1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đất và người Thái Nguyên ( bài viết & ảnh)

Chủ đề trong 'Thái Nguyên' bởi tamhoncuada_spt, 26/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tamhoncuada_spt

    tamhoncuada_spt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2004
    Bài viết:
    4.513
    Đã được thích:
    0
    ?oTằng Cẩu? ?" Nét đẹp văn hóa truyền thống của phụ nữ Thái
    Lên miền Tây Bắc-xứ sở của hoa ban trắng-Miền quê của các cô gái Thái xinh đẹp. Họ dịu dàng duyên dáng trong bộ trang phục ?oáo cóm? truyền thống của mình. Cùng với bộ trang phục ?oáo cóm? là cách trang điểm mái tóc của từng lứa tuổi, tạo ra một nét đẹp rất riêng, một biểu tượng văn hóa-một tín hiệu người phụ nữ Thái đã có chồng. Đó là tục ?otằng cẩu?. Tiếng Thái ?oCẩu? là búi tóc; khi búi tóc đặt trên đỉnh đầu thì gọi là ?otằng?. ?oTằng cẩu? có từ ngàn xưa, còn lưu truyền lại đến ngày nay của phụ nữ ngành Thái đen (táy đăm). Để có mái tóc dài óng mượt sau này ?otằng cẩu? thật đẹp, các cô gái Thái phải dành thời gian chăm sóc mái tóc của mình.
    Các thiếu nữ thường gội đầu bằng bồ kết, lá xả, nước vo gạo nếp? Vì thế, cô nào cũng có bộ tóc vừa dài vừa óng mượt. Khi chưa búi tóc lên đỉnh đầu nghĩa là các cô chưa có người yêu, chưa có chồng. Họ được tự do tìm hiểu, tự do lựa chọn ********. Chính thời kỳ này mới có chuyện chàng trai ?opay ỉn sao? bằng những điệu khèn, điệu pí dưới đêm trăng hoặc chọc sàn (vặc sao) để đánh thức các cô gái dậy mở cửa cho mình lên nhà tâm sự.
    ?oTằng cẩu? chỉ xuất hiện khi người con gái bắt đầu đi lấy chồng. Lúc còn là thiếu nữ búi tóc đằng sau lừng (khót phôm táng lăng) đến khi đi làm dâu nhà người, lúc đó lễ ?okhửn cẩu? nghĩa là: Lễ đưa búi tóc sau lưng lên đỉnh đầu mới thật sự được tiến hành và từ đây chính thức gọi là ?otằng cẩu?. Như vậy búi tóc trên đỉnh đầu là biểu tượng, tín hiệu người con gái đã có chồng, đồng thời cũng nhằm thông báo cho các chàng trai hãy ?ochấm dứt? việc săn đón trêu ghẹo. Người Thái quan niệm ?otằng cẩu? là tượng trưng cho lòng chung thuỷ với chồng con. Ai tự ý bỏ búi tóc là người ấy hư hỏng (trừ trường hợp gội đầu, chải tóc). Khi ?otằng cẩu? mà không may chồng mất thì búi tóc phải hạ thấp xuống 2/3 đầu và đặt lệch (khót phôm đưng me nảy). Sau khi mãn tang (2 hoặc 3 năm) búi tóc lại đặt ở vị trí cũ với ý nghĩa nhắc nhở trách nhiệm chăm nom, nuôi dưỡng con cái cho đến lúc trưởng thành.
    Trước ngày đi lấy chồng người con gái Thái phải làm lễ ?okhửn cẩu? (lễ đưa búi tóc lên đầu) lễ vật gồm: 2 bát gạo, 2 quả trứng gà, 2 bông hoa đỏ đựng trong đĩa có nước gội đầu bằng gạo nếp (tất cả đều có đôi). Thêm vào đó là một đôi bó tóc thật dài, đẹp (tóc này là của các bà, các mẹ sau mỗi lần chải gom lại để dành cho con trai khi lấy vợ). Đôi bó tóc này sẽ kết cùng với bó tóc của cô dâu mà ?otằng cầu?. Ngoài mục đích làm tóc thêm dày, to còn mang ý nghĩa nhắc nhở cô dâu mới mãi mãi thuỷ chung với chồng, chịu thương, chịu khó làm ăn nuôi dạy con cái, phụng dưỡng cha mẹ. Cùng với lễ vật trên, người ta còn kèm theo 2 vòng tay bằng bạc, một cây châm (may mản) xuyên vào búi tóc không để tóc tuột ra. Vậy ?otằng cẩu? được coi là đã hoàn tất. Hôn lễ được cử hành. Cô dâu chú rể tay trong tay, bốn mắt nhìn nhau lòng tràn đầy hạnh phúc.
    Ngày nay với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng bào Thái vẫn duy trì tục ?otằng cẩu? bởi nó là nét đẹp truyền thống, một trong những phong tục, tập quán từ ngàn xưa truyền lại.
    ?oTằng cẩu? là biểu tượng văn hóa trong giao tiếp xã hội, trong các mối quan hệ cộng đồng. ?oTằng cẩu? tạo nên bản sắc dân tộc độc đáp góp phần bảo vệ hạnh phúc, hôn nhân gia đình của tộc người Thái sống ở Tây Bắc Việt Nam
  2. tamhoncuada_spt

    tamhoncuada_spt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2004
    Bài viết:
    4.513
    Đã được thích:
    0
    ?oTằng Cẩu? ?" Nét đẹp văn hóa truyền thống của phụ nữ Thái
    Lên miền Tây Bắc-xứ sở của hoa ban trắng-Miền quê của các cô gái Thái xinh đẹp. Họ dịu dàng duyên dáng trong bộ trang phục ?oáo cóm? truyền thống của mình. Cùng với bộ trang phục ?oáo cóm? là cách trang điểm mái tóc của từng lứa tuổi, tạo ra một nét đẹp rất riêng, một biểu tượng văn hóa-một tín hiệu người phụ nữ Thái đã có chồng. Đó là tục ?otằng cẩu?. Tiếng Thái ?oCẩu? là búi tóc; khi búi tóc đặt trên đỉnh đầu thì gọi là ?otằng?. ?oTằng cẩu? có từ ngàn xưa, còn lưu truyền lại đến ngày nay của phụ nữ ngành Thái đen (táy đăm). Để có mái tóc dài óng mượt sau này ?otằng cẩu? thật đẹp, các cô gái Thái phải dành thời gian chăm sóc mái tóc của mình.
    Các thiếu nữ thường gội đầu bằng bồ kết, lá xả, nước vo gạo nếp? Vì thế, cô nào cũng có bộ tóc vừa dài vừa óng mượt. Khi chưa búi tóc lên đỉnh đầu nghĩa là các cô chưa có người yêu, chưa có chồng. Họ được tự do tìm hiểu, tự do lựa chọn ********. Chính thời kỳ này mới có chuyện chàng trai ?opay ỉn sao? bằng những điệu khèn, điệu pí dưới đêm trăng hoặc chọc sàn (vặc sao) để đánh thức các cô gái dậy mở cửa cho mình lên nhà tâm sự.
    ?oTằng cẩu? chỉ xuất hiện khi người con gái bắt đầu đi lấy chồng. Lúc còn là thiếu nữ búi tóc đằng sau lừng (khót phôm táng lăng) đến khi đi làm dâu nhà người, lúc đó lễ ?okhửn cẩu? nghĩa là: Lễ đưa búi tóc sau lưng lên đỉnh đầu mới thật sự được tiến hành và từ đây chính thức gọi là ?otằng cẩu?. Như vậy búi tóc trên đỉnh đầu là biểu tượng, tín hiệu người con gái đã có chồng, đồng thời cũng nhằm thông báo cho các chàng trai hãy ?ochấm dứt? việc săn đón trêu ghẹo. Người Thái quan niệm ?otằng cẩu? là tượng trưng cho lòng chung thuỷ với chồng con. Ai tự ý bỏ búi tóc là người ấy hư hỏng (trừ trường hợp gội đầu, chải tóc). Khi ?otằng cẩu? mà không may chồng mất thì búi tóc phải hạ thấp xuống 2/3 đầu và đặt lệch (khót phôm đưng me nảy). Sau khi mãn tang (2 hoặc 3 năm) búi tóc lại đặt ở vị trí cũ với ý nghĩa nhắc nhở trách nhiệm chăm nom, nuôi dưỡng con cái cho đến lúc trưởng thành.
    Trước ngày đi lấy chồng người con gái Thái phải làm lễ ?okhửn cẩu? (lễ đưa búi tóc lên đầu) lễ vật gồm: 2 bát gạo, 2 quả trứng gà, 2 bông hoa đỏ đựng trong đĩa có nước gội đầu bằng gạo nếp (tất cả đều có đôi). Thêm vào đó là một đôi bó tóc thật dài, đẹp (tóc này là của các bà, các mẹ sau mỗi lần chải gom lại để dành cho con trai khi lấy vợ). Đôi bó tóc này sẽ kết cùng với bó tóc của cô dâu mà ?otằng cầu?. Ngoài mục đích làm tóc thêm dày, to còn mang ý nghĩa nhắc nhở cô dâu mới mãi mãi thuỷ chung với chồng, chịu thương, chịu khó làm ăn nuôi dạy con cái, phụng dưỡng cha mẹ. Cùng với lễ vật trên, người ta còn kèm theo 2 vòng tay bằng bạc, một cây châm (may mản) xuyên vào búi tóc không để tóc tuột ra. Vậy ?otằng cẩu? được coi là đã hoàn tất. Hôn lễ được cử hành. Cô dâu chú rể tay trong tay, bốn mắt nhìn nhau lòng tràn đầy hạnh phúc.
    Ngày nay với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng bào Thái vẫn duy trì tục ?otằng cẩu? bởi nó là nét đẹp truyền thống, một trong những phong tục, tập quán từ ngàn xưa truyền lại.
    ?oTằng cẩu? là biểu tượng văn hóa trong giao tiếp xã hội, trong các mối quan hệ cộng đồng. ?oTằng cẩu? tạo nên bản sắc dân tộc độc đáp góp phần bảo vệ hạnh phúc, hôn nhân gia đình của tộc người Thái sống ở Tây Bắc Việt Nam
  3. benjaminh

    benjaminh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Có ai làm ơn cho biết hộ Thái Nguyên có bao nhiêu dân không ạ? nghe nói hơn 1 triệu?
    Có ai ở đây là dân tộc thiếu số không ạ, cho tôi hỏi mấy câu, tôi sắp viết bài cho một tờ báo.
    Xin cảm ơn.
  4. tamhoncuada_spt

    tamhoncuada_spt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2004
    Bài viết:
    4.513
    Đã được thích:
    0
    Em cũng chỉ biết Tn mình hơn 1 triệu dân thôi bác ạ, còn chính xác thì em tìm mãi mà không thấy
    Bác có câu hỏi gì về dân tộc thiểu số thì bác cứ post lên bác ạ, có thể kô là người dân tộc nhưng chắc là cũng có một cơ số bác khác có thể trả lời đuợc đấy bác ạ
  5. eros_cupido_amor

    eros_cupido_amor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    878
    Đã được thích:
    0
    Đáng ghét..Ko lẽ đất và người TN toàn như thế cả?
  6. benjaminh

    benjaminh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    cám ơn em, em có biết người tày họ sống ở những đâu ngoài việt nam không?
  7. huyenthoai_honuicoc

    huyenthoai_honuicoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2004
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    0
    HIX HIX, ANH HỎI KHÓ QUÁ, NÓI VỀ NGƯỜI TÀY SỐNG Ở tn THÌ NÓI ĐƯỢC , CHÚ Ở NGOÀI VN THÌ.....................
  8. tamhoncuada_spt

    tamhoncuada_spt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2004
    Bài viết:
    4.513
    Đã được thích:
    0
    thêm một số chi tiết mà em có thể tìm đc về người Tày cho anh benjaminh,nhưng chỉ ở trong fạm vi tỉnh mình thôi anh ạ
    Tại TN, người TÁy có tỷ trọng xếp thứ 2 sau người Việt, tập trung đông ở các vùn huyện Định Hoá, Phú Lương, Võ Nhai , Đại Từ
    Người Tày có một nền nông nghiệo khá phát triển , ngoài việc trồng lúa, đồng bào còn trồng thêm ngô, khoai , sắn, và các loại thực phẩm khác
    Cũng giống như người Việt , kỹ thuật canh tác và nông cụ của người Tày tương đối cao và hoàn chỉnh , bên cạnh nghề trồng trọt và chăn nuooi, người Tày còn có truyền thống về một số nghành tiểu thủ công nghiệp. Họ tiếp thu nhanh nền văn hoá của người Việt và đạt trình độ kinh tế, văn hoá, đời sống cao trong số các tộc người
  9. tamhoncuada_spt

    tamhoncuada_spt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2004
    Bài viết:
    4.513
    Đã được thích:
    0
    thêm một số chi tiết mà em có thể tìm đc về người Tày cho anh benjaminh,nhưng chỉ ở trong fạm vi tỉnh mình thôi anh ạ
    Tại TN, người TÁy có tỷ trọng xếp thứ 2 sau người Việt, tập trung đông ở các vùn huyện Định Hoá, Phú Lương, Võ Nhai , Đại Từ
    Người Tày có một nền nông nghiệo khá phát triển , ngoài việc trồng lúa, đồng bào còn trồng thêm ngô, khoai , sắn, và các loại thực phẩm khác
    Cũng giống như người Việt , kỹ thuật canh tác và nông cụ của người Tày tương đối cao và hoàn chỉnh , bên cạnh nghề trồng trọt và chăn nuooi, người Tày còn có truyền thống về một số nghành tiểu thủ công nghiệp. Họ tiếp thu nhanh nền văn hoá của người Việt và đạt trình độ kinh tế, văn hoá, đời sống cao trong số các tộc người
  10. tamhoncuada_spt

    tamhoncuada_spt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2004
    Bài viết:
    4.513
    Đã được thích:
    0
    Ngưưưưưưưưưặỏằi Mông ỏằY ThĂi Nguyên
    Ngặỏằi Mông ỏằY ThĂi Nguyên có 834 hỏằT, 5325 khỏâu, cặ trú ỏằY 27 xóm, bỏÊn thuỏằTc 15 xÊ cỏằĐa 4 huyỏằ?n Và Nhai, Đỏằ"ng Hỏằã, Phú LặặĂng, Đỏằc 'Ây ThĂi Nguyên không có dÂn tỏằTc Mông, nfm 1974 có mỏằTt nhóm ngặỏằi Mông 'en chuyỏằfn 'ỏn sinh sỏằ'ng ỏằY huyỏằ?n Đỏằi chuyỏằfn tỏằô Cao Bỏng vỏằ ThĂi Nguyên sau chiỏn tranh biên giỏằ>i thĂng 2 nfm 1979
    Đỏn ThĂi Nguyên ngặỏằi Mông tơm 'ỏn cặ trú ỏằY vạng giĂp ranh giỏằa cĂc huyỏằ?n, giỏằa cĂc xÊ, vơ nặĂi 'ó còn có nhiỏằu rỏằông tài nguyên rỏằông thuỏưn lỏằÊi làm nặặĂng rỏôy, tỏĂo lỏưp cuỏằTc sỏằ'ng.
    MỏƠy nfm gỏĐn 'Ây nhiỏằu chặặĂng trơnh dỏằ Ăn 'Ê 'ặỏằÊc triỏằfn khai nhặ chặặĂng trơnh135, chặặĂng trơnh 'ỏằng dỏôn 'ỏằ"ng bào chuyỏằfn 'ỏằ.i cặĂ cỏƠu cÂy trỏằ"ng vỏưt nuôi. Vỏằ>i sỏằ cỏằ' gỏng quyỏt tÂm chỏằ? 'ỏĂo, tỏĂo 'iỏằu kiỏằ?n cỏằĐa cĂc cỏƠp, cĂc ngành 'ỏn nay ngặỏằi Mông 'Ê cặĂ bỏÊn ỏằ.n 'ỏằc sỏĂch, có 'ặỏằng 'iỏằ?n phỏằƠc vỏằƠ sỏÊn xuỏƠt và sinh hoỏĂt, có lỏằ>p hỏằc cho con em 'ỏằ"ng bào 'ặỏằÊc 'ỏn trặỏằng, có nhà vfn hoĂ.
    Bên cỏĂnh sỏằ quan tÂm cỏằĐa ĐỏÊng, Nhà nặỏằ>c vỏằ mỏãt kinh tỏ công tĂc xÂy dỏằng ĐỏÊng, chưnh quyỏằn, 'oàn thỏằf luôn 'ặỏằÊc quan tÂm hỏĐu hỏt cĂc xóm, bỏÊn 'ỏằu có cĂc tỏằ. chỏằâc Mỏãt trỏưn tỏằ. quỏằ'c và cĂc 'oàn thỏằf chưnh trỏằi cĂc em 'ỏằ"ng bào Mông hàng nfm 'ặỏằÊc cỏằư tuyỏằfn vào cĂc trặỏằng dÂn tỏằTc nỏằTi trú, trặỏằng vạng cao Viỏằ?t Bỏc và cĂc trặỏằng chuyên nghiỏằ?p khĂc.

Chia sẻ trang này