1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đất nước và con người Pakistan

Chủ đề trong 'Ấn Độ' bởi mik, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. saiyyan

    saiyyan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2007
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Ở Seoul hay gặp các anh chàng Pakistan bán đồ da ở chợ. Lang thang đây đó một vài nước, Saiyyan luôn cảm thấy không tự tin khi giao dịch với người bán hàng có nước da nâu, tóc đen. Đó có thể là người Nam Á ( Ấn độ, Pakistan, Afganistan, Banglades...), người Ả Rập, người Ý... Biết rằng bán hàng là nói thách, là nói quá, nhưng cái cách những người này cư xử làm cho Saiyyan cảm thấy không an tâm và không tin tưởng vào phẩm chất và sự trung thực của chính người ta.
    Một trong những nét khá đặc trưng của mấy anh chàng Nam Á, đặc biệt là Pakistan và Afganistan là hay nói quá về tình cảm và cảm nghĩ của mình, không phải chỉ trên mạng đâu, mà ngòai đời cũng vậy. Có thể anh bạn của chị Mik cũng dạng hò hét thét gào thế thôi, có sang được Việt Nam hay không lại là chuyện khác. Bên đó họ cũng ngèo và khó lắm, chẳng dễ dàng gì mà ra được nước ngòai đâu, nhất là trong tình trạng rối ren và mất ổn định chính trị và xã hội hiện nay tại nước họ.
    Vậy thì, cái gì đã qua thì đã qua, cái gì chưa đến thì chưa đến, chỉ có giây phút hiện tại là những gì mình đang có, các bạn cứ relax nhé và enjoy dịp lễ hội cuối năm này.
    Happy New Year to all of you. I love you.
  2. mik

    mik Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2004
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    1
    Happy new year
    Nhân dịp năm mới 2008 Mik chúc các bạn năm mới nhiều niềm vui hạnh phúc và thành công
    về chuyện của chị mình Mik không thể hiểu hỏi nữa các bạn ơi, chị tâm sự với mình, sau 2 tuần anh ấy không liên lạc và nói là thử xem tình cảm của chị ấy, nay anh ấy trở lại nhắn tin lien tục và muốn trò chuyện cùng chị, trách chị sao không trả lời anh ta, ...Bạn ơi anh ấy là người như thế nào
  3. Ca0Vut

    Ca0Vut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2007
    Bài viết:
    1.285
    Đã được thích:
    0
    Ngườiđân Ấn Độ rất mến khách các bác à.
  4. sablinh

    sablinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2007
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    nghe nói bây giờ tình hình o pakistan rất hổn loạn và nguy hiểm, sợ quá chừng, tội cho người dân vô tội bị boom đạn....
  5. natsuki1992000

    natsuki1992000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2006
    Bài viết:
    422
    Đã được thích:
    0
    đọc trên báo thấy tin Mrs. Benazir Bhutto cựu thủ tướng Pakistan bị sát hại thấy thương tâm quá
    Được natsuki1992000 sửa chữa / chuyển vào 13:37 ngày 13/01/2008
  6. buiphina

    buiphina Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2007
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    B.Bhuto bị vào thế là phải chết vấn đề là " khi nào thì chết " hôm nay hay ngày mai hay vào một ngày rất gần ...........tiếc thay !!!!!!!!!
  7. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    chào cả nhà! trwớc đây tớ cũng nhw nhiều người khác cứ nghe đến đạo Hồi là không có cảm tình. nhưng sau khi quyết tâm tìm hiểu về tôn giáo và con người Islam tớ đã thay đổi. dù là con người của bất cứ đất nước nào thì cũng mong có một cuộc sống hạnh phúc và hoà bình. tớ cũng chat với nhiều người Pakistan và thấy họ cũng rất tốt. thế nên tơ nghĩ tớ sẽ post một số điều mà tớ biết về đất nước này để mọi người có cái nhìn đúng đắn về nó. Mong mọi người ủng hộ
  8. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Lịch sử Pakistan chứa đựng những biến cố kịch tính vẫn thường xảy ra với những đế chế lớn nhất trên thế giới. Các đế quốc Iran, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mghul và Anh đã từng đánh chiếm miền đất này, áp đặt nền văn hóa của họ, và rồi suy tàn đi khi những thế lực mới bắt đầu trỗi dậy để chứng tỏ sức mạnh của mình.
    Ấy vậy mà đất nước, nơi những nền văn minh này từng hưng thịnh và rồi tàn lụi, lại mới chỉ tồn tại như một quốc gia độc lập kể từ năm 1947. Còn trước thời điểm đó, miền đất mà ngày nay là Pakistan vẫn là một phần của Ấn Độ. Lịch sử những năm sau điểm mốc 1947 cũng đầy dẫy các biến cố và cũng sôi động chẳng kém, và thậm chí còn kịch tính hơn trước nữa.
    Nền văn minh Ấn Hà
    Trong thập niên 1920, các nhà khảo cổ đã khai quật được những chứng tích của nền văn minh vĩ đại này. Việc đào bới bắt đầu từ hai thị trấn Mohenjo-Daro trên sông Indus và Harappa trên một nhánh của con sông này. Những gì được đưa ra ánh sáng đã tiết lộ về một nền văn minh rộng lớn nhất trong số những nền văn minh sơ kỳ trên thế giới mà chúng ta hiện giờ biết được.
    Nó đôi khi được nhắc đến như là nền văn minh Harappan. Nền văn minh Ấn Hà (Indus) phát triển rực rỡ vào khoảng 4500 năm trước, mặc dù nguồn gốc của nó hiện giờ người ta vẫn còn chưa biết rõ. Các nhà sử học suy đoán rằng những bộ lạc du mục đã định cư dọc theo các bình nguyên ven sông, và có lẽ họ đã học theo nền nông nghiệp do những cộng đồng nông dân lỏng lẻo hơn đã thực hiện rất thành công từ trước đó.
    Rõ ràng chu kỳ lên xuống của sông Indus là yếu tố quyết định vì rằng mỗi mùa hè khi nước rút xuống, con sông lại để lại một lớp phù sa màu mỡ rất tốt cho việc canh tác mà không cần phải cày xới hay bón tưới gì cả. Lối sống nông nghiệp này bằng cách nào đã phát triển thành một nền văn hóa phức tạp và hoàn chỉnh như thế thì vẫn còn là một điều bí ẩn. Trong khi có một số chứng cứ để phán đoán về những lực lượng đã tác động đến quá trình phát triển này, thì có một điều rõ ràng là giai đoạn phát triển này đã diễn ra khá chậm chạp và yên bình.
    Có những chứng cứ xác thực về sự tồn tại của một xã hội trồng, thu hoạch và tồn tại của một xã hội rất phát triển. Đó là việc thuần hóa thú vật, việc gieo trồng, thu hoạch và tồn trữ ngũ cốc, khai thác đồng dưới mỏ, những đường phố được bố trí theo mạng lưới ô vuông giống như ở một thành phố hiện đại bên Mỹ.
    Các ngôi nhà được xây dựng bằng gạch đỏ, và không giống với các nền văn minh sơ khai khác, như nền văn minh ở thung lũng sông Nile Ai Cập, quy mô của việc thiết kế đô thị cho thấy rằng nhà cửa không chỉ được xây cho một số ít người có đặc quyền mà còn cho một số lượng lớn dân cư sinh sống.
    Hệ thống thoát nước quy mô và việc sử dụng một hệ thống cân đo thống nhất đã khiến cho người ta nghĩ rằng phải có một nền cai trị tập quyền để hoạch định và điều phối những vấn đề thuộc lợi ích chung. Những cộng đồng ở thung lũng Indus không sống biệt lập, mà có quan hệ giao thương với Ấn Độ, Afghanistan, Ả Rập, và Trung Á.
    Có bằng chứng cho thấy một nền thương mại đường biển đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa và nguyên liệu với Mesopotamia (Lưỡng Hà), một nền văn minh lớn khác lúc ấy đang phát triển trên miền đất giữa các con sông Euphrates và Tigris ở Trung Đông. Nền văn minh đô thị phát triển cao này đột ngột chấm dứt khoảng 1500 năm trước C.N, và các học giả đã suy đoán những nguyên nhân gây nên sự suy tàn của nó.
    Xâm lăng, thảm họa, nạn nhân mãn... tất cả đều được tính đến như những nhân tố khả dĩ, nhưng những chứng cứ có sức thuyết phục thì cho đến giờ vẫn còn né tránh các nhà nghiên cứu. Một điều chắc chắn là nó chấm dứt một cách đột ngột. Dân chúng từ bỏ các thành phố và có lẽ trở lại với cuộc sống du cư. Một thử nghiệm đầy cảm hứng về qui hoạch đô thị, một nền nông nghiệp định canh, và một cuộc sống yên bình đã chấm dứt mà không thể lý giải được
  9. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Người Aryan và những sắc dân đến sau
    Khoảng năm 1400 năm trước C.N, người Aryan từ Ba Tư đến vùng đất mà nay là Pakistan. Mặc dù vậy, các học giả không gắn sự xuất hiện của họ với sự sụp đổ của nền văn minh thung lũng Indus. Những chứng cứ khảo cổ ít ỏi về sự hiện diện của người Aryan vẫn còn, mặc dù những bản thảo viết tay của họ vẫn là nguồn tư liệu quan trọng về nguồn gốc của hệ thống đẳng cấp Ấn Độ và về tín ngưỡng Ấn giáo.
    Alexander đại đế băng qua dãy Hindu Kush vào năm 327 trước C.N, nhưng các đoàn quân viễn chinh đã mệt mỏi vì chiến trận của ông không muốn đi xa hơn nữa về hướng đông, nên ông đã theo đường sông xuống vùng châu thổ sông Indus, rồi từ đó quay trở về Babylon và chết ở đó vào năm 323 trước C.N.
    Trong những thế kỷ sau đó, nhiều dân tộc từ những vùng đất khác nhau ở châu Á đã chiếm cứ miền đất mà nay là Pakistan: Người Ấn đến từ đế quốc Maurya và đế chế Bactria, người Hun, người Hồi giáo Ả Rập vào năm 711 Tây lịch và rồi đến lượt người Thổ Nhĩ Kỳ, và sau đó khá lâu là đế chế Moghul hùng cường.
    Vào đầu thế kỷ 16, người Moghul, với một quân đội có tượng binh và súng hỏa mai, đã áp đặt sự thống trị của họ lên miền bắc Ấn Độ và vùng đất thuộc Pakistan ngày nay. Hoàng đế đầu tiên của đến chế Moghul là Bubur (1483-1530), người mà bằng thiên tài quân sự của mình đã mở ra triều đại Moghul kéo dài khoảng 200 năm. Ông thích học hỏi và là một nhà cai trị sáng suốt.
    Con trai ông, Humayun (1508-1556), không có được tài năng và tầm nhìn của cha, nhưng đã có công du nhập nghệ thuật và ngôn ngữ Ba Tư vào lãnh thổ của đế chế Moghul. Nền văn hóa Pakistan chịu ảnh hưởng của người Moghul rất rõ nét.
    Vị hoàng đế Moghul tiếp theo là Akbar (1542-1605). Thường được coi là người vĩ đại nhất trong số những hoàng đế Moghul, Akbar đã trị vì gần 50 năm và suốt thời gian này đế quốc Moghul được xây dựng vững chắc. Sau năm 1585, Akbar dời thủ đô từ một nơi gần Agra thuộc Ấn Độ đến Lahore thuộc Pakistan ngày nay, ở đây ông đã xây dựng nền pháo đài Lahore hùng mạnh.
    Kế vị Akbar là Jahangir (1605-1627), nổi tiếng về khuyến khích nghệ thuật và cũng nổi danh không kém về sự bạo tàn, về tật nghiện rượu và thuốc phiện. Sau khi ông chết, con trai ông, Shah Jehan (1592-1666) lên ngôi hoàng đế và đã trở nên bất tử với tư cách vị thần đứng đằng sau công trình kiến trúc lăng tẩm Taj Mahal ở Ấn Độ. Thực ra Shah chết trong tù, nhưng ông bị bỏ ngục bởi chính tay con trai, Aurangzeb (1618-1707), người kế vị ông và cũng là vị hoàng đến cuối cùng của đế chế Moghul.
    Pakistan và nước Anh
    Chẳng bao lâu sau khi Vasco da Gama khám phá ra con đường biển đến Ấn Độ vào năm 1498, các thương nhân châu Âu đã bắt đầu hiện diện ở châu Á. Các nhà buôn người Anh thành lập công ty Đông Ấn vào năm 1600, và suốt hai thế kỷ sau đó công ty này đã dần dần mở rộng quyền hành của nó bằng các thủ đoạn quân sự cũng như chính trị.
    Vào quãng thời gian khi công ty Đông Ấn giải thể, tức năm 1858, thì Punjab và Sindh và Sindh đã trở thành một bộ phận của thuộc địa Ấn Độ, viên ngọc quý trên vương miện của đế quốc Anh.
    Vùng biên cương Tây Bắc và vùng Balochistan được nước Anh nhắm đến như một vùng đệm để đối phó với nước Nga, và đến đầu thế kỷ 20, toàn bộ vùng đất mà nay là Pakistan đã trở thành bộ phận của Ấn Độ thuộc Anh. Nhiều sử gia qui kết nguyên nhân cho sự ra đời của quốc gia Pakistan sau này là do chính sách của người Anh ở Ấn Độ. Nhất là việc mở rộng nền giáo dục theo kiểu phương Tây đã khiến cho người Hồi giáo căm ghét và xa lánh.
    Họ có xu hướng giữ gìn những trường học tôn giáo của họ mạnh hơn so với người Ấn giáo. Đồng thời, người Anh muốn khai thác những bất đồng tôn giáo để làm suy yếu đi mối đe dọa của người Ấn đang đòi có một chính phủ tự trị. Đến cuối thế chiến thứ II, việc trả lại nền độc lập cho Ấn Độ đã trở thành là một điều không thể tránh khỏi những người Anh cũng thấy rõ rằng một quốc gia Hồi giáo độc lập cũng là điều không thể tránh được.
    Năm 1946, đã có 5.000 người bị chết trong những cuộc xung đột tôn giáo ở thành phố Calcutta. Muhammad Ali Jinnah, người mà tên tuổi không tách rời với sự khai sinh của đất nước Pakistan, đã lãnh đạo phong trào đòi thành lập một quốc gia hồi giáo độc lập.
  10. rainy23

    rainy23 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    6
    Nội chiến
    Đất nước Pakistan sinh ra từ trong những xung độ đẫm máu. Sự ra đời của nó đã gây nên một phong trào di dân lớn nhất thế giới. Khoảng 7,5 triệu người Hồi giáo trốn chạy khỏi Ấn Độ sang hai miền Pakistan, và khoảng 10 triện người Ấn Độ rời Pakistan chạy sang Ấn Độ. Người Hồi giáo chặn những đoàn xe lửa chở người Ấn giáo rời Pakistan và giết họ.
    Người Ấn giáo cũng có những cuộc tấn công tương tự đối với những người Hồi giáo trốn chạy. Năm 1956, hiến pháp mới công bố Pakistan là một nước Cộng hòa hồi giáo, nhưng luôn có sự căng thẳng ầm ĩ giữa hai miền Đông và miền Tây Pakistan.
    Sự căng thẳng này là một trong những nhân tố khiến cho các lãnh tụ quân sự tin rằng cứ để cho họ điều hành quốc gia này thì tốt hơn là các nhà chính trị. Năm 1958, giới quân sự hủy bỏ hiến pháp và lên nắm chính quyền. Năm 1970, giới quân sự tổ chức bầu cử và có vẻ như chuẩn bị trả chính quyền lại cho một Quốc hội dân cử, nhưng những biến cố trên chẳng bao lâu đã dẫn đến cuộc nội chiến.
    Cuộc tập kích ồ ạt và dữ dội vào Đông Pakistan năm 1970 đã giết hại hơn 200.000 người. Nhiều người Bengal tin rằng chính quyền Tây Pakistan cố tình trì hoãn lâu dài việc luân phiên nắm chính quyền giữa hai miền. Sau đó, vì Đông Pakistan có ưu thế về số dân nên những cuộc bầu cử do giới quân sự tổ chức đã dẫn đến kết quả là đa số ghế trong Quốc hội thuộc về người Bengal. Đông Pakistan đòi hỏi quyền tự trị trong tất cả các lĩnh vực chính quyền chỉ trừ chính sách đối ngoại.
    Khi Tây Pakistan bác bỏ những đòi hỏi này thì Đông Pakistan tự tuyên bố là một quốc gia độc lập gọi là Bangladesh vào tháng 3 năm 1971. Tây Pakistan liền cử quân đội đến để kiểm soát Bangladesh. Tháng 12 năm 1971, Ấn Độ đứng về phía Bangladesh và tham chiến chống Pakistan. Pakistan bị đánh bại trong vòng hai tuần lễ và chiến tranh chấm dứt với cái giá một triệu mạng sống. Pakistan mất đi một nửa dân số và 1/7 diện tích đất đai. Người lãnh đạo mới của nước Pakistan bị thu hẹp lên nắm quyền. Ông là Zulfikar Ali Bhutt
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này