1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dạy và Học Lịch sử ngày nay

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi nguoi_giong, 21/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguoi_giong

    nguoi_giong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/10/2005
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    75
    Dạy và Học Lịch sử ngày nay

    Kết quả kỳ thi cấp PTTH cho thấy việc dạy và học lịch sử rất tồi tệ, các bác có cao kiến nào để giúp việc giáo dục và đào tạo lịch sử, nghĩa là cho học trò yêu môn lịch sử như chúng ta.

    Câu hỏi này chắc nhiều người đặt ra rồi nhưng trả lời không thoả đáng? Chắc các bác trong đây ít nhiều cũng là người yêu lịch sử trả lời chuẩn nhất, các bác nhỉ???
  2. khoaitayxanh

    khoaitayxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2006
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    1
    Có một chuyện có thật như thế này. Có một cô giáo sử ở trường Múa Việt nam bị ốm, cô ấy nhờ chồng đến dạy hộ. Học sinh trường múa thì không bao giờ thích học bất kỳ môn gì rồi. Học sinh giỏi văn hóa ở đây thì cực kỳ ít. Học sinh thấy cô giáo ốm thì reo hò thích lắm. Đến khi nghe thấy thông báo có thầy khác đến giảng thay thì buồn muốn xỉu. Thái độ bất mãn ra mặt. Thầy giáo bất đắc dĩ, già, xấu lão, làm cho học sinh càng thất vọng. Nhưng kỳ lạ là tiết học hôm đó không có học sinh nói chuyện riêng. Tất cả đều há mồm nghe thầy, sung sướng, tự phát biểu ý kiến. Những giờ sau của thầy cũng được hưởng ứng nhiệt liệt. Khi cô khỏi ốm lại lên lớp, học trò ỉu xìu hỏi nhà trường sao không cho cụ gì mấy hôm trước giảng tiếp. Tất nhiên là không được rồi. Vì cụ ấy chỉ thay vợ khi vợ ốm thôi, chứ cụ bận lắm. Thưa các bác, cụ ấy là trưởng khoa văn Đại học sư phạm 2. Đó là giáo sư Thành Thế Thái Bình, một người luôn được sinh viên yêu thích.
    Qua chuyện này thấy cách giảng dạy quan trọng như thế nào. Vấn đề phải biết cách diễn đạt thú vị, khơi nguồn cảm hứng đối với học sinh. Sách giáo khoa thì chắc khó thay đổi lắm.
  3. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Thực ra là nước mình cũng đề cao lịch sử quá các bác ạh. HS phổ thông chỉ cần biết ít ít thôi, thí dụ nước VN có mấy triều đại, thắng được mấy thằng, mất nước bao nhiêu lần, thế là đủ. Cần gì bắt bọn trẻ con nhồi nhét đến từng năm từng tháng từng ngày, bọn nó còn trẻ, cần hướng về tương lai thay vì quá khứ.
    Theo em nên bỏ bớt các giờ học và chương trình Lsử đi, đứa nào muốn ngâm kíu thì là sở thích, vào clb hay bảo tàng rồi tự tìm sách đọc như truyện. Lớn lên cũng vậy, ai thích thì vào box này mà nghiên kíu, ko thích thì sang muare kiếm ăn giúp cho dân giàu nước mạnh, mù Lsử chẳng có gì xấu cả.
    Chào thân ái và quyết thắng!
  4. nguoi_giong

    nguoi_giong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/10/2005
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    75
    Có lẽ bác nói đúng chăng, vậy học chừng nào thì đủ, thời gian còn lại thì học cái gì nhi?
  5. lamthitdencung9999

    lamthitdencung9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2006
    Bài viết:
    889
    Đã được thích:
    5

    cũng phải do cách đặt vấn đề về lịch sử cho các em học đã: làm sao đẻ các em hiểu được: cha ông chúng ta ăn mặc như thế nào, cuộc sống thường nhật ra sao, quan hệ xã hội từng giai đoạn có gì khác biệt nhau chứ không phải là đến lớp nghe số liệu như là báo cáo thành tích với ngày...tháng..năm + con số. đơn cử như là chúng ta cho các cụ từ thời kỳ 2 Bà Trưng tới ngày nay đều dùng áo the khăn xếp
  6. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Học sử phải biết vượt trên lịch sử. Nhiều người ngại nói đến lịch sử là do họ có tâm lý sợ vấn đề ân oán...
  7. tranlekhanh

    tranlekhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2005
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Việc dạy học môn sử ở các trường đều hiện nay đều kô tốt, ngay cả việc soạn SGK cho học sinh cũng vậy. Nhiều GV gọi là dạy sử nhưng khi giảng cho học sinh nghe toàn nhìn vào SGK, khi diễn đạt kô mang lại sự thú vị cho học sinh, các giờ học sử đều làm cho học sinh chán nản. Vì thế tôi nghĩ nên thay đổi cách dạy môn sử của mỗi GV

Chia sẻ trang này