1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Cái này chỉ là lý thuyết suông, không có khả thi trong điều kiện hiện thời của người viết topic này. Có đúng không Mig? Bạn columb nên hiểu, bạn có thể giỏi về lý thuyết vật liệu, nhưng những gì bạn học, bạn đã tự tay đúc được hợp kim nào hay chưa? Hay cũng chỉ nói suông theo kiểu khoe kiến thức như một số thành viên của ttvnol vẫn làm? Nói rất hay, nhưng chằng thấy bắt tay vào làm gì cả!!! Còn nếu bạn đã làm được thì bạn cho ví dụ và nói thẳng là bạn có thể giúp được Mig làm bộ phận nào và mình sẽ ngả mũ xin lỗi.
    Mình biết bạn muốn nội địa hoá, nhưng với điều kiện hiện tại, chẳng ai có thể đúc được cái cánh turbine hay tiện được cái cánh nén. Incolnel thì công nghiệp nước ta cũng không phải nhà máy nào cũng đúc nổi, thử hỏi bạn định đúc "ở nhà"như thế nào? Bạn nói bạn có thể mượn được máy CNC. Mình có thể khằng định là chẳng có ai cho bạn mượn cái máy đủ khả năng gia công cái cánh nén đâu. Yêu cầu phải có máy 7 trục (7 axies) Cái này nó quá đắt để mà có thể cho một vài ông SV mượn (tình trạng chung của các trường ở VN). Đã thế gia công xong còn phải cân bằng động, bạn đã làm thử chưa? Cái cánh turbine người ta phải kiểm tra bằng X quang sau khi đúc xong, bạn có mượn được máy để làm không?
    Thôi, mình không muốn tranh cãi thêm với bạn, chỉ có làm lộn xộn cái topic của Mig ra thôi. Chỉ mong bạn đóng góp cái ý tưởng gì nó khả thi một chút. Và đã nói là phải làm. Đừng có nói suông, khoe kiến thức!!!
  2. Pham_Gia_Vinh

    Pham_Gia_Vinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Con này đúng là GT-2000. Như vậy là bạn đã có rất nhiều tài liệu rồi. Tiếc là mình không ở nhà để buôn dưa lê và máy mò cùng bạn, mình rất máu cái động cơ này đấy. Còn về bản vẽ thì rất tiếc mình chưa kiếm được. Mấy ngày nay, sau khi đọc được topic này, mình lại quay lại việc tìm kiếm tài liệu sau một vài năm không động tới vì không có điều kiển tiếp tục. Giờ có người có thể làm như bạn, mình sẽ giúp trong khả năng có thể.
    Mình cũng đồng ý với bạn là trước mắt cần làm được một cái có thể chạy đã, rồi sau đó nội địa hoá gì gì đó thì tính sau. Cánh turbine, nếu cần, bạn có thể kêu gọi anh em góp tiền, mình cũng sẵn sàng đóng góp để mua một cái cho nó tử tế. Cái trục cũng là vấn đề đó, phải tìm được chỗ có tay nghề và máy móc thích hợp. Nếu bạn không kiếm được, bạn có thể liên hệ với anh em bên clbmohinh. com . Bên đấy bọn mình cũng hay phải tự làm các loại trục dẫn đủ kiểu, nên có thể giúp bạn. Bạn cứ tóm cổ RC-Plane ý hihi.
    Thôi đã, mình phải đi học đây. Hẹn chốc nữa bàn tán tiếp.
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tiếc nhỉ, ngày trước con GT-2000 này làm mình mê nhất vì được nhiều người nhận xét là tương đối dễ gia công chi tiết so với các thiết kế khác. Sau này mày mò mãi mới kiếm được thiết kế KJ-66 nên quyết định dùng luôn.
    Đúng là cánh turbine thì vô phương thực hiện với điều kiện hiện tại. Mua thì bọn Artes bán 130 đô cho cánh chưa khoan và chưa balance còn với con lắp vào là chiến thì tới 245 đô. Nói vậy để cho một số bạn hiểu mức độ khó thực hiện của một số chi tiết, chỉ một lỗ khoan và công cân bằng đã có giá 115 đô rồi dù đã có phương pháp cân bằng được hướng dẫn kỹ lưỡng tới 2 trang giấy.
    Cánh máy nén thì chẳng gia công làm gì vì các động cơ miniature gas turbine này đều được thiết kế để sử dụng các cánh máy nén lấy từ các turbo charger của động cơ ô tô cả. Ta cứ ra hàng đồ cũ xe hơi kiếm thôi.
    PS: RC_PLANE thì chắc chắn không thóat rồi vì cũng máu mê lắm
  4. columb

    columb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    trước hết mình xin nói thêm về cái này mình kho nói là chúng ta phải twụ làm hết vì động cơ này thuộc khí chính xác nên khó gia công trong điều kiện việtnam nhưng khó tức ko phải là không thể
    [​IMG]
    ví dụ :
    mình nói đề xuất gang xám để thiết kế thứ này rẻ tiền và có bán sẳn ngoài thị trường và mình có thể làm trục chính bằng thứ này nó sẻ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều
    2-mình nói đồng nguyên chất vì nhiệt độ nóng chảy nó rất cao trên 1000 nên có thể làm cách gió sau tuốt bin ( chổ phun lửa )
    còn về cách làm ko phải lúc nào củng phải dùng nguyên khối để mà phay cả nếu bạn thử hình dung xem nếu ta gia công rời các cánh quạt 1và liên kết với bánh tạo đà bằng vít thì lmà sao có thể nó ko đạt đưọc độ cân bằng động hoàng chỉnh nhưng nếu ta tỉ mỷ một chút nó sẻ làm đượccái này đưọc bọn đân cơ khí của tụi tui (đàn anh đi trước kô nói tui ) vẩn làm nó trong các bơn cao áp của máy nén nó chay có làm sao đâu đúng là hợp kim bạn nói ko thể đúc được vì nó được đúc bằng điện cực trong lò cao áp mắt tiền nhưng mình có thể thay thế nó bàng thứ khác mà cái núp đây bếp ga chổ mà cho lửa cháy nó làm bằng hợp kim đồng brong đó có bị mềm ra đâu nếu bạn địng dùng nguyên liệu như axetilen 3000 dộ thì nó chảy ra thiệt
    -cánh đằng trước có thể làm bằng nhôm thường có thể phay nguyên khối hay làm cánh rời củng có sao đâu việc gì bạn phải mua
    -vỏ thì khoải nói rùi
    mình trình bày nhưng thứ trên ko phải là lý thuyết suông như bạn nghỉ đâu mình chỉ chobạn nhưng hợp kim tìm đưọc ở các cửa hàng cơ khí (phôi) để bạn gia công còn gia công thì bancọ thể nhờ mấy tay ở xưởng cơ khí làm ...........
    ---bác vinh à tui ko nói suông đâu bác nếu có dịp đến nha trang em dẩn bác đi xem tụi em thực hành tôi hay luyện kim như thế nào ...còn máy CNC tyu là thứ mắt tiền mà có lẻ em khó mượn nhưng nó kho hiếm ở trương em đâu có dến 4 cái lựng chưa kể đến hơn 8 cái laọi new bên xưởng khatoco em sờ nó rùi chỉ có điều là dùng phôi gổ thui chưa dùng phôi kim loại vì nhà trường sợ hư
    ---là sinh viên chuyên ngành chế tạo máy như bọn em chuyện làm mmột cái động cơ phản lực là chuyênmạ bon em vẩn ao ưóc và suy nghỉ rất nhiều ...nên củng bỏ ra rất nhiều suy nghỉ tính toán lý thuyết về nó ...nếu bác cho nhưng cái gì em nói trên chỉ là suông thì bác cứ thử mua một cuống nhiệt động học hay vật liệu chuyên ngành sẻ biết nó mênh mông như thế nào cái trên là đúc kết của em khi làm dộng cơ nén khí của máy điêuàp máy lạnh ...tuy thất bạn nhưng nó củng mang cho emnhững kiến thức nào đó ko thể nói suông được ....................
    em ko nói nhiều nửa ...............thêm một cái hồi trước khi thay thế tuốt bin cao áp bbị hư cách quạt tui em có độ một số cánh tuốt bin bằng phương pháp gia công khối rời hồi đó bọn em độ 128 cánh mỏng bằng nhôm sau đó tra vào bánh đà bằng cách gài then rùi tra vít chạy vẩn tốt tuy nhiên nếu dem ra máy cân chỉnh thì có sai lệch nhiều tuy nhiên nó vẩn cahỵ tốt nếu bác muốn biết cách độnày thì em chỉ
    chúc bác thành công hơn
  5. columb

    columb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    mấy cái hình dưới đây tụi nó vẩn gia công rời chứ có phải phay đâu nếu lớn ta hàn nếu nhỏ ta bắt vít còn vít thì bác có thể chon nhưng loại như vít inox hay đồng bán đầy thị trường từ to đến nhỏ để làm [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    đó bạn thấy chưa hộ đâu mua mà gia công đây chứ .....viiệt nam muốn thấy caináy thì cứ ra vủng tàu hay mấy chổ có bơm cao áp hút dầu kỉ sư độ ta làm thế giới mất hồn
    [​IMG]
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Thôi, theo ý bác Đoàn quyết. Ngày mai những anh em nào đến họp vụ dự án này thì 13h30 đến "Highland cafe cạnh Bảo tàng QĐ, vừa uống vừa ngắm xe tăng, máy bay cho nó máu" nhá .
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 09:50 ngày 01/04/2006
  7. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    chít rùi, ngày mai quân chủng tổ chức đi bay mô hình bên sân bay miếu môn , Em phải đi để lấy cái thẻ CLB các bác ạ , (mới đổi thẻ mà , không có cái này không được vào sân bay) Chắc là về muộn , hic hic , nếu về sớm em qua đó luôn nhé , còn nếu muộn thì các bác cứ up date lên Forum nội dung của cuộc họp , các bác tính thế nào em OK theo thế
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Thôi đành vậy, chú là đứa nhiều kinh nghiệm nhất mà còn xin trốn thì biết làm sao. Ta hõan sang CN tuần sau vậy.
  9. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    cũng được bác ạ , em đếm đi đếm lại cũng mới chỉ có em , bác, bác Đoành , chú Sơn, chưa xôm cho lắm , tuuần này hò hét anh em ở HN đi hết, địa điểm và thời gian vẫn thế
  10. motsach9823

    motsach9823 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ mãi,tưởng tượng mãi mà không ra:điểm tựa của trục gắn cánh quạt là cái gì, hình mà mấy bác post lên em nhìn mãi mà không ra?????????/
    em không thể nghĩ nổi đành nhờ các bác chỉ giùm,nếu có thêm hình minh hoạ thì càng tốt
    còn về vật liệu thì các bác xem thế này được không,chúng ta sẽ dùng sơ mi làm thân của nó ,không nặng kắm đâu,còn làm bằng nhôm thì phải làm thêm hệ thống giải nhiệt cho nó,(phải thật tốt đấy)còn vu đông cơ khởi dộng ngoài thì mấy bác tình dùng đề hả,vậy thí dùng nhông chuyền hay sên ,hay làm như ôtô,nhưng thiết kế đầu trâu bể bắt đề thì em nghĩ còn phức tap hơn đấy vì đi kèm với nó còn bánh đà nữa chứ..
    Em xin được lạc đề một chút ,mấy bác thông cảm nha!
    bắt đầu nè: có bác nào ở đây biết căn cam cho loại xe 4 máy(xy lanh) 16 xuppap không?và loại không dùng cò,xupap được đóng, mở trực tiếp (trục cam nằm trên xupap) [nhiên liệu dieden]chỗ em vừa làm máy cho chiếc xe mà không dùng cò (như nói trên) lam xong ráp đúng mà tiếng nổ thì không êm chùt nào,vẫn nổ như lúc chưa làm máy,trong khi cũng loại máy này thì chỗ khác người ta biết căn ,căn đúng máy nổ êm như máy xăng vậy(làm quê mặt quá),sư phụ với sư huynh cứ ỷ là ráp đúng dấu cũ,nhưng em không cam tâm,mà loại này lại không có rờ ve,thế mới quê chứ!
    nếu xác định DCT,DCD như trong sách thì dài dòng quá,em thấy cò làm theo sách bao giớ dâu toàn căn theo dấu thôi
    trên bánh đá có dấu để xác định DCT nhưng em thấy có đúng đâu vì lỗ để bắt bánh đà trên cốt máy dược chia đều nên cứ đưa bán đà váo là bắt thôi.không cò dấu có ặc gô,bó tay???????
    Nói tóm lại ai biết cách căn cam cho hai loại máy trên thì chỉ em với,(loại 4máy 16 xupap em chỉ thấy trên sách chứ chưa thấy ngoài,có lẽ nó thuộc đời cao)

Chia sẻ trang này