1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đấu âm quyền

Chủ đề trong 'Hà Tây' bởi daiviet999, 10/02/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. daiviet999

    daiviet999 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    1
    Đấu âm quyền

    Đầu năm trích một đoạn về Đấu âm quyền hay còn gọi là đấu âm binh góp vui cùng các bạn , những người biểu diễn đều trong trạng thái thôi miên, họ chưa từng học võ bao giờ, thậm chí chưa từng xem biểu diễn võ thuật bao giờ, nhưng họ vẫn biểu diễn những chiêu thức võ thuật rất khó, đây là một trong các hình thức mà một số môn võ và khí công thuộc nhóm " thần quyền " hiện đang sử dụng. Gọi là chút quà đầu năm góp vui cùng Box nhà, chúc các bạn và gia đình năm mới mạnh khoẻ , hạnh phúc và phát tài phát lộc

    ( Trích cuốn Vu thuật thần bí )

    Ngay cả ngày nay, ở một số vùng biên giới xa xôi, tục vũ tiên đồng vẫn còn. Mùa xuân năm 1989 tác giả đã đem theo học trò là Dương Huệ Trạch đi điền dã khảo sát văn học dân gian ở huyện Quảng Nam tỉnh Vân nam , đã tận mắt được xem hoạt động " đấu âm quyền " tức là biểu diễn các động tác võ thuật sau khi đã cầu thần nhập xác. Người ta nói đó là hồn người diễn đã đến âm phủ học võ thuật với vong linh một người võ nghệ cao cường xưa. Chính vì vậy nên mới gọi là " đấu âm quyền ". Tình hình mà chúng tôi đã tận mắt mục kích xin được kể lại như sau:
    Trước hết người chủ trì chuẩn bị. Các bước cụ thể là:
    1. Rửa tay
    2. Đốt " đèn thần " ở giwũa khám thờ
    3. Đốt một nắm nhang (khoảng 40 chiếc ) cắm 3 que vào lò hương trước đèn thần, số còn lại được cầm đi đến phía trước cửa, bên trái cửa, bên phải cửa và hướng về phí khám thờ, mỗi nơi vái một cái.
    4. Chính giữa phía trước, cách cửa khoảng 5 mét cắm ba que hương, rồi quỳ xuống trước bàn thờ khấn mời thần. Xong rồi đứng dậy lại cắm vào khe tường hai bên bàn thờ, mỗi nơi một que hương.
    5. Phía trước cửa, chỗ cắm hương và hai bên khám thờ, mỗi nơi đót ba tờ tiền giấy.
    6. Lấy một bát nước sạch đặt lên khám thờ, đốt ba tờ tiền giấy vào bát, cầm hương đang cháy huơ ba vòng theo chiều kim đồng hồ quanh bát
    Chuẩn bị xong, 8 người biểu diễn rửa tay xong, ngồi trên 4 chiếc ghế dài đặt trước khám thờ, mặt trông vào cửa chính. Sau khi uống nước tàn tro tiền giấy do người trủ trì đưa cho thì mỗi người cầm một thẻ hương đang cháy, cúi rạp mình phục trên hai đùi kẹp chặt, cúi đầu nhắm mắt, nghe theo lòi dặn của người chủ trì " không được nói, không được nuốt nước bọt, không được nghĩ vơ vẩn lung tung, chỉ nghĩ phải đi luyện tập âm quyền " . Người chủ trì dặn dò xong thì đứng phía bên trái khám thờ, tay trái dơ lên hạ xuống mấy thẻ hương đang cháy, miệng lẩm nhẩm đọc chú (1). Để cho người biểu diễn sớm đi vào vai diễn, những người vây quanh xem đều tự giác im lặng, trong nhà hoàn toàn không một tiếng động.
    Sau khoảng 20 phút im lặng, hai trong số những người biểu diễn thở gấp hơn, mạnh hơn, toàn thân co rút, đầu lắc lư điên đảo, tay chân co giật, cây hương cầm trong tay run lên bần bật.
    Càng về sau, toàn thân hai người càng co giật mạnh hơn, đầu, tay chân càng lắc lư rung động dữ dội hơn, gấp gáp hơn. Khi cây hương trong tay run lên bắn lên, rơi xuống , đôi chân cả hai người dẫm mạnh xuống đất theo nhịp, hai tay càng vỗ mạnh hơn theo cùng nhịp . Tiếng dẫm chân đập tay theo nhịp gấp gáp ấy rất giống tiếng vó ngựa dồn dập nhịp nhàng gõ trên mặt đất. Người chủ trì giải thích, hai người đang biểu diễn cưỡi ngựa. Họ đang " ruổi ngựa " đó đến " thế giới thần " để đến học âm quyền với Dương lục lang ( thần ).
    Lúc đó, người đi vào trạng thái mê cuồng trước nhất ( dưới đây gọi là A ) thỉnh thoảng lại than vãn " đơn độc quá ". Người chủ trì thấy vậy liền báo cho anh ta biết " đang có người đến với anh ta", yêu cầu anh ta "bình tĩnh chờ đợi". Và rồi người đi vào trạng thái mê cuồng sau ( gọi là B ) càng phải ra roi quất ngựa đuổi theo. Và B càng dẫm chân nhanh hơn, động tác tay gấp hơn, ra vẻ đang gấp rút cố đuổi theo. Đến sáng, người chủ trì kéo 6 người chưa đi vào trạng thái mê cuồng đó rời khỏi ghế.
    Khi B đã đuổi kịp A ( qa hình dáng của họ mà biết được ), cả hai không ai bảo ai cùng "dừng ngựa" và vận động các bộ phận cơ thể khác: vai , lưng, ngón tay, cổ tay, mắt cá chân ... như khởi động chuẩn bị biểu diễn võ thuật. Và rồi họ nghiến răng phùng má, lượn đi lượn lại quya trái quay phải, lúc tiến lúc lui đám đá lung tung, có lúc co chân quỳ gối, có lúc xoa mạnh tay trên mặt đất. Cùng với vận động chân tay là nhịp thở sâu , mạnh, khớp xương kêu răng rắc. Tình hình có vẻ như là không đánh mạnh ra tay thì khó mà kết thúc được.
    Sau khi hoạt động chuẩn bị của hai người dừng lại thì người chủ trì đem dựng một cái gậy gỗ đường kính khoảng 5 cm . dài 1,5 m trước mặt A, bảo anh ta biểu diễn một bài côn. A đứng dậy, dơ tay sờ soạn phía trước ( cả hai người vẫn nhắm nghiền mắt và ngồi trên ghế ), sau khi vớ được cái gậy anh ta múa may như điên cuồng trên khoảng trống trong nhà. Bài côn anh ta biểu diễn lúc đầu chỉ có các động tác cơ bản: bổ, gảy, đâm , dánh , gạt, đỡ ... nhưng về sau dần dần đi nhưng động tác rất khó như rạp chân quét côn, nhảy quanh mình gạt ngang, múa hoa hai tay, hai tay trái phải luân lưu múa bổ xuống , ngửa người gạt côn ... anh ta múa liền nửa tiếng đến lúc mồ hôi đầm đìa, thở hổn hển. Không thể gắng gượng được nữa mới dựng côn trước mặt, lên tiếng gọi B là " sư huynh " , mời anh ta " múa một bài " . Nghe tiếng B đứng dậy sờ xoạng, nắm được côn thì cũng như A , múa một bài côn gần giống như A vừa múa, múa như say như cuồng. Múa xong, trong đam người xem có người đề nghị A và B mỗi người biểu diễn một bài quyền. Bài quyền họ biểu diễn lúc đầu cũng chỉ có những động tác cơ bản nhưng sau có những động tác rất khó.
    Sau khi hai người luân phiên biểu diễn xong, theo đề nghị của người xem, người chủ trì lại cho hai người dấu quyền đấu côn. Có lẽ vì đã quen tay, hai người đấu thành thạo hơn, tự nhiên hơn. Khi đấu quyền A loan cung xạ tiễn thì B điêu tử nhập lâm, A thanh long xuất thuỷ thì B phương hoàng triển xí ... Khi đấu côn, người này ra vũ hoa vun vút thì người kia rút vân côn vù vù ... Mặc dù các động tác múa, đấu vừa cùng đều được diễn trong tình trạng mê cuồng, xem ra có vẻ không có quy phạm lắm, nhưng cũng đủ làm hoa mắt người xem.
    Đấu quyền xong, hai người được kéo đến ngồi trước ghế. Người trủ trì lên tiếng ra lệnh " về nhà " Tiếng nói vừa dứt hai người làm động tác ruổi ngựa trở về. Khoảng 5 phút sau, những động tác đó nhẹ dần, chậm dần. Lúc đó người trủ trì bảo cho chúng tôi biết, trước khi kết thúc động tác ruổi ngựa, A và B có thể có động tác xuống ngựa rời khỏi ghế. Lúc này nếu không có người bảo vệ có thể họ sẽ ngã. Nói rồi sai hai người khoẻ mạnh to lớn bảo vệ phía sau lưng A và B. Chỉ một loáng sau hai người bỗng dơ tay vươn vai, co chân nhảy xuống. Khi hai người vừa nhảy xuống , hai người bảo vệ vội ôm lấy sau lưng A và B , nhưng A và B vẫn loạng choạng suýt ngã. Thấy vậy những người xung quanh cười ồ lên. A và B như người vừa tỉnh mộng, ngơ ngác nhìn bốn phía, ngớ ra một lúc lâu, rồi trên mặt lộ vẻ bằng lòng và mỉm cười có vẻ ngượng nghịu. Đến đây hoàn tất toàn bộ quá trình đấu âm quyền đã được chúng tôi chứng kiến. Toàn bộ kéo dài ba tiếng rưỡi

Chia sẻ trang này