1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Vậy các buổi họp sau mà bác Dzi bố trí được chỗ họp cho anh em thì tốt quá.
    Về việc mua thiết bị thì em đã mò mẫm rất nhiều nơi trên mạng để tìm được các địa chỉ mua linh kiện giá rẻ và tìm được 1 nhà sản xuất của ...Khựa. Thằng này đang là dấu hỏi lớn cho các nhà sản xuất động cơ chuyên nghiệp do mức giá siêu rẻ, chỉ bằng 1/2 đến 1/4 giá các động cơ có lực đẩy tương đương của các hãng khác. Chất lượng thì cũng gây tranh cãi lớn:
    - Thiết bị điều khiển, đo đạc TCU chất lượng theo review thì rất tốt, hoàn toàn tương đương đồ của ccác hãng khác. Có khả năng theo dõi và điều khiển các tham số như rpm, EGT, ... khá ngon với mức giá rẻ. Trọn bộ là 360 đô, nhiều người mua bộ này về để xài với động cơ hàng hiệu.
    - Các linh kiện dễ chế như vỏ, buồng đốt, diffuser, trục,... chất lượng tốt, giá cực rẻ so với các hãng khác
    - Các linh kiện phức tạp như cánh turbine thì khen chê đủ cả, có lẽ do qui trình đúc chưa đạt yêu cầu nên chất lượng không đồng đều, không test X-ray trước khi xuất xưởng.
    - Khả năng cân bằng thiết bị tương đối kém, phần lớn các động cơ mua về đều bị tháo ra cân lại trên máy chuyên dụng mới đạt hiệu năng tối ưu.
    - Hỗ trợ sản phẩm cực kém, có lẽ do các chú Khựa này tiếng Anh hơi lởm khởm nên mất nhiều thời gian để dịch.
    - Chất lượng được cải thiện dần theo, và giá cũng đang tăng dần
    Nhưng hiện tại mức giá của họ rất ấn tượng. Trọn bộ kit cho 1 động cơ chỉ có 599 đô. (Em cũng không hiểu chúng ta sau này có làm nổi với giá này hay không). Về giá từng linh kiện thì thực sự ta nên để mắt: ví dụ cánh turbine đã khoan và cân bằng (nhưng chắc vẫn cần cân bằng lại ) chỉ có 90 đô 1 em, quá ấn tượng so với mức giá 245 EUR mà Artes Jet chào mời.
  2. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Bạn liên hệ theo số 0983619481 nhá.
  3. Minhluyenkim

    Minhluyenkim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2006
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Tất cả những gì Khựa làm được, chũng ta làm tốt hơn. Sự đầu tư trọng điểm của Khưa không bằng Việt nam.
    Nên họp sớm
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Em không có ý so sánh gì mà chỉ thấy là nếu cần mua những linh kiện khó để chế thử chiếc đầu tiên thì ta nên cân nhắc để mua 1 ít từ hãng này cho tiết kiệm chi phí.
  5. motsach9823

    motsach9823 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị này của em các bác thấy sao?
    Mình cứ thử làm một cái bằng vật liệu thường thôi,sau khi hòan tất thì cho chạy thử,nếu thàng công (dù chỉ một phút thôi )thì chắc hẳn tinh thần anh em trong nhóm sẽ được khích lệ rất nhiều.(anh hà này,điều này ''khích lệ tinh thần" anh đã đề cập đến mà,tại sao không theo đó mà làm ,em thấy cũng hay đấy chứ)
    bây giờ bắt tay làm luôn đi chứ,cứ bàn bạc mãi,sẽ có kết quả nhưng hơi lâu (phãi không các bác),chi bằng dùng những gì ta có thử làm một cái xem sao,để còn biết mình làm có đạt yêu cầu không chứ(còn vật liêu thì tính sau)
    Thế đấy,các bác nghĩ sao?
  6. motsach9823

    motsach9823 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    không cần dùng cảm biến gì cả , vì động cơ ngoài chỉ làm nhiệm vụ khởi động ban đầu thôi, giống hệt cái động cơ đề của xe máy ấy.Vì là động cơ phản lực , nhiên liệu được phun vào buồng đốt liên tục dạng sương mù , áp suất dùng để phun nhiên liệu được lấy từ đường nén khí nên không cần bơm.Có thể làm mát cho động cơ bằng chính nhiên liệu , trước khi vào buồng đốt , nhiên liệu chảy qua các ống bên ngoài thành buồng đốt , làm nhiệm vụ tản nhiệt cho động cơ
    [/quote]
    Cảm ơn ,em đã hiểu ra nhiều điều,nhưng em đang nói nhiên liệu là gas,vì thế có lẽ sẽ có chút thay đôỉ về cấu tạo,còn động cơ khơỉ động ngoaì thì ?: vị trí lắp đặt như thế nào,chẳ ng lẽ dùng đề có cuộn seneloi(em không nhớ chính xác viết như thế nào)để khởi động giống như otô à ?
    Nhân đây em cũng hỏi thêm về mát bơm nước (dùng cho giếng khoan có cấu taọ như thế nào? em tíng ap1 dụng nó cho bộ phận bơm nhớt cho bặc đạn,còn bơm nước (thườnh thi em có thay bằng loaị giống như bơm nước cuả xe cũng được,nhưng khó ap dụng quá vì thế em tính dùng thử bơm (giếng khoan)xem sao
  7. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Theo quan điểm của tớ thì bước đầu nên bám sát thiết kế vì đây là một thiết kế đã được áp dụng từ rất lâu và được dùng làm cơ sở cho nhiều mẫu động cơ mới hơn sau này trên thế giới. Việc thay đổi thiết kế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề:
    - Thiết kế ban đầu sử dụng nhiên liệu dầu hỏa pha 10% dầu nhớt (loại đặc chủng dùng cho turbine giá khoảng <10$/l, để chạy test có thể dùng nhớt máy 2 kỳ để thay thế). Đường nhiên liệu có 1 nhánh phụ bơm vào để bôi trơn 2 vòng bi, sau đó dầu được đẩy thẳng vào buồng đốt để đốt luôn. Nếu bạn dùng gas làm nhiên liệu thì vấn đề bôi trơn phải giải quyết bằng phương án bôi trơn tuần hoàn, tức là cần có tank dầu bôi trơn riêng, bộ phận làm mát dầu hồi... (tóm lại là rất cồng kềnh, dùng cho máy bay cực kỳ bất tiện)
    -Thiết kế động cơ có sử dụng gas để chạy mồi làm nóng động cơ khi khởi động nhưng đi kèm với động cơ thường có 1 bộ điều khiển có vai trò theo dõi các tham số về chỉ số vòng quay, nhiệt độ khí thải,... để ngay khi động cơ vượt được idle speed thì phải chuyển đổi sang dùng dầu ngay vì nếu không 2 vòng bi sẽ bị phá hủy và nhiệt độ buồng đốt sẽ tăng cao (động cơ phản lực chạy rất tệ ở tốc độ thấp do nhiệt độ tăng cao) sẽ phá hủy cánh turbine. Tôi từng xem ảnh 1 số hậu quả khi bộ điều kiển tự động lắp trên máy bay mô hình bị trục trặc khiến việc chuyển đổi này không thực hiện đúng lúc nên cánh turbine rụng nhất vài cánh quạt.
    - Động cơ thường được khởi động bằng động cơ điện lắp liền trục. Khi khởi động thì chạy động cơ điện, bơm gas để đốt nóng buồng đốt đồng thời cũng sinh công để cùng động cơ điện kéo động cơ tăng dần số vòng quay. Khi chỉ số vòng quay vượt 1 giới hạn nào đó thì chuyển ngay qua dùng dầu, lúc này động cơ đã tự nuôi được nên có thể cắt động cơ điện.
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Cái này tớ cũng rất muốn nhưng ta cần cân nhắc kỹ. Ví dụ cánh turbine nếu ta tự chế giá 2 triệu (sau nhiều lần thử nghiệm thất bại) và chạy thành công được 1 phút rồi hỏng thì rất lãng phí thời gian và tiền bạc vì với 1 phút ngắn ngủi đó (nếu có) thì chưa làm được gì hết.
    Đằng nào thì phương án tự gia công cánh turbine bằng SS cũng đã được chứng thực là chỉ có giá trị tham khảo, ta đầu tư vào nó để lấy 1 phút chạy thì chẳng khác nào các "Nhà khoa học" trong các viện nghiên cứu hiện nay là làm ra để vỗ tay rồi để đó. Tớ muốn ban đầu ta mua chi tiết khó nhất này về chế thử, khi thành công (với nhiều giờ chạy nghiêm chỉnh để điều chỉnh các tham số khác nhau để đạt giá trị tối ưu) sẽ đầu tư sản xuất hẳn hoi (với phương pháp gia công khuôn để chế mẫu sáp, dùng mẫu sáp để đúc sau đó cân bằng trên thiết bị chuyên dụng).
  9. tinhthanthep

    tinhthanthep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    3.978
    Đã được thích:
    0
    Có bác nào quen cái viện nghiên cứu vũ khí nằm ở đâu đó gần trường tài chính kế toán không? Trong đó tui thấy nó dùng máy phay CNC phay được cả mấy cái cánh tubine rồi đó. Nếu mà quen chỗ đó ta có thể nhờ chế thử mấy cái này. Nhưng tui lại thấy khó nhất là làm cái thân động cơ, vì đúc và gia công nó tương đối phức tạp.
  10. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Em không hiểu bác nói "thân động cơ" là cái chi tiết nào thế. Hình như là ngoài cánh turbine ra thì không còn chi tiết nào cần đúc hết. Nếu bác định nói đến cái diffuser thì nó hoàn toàn có thể phay được.
    Tiện đây các bác lên lịch cho em về buổi họp tiếp theo đi ạ.

Chia sẻ trang này