1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề nghị Mod mở thêm một box về Triết học

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi ImBigMan, 28/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. freemind

    freemind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2004
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
    Tất cả các chủ đề về khoa học xã hội khác có thể có mặt trên diễn đàn thì tại sao không có chủ đề triết học. Những vấn đề nhạy cảm về chính trị thì đã có các Mod yêu quý kiểm duyệt mà. Hy vọng chúng ta sớm có bõ Triết học để làm nơi thảo luận riêng !
  2. quatnan1000

    quatnan1000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2006
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    Em cũng thích triết học, tuy nhiên các thầy giáo dạy triết ở các trường hiện nay hầu như không truyền đạt được cái hay của nó.
  3. vetlantram

    vetlantram Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2003
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    ngồi nhấm nháp lại bản dịch của Phạm công Thiện cuốn "Về Thể Tính Của Chân Lý "của Heidegger mới thấy tại sao khi xưa Phạm tiên sinh viết Hố Thẳm Tư tưởng và Im lặng Hố thẳm...
    Quả thực Heidegger đưọc xem là triết gia hiện đại uyên thâm nhất...nhất là khi ông bày tỏ với D.T Suzuki rằng những điều trong Essays in Zen Buddhism là những điều ông nỗ lực muốn nói...
    Về Thể tính Chân Lý được xem là quan trong nhất trong các tác phẩm của Heidegger...trươc khi tư bỏ tất cả lui về sống im lặng trong Rừng Đen....
    "Triết lý, đó là đời sống trong băng lạnh và trên núi cao". Nietzsche.
  4. thedanna

    thedanna Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2006
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Một chút về các triết gia liên quan đến hiện sinh

    EXISTENTIALISM ?" Một Danna
    nhìn thế giới từ Dưới ngục sâu
    thấy lO âu đan xen hoảng sợ
    có tâm hồn tinh khiết hoang Sơ
    mà thế nhân gọi là khùng điên ngốc nghếch
    máu Trần gian nuôi đầy cOn mắt lệch
    những hỆ tâm xếch một phía chân trời
    chân trời kia là những câu lời
    Viết lên bởi siêu nhân kí tự
    hộp phấn lời thoa trên tấm Suy tư
    che vết sẹo hồn thơ tên tội phạm
    Kìa địa đàng quỉ ám điều tiêu
    tiếng dã man vang từ trái Yêu thổn thức
    là con người muốn sống bằng tâm thực
    không cao sang sực nức giả hương
    chỉ tình thương dọc đường thật sống
    D?? đáy
    O???. trần
    S????? gian
    T??????? rộng
    O?? hai tiếng HIỆN SINH?????
    EXISTENTIALISM
    V???
    S??
    K?
    Y
    .
    I ?" kIerkegaard
    Người tình kiều liễu hé khờ môi
    Hương gáy say lan màu bóng tối
    Ngợp tình yêu vẫn thấy đời tội lỗi
    Những hoài nghi mơn trên sóng ngực đồi.
    Hoài nghi tôi, hoài nghi tồn sống
    Trong cơn nồng nghi mớ mộng tình yêu.
    Khung cửa đôi liêu
    Đêm mê thiêu lát đèn bước bạc
    Chuông nhà thờ lẽo lạc chốn hoài nghi.
    Đức tin đi hỏi đức tin là gì?
    Lời dối lừa gắn bờ mắt giả mi
    Âm cầu nguyện phát ra từ miệng quỷ.
    Hủy.
    Lấy trái tim soi ?ođức tin? trong trẻo
    Ánh ?ohoài nghi? tạo nghĩa đồng theo.
    Hoài nghi chính là đức tin trong sáng!
    Đêm say tình, say dấu hỏi cong.
    Hỏi ngực yêu: tay nào trên biển rộng?
    .
    S ?" nietzSche
    Bơ vơ đứng giữa ngã chợ đời
    Chọn đớn đau tìm lời chân lí.
    Những tâm hồn tan nát sầu si
    Mang vẻ đẹp thần bi thoát tục
    Giật mình lắng nghe khổ thương khúc
    Tận cõi lòng sôi sục nhựa sống dâng.
    Quên bẵng đi thiện đạo trí tầng tầng
    Quên kí hiệu dối gian chắn lận.
    Lòng từ bi che nỗi sợ quả thân
    Núi tri thức đè bản năng nghẹt tận
    Ánh niềm tin xuyên ngực lép máu tuôn
    Băng vết thương bằng siêu hình dải cuộn.
    Trước nhà thờ đôi lời sám hối muộn
    Tự dối mình bằng những tiếng ăn năn.
    Nào lấy khăn lau mắt cha chủ nợ
    Thượng đế chết rồi, nô lệ ơi!
    Địa ngục đây bỗng lặng ngắt như tờ
    Những dấu biểu ngàn năm giờ hư ảo
    Vạc ngục trần hỏa táng Đấng Tối Cao.
    Thế giới sẽ ra sao?
    Chợt?
    Tường đạo đức vỡ trăm ngàn mảnh nhỏ
    Là sức mạnh người hùng khát tự do
    Là siêu nhân vượt qua mọi nền văn hóa nhỏ
    Rồi giết người không tội lỗi đắn đo?
    .
    E - hEidEggEr
    Con mắt ta nhìn thế gian hiện hữu
    Lấy gì nhìn con mắt ta đây?
    Ego kéo thế giới quan thức dậy
    Điểm tựa nào đỡ đậy cái tôi?
    Hàng ngàn năm dasein vùi trong bóng tối
    Cái tôi này trộn lầy lội trần gian.
    Đặt lịch sử nặng trĩu bàn cân
    Sự kiện nào being chân chia vạch?
    Mốc siêu hình được ghi trong sách
    Là một thứ giả siêu hình mong manh
    Những kí hiệu đóng băng trong khói lạnh
    Ướp vào đầu đau buốt lưỡi răng.
    Và thuốc độc mà tri thức luôn mang
    Là chất ướp cho xác đời đang giả sống.
    Tách tồn tại ra ngoài hiện hữu động
    Thấy thể chân xa rộng không bến bờ
    Hồn siêu việt lan khắp chốn kinh thơ
    Nấp hàm ngôn trong tiềm thức siêu mơ
    Siêu thế giới ở hiện sinh vô thể?
    .
    T ?" sarTre
    Bức sinh tồn vẽ những cảnh xa xăm
    Tiếng bản năng giữa vòng say lạ lẫm.
    Tận cõi lòng thét những lời câm
    Trên miệng nôn xảo ngôn hí hận
    Trong hầm đời bày bao trận trừng đau
    Cho bản chất theo sau hiện sống.
    Cuộc phiêu du chìm trong giấc mộng
    Nhìn đất khô hố hổng rạn phai
    Giữa chợ hoang trần mình quay lại
    Tìm bản thể vu dại hư ngô
    Thấy tự do không một chút mơ hồ
    Bỏ phồn hoa đắm hồn trong suy ngộ
    Vứt sách tri phơi mình trên hè phố
    Không biết gì, không biết khổ đau.
    Phải để cho hiện sinh bắt đầu
    Là cội nguồn của mọi màu bản sắc
    Tính nhân bản không cần thắc mắc
    Cuộc sinh tồn tự khải mặc giá trị yêu đương.
    Quên hết mọi đường
    Chìm trong sung sướng
    Mơ tuởng tự do
    Không lo người khác
    Sự đời bỏ mặc?
    .
    A ?" derridA
    Cuộc sống tràn ngập những hồng tâm
    Đó, hiện sinh mang tên độc tẩm.
    Hướng tới bản năng câm
    Cũng là âm ?ohướng tới?
    Bởi logos chắn che những mong đợi
    Những tự do bản sống chơi vơi.
    Rồi ?ohiện sinh? cũng chỉ là dấu đời
    Vết chữ câm trôi vô vàn kí hiệu.
    Đặt ?ohiện sinh? vào hai chiều đối nghĩa
    Thấy ?ohiện diệt? tối tỏa nguy nga
    (existence ?" dietence)
    Đến khi ?otồn tại? bước ra
    Ta chợt nhận là ?okhông tồn tại?
    (existence ?" non-existence).
    Cuộc sống ư? Chính là học chết!
    Học sống, không là gì hết
    Chỉ học chết, học chết mà thôi.
    Sống chết hai bờ
    Không thể chia nghĩa.
    Trên dòng hiện-sinh-diệt
    Tháng năm có biết
    Hướng chảy logos?
    .
    M ?" Một danna
    ????????nơi tạo mình
    cười lên hai tiếng hiện sinh
    khổ đau nhếch mép lặng thinh đáy lòng
    mặc trôi thơ ý theo dòng
    bâng quơ bất định đôi song hai từ
    lúc chào đời chẳng ?osuy tư?
    thế nên ?otồn tại? ảo hư hơn nhiều
    thật ra chẳng biết bao nhiêu
    chỉ đòi mút vú cho tiêu đói tình
    khóc lên hai tiếng ?ohiện sinh?
    khổ đau ?oẩn diệt? con tinh nhựa đời
    vui buồn thế cuộc chơi vơi
    trôi theo cảm giác không nơi bến dừng
    đến khi gặp một thắt lưng
    lại xem kẽ áo nửa chừng ngực khoe
    nhớ khi chào khóc be be
    tháng năm che lấp một bè đạo tri
    nhìn thôi không dám làm gì
    ô hay bản thể vùi đi nơi nào
    hiện hữu ngạo nghễ trên cao
    bản năng đè bẹp không sao dậy hồn
    tồn tại trộn lẫn trong ngôn
    thế nên lệch lạc nụ hôn trên đầu
    trái tim thình thịch nơi đâu
    sờ lên da ngực toàn câu dối lòng
    nhắm mắt vỗ trộm cặp mông
    bị ăn một tát tội không ngỏ lời
    ngực đây có thích thì xơi
    nhưng mà đĩnh đạc ngỏ lời mới cho
    ôi là đạo đức hay ho
    nó đè bản sống không cho thật lòng
    bây giờ đã hiểu tơ mòng
    nhún chân một cái quên bồng đảo hoa
    bay lên tận những trời xa
    lao đầu một cái vào ba ngôi thần
    va chạm ê ẩm khắp thân
    xung quanh xác sống lạy thần xin ơn
    vạc dầu kêu tiếng oán hờn
    bồng bềnh mây trắng quanh hồn hãi kinh
    thiên đàng là chốn phạt hình
    cảnh siêu thoát tục thần kinh khủng đầu
    dạo chơi một lúc đã lâu
    nhác trông tiên bóng ẩn sau xác lò
    mong manh áo xẻ ngực nhô
    mi cong mắt liếc đá vờ lông nheo
    trái tim chết thánh giá treo
    đôi chân không nhấc nổi theo ngôn từ
    tiên nữ tiến đến từ từ
    chằm chằm mắt mỉm ngực vờ chạm vai
    rùng mình run rẩy chân tay
    bất ngờ tiên đẩy rơi ngay ngục hầm
    tiếng cười văng vẳng ngắt âm
    rơi vào trong cõi tối tăm hôi rình
    xung quanh toàn những môi xinh
    tiếng cười này khác hiền trinh vui đời
    địa ngục bẩn thỉu rác rơi
    mà sao hạnh phúc khắp nơi lan tràn
    này kia nhảy nhót hân hoan
    lập lòe đuốc rọi trong hang ********
    rên lên những tiếng bản tinh
    trần truồng múa hát linh đình tiệc say
    giật mình thức dậy mới hay
    lên rồi mặt đất nằm ngay thảo hồng
    cỏ non trải tới dòng sông
    mờ xa ảo ảnh bóng hồng dạo chơi
    hoa lê điểm xuyết câu mời
    sánh vai đi tới chân trời xa xăm
    cuộc tình duyên trải tháng năm
    giật mình tóc bạc nhớ năm ra đời
    cháu con nhộn nhịp khắp nơi
    chiều hoang lặng lẽ quay??
    .
    Vài lời về hiện sinh luận, phát kiến vĩ đại nhất của triết học phương tây. Hơn cả một trường phái nhất thời, nó là existentology.
    http://blog.360.yahoo.com/blog-hjT7racnbq4Je9xTkSI8IslW?p=391
  5. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Cái này có lẽ phải lên f3 mới có khả năng "kêu gào" được, chứ ở chốn khỉ ho cò gáy này, Admin ko nghe đâu!
  6. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    F3 còn đang còn close! Muốn kêu gào giờ cũng không được
  7. mrking_hoang

    mrking_hoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    2.266
    Đã được thích:
    2
    Điểm qua các vị triết gia cái(em sắp xếp hơi lộn xộn thử xem nhớ được tên bao nhiêu vị ấy mờ) :
    Socrates; Platon; Aristote; Pythagore; Kant; Nietzche; Sơ-ren Kiếc cơ giơ (ko nhớ cách viết) ; Sactrer; Hegel ; Marx; Engel; Lenin; Hai đéc gơ; Lão Tử; Khổng Tử; Mạnh Tử ; Tuân Tử;Mặc Tử; Dương Tử;Liệt Tử;Hàn Phi Tử;Piếc xơ; John Deway; William James; Ludwig Witgenstein; Francos Julien; Ralph Waldo Emerson; Francis Bacon; Fichter; Dennis Diderot; Freud; Alfred Adler; Carl Jung; Whitehead
    Ôi mệt ...
  8. TheWanderer

    TheWanderer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2007
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    0
    Em thấy rằng thực sự triết học đã và đang được sử dụng cực kì rông rãi. Chẳng phải vật lý học đã từng được coi là triết học về thế giới tự nhiên hay sao. Triết học tự nhiên + toán học ---> Vật lý học.
    Và nếu định nghĩa triết học một cách căn bản thì nó chính là khoa học về tư duy lôgic. Mà con người chúng ta tư duy lôgic như một nhu cầu hằng ngày. Như vậy, triết học rất cần thiết và thực tế. Một chủ đề rất thông thường và không quá quan trọng đối với nhiều người như bóng đá còn được chia ra thành bao nhiêu box nhỏ thì tạo sao 1 vấn đề cần thiết như triết học lại bị trì hoãn.
    Triết học khó khăn ư, em không hề nghĩ vậy. Có lẽ một vài bác chưa nhận thức chính xác về bản chất của nó, hoặc còn nghi ngờ về tính phổ thông của nó.
    Nếu vậy, sao chúng ta không thử trưng cầu nhỉ. Nếu như được xét thực sự công bằng thì em tin chắc là nhiều người sẽ ủng hộ.
    Còn vấn đề chủ nghĩa Marx - Lenin, các bác lại nhầm lẫn rồi. Cái gì chẳng có 2 mặt của nóThấy box Giáo Dục Giới Tính chưa? Đấy, sao vẫn tiếp tục tồn tại? Còn triết học thì không.
    Một vài ý kiến nhỏ, mong các anh suy nghĩ lại khách quan hơn và có cái nhìn thoáng hơn về triết học.
  9. DYKISLYS

    DYKISLYS Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2005
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Theo mình thì box Triết học rất cần thiết cho sinh viên. Vì có nhiều vấn đề mình cần thảo luận, đi sát với thực tế sẽ hay hơn là cừ gặm cuốn sách ,giáo trình của thầy cô. Vì nhu cầu thật sự cần thiết . Và từ những gì đơn giản thì sẽ có nhưng bài viết chuyên sâu hơn. Cái gì cũng bắt đầu từ những cái không thể mà.
  10. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Các bạn này quả thật là ..là..... Spam.
    Box nào mà chả là Box Triết học.
    Xin lỗi, lỡ mồm... Hì hì.

Chia sẻ trang này