1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Các bạn quan tâm về việc mua những linh kiện không tự làm được có thể xem một số thông tin tại đây: http://www.gtba.co.uk/engine_parts.htm
  2. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Chào các đồng chí,
    Tớ kô có điều kiện ở VN để tham gia với các đồng chí nên đành góp công lượm lặt mấy cái hay hay vậy.
    Có trang web chuyên thiết kế mô hình đây, các đc vào tham khảo: http://adamone.rchomepage.com/guide7.htm
    Còn đây là mô hình sơ bộ của gas turbine
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được pemfc sửa chữa / chuyển vào 04:58 ngày 30/03/2006
  3. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    Thế off line thế nào các bác? hôm nay thứ 5 rồi đấy?
    TO dongadoan: Bác dạo này im tiếng thế? bác có đi cùng anh em không đấy?
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Mình cũng tham khảo cái này rồi. Chắc chắn là cánh turbine phải mua rồi. Trong quá trình chế tạo nếu gặp cái nào khó nhằn quá thì ta cứ mua. Sau này nội địa hóa dần cũng được. Chắc phải nhờ các bác ở nước ngoài khi cần đặt mua thôi.
  5. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Để mọi người dễ hình dung hơn những gì mà chúng ta sẽ làm để đỡ nhầm lẫn.
    1. Mục tiêu của chúng ta là CHẾ TẠO động cơ phản lực mi ni. Nói là chế tạo vì chúng ta sẽ tạm thời chưa THIẾT KẾ gì hết (cái này để những giai đoạn sau) mà dùng bản thiết kế có sẵn của một mẫu mô hình khá phổ biến trên thế giới- động cơ KJ66. Thông số kỹ thuật của động cơ như sau:
    - Kiểu động cơ: Một tầng nén (kiểu ly tâm) và 1 tầng turbine (kiểu axial flow)
    - Đường kính ngoài: 111 mm
    - Chiều dài: 240 mm
    - Khối lượng: 930 g (thay đổi chút theo loại vật liệu sử dụng)
    - Lực đẩy: 75 N (18,8 lb)
    - Vòng quay tối đa: 17.000 rpm
    - Tỷ số nén: 2,2:1
    - Air flow 0,22 Kg
    - Nhiệt độ khí xả (EGT-Exhaust Gas Temperature): 570° C
    - Mức tiêu thụ nhiên liệu: 260 ml/ minute (khi chạy hết ga)
    - Mức tiêu thụ dầu: 5 ml/ minute
    - Vòng quay tối thiểu: 36.000 rpm
    - Nhiên liệu: Jet A1, Kerosene, Diesel/Unleaded mix
    - Dầu bôi trơn: Aeroshell 500 hoặc tương đương
    2. Bản vẽ do Mig19 kiếm được có bản vẽ chính xác của từng chi tiết và hướng dẫn chế tạo bao gồm nguyên liệu yêu cầu, phương pháp gia công, cách lắp ráp và vận hành. Tóm lại là với những thứ này là đủ để rất nhiều tay chơi cơ khí nghiệp dư trên thế giới chế tạo thành công và lắp trên các máy bay mô hình. Loại động cơ này cũng được copy dưới nhiều thương hiệu và có giá từ 1500 đến 2000 đô một chiếc.
    3. Về nguyên lý thì đại để nó như thế này
    [​IMG]
    To RC_PLANE: Thì ta cứ tạm xác định là sẽ gặp nhau CN này, chờ thêm các bác khác lên tiếng nữa. Mà bác Đoàn lặn đâu mà chả thấy bác ấy lên tiếng nhỉ.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 09:30 ngày 30/03/2006
  6. columb

    columb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    nè tui nói nè khi bạn muốn chỉ cho người ta bạn củng nên lựa cái mà điều kiện thực tế mà đưa ra bạn nói vậy chắt ko có là mang tiền ra tậu sao ....em từng dạo một vòng các shop online về linh kiện có thấy cái nào em mua nổi đâu tiền ăn sáng mẹ cho em 3 ngàn em nhịn đói để mua phôi về đúc còn chưa được huống chi cái gì mấy trăm đô ấy ...em xin hai chử bình yên
    -----------nói ra mất lòng bác chứ em là sinh viên nghèo việt nam nên hổng dám ngó mấy thứ đó ....về nguyên tắt tất cả mấy thứ đó việt nam ta đả làm rùi tuy ko tốt nhưng củng là việt nam ta làm "2 lúa " làm máy bay máy cắt lúa máy cấy chắt mua như bác chắt có bán hết ruộng vườn nhà cửa củng ko thể làm cái nào nên hồn cả nếu mua được việt nam ta ai củng có máy bay xài rùi ....ngay cả mấy cái máy bay mô hình em thích lắm nhưng chắt là chỉ nhìn thui chắt ko dam rờ .......
    nếu mục này topíc này mở ra trên phương pháp mua rùi lắp lại thì em ko dám tham gia còn nếu là gia công cơ khí thì em ủng hộ 2tay nhửng gì em đả được học để giúp mấy bác ......................
    ---------------------------------------------0---------------------------------------
    thui ko nói nửa em đi ngay vào vấn đề chon hợp kim để làm động cơ máy bay phản lực
    hợp kim đề suất gồm
    ------------sắt thấm crom làm việt ở nhiệt độ cao mà ko biết tính (bị õy hoá ) 800 độ c
    +ứng dụng: làm xy lanh máy bay , nòng súng
    +chế tạo : ko đến nổi phức tạp có thể tự làm chất lương khoảng 60% so với tiêu chẩn hàng không chỉ cần lò điện phân là đủ
    ------------sắt thấm cacbon tuỳ vào hàm lượng cacbon mà có tính năng khác nhau
    +ứng dụng
    0.25-0.3%C làm khuôn đúc
    0.3-0.5%C chi tiết máy trục bánh răng cơ tính rất cao (thích hợp )0.55-0.7%C làm lo xo nhíp (đàn hồi cao )
    0.7>%C cứng và chịu mài mòn cực cao (thích hợp )
    + chế tạo : phôi rất sẳn và giá rẻ bỏ ra mua 100000 làm cả một cái trục otô
    --------------AL ( nhôm ) cái này ko khả thi nhưng để cái bác Pham_Gia_Vinh biết thêm để khoải phải xúi dục anh em
    nhôm có cơ tính thấp nếu ở nguyên chất nhiệt độ nóng chảy 657độ c và tính chịu lực kém 60kn/cm2
    nhưng với hợp kim cơ tính nó sẻ thay đôi tuỳ vào hợp kim pha vào nó ...tuy nhiên lại khó chế tạo vì nhâm là kim loại nhẹ 27DVC và có tính hoá học cao có thể đẩy các kim loại khác ra khoải muối của nó và mặt khác lại có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn nhửng hợp chất mà ta muốn bỏ vào như cr , mn , si .....
    nên đòi hỏi phải nấu ở nhiệt độ cao và phải có thời gian ủ nhiệt để có được sự chuyện biến mạng tinh thể và dạng cân bằng nên rất ko trong chế tao
    sau đây là 4 hợp chất cơi bản của nhôm
    -------al-4%cu độ bền thấp dùng trong tản nhiệt động cơ ko xet ở đây
    -------duralumin(al 4%cu7%mg) loại này có cơ tính rất cao chịu được áp lực 420-470mn/m2 tức gần bằng thép 30 tính chống ăn mòn kém nên thường mạ thêm crom
    +ứng dụng trong trục khuỷ xilanh dộng cơ công thức 1
    -------hợp kim nhôm đúc (al 11.7%si hay al 33%cu hay al 34.5% mg )
    ở đây ko xét đến cái này vì mình làm máy bay chứ ko mở xưởng đúc
    ---------siluminAA2 (AL 10-13%si )
    ko xét loại này vì cơ tính kém
    ---------siluminAA17B (AL 3-5%SI 0.2-0.6%Mn 1.5-3.5%Cu 4-7%Sn) cái này là cái bác phạm gia vinh thấy trong động cơ đây ko phải Zn như bác nói đâu nghe
    cái này làm theo công nghệ của nga làm pitống của xe đua
    vì nhẹ đẩn nhiệt tốt ,hệ số giản nhiệt thấp nên ko bị kẹt xi lanh tuy nhiên tìm đâu ra hệ số chịu lực là 200-250mn/m2 quá đả nếu bác nào sở hửu cái này
    ---------cu chỉ xét để làm vỏ khong xét làm buồng đốt vì cơ tính ko cao để bị nứt khi gia công nguội
    ====================> vậy cuối cùng ta dùng cái gì tui đề xuất cái mà tui cho là ưu việt nhất là
    gang xám peclit loại náy nhiệt độ nó chảy ra thì khoải phải nói còn độ chịu ma sát là 3m /s ấn tượng quá ra tiệm thưòng có ayo1 và ayo2 chú ý chử o có hai dấu chấm trên đầu tiếng nga
    hay bác nào có đông thanh chì củng được cái này làm trục 0pc30 loại này thường thấy trong các trục xe ô tô hay các động cơ lớn tuy nhiên có nhược điểm là dể bị thiên tích do tản nhiệt nhanh tuy nhiên tất cả đều rẻ tiền ........
    nói đến đây chăet mấy bác biết nên dùng cái gì rùi phải ko ...ai hỏi gì thì cứ nói tui chỉ tận tình cho nếu biêt

  7. columb

    columb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    nếu bác có bản vẻ chính xác có thể cho tui đuêọc hông ...kiếm đâu ra hay thế ..............biết đâu tui gạ được mấy thầy cho sài máy CNC
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Cái gì cũng cần một điểm khởi đầu vững chắc bạn ạ. Cái gọi là công nghiệp ô tô hiện tại của ta cũng đang ở bước khởi đầu là lắp ráp linh kiện nước ngoài.
    Tôi nghĩ nếu ta bắt đầu làm động cơ thì ta cần thu thập càng nhiều thông tin, kinh nghiệm của thế giới càng tốt, cái gì không thể sản xuất ngay hoặc sản xuất giá thành quá cao thì nên trước mắt đi mua cái đã, sau này khi thành công sẽ tính đến việc nội địa hóa sau. Không nên cái gì cũng cố tự làm để rồi cuối cùng ra những thứ đầu voi đuôi chuột, chất lượng không ra sao với giá trên trời mà quan trọng hơn là chưa chắc đã chạy được. Tôi không muốn ta làm ra cái động cơ có hình hơi giống thiên hạ nhưng đắp chiếu để đấy vì không chạy được. Tôi rất phục ý chí của Hai Lúa nhưng cái gọi là máy bay ấy kết cục có bay được hay không thì chẳng ai biết, tôi đánh giá nó thấp hơn những máy bay trực thăng mô hình điều khiển từ xa của các CLB mô hình VN rất nhiều, nhất là những cái các bạn tự làm. (mà cả Hai Lúa cũng như các bạn ấy đều dùng động cơ nước ngoài cả, có ai tự làm từ A-Z đâu hả trời. Thế bạn có muốn tự đi khai khoáng và luyện kim trước khi chế tạo động cơ không )
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 11:52 ngày 30/03/2006
  9. smash1979

    smash1979 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Columb , lượn đi cho nuớc nó trong, không nên bàn lùi, nên đọc kỹ những gì người khác đã viết trước đó rồi mới nói. Theo tôi không quan trọng là ta chế tạo hay mua thiết bị miễn sao là ra được sản phẩm, dĩ nhiên là càng nội địa hoá được càng nhiều thì càng tốt.
    Thân mến, chúc anh em thành công.
  10. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1

    Nhìn thóang qua nên nhầm. Con này là GT-2000 đúng không bác Vinh nhỉ. Con này phát triển sau KJ-66 và dùng chung rất nhiều chi tiết của KJ-66 như cánh máy nén, cánh turbine, vòng bi,... Điểm khác biệt lớn nhất dễ nhận ra là cái đuôi. Bác có tài liệu thiết kế chi tiết con GT-2000 này không chia sẻ cho bọn em với. Con này thiết kế đơn giản và dễ chế tạo hơn KJ66 tương đối nhiều nhưng lực đẩy không bị giảm là mấy. Giá bán bản thiết kế nó đòi 44$, chát quá
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 14:11 ngày 30/03/2006

Chia sẻ trang này