1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đê??n Preah Vihear?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi datvn, 18/07/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Đê?n Preah Vihear?

    Gâ?n đây báo chí nói nhiê?u vê? việc tranh chấp ngôi đê?n na?y giưfa Thái va? Cam. Nhưng tôi cufng không hiê?u tại sao lại có nhưfng ngôi đê?n hindu giưfa hai quốc gia Phật giáo thế nhi??
  2. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Đông Nam Á thời Trung cổ khác bây giờ chứ bạn. Nếu bạn đọc "Chân Lạp Phong Thổ ký" của Châu Đạt Quan (sứ thần của nhà Nguyên ở Chân Lạp) thì biết thời đó Chân Lạp và có lẽ cả Thái Lan nữa đều song song hai tôn giáo Hindu và Phật Giáo. Di tích Angkor cũng thể hiện điều đó, Angkor Wat là một ngôi đền Bà-la-môn, Angkor Thom là một ngôi đền Phật Giáo Đại Thừa.
    Ngày nay tuy Bà-la-môn và Phật Giáo đại thừa đều đã mai một ở Cam (và thay vào đó là Phật giáo chính thống Theravada) nhưng văn hóa của Campuchia vẫn còn thể hiện đầy đủ các thể hiện của nền văn hóa đó. Chẳng hạn cốt truyện Ramayana (Campuchia gọi là Riêm Kê) trong tất cả các thể loại kịch dân gian. Ngày Tết của Campuchia cũng là ngày theo truyền thuyết Bà-la-môn.
    Trong quyển hồi ký của Sihanouk, ông cũng nói rằng việc lựa chọn người nối ngôi của triều đình Campuchia phải được thông qua lãnh đạo tôn giáo của cả hai phái Phật giáo (Theravada và Đại Thừa).
    Xem blog này để biết thêm chi tiết.
    http://blog.360.yahoo.com/blog-eW8Oa5Mhc6dsmmhZRe7XwJ0U?tag=khmer
    Tình hình Thái Lan cũng tương tự như vậy.
    Được madeinviet sửa chữa / chuyển vào 01:32 ngày 19/07/2008
  3. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Tình hình Indonesia cũng tương tự như zậy . Thắc mắc kiểu datvn thì có ngày lại băn khoăn, sao ở cái nước đặc Hồi giáo như vậy lại có công trình Phật giáo to lớn thế nhỉ ?
    (Đó là khu đền Borobudur ở đảo Java , được UNESCO công nhận là di sản tg)
  4. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    thai lan, Kam là PG tiểu thừa chứ nhỉ
  5. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Người ta không tranh chấp ngôi đền mà chỉ trang chấp đát xung quang ngôi đền.
    Khu vực chính của đền
    [​IMG]
    Được dienthai sửa chữa / chuyển vào 11:29 ngày 19/07/2008
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bạn có thể tham khảo chủ đề này: http://www.langven.com/forum/index.php?showtopic=6083

    Đạo Phật vào ĐNA qua đường biển bắt đầu từ khoảng đầu công lịch, tức là khoảng 500 năm sau khi phatj Thích Ca nhập Niết bàn. Phật giáo theo chân các thương nhân Ấn độ trên đường đi tìm vàng và hương liệu. Các thương nhân Ấn thường theo đạo Phật, vì nếu họ theo đạo Bà la môn một cách « thuần thành » thì không được phép rời Ấn độ, còn trong đạo Phật không có điều cấm kỵ ấy. Cũng có người cho rằng phật giáo xuất dương vì chính sách truyền đạo Phật của vua Ashoka (tiếng việt vua A dục), lại có cả thuyết các đoàn truyên giáo Ấn đã từng đặt bảo tháp, hay cột kinh ở Đồ Sơn (Hải phòng). Khi đạo phật xuất dương như thế thì đó là đạo phật đương đại ở Ấn độ. Lúc đó đạo phật thịnh hành ở Ấn là đạo phật Đại thừa, thậm chí còn là dòng cuối cùng của Đại thừa là Mật tông (Tantrisme) chứ không phải là phật giáo Nguyên thuỷ (theraveda). Như vậy việc phật giáo du nhập vào ĐNA đi theo quá trình ngược lại của phát triển phật giáo ở Ấn độ. Nó bắt đầu bằng Mật tông (Tantrisme), rồi Đại thừa (Mahayana), và cuối cùng là Tiểu thừa (Theraveda). Trong khi theo lịch sử phật giáo thì Theraveda có trước, rồi tới Mahayana cuối cùng là Tantrisme.
    Trong quá trình giao lưu văn hoá với các sắc dân bản địa ở ĐNA (người Môn, người Khơ me, người Mã lai, người Piu, người Chàm, người Kinh ,..) văn hoá Ấn độ thâm nhập vào vùng đất này. Ngoại trừ Giao chỉ, tức là miền Bắc và bắc trung bộ VN đã có một hệ thống hành chính kiểu TQ (lúc này là thời Bắc thuộc), các tộc người khác đều chịu ảnh hưởng văn hoá Ấn độ mà lập nước. Nhà nước kiểu Ấn độ đầu tiên được thành lập ở ĐNA còn được ghi lại trong sử (qua các sử gia TQ) là nhà nước Lâm Ấp mà trung tâm của nó là tỉnh Hà tĩnh ngay nay.
    Trong các nhà nước này, chính quyền được cấu thành theo kiểu vua Thần (Devaraja), xã hội có đẳng cấp, theo kiểu Bà la môn. Tông phái Bà la môn thịnh hành nhất là phái thờ thần Si va, mà biểu tưởng là cái linga, như người ta còn thấy ở di tích Mỹ sơn, ở các tháp Chàm, hay ở các di tích khác ở các nước ĐNA..Bên cạnh đó tồn tại Phật giáo Đại thừa. Ở vùng đất mà ta quan tâm vì có quan hệ mật thiết với VN là Cam pu chia, Cham pa... thì đạo phật Đại thừa hưng thịnh nhất vào thời vua Jayavarman VII thế kỷ XII. Lúc này phật giáo Đại thừa là quốc đạo ở Cam pu chia (lúc đó là Phù Nam), và cũng đồng thời là quốc đạo ở Cham pa, vì Cham pa bị nội thuộc vào Phù Nam khoảng 20 năm trong thời kỳ này. Sau khi Jayavarman mất thì ở Cam pu chia, quyền lực lại trở về với tông phái Si va của đạo Bà la môn.

  7. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Tiểu thừa là một danh từ để chỉ CÁC tông phái Phật giáo mà nền tảng giáo lý CHỈ dựa trên Tam Tạng bằng tiếng Pali.
    Tam tạng tiếng Pali trong các tông phái đó KHÔNG HẲN ĐÃ HOÀN TOÀN GIỐNG NHAU (vì vậy mới gọi là tông phái).
    Theravada (tôi đã nói ở trên) là tông phái DUY NHẤT còn tồn tại đến ngày nay có đủ yếu tố để gọi là một tông phái Tiểu Thừa. Tông phái này có nguồn gốc xuất phát từ Sri Lanka.
    Nói về mặt logic thì Theravada là một đối tượng thuộc tập hợp Tiểu Thừa.
    Đại Thừa là những tông phái Phật Giáo ngoài Tam Tạng Pali còn có sử dụng các kinh điển bằng tiếng Phạn. Đặc điểm của các kinh điển bằng tiếng Phạn là mang nhiều màu sắc huyền thoại và không thể truy nguyên theo lịch sử được. Nếu để tu tập mưu cầu giác ngộ thì dùng được. Nếu dùng kinh điển Phật giáo tiếng Phạn mà mưu cầu nghiên cứu lịch sử Ấn Độ thì dễ bị "tẩu hỏa nhập ma".
    Ở trên tôi đã nói rằng ở các nước Đông Nam Á đã từng tồn tại các tông phái Đại Thừa. Xin nói thêm là tôi không rõ các tông phái đó có liên quan gì đến các tông phái Đại Thừa thuộc Bắc Tông (Phật giáo Trung Quốc và Tây Tạng không).
    Sự ảnh hưởng của đạo Bà-la-môn và Phật Giáo Đại Thừa đến văn hóa các nước Đông Nam Á là rất lớn. Theo tôi biết thì số lượng từ có gốc từ tiếng Pali và tiếng Phạn trong ngôn ngữ các nước này có vai trò ngang ngửa như nhau và không thay thế lẫn nhau được. Y như vai trò của tiếng gốc Latin và Hy Lạp là không thay thế lẫn nhau được trong ngôn ngữ các nước Châu Âu. Múa Apsara cũng là một dấu tích của văn hóa Bà-la-môn.
    Có lẽ văn hóa các nước Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của hai dòng văn hóa khác nhau (Phạn và Pali) nên họ giống y như người Châu Âu, không có cái mặc cảm vay mượn trong văn hóa như người Việt.
    Được madeinviet sửa chữa / chuyển vào 22:11 ngày 20/07/2008
  8. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Đền này nằm trên lãnh thổ Cam nhưng lối vào chính lại hướng về đất Thái
    Thái cũng từng tuyên bố Angkor là của người Thái
    Những tuyên bố của Thái là không có cơ sở vì Thái mới lập quốc từ TK 14 nhưng cả đền Preah Vihia và quần thể Angkor đã được 900 năm tuổi rồi.
    Tòa án La hay những năm 60 đã phán quyết công nhận chủ quyền của Cam đối với đền này
    Tuy nhiên bọn theo chủ nghĩa Đại Thái (trong đó có dienthai không nhỉ?) cóc chịu và theo bọn này thì vùng Tây Bắc của VN cũng là đất Thái bị VN xâm lược
    Được abtomat47 sửa chữa / chuyển vào 22:20 ngày 20/07/2008
  9. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Các bác xem Tây nó bàn tán gì về Angkor Prassat Preah Vihear
    link: http://home.hiwaay.net/~jalison/phi2.html
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được dienthai sửa chữa / chuyển vào 11:55 ngày 21/07/2008
  10. honglian

    honglian Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2008
    Bài viết:
    1.023
    Đã được thích:
    14
    Cái hình dưới ý nghĩa là sao vậy bác?

Chia sẻ trang này