1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dê Xu hài đồng là siêu nhân ?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi VNGod, 10/01/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. qwertzy

    qwertzy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Chào ông anh Voldo:
    Câu 1: Pháp của Như Lai dành cho mọi người, vì mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau, tuỳ theo trình độ và căn cơ của mình. Cũng giống như khi ông anh đi học môn Vật Lý, đi từ dễ đến khó. Cái khó như thuyết tương đối hay cơ học lượng tử thì bị nhiều người tuy không hiểu nhưng vẫn phát ngôn bừa bãi. Điều này không ảnh hưởng gì đến việc mọi người đều học Vật Lý được.
    Câu 2 : Ai hiểu sai là lỗi của người đó, đúng.
    Bởi vậy ông anh mới là người biết một mà không biết hai.
    Đạo Phật để mỗi người hiểu một kiểu, nhưng ai biết mình hiểu sai thì nên tự giác mà sửa lại. Người nào cố chấp là lỗi người ấy, tui đã bảo rồi, Phật là kẻ chỉ ra con đường. Người ta có theo không, theo như thế nào, suy nghĩ gì về lời Phật dạy ... là chuyện của chính họ.
    Về chuyện cho người bình dân hay không, đọc lại đoạn vừa viết trên.
    Khi con người đạt đến mức không "tham, sân, si" thì họ là Phật, hoà đồng vào cái TÂM, không còn là một con người, nhưng có thể có HOÁ THÂN làm người.
    Ặc ặc chữ KHÔNG là từ chữ NIẾT BÀN mà ra á ? Tui không hiểu cái mâu thuẫn ông anh đang gắn trình bày. Khi còn trong luân hồi là còn VÔ MINH, từ đó còn DỤC. Rồi sao ? Mâu thuẫn chỗ nào ? Nhớ suy nghĩ 1 chút trước khi trả lời.
    Nhân tiện chuyển qua Học THuật này, tui nể mod luuthuy (đã khoá nick 1 lần) nên ăn nói nhẹ nhàng với ông anh nhá. Còn mà cái topic này còn nằm bên TL thì ông anh đã bị mắng té nước từ lâu rồi !
    Được qwertzy sửa chữa / chuyển vào 23:21 ngày 14/01/2005
  2. doi_la_vay

    doi_la_vay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    ủa sao tự nhiên tòi ở đâu ra cái topic dài nhỉ.Mấy bạn hiền tranh cãi chỉ vì động cơ tôn giáo không hay vì cái gì mà hăng hái thế.
    Tôi thấy kinh cựu ước có từ trước thời chúa Giêsu thì cũng hơi hoang đường thật. Nhưng kinh tân ước thì rất hay đấy.Giê su cũng là thánh không theo thì thôi đừng đả kích làm gì.Còn có những kẻ mượn danh nghĩa đạo làm điều bậy bạ thì các đạo khác cũng có chứ không chỉ TCG
    voldo hiểu sai về đạo Phật
  3. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1

    Chào cô Quét gỉ:
    1.Nếu đạo Phật là một lý thuyết phức tạp khiến nhiều người hiểu lầm vậy thì ---------------------------> làm sao nó là tôn giáo dành cho mọi người như cô em và Goat rên rỉ được?
    Câu 1: Pháp của Như Lai dành cho mọi người, vì mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau, tuỳ theo trình độ và căn cơ của mình. Cũng giống như khi ông anh đi học môn Vật Lý, đi từ dễ đến khó. Cái khó như thuyết tương đối hay cơ học lượng tử thì bị nhiều người tuy không hiểu nhưng vẫn phát ngôn bừa bãi. Điều này không ảnh hưởng gì đến việc mọi người đều học Vật Lý được.
    Cảm ơn cô. Lấy vd nghe có vẻ đúng nhưng thực tế anh chẳng thấy vậy tí nào. Ai bảo cô rằng cơ học lượng tử hay thuyết tương đối ai cũng dám nói??? Tuy nhiên những kẻ chẳng biết gì mà vẫn coi mình là "Phật tử chân chính" lại hơi bị nhiều.
    MÀ chuyện tôn giáo khác với chuyện vật lý nhiều cô em à. Bản tâm anh nghĩ tôn giáo luôn mang ý nghĩa thiêng liêng nhất định.

    Câu 2 : Ai hiểu sai là lỗi của người đó, đúng.
    Theo anh cái này tất nhiên là thằng nào ngu thì thằng đấy chịu nhưng những người tu hành cũng không thể nào bấu víu lấy chữ vô vi mà nhắm mắt trước chuyện có quá nhiều Phật tử hiểu sai lệch về Phật giáo được. Các nhà tu hành làm gì? Đơn giản là gần như chả làm gì cả. Tụng kinh! Niệm Phật! Hiểu nhầm cứ việc. Đó là điều dở vậy. Không thể phủi trách nhiệm của những nhà tu hành trong chuyện này cô hiểu chứ?
    2.Nhiều vị tu hành hiểu sai kinh Phật. Anh không dám chắc về điều này nhưng những người Phật tử anh gặp anh đều thấy hiểu khá mù mờ về đạo Phật. Tuy nhiên vẫn nhắm mắt theo. Đó nên coi là lỗi của những nhà tu hành.
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Vấn đề là tôn giáo nào cũng có vẻ huyền bí của nó. Anh mới "mắng" Phật giáo tí chút cô em đã nhảy dựng lên roài. Hãy nhìn cách mà VNGoat phỉ báng đạo Thiên Chúa Giáo.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Kẻ nào đọc kinh phật mà bám ríu vào các chi tiết huyền bí (như ông anh) là kẻ còn chấp thủ. Kẻ nào đọc kinh phật mà tưởng là sách cổ tích của trẻ con, là kẻ còn hời hợt. Cả hai loại người đều xa phật pháp như nhau !
    Vậy liệu có nên loại bỏ nó ra khỏi kinh Phật. Theo anh là điều không nên. Chuyện bám vào những chi tiết thần thoại trong bất kì tôn giáo nào để phỉ báng tôn giáo khác cũng là điều không nên. Chúa Jesus thác sinh ra có ngôi sao và đức mẹ đồng trinh trái với khoa học thật nhưng liệu rằng từ đó để phỉ báng tôn giáo có nên? Anh cũng đâu có dựa vào chuyện Phật sinh có cửu long phun mưa, mới sinh đã biết đi để phỉ báng Phật giáo nặng nề như một số người quá khích đã làm với Thiên Chúa Giáo?
    Anh nhắc lại: Đối với anh chuyện bám vào những chi tiết thần thoại trong bất kì tôn giáo nào để phỉ báng tôn giáo khác cũng là điều không nên.

    Pháp của Như Lai vốn phải y kinh liễu nghĩa. Kinh sách không phải thứ để đọc rồi chấp. Hành giả tu thiền khi đã lên cao, mỗi hơi thở cũng là một bài kinh. Xưa kia Đường Huyền Trang cực nhọc sang Thiên Trúc thỉnh kinh, trên đường về rùa già phải lật đổ cho kinh ướt không còn chữ nào, cũng là ý đó.
    Đường Huyền Trang chỉ mất vài ba trang sách, không phải là không còn chữ nào. Ngày nay khi tụng kinh đến đoạn đó những Phật tử phải đọc "Nam mô A di đà Phật" bù vào. Đó là thể hiện tính "không toàn vẹn" kể cả đối với kinh Phật. Theo anh đó mới là ý nghĩa chính của câu chuyện trên!
    Phật, Lão không phải tôn giáo THEO NGHĨA hai đạo này không quan niệm có một (hoặc nhiều) đấng tối cao, thưởng phạt theo ý muốn, làm gì cũng được, chuyện gì cũng biết.
    -Theo anh Đạo Lão không nên coi là một tôn giáo. Nó chỉ nên được coi là một thứ tín ngưỡng ở mức thấp hơn tôn giáo
    -Phật giáo mới là tôn giáo. Theo anh, thực ra những người theo Phật giáo vẫn coi Đức Thích Ca là đấng cao nhất. Chuyện "không quan niệm có một (hoặc nhiều) đấng tối cao, thưởng phạt theo ý muốn, làm gì cũng được, chuyện gì cũng biết" theo anh cũng là điều sai lầm vì Phật giáo có "Quán Thế Âm" ngìn tay ngìn mắt biết hết mọi chuyện, giúp đỡ người lương thiện, trừ diệt kẻ ác nhân.

    Đạo Khổng cũng không quan niệm như trên, cho nên không phải là tôn giáo. Đúng hơn, đạo Khổng là một mô hình xã hội.
    Điều này xin đồng ý cả ngũ chi. Căn bản VNGoat cho rằng Nho giáo cũng là một tôn giáo và theo anh đó cũng là sai lầm. Nên coi Nho giáo là một thể chế chính trị hay một mô hình xã hội thì đúng hơn.
    Đạo Phật để mỗi người hiểu một kiểu, nhưng ai biết mình hiểu sai thì nên tự giác mà sửa lại. Người nào cố chấp là lỗi người ấy, tui đã bảo rồi, Phật là kẻ chỉ ra con đường. Người ta có theo không, theo như thế nào, suy nghĩ gì về lời Phật dạy ... là chuyện của chính họ.
    Khi đã tự hiểu thì khó nhận ra sai lầm. Một lần nữa anh xin nhắc lại vai trò của các vị tu hành trong việc hướng Phật tử đến tính chân thiện mỹ trong đạo Phật hơn là bày ra những "donation box" hay tụng kinh gõ mõ một cách vô ích!
    Khi con người đạt đến mức không "tham, sân, si" thì họ là Phật, hoà đồng vào cái TÂM, không còn là một con người, nhưng có thể có HOÁ THÂN làm người.
    Vấn đề là chẳng có ai đạt được đến mức đó cả.
    Ặc ặc chữ KHÔNG là từ chữ NIẾT BÀN mà ra á ? Tui không hiểu cái mâu thuẫn ông anh đang gắn trình bày. Khi còn trong luân hồi là còn VÔ MINH, từ đó còn DỤC. Rồi sao ? Mâu thuẫn chỗ nào ? Nhớ suy nghĩ 1 chút trước khi trả lời.
    Niết bàn có nghĩa là "cõi không". Điều đó anh sure với cô đó.
    Cõi Vô minh nghĩa là không có ánh sáng mà xin lỗi cô, cái này origin là của Đạo Lão chứ không phải của đạo Phật đâu cô!

    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Ủa, bà..... cũng máu phết nhở! Nhưng mà ông vẫn lảng vảng ở đây xem thử cái tay của ... bà nó ntn? Nhé!
    --------------------------------------------------------------------------------
    Nhân tiện chuyển qua Học THuật này, tui nể mod luuthuy (đã khoá nick 1 lần) nên ăn nói nhẹ nhàng với ông anh nhá. Còn mà cái topic này còn nằm bên TL thì ông anh đã bị mắng té nước từ lâu rồi !
    Ha ha. Tranh luận thì mắng nhau thoải mái. Nói thật với cô tôi không quan trọng chuyện mắng ai hay bị ai mắng. Thích thì nói cho sướng cái miệng. Treo nick thì lập nick khác. Quan trọng gì! Vì thế cho nên cứ mắng thoải mải nếu thích. Tranh luận không có lửa chán lắm.
  4. pinkfuture

    pinkfuture Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Thế đúng đã có lúc ( mà có thể là cả bây giờ nữa ) tôn giáo chính là công cụ rất đắc lực của giai cấp thống trị với mục đích mê hoặc, thi hành chính sách ngu dân để nô dịch con người, đưa loài người thụt lùi hàng thế kỷ ?
    Bác nào trả lơi đi . Vậy tôn giáo thực sự có lợi ích gì (thực tế một tí) đừng nói mấy cái chuyện tâm linh hoàng đường nữa .
  5. qwertzy

    qwertzy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Thôi đến đây tạm đình chiến với ông anh Voldo được rồi. Hẹn tái ngộ !!!
  6. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Gửi các bác tham gia thảo luân. Lâu rồi tôi mới đuợc đọc một topic có chất luợng như thế này. Cảm ơn các bác về những tranh luận. Cảm ơn các bác đã nể tôi ko dùng những từ ngữ quá mức để mà tôi phải khoá hay treo.
    Rất tiếc là một ngưòi đã ra đi khiên cho topic này bị bỏ rơi giữa chừng.
  7. qwertzy

    qwertzy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Ấy chết, tui hơi bận tay nên tạm đình chiến thôi, chứ có bỏ đi đâu đâu nào !
    Ừa, cơ học lượng tử người ta ít dám bi bô hơn là Phật Giáo, chủ yếu tại vì món này dù sao đi nữa ai cũng phải công nhận là KHÓ. Phật giáo thì khác, thừa việc đức Phật bày ra đến tám mươi ngàn phương tiện để độ chúng sanh, cho nên có lập loè để hù thiên hạ chơi chút cũng chẳng sao.
    Tôn giáo mang ý nghĩa thiêng liêng nhất định là tôn giáo theo nghĩa đã được tui nêu trên. Phật giáo không phải tôn giáo theo nghĩa này, cho nên không cần biết đến cái thiêng liêng như ông anh nói. Kính Phật là kính chính cái tâm của mình chứ không kính ông nào ở trên trời cả. Đọc kinh đọc kệ là để cho mình nghe chứ không cho bồ tát, thánh nhân nào nghe cả.

    Phỉ báng tôn giáo khác, dù BẰNG BẤT CỨ CÁCH NÀO, là chuyện tối kỵ trong tinh thần Phật giáo. Cái này tui đồng ý.

    Về đạo Lão: tui đồng ý.
    Về đạo Phật: đức Thích Ca là một nhân vật lịch sử. Người tin Phật không coi đức Thích Ca là đấng cao nhất. Họ coi cái TÂM là cái cao nhất để tôn thờ ! Như đã nói trên, không thể thờ Phật một cách đúng đắn nếu cứ thờ một ông nào đấy, thực chất là phải thờ cái đã có sẵn trong chính mình !
    Nếu ông anh cho là không ai đạt đến được chỗ đó, cũng không sao. Giác ngộ là chỗ không thể nghĩ bàn, dĩ nhiên là đòi người ta tin răm rắp là điều thái quá. Những người theo đạo Phật không nên thắc mắc quá nhiều về giác ngộ, chủ yếu là phải biết áp dụng cái hay cái tốt của Phật giáo vào cuộc sống thực tiễn.

    Vô Minh của Phật pháp không phải một cõi, mà là trạng thái của TÂm khi chưa đến chỗ giác ngộ.
    Vô minh là gì ? Vô minh chính là không biết.
    Không biết cái gì ? Không biết các tánh không, tánh vô thường, tánh vô ngã của các pháp. Về vấn đề này, tìm đọc sách của ông Nghiêm Xuân Hồng, trong đó bàn về vô minh rất sâu sắc.
  8. qwertzy

    qwertzy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Tôn giáo thực ra không có lợi ích gì cả, ngoại trừ việc làm con người an tâm về những nỗi sợ siêu hình: cái chết, địa ngục và thiên đàng vân vân.
    Có một người đến hỏi thiền sư: Sau cái chết có gì ?
    Thiền sư đáp: Không biết. Ta chưa chết.
    Nói chung là hãy như thiền sư kia, tự tìm lấy cái an nhàn trong đời sống hiện tại.
    Được qwertzy sửa chữa / chuyển vào 04:02 ngày 16/01/2005
  9. nikken

    nikken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2004
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Ai đã ra đi vậy. Tôi không biết nhưng tôi đoán, đây có thể là một người giỏi.
  10. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Gửi Quét gỉ
    Trích từ bài của Voldo viết lúc 01:36 ngày 15/01/2005:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cảm ơn cô. Lấy vd nghe có vẻ đúng nhưng thực tế anh chẳng thấy vậy tí nào. Ai bảo cô rằng cơ học lượng tử hay thuyết tương đối ai cũng dám nói??? Tuy nhiên những kẻ chẳng biết gì mà vẫn coi mình là "Phật tử chân chính" lại hơi bị nhiều.
    MÀ chuyện tôn giáo khác với chuyện vật lý nhiều cô em à. Bản tâm anh nghĩ tôn giáo luôn mang ý nghĩa thiêng liêng nhất định.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Ừa, cơ học lượng tử người ta ít dám bi bô hơn là Phật Giáo, chủ yếu tại vì món này dù sao đi nữa ai cũng phải công nhận là KHÓ. Phật giáo thì khác, thừa việc đức Phật bày ra đến tám mươi ngàn phương tiện để độ chúng sanh, cho nên có lập loè để hù thiên hạ chơi chút cũng chẳng sao.
    Tôn giáo mang ý nghĩa thiêng liêng nhất định là tôn giáo theo nghĩa đã được tui nêu trên. Phật giáo không phải tôn giáo theo nghĩa này, cho nên không cần biết đến cái thiêng liêng như ông anh nói. Kính Phật là kính chính cái tâm của mình chứ không kính ông nào ở trên trời cả. Đọc kinh đọc kệ là để cho mình nghe chứ không cho bồ tát, thánh nhân nào nghe cả.
    1.Phật giáo mang nghĩa này nếu bạn theo Phật giáo Mật tông
    2.Đó là quan điểm của cô nhưng thực tế đa phần Phật tử đều không nghĩ vậy. Họ vẫn kính Phật tổ cho dù đôi tâm không trong sáng lắm.
    3.Vậy tại sao những ông sư khi đọc kinh cùng mới một nhóm người nào đó vẫn xướng to lên???

    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo anh cái này tất nhiên là thằng nào ngu thì thằng đấy chịu nhưng những người tu hành cũng không thể nào bấu víu lấy chữ vô vi mà nhắm mắt trước chuyện có quá nhiều Phật tử hiểu sai lệch về Phật giáo được. Các nhà tu hành làm gì? Đơn giản là gần như chả làm gì cả. Tụng kinh! Niệm Phật! Hiểu nhầm cứ việc. Đó là điều dở vậy. Không thể phủi trách nhiệm của những nhà tu hành trong chuyện này cô hiểu chứ?
    --------------------------------------------------------------------------------
    NHân tiện nhắc ông anh luôn, vô vi là một khái niệm của đạo Lão, chứ không phải của đạo Phật.
    Chủ yếu là tại tăng chúng ở VN cũng không mấy người có cái hiểu sâu sắc, cho nên không đủ sức kéo trình độ chung đi lên.
    Ử, thì không gọi là vô vi. Cái đó cứ coi là xa lánh hồng trần đi. Vậy có nên? Mà đến cả tăng chúng vẫn không hiểu về đạo của mình sao? Điều này là điều đáng buồn hay đáng vui cho đạo Phật?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Vậy liệu có nên loại bỏ nó ra khỏi kinh Phật. Theo anh là điều không nên. Chuyện bám vào những chi tiết thần thoại trong bất kì tôn giáo nào để phỉ báng tôn giáo khác cũng là điều không nên. Chúa Jesus thác sinh ra có ngôi sao và đức mẹ đồng trinh trái với khoa học thật nhưng liệu rằng từ đó để phỉ báng tôn giáo có nên? Anh cũng đâu có dựa vào chuyện Phật sinh có cửu long phun mưa, mới sinh đã biết đi để phỉ báng Phật giáo nặng nề như một số người quá khích đã làm với Thiên Chúa Giáo?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Phỉ báng tôn giáo khác, dù BẰNG BẤT CỨ CÁCH NÀO, là chuyện tối kỵ trong tinh thần Phật giáo. Cái này tui đồng ý.
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Đường Huyền Trang chỉ mất vài ba trang sách, không phải là không còn chữ nào. Ngày nay khi tụng kinh đến đoạn đó những Phật tử phải đọc "Nam mô A di đà Phật" bù vào. Đó là thể hiện tính "không toàn vẹn" kể cả đối với kinh Phật. Theo anh đó mới là ý nghĩa chính của câu chuyện trên!
    --------------------------------------------------------------------------------
    Ừa, chỉ mất vài ba trang sách, chứ Ngô Thừa Ân mà cho mất hết thì ... vô duyên quá. Đúng vậy, điều đó thể hiện tính "không toàn vẹn" của kinh sách, là chính bởi vì kinh sách còn chấp vào chữ. Nói cách khác: kinh vô tự mới là thứ quan trọng.
    Giải thích rất hay!
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    -Theo anh Đạo Lão không nên coi là một tôn giáo. Nó chỉ nên được coi là một thứ tín ngưỡng ở mức thấp hơn tôn giáo
    -Phật giáo mới là tôn giáo. Theo anh, thực ra những người theo Phật giáo vẫn coi Đức Thích Ca là đấng cao nhất.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Về đạo Lão: tui đồng ý.
    Về đạo Phật: đức Thích Ca là một nhân vật lịch sử. Người tin Phật không coi đức Thích Ca là đấng cao nhất. Họ coi cái TÂM là cái cao nhất để tôn thờ ! Như đã nói trên, không thể thờ Phật một cách đúng đắn nếu cứ thờ một ông nào đấy, thực chất là phải thờ cái đã có sẵn trong chính mình !
    1.Tôi nghĩ người ta vẫn coi Thích Ca là đấng cao nhất trong đạo Phật. Những lời cầu kinh đều thể hiện Thích Ca là cao cấp nhất. Tượng Phật trên ban thờ có thể tối giản mà chẳng thể thiếu tượng Thích Ca.
    2.Đây là quan niệm của Phật giáo Thiền tông. Câu Phật tại tâm không phải là câu của Phật mà câu này ra đời rất lâu so với Phật giáo nguyên thuỷ!
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Chuyện "không quan niệm có một (hoặc nhiều) đấng tối cao, thưởng phạt theo ý muốn, làm gì cũng được, chuyện gì cũng biết" theo anh cũng là điều sai lầm vì Phật giáo có "Quán Thế Âm" ngìn tay ngìn mắt biết hết mọi chuyện, giúp đỡ người lương thiện, trừ diệt kẻ ác nhân.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Quan Âm, Địa Tạng, Thù Thắng ... là những hình ảnh mang tính ẩn dụ thì đúng hơn là những nhân vật tưởng tượng. Quán Thế Âm là sự nhân hoá của đức TỪ BI, một trong những cốt lõi của đạo Phật. Một lần nữa, không thể thờ cúng ai ngoại trừ chính mình. Câu nói "Thiên thượng địa hạ, duy NGÃ độc tôn" chính là nghĩa đó !
    Tóm lại tôi thấy bạn đứng ở quan điểm của Phật giáo Thiền tông. Điều đó chưa hẳn đã bao quát Phật giáo. Nếu có thể, ta sẽ thảo luận thêm ra những hệ phái khác như Tiểu thừa, Mật Tông, bạn sẽ thấy chúng có giáo lý và quan điểm "hơi hơi" khác nhau.
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Khi con người đạt đến mức không "tham, sân, si" thì họ là Phật, hoà đồng vào cái TÂM, không còn là một con người, nhưng có thể có HOÁ THÂN làm người.
    Vấn đề là chẳng có ai đạt được đến mức đó cả.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Nếu ông anh cho là không ai đạt đến được chỗ đó, cũng không sao. Giác ngộ là chỗ không thể nghĩ bàn, dĩ nhiên là đòi người ta tin răm rắp là điều thái quá. Những người theo đạo Phật không nên thắc mắc quá nhiều về giác ngộ, chủ yếu là phải biết áp dụng cái hay cái tốt của Phật giáo vào cuộc sống thực tiễn.
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Niết bàn có nghĩa là "cõi không". Điều đó anh sure với cô đó.
    Cõi Vô minh nghĩa là không có ánh sáng mà xin lỗi cô, cái này origin là của Đạo Lão chứ không phải của đạo Phật đâu cô!
    --------------------------------------------------------------------------------
    Vô Minh của Phật pháp không phải một cõi, mà là trạng thái của TÂm khi chưa đến chỗ giác ngộ.
    Vô minh là gì ? Vô minh chính là không biết.
    Không biết cái gì ? Không biết các tánh không, tánh vô thường, tánh vô ngã của các pháp. Về vấn đề này, tìm đọc sách của ông Nghiêm Xuân Hồng, trong đó bàn về vô minh rất sâu sắc.
    Đoạn này không thấy gì phải thảo luận thêm nhỉ. Hình như tôi và Quét gỉ đã bớt lửa đi chút. Có lẽ là nhờ mấy cốc bia Ha ha. Tuy nhiên tôi vẫn thích kiểu thảo luận "có lửa" của bạn hơn.
    Trích từ bài của pinkfuture viết lúc 15:27 ngày 15/01/2005:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Thế đúng đã có lúc ( mà có thể là cả bây giờ nữa ) tôn giáo chính là công cụ rất đắc lực của giai cấp thống trị với mục đích mê hoặc, thi hành chính sách ngu dân để nô dịch con người, đưa loài người thụt lùi hàng thế kỷ ?
    Bác nào trả lơi đi . Vậy tôn giáo thực sự có lợi ích gì (thực tế một tí) đừng nói mấy cái chuyện tâm linh hoàng đường nữa .
    --------------------------------------------------------------------------------
    Tôn giáo thực ra không có lợi ích gì cả, ngoại trừ việc làm con người an tâm về những nỗi sợ siêu hình: cái chết, địa ngục và thiên đàng vân vân.
    Có một người đến hỏi thiền sư: Sau cái chết có gì ?
    Thiền sư đáp: Không biết. Ta chưa chết.
    Nói chung là hãy như thiền sư kia, tự tìm lấy cái an nhàn trong đời sống hiện tại.
    1.Làm con người an tâm về mặt tâm linh. Đó là một nỗi sợ vậy
    2.Tạo ra những áp lực vô hình khiến kẻ muốn làm điều ác đôi khi phải chùn tay. Cái này khác với luật pháp thông thường.

Chia sẻ trang này