1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đây là Thư Pháp ...

Chủ đề trong 'Nghệ Thuật Thư Pháp' bởi Tran_Thang, 22/12/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 10/03/2014
    kieuhaiyen thích bài này.
  2. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Tớ phát hiện một điều lí thú, do tớ đang nghiên cứu Triết học Deleuze và Guattari nên tớ mượn ngôn từ để mô tả: Việc hình thành ô vuông (nên gọi là chữ vuông) của chữ Hán là cả một quá trình sắp-xếp theo kiểu bản đồ, nghĩa là chính các thao tác viết tự nhiên đã hình thành ô vuông rồi từ ô vuông đó họ mới qui chuẩn thành Khải Thư. Giống như khi bạn giang thẳng hai tay sang hai bên thì chiều dài này đúng bằng chiều cao của bạn, như thế là bạn đang đứng trong một ô vuông, điều hoàn toàn tự nhiên chứ không hề bị gò ép. Chữ viết, cụ thể là chữ Hán, cũng vậy. Với một chữ riêng biệt thì vận động viết tối ưu của bạn gói gọn trong phạm vi một ô vuông nhỏ mà điển hình là nét dọc và nét ngang đều bằng nhau...

    Tương tự với chữ Việt, ở đây tớ hoàn toàn không cố ý "nhét" các nét chữ vào ô vuông mà chính việc sắp-xếp tối ưu đã khiến chúng trở nên vuông hơn...

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 11/03/2014
    kieuhaiyen thích bài này.
  3. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Cũng cần ôn lại: Calligraphy của phương Tây có tính chất tuyến tính gãy gọn, còn Thư Pháp lại có tính chất khinh khoát đa chiều. Các Trường Phái Thư Pháp Việt khác thường kết hợp:

    - Tuyến tính + khinh khoát

    Còn Trường Phái của tớ là kết hợp:

    - Gãy gọn + khinh khoát + (đa chiều - đang phát triển).

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 13/03/2014
    kieuhaiyen thích bài này.
  4. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Từ Thư Pháp chuyển qua Thư Họa là một quá trình sáng tạo thú vị, song không nên quá lạm dụng:


    [​IMG]

    (khuyến mãi thêm chiếc chìa khóa)​
    kieuhaiyen thích bài này.
  5. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Chữ lấy phải dịch sang trái 2mm nữa thì thẳng. Chữ thay thiếu nét. Sáng tạo mới: nét phết nghịch dùng để biểu đạt cho chữ "y" và "g".

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 15/03/2014
    kieuhaiyen thích bài này.
  6. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Cũng xin nhắc lại 2 thuộc tính của chữ viết: đồng-nhất và khác-biệt. Gọi là trường-phái (như trường-phái tớ) vì nó khác biệt cả về mặt đồng-nhất lẫn khác-biệt với những trường-phái còn lại. Trong mỗi trường-phái thì lại có phong-cách riêng, nghĩa là bạn viết nhất quán theo một lề lối riêng của bạn.

    Ở đây tớ giới thiệu thêm một sáng tạo mới cho chữ "g" và "b" thường.

    [​IMG]
    Bonus thêm chữ "GIÓ":

    [​IMG]

    Lần cập nhật cuối: 20/03/2014
    kieuhaiyen thích bài này.
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    [​IMG]
    kieuhaiyen thích bài này.
  8. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193

    [​IMG]
    kieuhaiyen thích bài này.
  9. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193

    [​IMG]
    kieuhaiyen thích bài này.
  10. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Đây là hai nguyên tắc mới (của Thư pháp trường phái Thắng):

    - Mọi chữ cái đều có thể phân chia thành những nét thuận nghịch.

    - Thư pháp Việt nên viết tách từng nét chữ riêng biệt.

    KHẢI THƯ VIỆT
    [​IMG]
    kieuhaiyen thích bài này.

Chia sẻ trang này