghni, mềm và hơi ngọt ăn kèm với nhiều món thịt. Cơm cũng là một món ăn cơ bản của người Pakistan, và cũng giống như bánh mì, có rất nhiều loại cơm khác nhau.
    Ngoài gạo trắng bình thường, có một loại gạo mà cả thế giới biết tiếng là gạo biryani. Loại gạo này nấu với nước xốt thịt là một món cơm được cả nước ưa thích, nó dành cho những dịp đặc biệt và các bữa yến tiệc hội hè.
    Hấp dẫn nhất là khi nó được trang trí với những mẩu giấy bạc ăn được, có màu hơi vàng do bỏ thêm tí chút bột nghệ. Ngay cả một đĩa cơm gạo trắng bình thường ăn cũng rất ngon vì có thêm đinh hương, bạch đậu khấu, và quế với liều lượng được tính toán kỹ lưỡng.
  8. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Đồ uống quốc túy
    Đa số dân Pakistan là người theo đạo Hồi, nên họ không uống rượu. Trà, gọi là chai, là thứ nước uống phổ biến nhất. Người ta uống trà ở nhà, ở nhà hàng, ở ngoài đường phố tại những quầy bán nước trà, và ngay cả trong những cửa hiệu mà người chủ hoan hỷ mời ông khách uống để giúp họ được thoải mái mà mua hàng.
    Trà thường được cho thêm sữa pha sẵn và thường là rất ngọt. Đôi khi người ta thêm những thứ gia vị như quế, nhục đậu khấu, hoặc đinh hương vào cho nổi vị. Sau bữa ăn, đôi khi người ta đem trà hoa nhài ra mời thực khách.
    Đi mua đồ ăn
    Người dân Pakistan mua thực phẩm ở các chợ trời địa phương, nơi có những quầy hàng ê hề các loại thực phẩm và những cửa hàng nhỏ khác. Những quầy hàng cùng loại thường tập trung lại với nhau cùng một chỗ: khu bán thịt, khu bán cá, khu bán trái cây và khu bán bột gia vị nằm kế tiếp nhau.
    Một nét thú vị ở nhiều quầy bán thịt cá là cái cách họ cắt thịt. Người bán ngồi chồm hổm trên một cái sàn nhỏ phía sau bàn chặt thịt, còn khách hàng đứng ngang tầm mắt người bán. Thịt và cá được bán theo cân và thường được chặt thành miếng nhỏ để chỉ có việc bỏ vào nồi mà nấu.
    Người bán hàng kẹp con dao lớn sắc như dao cạo giữa hai ngón chân cái và ngón trỏ, tay anh ta cầm tảng thịt đẩy tới đẩy lui phía trên lưỡi dao và xắt ra những miếng thịt với kích cỡ đã được tính trước. Nhiều quầy bán thịt hiện đại hơn, có một con dao lớn, cong, bắt chặt vào cái bàn. Chợ nào cũng có những quầy chỉ chuyên bán bánh mì với cà-ri, một kiểu ăn của người Pakistan tương tự như thực phẩm ăn liền.
    Bàn tay thiện nghệ của người bán hàng nhồi vỗ nhanh quanh cục bột và khéo đến mức chỉ những người có kinh nghiệm mới làm được. Khi chapati hoặc paratha hết kêu xèo xèo, hoặc khi naan chín tới, người bán dùng thìa múc một ít cà-ri nấu đậu bỏ vào bao nilông để cho nó giữ được độ nóng. Thức ăn nhanh cũng có sẵn trên các đường phố ở hầu hết các thị trấn, do những người đẩy xe đi bán rong. Họ thường đến bán ở cổng trường học vào giờ tan trường, sẵn sàng phục vụ đám học trò đói ngấu sau một ngày miệt mài học tập.
  9. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Các thứ gia vị
    Nghệ tây: Lấy từ nhụy màu đỏ cam của cây nghệ châu Á. Nó rất đắt vì cần phải có 150 ngàn bông hoa mới thu đuợc chừng một ký lô nhụy. May thay, chỉ cần cho một tí xíu cái này vào bất cứ thứ gì đang nấu nướng cũng đủ làm món ấy có vị rất hấp dẫn. Nếu cho vào gạo, cơm sẽ có màu vàng.
    Bạch đậu khấu: Loại cây nhiệt đới lưu niên thuộc họ gừng, mọc thành bụi. Hạt có mùi thơm làm tăng hương vị món ăn lên rất nhiều. Nó là thành phần cơ bản của bất cứ món cà-ri Pakistan nào và thường bán còn nguyên vỏ.
    Củ nghệ: Loại củ rễ thuộc họ gừng. Khi còn tươi nguyên củ, nó có nhánh giống củ gừng và cơm màu vàng sậm. Nó cũng được xay sẵn thành dạng bột vàng.
    Cây mùi (Ngò): Loại thân thảo, được ăn ở khắp châu Á. Trong khi đa số các nước khác chỉ ăn lá, thì ở Pakistan người ta dùng cả thân cây mùi để tăng thêm hương vị cho món cà-ri. Nó còn được gọi là ngò tây hoặc ngò Tàu.
    Amchoor: Được làm từ xoài xanh, có vị chua ngọt nhẹ.
    Vài món ăn của người Pakistan
    Điểm tâm sáng
    Nihari: Một món hỗn hợp gồm thịt bò, óc, lưỡi và tủy, nấu chung với nhau trong nước dùng. Thường ăn với bánh mì naan.
    Halwa-Puri: Là một món điểm tâm nhẹ. Những cục bột mì nhão, tròn được nhồi dập thành hình đĩa mỏng. Chiên phồng to lên như trái bóng nhỏ. Người ta làm món này tại nhà. Nhưng cũng có nhiều người mua ở quầy bán hàng ăn để có sẵn nước xốt và cà-ri đậu.
    Bữa trưa, bữa tối
    Kozma: Thịt xắt miếng nấu gia vị ăn với da-ua đặc, một món được ưa thích.
    Machlika salar: Món cà-ri nấu bằng cá.
    Haleem: Một món sang trọng gồm thịt nấu với bảy loại ngũ cốc trong đó có gạo, các loại đậu và bắp.
    Tikka kebabs: Thịt thái con cờ nướng bằng xiên hoặc nướng trong lò nồi đất.
    Baita: Là món xốt da-ua, nêm thêm ớt khô, tiêu, và mùi - là món ăn kèm phổ biến nhất với cà-ri nóng và cơm. Có thể chế biến thêm thắt tùy theo sáng kiến từng nhà để thay đổi khẩu vị.
    Tráng miệng
    Mithai: Được làm từ bột đậu nấu với xirô nên có nhiều màu sắc khác nhau.
    Barfi: Loại kẹo giống kẹo mềm làm từ sữa đặc, cho thêm dừa, hạt điều, hoặc quả hồ trăn, khi ăn cắt thành miếng vuông. Những loại kẹo tương tự thường được phân phát trong các lễ Eids và những dịp hội hè trong gia đình, như tiệc sinh nhật chẳng hạn. Người Pakistan có tập quán tặng kẹo cho bạn bè và hàng xóm vào những dịp nhà có việc vui mừng, như con thi đậu hoặc sinh con đầu lòng.
  10. viethuong279

    viethuong279 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    3.223
    Đã được thích:
    4
    Loạt bài của Rainy hay lắm và cũng nói khá khái quát về ẩm thực Pakistan. Nhìn chung thì những món ăn Pakistan có cùng đặc điểm với những món ăn của miền Bắc Ấn. Mà nhìn chung nữa thì tớ chả phân biệt được trừ cái khoản họ ăn thịt thà nhiều hơn Ấn độ hắn nhà tớ cũng họ hàng hang hốc từ Pakistan mà ra, nhưng hắn cũng ăn từng đấy món, Biryani, curry, puri, naan, paratha v.v thế cả
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này