1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gia_lanh_bien_cuong

    gia_lanh_bien_cuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2005
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Hic hic. hỡi ôi Anh xờ Tan!. Cho em tham gia "góp gạo thổi cơm chung" với. Em là dân kĩ thuật Tin học hiện đang Học thêm nghành Vật lí ===> có thế tham gia đựoc không
  2. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Mới có 1 bác tuyên bố chính thức tham gia, có lẽ cuối năm ai cũng bận chăng . Về kế hoạch của đôi dự án tôi đề xuất thế này
    - Tập hợp anh em để thành lập đội dự án
    - Họp mặt nhau lại để giải quyết các vấn đề phân chia nhiệm vụ, địa điểm đặt lab, kế hoạch nghiên cứu và phát triển, đóng góp kinh phí,...
    - Giai đoạn 1: Thiết kế và chế tạo động cơ turbo-jet sử dụng nguyên cả cụm turbocharger, chỉ chế tạo buồng đốt ngoài. Giai đoạn này sẽ giúp đội dự án hiểu rõ hơn cấu trúc và nguyên lý hoạt động của động cơ turbo-jet đồng thời sẽ giúp anh em có thêm kinh nghiệm làm việc cùng nhau, nâng cao kỹ năng tay nghề thiết kế, gia công cơ khí, sử dụng nhiên liệu và dầu bôi trơn, đo đạc thông số thử nghiệm,... để làm tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Vì mô hình động cơ này tương đối đơn giản và tương đối dễ thành công nên nó sẽ mang ý nghĩa tinh thần rất lớn . Rất có thể anh em ta sẽ đi vào lịch sử là những người chế tạo động cơ phản lực đầu tiên ở Việt Nam (đùa tý )
    - Giai đoạn 2: Tìm kiếm thiết kế của các động cơ phản lực mini hiện đang sử dụng trên các máy bay mô hình cao cấp (Mig hiện đang cố gắng kiếm nhưng hơi khó, thằng nào cũng đòi tiền chứ nhất định không chịu cho không ). Khả năng mua 1 chiếc về làm mẫu e hơi khó thực hiện do kinh phí quá cao (trên 1500 đô) nên có thể bỏ qua. Các động cơ này sử dụng nguyên cánh máy nén, cánh tuốc bin, trục quay và hệ thống vòng bi tháo ra từ các turbocharger thông dụng trên các động cơ ô tô, cần gia công thêm khá nhiều chi tiết khác trong đó có 1 số chi tiết cần máy CNC mới làm nổi.
    Tạm thời cứ vậy đã, đi họp giao ban thôi.
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Vì làm cái của nợ này chỉ để thí nghiệm nên trang bị không cần quá phức tạp:
    - Động cơ khởi động thì ta cứ vác cái khoan máy ra mà dí, xong thì rút ra. Bọn nước ngoài cũng vậy, cái này chơi thủ công 100%, phụ thuộc vào độ nhạy cảm của người thực hiện, đúng thì tốt, sai làm lại, không vấn đề gì.
    - Điều chỉnh mức nhiên liệu thì bằng cách vặn van bình gas
    - Hệ thống đánh lửa dùng bugi thông thường, kích hoạt bằng tay, bao giờ thấy động cơ hoạt động trơn rồi thì thả tay ra, động cơ tắt thì dí tiếp, vậy thôi chứ cần gì mạch điện cho rắc rối. Nhất là anh em ta là một đội thì một ông cầm khoan máy, 1 ông chỉnh van gas, 1 ông lo đánh lửa, 1 ông theo dõi chỉ số của các sensor để báo động cho các ông kia té nếu nó đến giới hạn nguy hiểm , 1 ông chụp ảnh, các ông khác đứng ...vỗ tay . Trên các trang Web nhìn bọn chúng nó toàn làm 1 mình, tay cầm khoan máy, 1 chân chỉnh van gas, 1 chân nhất nút đánh lửa, mắt nhìn đồng hồ đo, vui dã man
    - Vật liệu động cơ thì cả cụm máy nén và turbine ta xài nguyên bộ turbocharger rồi, nó làm bằng gì ta ứ thèm quan tâm, ta chỉ cần chế mấy thằng sau:
    1. Buồng đốt: đây là phần việc phức tạp nhất và tương đối mất thời gian. Vật liệu đề xuất: vỏ buồng đốt là ống nước, ống chắn lửa làm bằng inox, đánh lửa dùng bugi xe máy (sẽ bàn chi tiết cụ thể sau)
    2. Giá đỡ động cơ: đo đạc cẩn thẩn rồi đặt hàn tại cửa hàng cửa sắt
    3. Hệ thống bôi trơn: Máy bơm dầu, ống dẫn, tank dầu, thiết bị đo áp suất dầu, nhiệt độ dầu...
    4. Hệ thống nhiên liệu:
    - Nhiên liệu đề xuất: Gas
    - Hệ thống ống dẫn gas dân dụng
    - Điều chỉnh bằng van có sẵn trên bình gas
    5. Hệ thống đánh lửa: bộ cao cao áp tháo ra từ xe máy hoặc bếp gas gì đó. Khởi động bằng nút bấm
    6. Một loa hút gò gằng tôn, một ống xả hàn từ ống inox làm tóp 1 đầu (đường kính đầu tóp được tính sao cho động cơ có lực đẩy cao nhất hoặc theo thử nghiệm đến khi ngon thì thôi)
    7. Các sensor đo tốc độ vòng quay, nhiệt độ khí xả, nhiệt độ buồng đốt, lực đẩy động cơ,... để ghi nhận thông số thí nghiệm
    Tạm thời vậy đã. Các bác tham gia bổ sung nhé.
    PS: Như đã nói mục đích của phiên bản đầu tiên này chỉ nhằm mục đích thử nghiệm và làm quen nên nó cồng kềnh hay nặng nề đến đâu cũng không quan trọng vì ta không có ý lắp nó lên máy bay hay tàu thủy. Khi sang giai đoạn thiết kế động cơ thực sự, vấn đề vật liệu sẽ được nghiên cứu hết sức cẩn thận.
    <!--Sign_Start-->[/sign]
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 10:22 ngày 31/12/2005
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Gửi tiếp cả nhà vài ảnh của 1 vài dự án thú vị khác tương tự với phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chúng ta:
    Từ cái turbocharger này, các bạn chú ý con siemen nằm cạnh đó để mường tượng kích thước của nó.
    [​IMG]
    Tác giả đã làm ra cái của này
    [​IMG]
    Tác giả còn gắn cả after burner cho nó và gắn lên 1 xe đua mi ni, tác giả đã chạy thử ở tốc độ 110km/h và khẳng định nó có thể lên đến 150 km/h. Ai dám thử không, Mig sẽ xung phong đứng ...chụp hình thôi, sợ lắm
    u?c chiangshan s?a vo 09:40 ngy 01/01/2006
  5. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tới tất cả các bác có quan tâm, tôi rất mừng vì ý tưởng đã ban đầu thu hút được sự chú ý của nhiều người, nhưng tôi mong các bác hãy cùng hợp sức tham gia đóng góp chứ đừng chỉ đọc, tôi biết có rất nhiều chuyên gia thực sự của nhiều lĩnh vực nhưng không bao giờ lên tiếng trong diễn đàn này mà chỉ đọc (nhất là khi những ngôn từ rác rưởi của kẻ phá đám ngày càng dày đặc trong tất cả các topic). Chúng ta cần làm thực sự một cái gì đó (trước mắt là cho sở thích đam mê quân sự của bản thân, các mục tiêu to tát khác tôi không dám bàn) chứ không chỉ thảo luận. Chúng ta tốn thời gian tranh cãi xem máy bay Nga hay Mỹ tốt hơn để làm gì. Tranh luận về máy bay thế hệ 5 để làm gì khi mà chúng ta chẳng bao giờ có cơ hội tiếp xúc với máy bay quân sự. Hãy cùng tôi thiết kế chế tạo các động cơ mini có thể trước mắt trang bị cho các mô hình máy bay cho chính chúng ta chơi, tiến tới cho các UAV làm mục tiêu bay tốc độ cao cho quân đội (tôi thấy việc phòng không tập bắn bóng bay và cũng lắm là máy bay mô hình dùng động cơ cánh quạt bay chậm rì như hiện nay thì có vẻ phi thực tế quá) và cuối cùng thời của các UAV tác chiến đang đến, chúng ta nên làm 1 cái gì đó dù nhỏ bé để giúp ích cho nền quân sự nước nhà. Dự án này sẽ chỉ dựa trên kinh phí của chính chúng ta tự đóng góp vì niềm đam mê cá nhân mà thôi. Chúng ta rất cần những chuyên gia cơ khí, chế tạo máy, tự động hóa - những người thực sự am hiểu về thiết kế chi tiết máy, có khả năng xử lý bản thiết kế cũng như tham gia gia công các chi tiết phức tạp, các thành viên khác thì ai cũng có thể đóng góp một phần công sức cho thành công chung dù ở trình độ nào. Trước mắt những bác nào muốn thực sự tham gia dự án này xin lên tiếng và cho tôi xin địa chỉ liên lạc để chúng ta có thể liên lạc trao đổi. Việc liên lạc sẽ có thể tiến hành không qua diễn đàn này mà có thể qua mail, điện thoại hoặc gặp mặt nhóm vì chắc chắn topic này sẽ bị đánh phá không thương tiếc trong những ngày tới bởi 1 số đối tượng phá hoại. Chúng ta sẽ chỉ báo cáo các milestone của dự án lên topic cho các bác khác không có điều kiện tham gia nắm được tình hình chung mà thôi.
    Về kế hoạch dự án thì như tôi đã nói sẽ bao gồm các giai đoạn chính:
    - Giai đoạn 1: Nghiên cứu nguyên lý động cơ phản lực đơn giản qua động cơ sử dụng nguyên bộ turbo charger. Động cơ này như tôi đã nói trước KHÔNG CÓ ỨNG DỤNG THỰC TẾ NÀO HẾT MÀ CHỈ ĐỂ NGHIÊN CỨU mà thôi. Chúng ta sẽ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm từ bước khởi đầu với mô hình này. Các kinh nghiệm và cơ
    sở vật chất có được của giai đoạn này sẽ là tiền đề cho giai đoạn tiếp theo.
    - Giai đoạn 2: Thiết kế động cơ phản lực mini thực sự như các loại hiện đang lắp trên các máy bay điều khiển từ xa. Đây là các động cơ thực sự mạnh mẽ đem lại sức sống mới với lực đẩy cực lớn so với kích thước và khối lượng khiêm tốn của chúng cho các mô hình máy bay điều khiển chứ không phải lắp vào làm đẹp như 1 con ếch ngu xuẩn đã nói. Tôi hiện đang để tâm đến 2 thiết kế động cơ nổi tiếng: một thiết kế được đánh giá là thành công nhất cho đến nay và được copy nhiều nhất và một thiết kế nâng cấp của nó vừa ra mắt giữa năm 2005 làm tăng lực đẩy lên 50% mà lại thu gọn kích thước và giảm khối lượng tương đối nhiều của 1 hãng sản xuất động cơ mini.
    Tiện đây thông báo với các bác 1 tin vui là sau nhiều ngày cố gắng, tôi vừa mới xin được bản scan bản thiết kế thứ nhất cũng rất nhiều thông tin hỗ trợ như hình ảnh, ghi chú, các địa chỉ bán các tất cả các chi tiết động cơ nếu có những chi tiết ta ko gia công nổi, với những thứ này trong tay, chúng ta đã có khá nhiều rồi đấy. Bản thiết kế thức 2 thì rắc rối hơn vì nó quá mới và mới chỉ được đưa ra thị trường vài tháng, tác giả đòi 20 bảng cho bản thiết kế ( 1 file pdf), bộ kit trọn vẹn động cơ tháo rời cùng bản hướng dẫn in sẵn giá 799 bảng. Hơi rét nhưng tôi sẽ cố liên hệ kiếm bản pdf từ các cá nhân đã mua (hơi khó vì bọn Tây hơi bị nghiêm túc trong vấn đề này). Chi tiết hơn chúng ta sẽ bàn riêng với nhau sau. Việc liên hệ mua sách vở tài liệu tham khảo (có 2 quyển sách mà 95% các tay thiết kế nghiệp dư này đều khuyên không nên bỏ qua) có lẽ sẽ phải phiền đến các bác đang ở nước ngoài giúp vậy, mong các bác hết sức giúp đỡ.
    -Giai đoạn 3: Tiến tới tự đưa ra thiết kế cho các động cơ cỡ lớn hơn để có thể trang bị trên các UAV. Tôi hiện đã biết đến 2 mẫu chào hàng các động cơ cho UAV quân sự của 1 hãng mới thành lập nhưng khá nổi tiếng trong làng sản xuất máy bay mô hình, 1 mẫu jet và 1 mẫu fan, giá từ 5000 đến 10000 bảng 1 chiếc. Chúng khác hẳn so với các động cơ cho máy bay mô hình với các ổ bi đặc biệt để chịu được các chấn động mạnh khi máy bay cơ động gấp hoặc khi khởi động từ máy phóng hoặc dưới sự trợ giúp của Rocket booster. Hiện nay, nhiều UAV của USAF bắt đầu được thừa hưởng các động cơ phản lực giá rẻ từ chương trình Untra Low Cost Turbojet engine của họ từ năm 1978 mà khởi đầu cũng là từ các mẫu thử dựa trên các turbocharger trên các động cơ ô tô thông thường. Ta cũng nên hưởng ứng phong trào này một chút nhỉ. Sẽ rất khó để chúng ta đến được giai đoạn này đấy các bác ạ, nhưng ta sẽ cùng cố nhá.
    u?c chiangshan s?a vo 14:27 ngy 01/01/2006
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Các bác nếu cần thì liên lạc với em qua PM hoặc mail nhé (địa chỉ hahh@fpt.com.vn), hẹn gặp các bác tại buổi offline sắp tới của box.
    u?c chiangshan s?a vo 09:41 ngy 01/01/2006
  7. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Các post tranh luận giữa bác Tuất và các bác khác em đã chuyển vào topic [topic]397671[/topic]. Mời các bác vào đó tiếp tục.
    Trở lại chủ đề, bác Mig19Farmer, sắp tới em cũng sẽ học về hàng không nên vụ này là rất thiết thực với em. Nhưng có thể nói là hiện nay em chưa có tí kiến thức nào về nó cả. Nếu các bác thấy không phiền thì em xin phép được tham gia để học hỏi.
    Chúc năm mới vui vẻ
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Vừa mở trang 3 chủ đề ra thì được thông báo không có trong chủ đề, sợ quá tưởng Mod xóa mất topic, thì ra đã có sự can thiệp của chính quyền để topic trở về với sự sạch sẽ vốn có của nó. Cảm ơn Mod rất nhiều.
    Như vậy nhóm dự án đã có các thành viên sau:
    Mig19
    gia_lanh_bien_cuong
    chiangshan
    Tôi tiếp tục mong tin từ các thành viên khác. Chúc các bác năm mới vui vẻ.
  9. NguoiTotbung

    NguoiTotbung Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/05/2002
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    Xin báo cáo em là dân phi kỹ thuật 100%, cho nên em ngậm tăm suốt 2 trang vừa qua.
    Em chỉ xin phép lên tiêng : Ủng hộ bác Mig, Bác hoàn toàn không điên tí nào, em sẽ ngậm tăm theo dõi toàn bộ dự án của bác, ủng hộ hết mình.
    Hi vọng gặp bác trong chiến dịch cờ tây sắp tới!
  10. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Chắc chắn em sẽ đến tham gia chiến dịch Cờ Tây. Bác nên tham gia chung dự án cho vui, ai cũng có thể góp phần cho dự án được hết bác ạ. Em tuy là dân kỹ thuật nhưng cũng có dính dáng gì đến máy móc cơ khí đâu, em khá hơn bác được mỗi việc đọc bản vẽ là cùng. Ta cùng nghiên cứu học tập và cùng làm thôi.

Chia sẻ trang này