1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dạy học online miễn phí: Câu chuyện về bạn trẻ có niềm say mê dạy học

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi cuong96, 28/09/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cuong96

    cuong96 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/07/2016
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Đỗ Duy Hiếu – thủ khoa đầu ra Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội) năm 2013, hiện làm việc tại Viện Toán học. Ngoài công tác thường nhật của mình, anh còn là người sáng lập nên hệ thống học trực tuyến và phần mềm giáo dục cho học trò, sinh viên.

    Nối tiếng từ mạng Internet

    Khác với cách dạy và học online một chiều, Đỗ Duy Hiếu đã cho ra đời hình thức thúc đẩy hai chiều. Cụ thể, sau khi dạy xong mỗi phần, giáo viên sẽ hỏi học trò hiểu bài chưa. Nếu không trả lời được những câu hỏi mà giáo viên đưa ra, người học sẽ phải học lại.
    Cùng say mê dạy học qua mạng như Duy Hiếu, Hoàng Đình Quang (sinh năm 1994), sinh viên năm thứ tư, khoa Kinh tế Đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội, tác giả của cuốn sách Công phá Hóa học, được nhiều học trò yêu thích. Khởi đầu từ ý tưởng đến dự án độc đáo, dạy học online hai chiều đã trở nên “thương hiệu” của chàng trai thủ khoa này.
    [​IMG]
    Hiện nay, Đình Quang có khoảng 50 bài giảng online trên YouTube với tổng 700.000 lượt xem và khoá học miễn chi phí trên mạng giáo dục trực tuyến với gần 2.000 học viên. Vào tháng 5/2015, Đình Quang đã mở các lớp học miễn chi phí thu hút 200 học trò mỗi buổi tại Viện đào tạo liên tục – Đại học Bách khoa Hà Nội. Mặc dù xa xăm, nhưng các học sinh vẫn đến lớp để nghe bài giảng của thầy này.
    Lại Đắc Hợp – sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng được biết đến là một thầy giáo dạy online. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Lại Đắc Hợp đưa ra bài bài giảng online từ rất sớm, lý giải sai sót trong đề thi Vật lý.
    Ngay sau khi nhận được đề đạt của Hợp, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi chính thức, thừa nhận các dữ kiện của đề bài đúng về mặt toán học mà chưa đủ ý nghĩa Vật lý và cộng thêm cho tất cả thí sinh dự thi môn Vật lý 0,2 điểm.

    Những khó khăn trong việc dạy học online

    Mặc dù đã có những kinh nghiệm trong giảng dạy, nhưng khi khởi đầu dạy học trực tuyến, Đỗ Duy Hiếu cũng phải đối mặt với những áp lực về kinh tế khi phải bỏ ra một số tiền không nhỏ cho viên chức trong dự án dạy học online và đầu tư cho công nghệ. Khi dự án ra đời được khoảng 6 tháng, đã có 2.500 người tham gia, bao gồm cả các thầy giáo, học trò.
    Còn đối với Hoàng Đình Quang, anh chia sẻ: ” bước đầu, bị nhiều người chỉ trích. Tại sao không dùng số thời kì và sức lực đó để kiếm tiền cho chính mình?”. Bên cạnh đó việc thức khuya, dậy sớm cũng làm cho sức khỏe bị suy giảm, không còn nhiều thời gian cho gia đình, hoạt động cá nhân. Nhưng anh cũng không hề ân hận vì càng có nhiều học sinh tìm đến mình học và thành công.
    Đối với những người giảng dạy online còn là sinh viên, việc thực hành những bài giảng video không hề đơn giản. Thiếu kinh phí để mua trang thiết bị, Hoàng Đình quang phải tự mượn máy quay và thực hiện tất cả công đoạn. Từ 23h đến 2h sáng hôm sau, Quang phải mượn phòng kho của một nhà sách để quay bài giảng.
    Còn đối với Lại Đắc Hợp thì những bài giảng online cũng được anh chuẩn bị rất công phu. Hiện tại, anh đang thực hành khóa học Vật lý theo mô hình Lớp học đảo ngược kết hợp online và offline miễn phí tổn. Qua đó, học sinh sẽ xem bài giảng video ở nhà, đến lớp trao đổi làm bài tập.

Chia sẻ trang này