1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề thi trắc nghiệm gây lúng túng cho cả học trò lẫn giáo viên

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi cuong96, 09/12/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cuong96

    cuong96 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/07/2016
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Sau kết quả thi thử với đề thi trắc nghiệm của học sinh còn khá thấp trong khi giáo viên còn đang phải chịu rất nhiều sức ép, lúng túng với ma trận ra đề thi trắc nghiệm.

    Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có chỉ dẫn kiểm tra học kỳ I đối với các trường phổ thông. Trong đó, riêng khối 12, các trường soạn đề môn ngữ văn theo hình thức tự luận; các môn toán, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân theo hình thức trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Mục tiêu của việc ra đề là để học sinh (HS) làm quen với đề thi THPT quốc gia sắp tới.

    Nhiều rủi ro và áp lực

    Mặc dù kiểm tra khuynh hướng ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm là điều cần thiết ấy vậy nhiều giáo viên (GV) lại cho rằng với thời gian gấp rút để thay đổi cách dạy và học đã khiến không ít người lúng túng, thậm chí còn bị sức ép đè nặng. GV một trường THPT tại quận 1 cho rằng dù đã được các phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TP HCM đào tạo khá kỹ nhưng điều gây khó khăn hiện giờ là GV vẫn phải tập trung để dạy kịp chương trình nên quỹ thời gian hướng dẫn cho học trò quá ít ỏi. Trải qua vài lần thử sức với đề thi minh họa, điều dễ nhận thấy nhất là tốc độ làm bài thi của HS khá chậm, nguyên nhân là chưa làm quen với dạng đề này bao giờ. Bởi vậy, GV rất lo âu về vấn đề rủi ro khi ra đề và chấm thi.

    Xem thêm: Có nên học quản trị kinh doanh
    [​IMG]
    Thầy Trần Văn Toàn, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie cho hay, ngay khi Bộ GD-ĐT quyết phương án thi trắc nghiệm và đề minh họa, tổ toán đã đưa ra phương án cho HS làm quen với dạng đề thi mới. Các GV trong tổ chuẩn bị tài liệu với các đề thi khác nhau để phát cho HS làm thử.
    Trên thực tiễn nghiên cứu, soạn thảo câu hỏi, thầy Toàn cho rằng soạn thảo một bộ đề trắc nghiệm vô cùng vất vả. Chẳng những HS chưa quen mà ngay cả đến nhiều thầy cô cũng thế. Muốn có một đề trắc nghiệm phải có “ma trận” đề rõ ràng, chi tiết để nắm bắt sườn độ khó, dễ của từng câu hỏi. Nó khác với đề tự luận ở chỗ số lượng câu hỏi của một đề trắc nghiệm rất nhiều, dẫn đến việc khó quản lý chừng độ từng câu và toàn bộ đề thi. Điều khiến nhiều GV hoang mang nhất là để kiểm tra một câu hỏi khó hay dễ theo mức độ nào trong đề trắc nghiệm hiện còn rất khó nhận biết. Một đề trắc nghiệm phải có 4 mức độ đánh giá đó là nhận diện, am hiểu, áp dụng thấp và ứng dụng cao.
    ...

    Xem thêm: học ngôn ngữ anh ra trường làm gì

Chia sẻ trang này