1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đất và người Kinh Bắc

Chủ đề trong 'Bắc Giang - Bắc Ninh' bởi rapchieubongthienduong, 15/09/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. SaharaSign

    SaharaSign Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2007
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    0
    A, hay quá, ảnh cụ Tom Làng Vân, đọc báo, nhớ tên mãi, giờ mới biết mặt
  2. rapchieubongthienduong

    rapchieubongthienduong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2004
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng đoán vậy. Tiếc là bây giờ chẳng nhớ bia đó chữ Hán hay chữ quốc ngữ. Nhưng bia hình trụ thì có khả năng là bia cổ.
  3. rapchieubongthienduong

    rapchieubongthienduong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2004
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Nhưng đình Đông Khang hiện nay thuộc xã nào, huyện nào hả anh? Vì em tìm trên bản đồ hành chính Bắc Ninh, không thấy thôn, xã nào là Đông Khang cả.
    Cảm ơn
  4. quocanh_uk

    quocanh_uk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    1.277
    Đã được thích:
    0
    Nhìn bức ảnh này nhớ những đêm trăng hè quá
    [​IMG]
  5. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Chùa Hồ Thiên, di tích bị lãng quên trong rừng rậm - Bắc Giang
    Một lần về công tác tại khu vực Mai Sưu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi được nhân dân địa phương kể về ngôi chùa cổ bị bỏ hoang từ lâu trên đỉnh núi Nước Vàng thuộc dãy Yên Tử. Theo lời kể thì toàn bộ khu vực chùa đã biến thành rừng rậm nhưng còn nhiều bức tường gạch, tháp gạch, tượng đá và bia đá có khắc chữ Nho...
    Đầu tháng 3/1998 vừa qua chúng tôi mới có điều kiện đi tìm ngôi chùa này. Sau một ngày xuyên rừng đã tìm thấy một ngôi chùa cổ thời Trần đúng như lời kể của nhân dân địa phương.
    Chùa cổ nằm ở độ cao chừng 1000m giữa vùng rừng núi hoang sơ mênh mang, là một kiến trúc có giá trị trên lĩnh vực nghiên cứu lịch sử văn hoá dân tộc. Căn cứ vào bài văn bia tháp Viên Quả và Viên Nhân ở đây được biết:
    "...Chùa Hồ Thiên (Hồ Thiên tự) xã Phù Ninh, xưa kia thuộc tổng Mễ Sơn, huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương...".
    Như vậy chùa có tên là Chùa Hồ Thiên. Nhưng theo nội dung bài văn bia trùng tu dựng năm Vĩnh Hựu thứ 2 (1736) thì biết thêm chùa có tên gọi khác nữa mà ngay trên bài văn bia đã chỉ rõ: Trùng tu Trù Phong tự bi ký (Bài ký bia trùng tu chùa Trù Phong). Cũng theo nội dung bài văn bia này cho biết: " Hồ Thiên tự là một danh lam cổ tự đẹp nhất ở miền Đông thổ..." . Tiến hành khảo sát sơ bộ thấy rằng đây là một quần thể di tích có quy mô khá hoàn chỉnh. Dưới lớp phủ của lá cây rừng, các công trình kiến trúc vẫn còn giữ nguyên phần tường xây, nền chùa và chân tảng. Nằm trên khuôn viên rộng chừng 2,5ha, chùa Hồ Thiên có khoảng hai chục công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau với tổng số khoảng trên dưới 100 gian. Ngoài ra còn có 13 ngọn tháp cổ thời Trần và thời Lê - Nguyễn. Trong số đó có một ngọn tiêu biểu cao 11m, bảy tầng hoàn thành bằng chất liệu đá xanh.
    Hiện vật ở đây còn khá nhiều loại chủ yếu bằng chất liệu đá xanh: tượng đá, thống đá, các mảnh chạm v.v... Song giá trị tiêu biểu nhất vẫn là hệ thống bia đá. Chúng tôi chưa có điều kiện tìm kiếm đào bới nên chỉ phát hiện được năm tấm bia đá khắc chữ Hán còn đọc được. Xin giới thiệu hai tấm bia tiêu biểu:
    Bia trùng tu dựng năm 1736 : tấm bia này được đặt trong một nhà bia có chiều dài 3,2m, rộng 2,9m, cao 3,5m. Nhà bia có kiến trúc bằng đá xanh gồm ba bức tường đá, mái lợp ngói đá. Mỗi bức tường là một phiến đá xanh dày 0,3m. Các bức tường đá này được ghép với nhau bằng những mộng đá rất vững chắc. Nhà bia còn một đôi câu đối khắc nổi trên tường:
    Phiên âm:
    Thuỵ hiện Nam thiên vạn tải ân quang hộ chiếu
    Pháp truyền Đông thổ thiên thu đạo đức trường minh.
    Tạm dịch:
    Thuỵ hiện trời Nam muôn thuở ân quang chiếu khắp
    Pháp truyền đất tổ ngàn thu đạođức sáng ngời.
    Bia được đặt ở chính giữa, cao 2,76m (cả bệ), rộng 1,2m. Bia dẹt có mái hình lá đề. Mặt tiền khắc bài văn bia trùng tu, mặt sau không khắc chữ, hai bên cạnh có đôi câu đối khắc nổi theo kiểu chữ Đại Triện. Đế bia cao 0,4m, rộng 1,35m, chạm khắc tinh xảo theo đề tài tứ linh. Toàn bộ tấm bia này là một công trình, một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tuyệt mỹ.
    Nội dung: Ca ngợi cảnh đẹp Hồ Thiên và ca ngợi công đức của chúa Trịnh khi trùng tu ngôi chùa này. Cuối bài văn bia có khắc bài thơ của chúa Trịnh Cương: Ngự chế Hồ Thiên tự thi .
    Tạm dịch:
    Miền đông đều xinh đẹp
    Riêng một cảnh Hồ Thiên
    La liệt ngàn núi thẳm
    Vời vợi muôn vẻ huyền
    Thượng thừa khai cảnh phật
    Đại giác diễn chân thuyên
    Lầu gác thường truyền giới
    Đầm vực nối đất liền
    Châu báu xây cổ tháp
    Ngọc vàng rạng mọi miền
    Đạo lớn thâm hưng chấn
    Công quả được mãn viên
    Cuộc chơi vừa kết thúc
    Bút thánh đề non tiên.
    Bia dựng ngày tốt tháng 3 niên hiệu Vĩnh Hựu thứ 2 (1736). Công bộ Thượng thư Cao Huy Trạc, tước Lâm quận công và Nguyễn Trác Luân đỗ đệ nhị giáp tiến sĩ khoa Tân Sửu niên hiệu Bảo Thái 2 (1721) soạn văn. Phạm Khiêm Mích, đỗ Thám hoa, làm quan chức Tham tòng Lễ bộ Thượng thư kiêm Đông các đại học sĩ, tước Thuật quận công và Nguyễn Huy Nhuận làm quan chức Tham tòng Hộ bộ Thượng thư, kiêm Binh bộ Thượng thư thiếu truyền tước Triệu quận công cùng nhuận sắc.
    Bia tháp Viên Nhân : tháp gạch đã đổ nát, tấm bia bị va đập bị vỡ làm mất dòng lạc khoản. Đây là nơi an táng của một vị sư tổ chùa Hồ Thiên có tên tự là Tâm Quế, huý là Trần Chi, pháp hiệu là Hoà Bình Thích Khoan Hựu thiền sư. Bài văn bia có nhiều chữ bị mờ mòn khó đọc. Đoạn đầu kể về tiểu sử và ca ngợi tâm đức học hạnh của nhà sư, đoạn cuối có bài minh văn:
    Phiên âm:
    Sơn xuyên vô nhãn lượng
    Phong thuỷ mạc kỳ cư
    Thân đáo bồng lai cảnh
    Thần siêu an lạc trần
    Tiêu dao đăng bảo tháp
    Thoát sái kiến chân như.
    Tạm dịch:
    Sông núi mênh mang vượt quá tầm mắt
    Gió lành, nước mát phải chăng ở chốn này
    Gửi tấm thân đến cảnh bồng lai
    Rũ bụi trần thấy tinh thần siêu thoát an lạc
    Thảnh thơi lên ngọn bảo tháp
    Thoát cõi trần tục thấy được Chân Như.
    Ngoài năm bia đá kể trên, nếu có điều kiện khai quật ở các ngọn tháp đổ hoang có thể còn phát hiện nhiều tấm bia đá khác có giá trị. Hiện nay mọc lẫn cùng cây rừng còn có nhiều cây của nhà chùa để lại như thông, vải thiều, đại trắng, quýt, bưởi, khế... Tất cả đều là cây cổ thụ hàng năm trăm tuổi trở lên... Đặc biệt còn ba cây thông già, cao hàng chục mét có đường kính tới 1,5m. Cổ nhất là cây vải thiều, gốc cây xù xì, nhiều bạnh cũng có đường kính tới trên 1,5m (tương đương ba người ôm)... Đó cũng là những hiện vật minh chứng cho niên đại của cổ tự Hồ Thiên.
    Sau khi khảo sát phế tích này, chúng tôi đã tiến hành tra cứu thư tịch cổ và các tư liệu về di tích thì được biết: Hồ Thiên là một danh lam cổ tự nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo Việt
    Nam thời phong kiến. Chùa được khởi dựng dưới triều Trần. Điều ngự giác hoàng Trần Nhân Tông (tức đệ nhất Phật phái Trúc Lâm) từng đăng đàn thuyết pháp tại đây. Sau khi ngài mất, đệ tử chùa Hồ Thiên đã tạc tượng thờ ngài. Nhiều năm sau cổ tự Hồ Thiên đã trở thành thiền viện danh tiếng của Phật phái Trúc Lâm. Đời Hậu Lê vào năm Vĩnh Khánh 1729 - 1732 và Vĩnh Hựu 1735 - 1740 triều đình đã cấp tiền trùng tu với quy mô rộng lớn khang trang lộng lẫy nhất vùng. Đến đầu thế kỷ XIX chùa bị đổ nát chỉ còn di tích .
    Như vậy đến nay đã gần hai thế kỷ chùa Hồ Thiên vắng bóng nhà tu hành. Các công trình kiến trúc bị đổ nát trở thành hoang phế, các hiện vật và tư liệu Hán Nôm phần nhiều bị thất lạc. Vì nằm trong sâu thẳm rừng hoang nên đến nay vẫn chưa được quan tâm nghiên cứu.
    Hiện chưa rõ phần đất này thuộc địa phương nào quản lý, song với ngành quản lý chuyên môn thì vấn đề khảo sát kỹ lưỡng để tiến hành nghiên cứu thiền viện Hồ Thiên là việc cần thiết. Đến Hồ Thiên chúng ta mới thấy được tính cấp thiết của vấn đề này. Khu rừng đang bị lâm tặc tấn công khai thác gỗ, còn ngôi mộ tháp đã bị kẻ săn tìm đào bới để kiếm tìm cổ vật. Tháp đá bảy tầng vì một quả bộc phá mà bị nghiêng đi một góc chừng 25Co và có nguy cơ bị nghiêng nhanh hơn nữa khi tán cây rừng bị chặt trụi. Bia trùng tu và nhà bia đã bị đào bới đổ nát... Qua bài viết này chúng tôi kính mong được Bộ Văn hoá Thông tin,
    Hội Phật giáo Trung ương và các ngành có liên quan cùng phối hợp khảo sát nghiên cứu để có kế hoạch bảo vệ di tích quý giá này.
    Nguồn tin: Sưu tầm

  6. luc_thao

    luc_thao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2006
    Bài viết:
    3.271
    Đã được thích:
    0
    http://www.wikimapia.org/
    Bắc Giang Province:
    http://wikimapia.org/#lat=21.28&lon=106.19&z=13&l=0&m=a&v=2
    Hình minh họa:
    [​IMG]
    Bắc Ninh Province:
    http://wikimapia.org/#lat=21.19&lon=106.05&z=13&l=0&m=a&v=2
    Hình minh họa:
    [​IMG]
    Chúc các bạn có những địa danh như ý!
  7. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Chiều thứ 7 vừa rồi tôi về thăm chùa Bảo Tháp, nơi thờ Thái sư Lê Văn Thịnh tiên sinh.
    Được biết là sau vụ ngài Trần Đức Lương về thăm chùa , nhà nước sẽ rót 150 tỉ VND trùng tu ngôi chùa và khôi phục một ngôi chùa cổ trên đỉnh núi Thiên Thai. Trước đây trên đỉnh núi Thiên Thai có ngôi chùa cổ, do nhiều nguyên nhân mà nay chỉ còn nền, ở giữa hai lô cốt, nay người ta vẫn thắp hương ở đó.
    Hồ nước tự nhiên thuộc địa phận làng Bảo Tháp ( nay trồng lúa và có một số nhà ở ven) sẽ được làm trở lại thành hồ. Như vậy trong tương lai gần, quần thể núi Thiên Thai- chùa Bảo Tháp- chùa Gủ ( tức ngôi chùa cổ trên đỉnh núi), núi Yên Việt, núi Ngăm Mạc sẽ trở thành khu du lịch văn hoá- sinh thái.
    Thời chúa Trịnh, có xây một ngôi chùa lưng chừng núi Ngăm Mạc, sau bị tàn phá hết, chỉ còn lại tấm bia đá có ghi lịch sử ngôi chùa và những người công đức từ thời ấy, trong đó Hoàng Hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc (vợ vua Lê Thần Tông) là người công đức chính. ( bà Ngọc Trúc tu tại Bút Tháp). Điểm đáng chú ý là trên tấm bia có ghi lại rằng ngôi chùa này được mệnh danh là " Nam sơn đệ nhất tự ", và chúa Trịnh thường xuôi dòng sông Đuống về nghỉ ngơi ở đó.
    Nếu không dịch tấm bia đá ấy thì dân làng An Quang vẫn nghĩ đấy chỉ là một ngôi chùa bình thường như bao chùa khác, không biết rằng nó đã từng có một lịch sử như vậy.
    Kết quả khảo cổ học cho thấy, từ 3000 năm trước công nguyên đã có người sinh sống ở vùng núi này. Người ta tìm thấy các dụng cụ sinh hoạt của người cổ nơi đây.
  8. luc_thao

    luc_thao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2006
    Bài viết:
    3.271
    Đã được thích:
    0
    Thày Kọ có biết có một câu nói nổi tiếng nào mà khiến Trịnh Sâm không còn có khí thế xuôi dòng về Sông Đuống chăng?
  9. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Câu đố này của thày đồ thì tôi chịu rồi. Chưa được đọc tích nào như thế cả. Có lẽ thày đồ nên bỏ tính từ "nổi tiếng" đi, vì tôi dám nghĩ nếu có câu nói đó thì cũng không thể là câu nổi tiếng được, cho dù ở đâu đó có ghi lại.
    Thày cho đáp án đi !
  10. hoaofmuathu

    hoaofmuathu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2007
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Ạch bác Phái về mà k biết alô cho em . Em ở ngay Đông Bình. Hiz. Lần sau bác có về lại thì nhớ alô cho iem nhá. SĐT liên hệ thày Kọ

Chia sẻ trang này