1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Các bác trừ cho em giờ ban ngày Chủ Nhật này và 10/5 nhé!
    Thanks!
  2. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Điểm kẹt nhất của dự án hiện tại là cái cánh turbine ta không thể tự chế nổi. Hôm nay em bị ốm, đang sốt cao, mồ hôi vã như tắm nên ko nằm trên giường được mà mò mẫm trên web thì tìm được cái này, hi vọng sẽ là hướng đi mới. Hóa ra có hẳn 1 hướng thiết kế động cơ dùng cánh turbine vuông góc luôn chứ không dùng dọc trục.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hướng đi này có ưu thế là:
    1. Tận dụng luôn được cánh turbine của turbocharger. Thứ này đã được đúc bằng đúng vật liệu Inconel và lại được cân bằng rất tốt rồi.
    2. Thậm chí có thể tận dụng luôn trọn vẹn bộ trục + cánh máy nén + cánh turbine của turbocharger (và đã cân bằng rất ngon rồi)
    3. Cơ chế khởi động cực kỳ đơn giản: không cần propane, không cần động cơ điện mồi, chỉ cần xịt thẳng khí nén vào 1 đường dẫn nhỏ trên phần máy nén. Thời gian khởi động cực ngắn, chỉ tầm 3 s (so với 15 s của KJ-66) rất thích hợp với các ứng dụng quân sự cần đơn giản và tin cậy.
    Tất nhiên có nhược điểm.
    1. Cánh dẫn hướng khí thải to và nặng dẫn đến động cơ nặng nề.
    [​IMG]
    2. Nếu tận dụng luôn trọn vẹn bộ trục + cánh máy nén + cánh turbine của turbocharger thì cần sử dụng hệ thống bôi trơn riêng như turbocharger (điều này chấp nhận được đối với thử nghiệm nhưng lắp lên máy bay hay tên lửa thì hơi phiền)
    [​IMG]
    3. So với động cơ kiểu turbine dọc trục có cùng công suất thì có nặng hơn tương đối.
    4. Rất khó tìm tài liệu do chỉ có 2 nhà sx Nhật Bản có làm loại này (Web toàn tiếng Nhật, bó chân luân).
    Tuy nhiên nhìn chung thì rất ấn tượng. Các bác tham khảo thêm về hướng này nhé.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 22:34 ngày 05/05/2006
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Một thiết kế khác theo hướng cánh turbine vuông góc.
    Cánh dẫn hướng khí thải NGV.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Khi lắp cánh turbine vào thì thành thế này
    [​IMG]
    NGV vẫn cần chịu nhiệt độ cao và áp suất lớn nên nếu được thì dùng Inconel. Nhưng do nó là bộ phận tĩnh chứ không quay nên SS vẫn xài tốt, không cần đúc, các cánh có thể hàn vào khối tâm được như bác Minh từng nói.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 14:02 ngày 06/05/2006
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Một thiết kế khác theo hướng "radial turbine wheel"
    Diffuser
    [​IMG]
    Diffuser sau khi render sẽ trông như thế này
    [​IMG]
    NGV thiết kế y hệt Diffuser nhưng hướng cong của cánh lái luồng khí theo hướng ngược lại.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tổng thể động cơ sẽ thế này.
    [​IMG]
  5. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Tôi vẫn xin bảo lưu quan điểm là việc chúng ta làm không nên đơn thuần là copy, mà cần nghiên cứu qua những vấn đề cơ bản nhất của cái mà ta định làm.
    http://www.grc.nasa.gov/WWW/K-12/airplane/index.html
    Trang trên là 1 trang phổ biến kiến thức bằng tiếng Anh, tôi nghĩ là khá tốt để có những kiến thức sơ khởi, mời các bạn cùng nghiên cứu!
  6. Minhluyenkim

    Minhluyenkim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2006
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ, chúng ta tham khảo đủ các tài liệu, nhưng không nên từ bỏ KJ-66. Đó là một thiết kế đơn giản và đã thành công cho máy bay mô hình.
    Nếu không có focus thì sẽ rất mất thời gian. Nếu không có tự tin, lại càng mất thời gian.
    Cố gắng bố trí một buổi offline.
  7. chieuphong

    chieuphong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2006
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    0
    Cho em đăng ký tham gia. Em là dân chuyên lý( cũng khá rành về tin)
    Yahoo ID: pingying_chieuphong.
    Hiện giờ đang mắc bận nên ít tham gia trao đổi bài được, có gì anh em nhắn tin nhé.
    Em rất mê mấy vụ này Trước kia tự làm nhưng không thành công..
  8. cuteocon

    cuteocon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Tớ thật bất ngờ khi đọc được các bài nay. trước kia tớ cũng đã từng nghỉ đến vấn đề này nhưng khi bắt đầu tính thử nhiệt lượng sinh ra trong buồn đốt để chon vật liệu thì tắt tịt (quá khó) sau đó nghỉ đến việc làm mô hình thử nghiệm khí động học bên trong động cơ thì bó chân.com. (do thiếu tài liệu hướng dẫn)
    Công nhận là các bác siu tầm nhiều tài liệu, nhưng thực tế để làm được động cơ phản lực không chỉ có siu tầm là áp dụng mà còn nhìu thứ ta phải tính nữa.
    Theo tớ bit thì nhiệt sinh ra trong buồn đốt rất lớn do đó cánh quạt cấp khí ban đầu khá lớn, một phần cấp cho máy nén, một phần làm mát buồn đốt.
    các cậu có tài liệu thì send cho minh nghiên cứu với. minh rất bận nên ít thời gian online để tìm (đở tốn tiền hề hề).
    địa chỉ của mình: nguyenanhtien1980@yahoo.com
    rất vui được tham gia cùng các bạn.
  9. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Em hoàn toàn đồng ý với bác Kiên. Việc copy mà không hiểu bản chất thì không giải quyết được vấn đề. Em đề nghị anh em ta nghiên cứu nhiều hơn về mặt lý thuyết. Có 2 quyển sách gối đầu giường đối với dân thiết kế chế tạo động cơ jet mini. Anh em ta nên chung tiền order lấy 1 bản về sao ra nghiên cứu trước.
    1. GAS TURBINE ENGINES FOR MODEL AIRCRAFT by Kurt Schreckling
    2. MODEL JET ENGINES - 3rd e***ion by Thomas Kamps
    Cả 2 quyển này được đánh giá là rất bổ ích với tất cả lý thuyết, công thức cần thiết để chế tạo động cơ jet mini. Cả 2 quyển đều có kèm thiết kế 1 động cơ có thể chế tại gia: (Quyển số 1 là động cơ mini turbine đầu tiên cho máy bay mô hình- động cơ FD3/64 với cánh máy nén bằng...gỗ. Lực đẩy khiêm tốn nhưng dùng để làm thực hành rất tốt.)
    Giá đồng hạng 15 GBP một em (khoảng 30 đô Mỹ). Các bác suy nghĩ nhé.
    PS: đằng nào em cũng định order cả 2 quyển rồi, có bác nào thích chung tiền với em không mà thôi. Cũng hơi nặng đô với túi tiền Việt Nam ta.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 17:57 ngày 10/05/2006
  10. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Nghĩa là 4 bữa ọp ở Cột cờ có 2 quyển sách.
    Tớ nghĩ ta học cụ Trần Đại Nghĩa xưa kia, mang sách chế súng về thay vì mang súng về.
    Dạo này hẻo quá, nếu Mig19 định order trong tháng này thì tớ chỉ dám góp 0,5 cuốn thôi (15$).
    Do hẻo nên góp thêm với anh em 1 tý: tớ đã dùng teleport kéo cái trang web tớ quảng cáo về máy rồi (hơi to, cỡ 3G). Bác nào có ổ ghi DVD thì giúp anh em share cái quyển sách online này nhé!

Chia sẻ trang này