1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    em xin hỏi thêm là khi buồng đốt cháy, áp suất rất cao, làm sao ta có thể phun xăng vào trong buồng đốt được mà ko bị nó đẩy ngược xăng trở vào lại bình xăng? Các quá trình nén, phun xăng, nổ, xả xẩy ra liên tục cùng lúc hay là được định thời timing theo các thứ tự riêng? bác nào giải thích em với, em xin cám ơn.
  2. motsach9823

    motsach9823 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Mấy bác đó giờ đang rất bận, hic hic, không ai lên tiếng không phải là giấu nghề hay gì đâu, bạn nói vậy mấy bác buồn thì chít giờ thì bạn đã có chút ít tài liệu rồi, cứ từ tứ mà tiêu hoá nó, tui phải mất gần một tháng mới tiêu hoá hết chỗ đó đấy
    chúc mọi người thành công, tiếc rằng em hông thề cùng tham gia
  3. thantuonghung

    thantuonghung Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    ac ac cụ a4cva ơi theo tôi biết thì cái này cũng như động cơ diezen nó cần có bơm cao áp ............bơm này tạo áp cao hơn áp trong buồng đốt do vậy dầu mới liên tục được cung cấp chứ .....còn lăng lượng của bơm chỉ lấy một phần nhỏ của động cơ thôi ......chúc cụ nghiên cứu thành công nhé ....mà có cần đến lý thuyết cánh turbin xung lực không vậy ????????
  4. thantuonghung

    thantuonghung Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    ac ac cụ có nhiều vấn đề ấy .nhưng bù lại cụ có lòng nhiệt tình quá ......sở dĩ khí cháy không đi ra ngược lại đằng trước là do.....mấy cái đĩa lén ko khí vào có áp cao hơn áp của buồng đốt cụ ạ .........Đế đây chắc cụ lại hỏi thế thì làm sao mà áp cảu vào cao hơn được áp của xả ...động cơ sao mà hoạt động được ....Thế này nhé cụ ....vấn đề là ở cái tiết diện của nạp ấy nó nhỏ hơn nhiều tiết diện của xả cụ ạ .......về nguyên tắc áp của xả có thể bằng áp của vào nhưng rất khó .....thường là cao hơn cho an toàn .....lợi lực đẩy do sự chênh lệch diện tích của xả ,vào ........ac ac
  5. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    ok, nói vậy thì em cũng hiểu tương đối rồi, nói chung là cũng đơn giản. Thế còn cái bơm cao áp thì các bác định làm như thế nào, từ đầu đến giờ hình như chưa thấy ai đề cập đến cái bơm cao áp thì phải.
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Cũng tùy thuộc vào loại nhiên liệu mà ta sẽ dùng cho động cơ mà chọn loại bơm cao áp. Với các động cơ micro-turbine đời đầu xài nhiện liệu là khí đốt hóa lỏng thì bản thân bình khí đốt đã có áp suất rất cao nên không cần bơm gì hết, chỉ cần thay đổi độ đóng mở van bình khí là ta đã có thể điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào động cơ để tăng hoặc giảm tốc độ vận hành. Với các động cơ dùng nhiên liệu lỏng như xăng, dầu hỏa, diesel hay cồn thì phức tạp hơn một chút, ta cần một bơm cao áp để phun nhiên liệu vào động cơ, việc điều chỉnh tốc độ động cơ sẽ được thực hiện qua việc điều chỉnh tốc độ của bơm cao áp này.
    Một chú ý là các động cơ dùng nhiên liệu khí đốt rất dễ khởi động, cấu trúc buồng đốt đơn giản nên phù hợp với việc test thử nghiệm nhưng lại có nhược điểm là vẫn cần một ....bơm cao áp để bơm dầu bôi trơn cho các vòng bi, kèm theo đó là 1 hệ thống dẫn dầu tuần hoàn, két dầu và hệ thống làm mát dầu và bình nhiên liệu rất nặng do cần có thành dầy để chịu áp suất cao nên không thể trang bị trên các mô hình máy bay được. Loại động cơ dùng nhiên liệu lỏng thì có ưu điểm là bình nhiên liệu nhẹ do áp suất nhiên liệu được tạo ra bằng bơm cao áp, dầu bôi trơn được hòa lẫn vào nhiên liệu nên không cần thêm 1 đường dẫn dầu, bình đựng dầu, làm mát dầu... Nhưng loại này có nhược điểm là kết cấu buồng đốt phức tạp hơn và khó khởi động hơn nhiều. Thường thì trong buồng đốt của loại này có nhiều vòi phun nhỏ phun thẳng nhiên liệu vào các thành ống kim loại nhỏ trong buồng đốt. Trước khi bơm nhiên liệu lỏng vào thì các động cơ này phải chạy mồi bằng khí hóa lỏng như động cơ dùng khí đốt để làm nóng buồng đốt, khi buồng đốt đã nóng thì mới bơm nhiên liệu lỏng vào, nhiên liệu lỏng phun dưới dạng sương mù vào các thành ống đã bị đốt nóng sẽ hóa hơi thành dạng dễ cháy hơn thì động cơ mới hoạt động được, lúc này đường dẫn khí hóa lỏng mới được khóa lại. Qui trình khởi động này rất rầy rà và đòi hỏi kinh nghiệm của người vận hành.
  7. yetkieutheky21

    yetkieutheky21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2006
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi còn 1 cách thế này,
    Khi dòng khí vào (nạp) đjat đến 1 vận tốc nhất định (tôi nhớ không lầm cánh quạt quay 100.000 vòng/phút tạo vận tốc dòng khí khá lớn) công với đi qua tiết diện nhỏ của của hệ thống nạp làm vận tốc dòng khí càng lớn hơn, vận tốc khí càng lớn áp xuất càng nhỏ (nghe có vẽ nghịch lý đấy nhưng đó là sự thật, tôi không chứng minh bằng công thức, bác về xem mấy cái anh sơn xe đó: có 1 cái bình đựng sơn, một ống dẫn khí nén, khí nén được phun ra qua đầu ống dẫn sơn, tạo áp thấp trên đầu ống, sơn tự rút lên gặp dòng khí vận tốc cao, tự động hoà vào rất đều) cái này được áp dụng trong động cơ 4 thì (nạp- nén- nổ- thải) dùng xăng (ở thì nạp xilanh rút khí vào, dòng khí củng qua co nhỏ nơi có đầu kim xăng tạo VT cao -> áp thấp nên xăng được hút vào và tự hòa vào luồng không khí và trộng rất đều). Ở động cơ 4 thì thì cần có "Pugi" đánh lửa do xilanh không tự cháy được. Còn động cơ diezel thì sao: Đông cơ Diezel cần có bơm cao áp để bơm dầu vào xilanh (trong nam thường gọi là con heo dầu gì đó) khi bơm nhiên liệu với áp cao (tôi không nhớ gấp bao nhiêu lần áp xuất xilanh) và được phun ra xilanh có sự giảm áp đột ngột làm cho nhiên liệu tự hoà vào xilanh và tự cháy do đó động cơ diezel không có bộ phận đánh lửa(pugi).
    Theo tôi nghĩ dộng cơ chúng ta sử dụng dạng của xăng, khi lùong không khí đủ nhanh (hay vận tốc cánh quạt đạt ngưỡng cho phép) nhiên liệu (xăng) phun vào luồng không khí chuyển động nhanh được trộn đều, chhỉ cần 1 lần đánh lửa toàn bộ không khí trong buồng đốt sẽ cháy, và lử sẽ được duy trì do nhiên liệu luôn được cung cấp từ hệ thống nạp khí và nhiên liệu
    ........................ Tôi không chuyên về cái này nhưng tui được học ở phổ thông, nói năng lang man, lung tung, đúng cái nào tốt, còn không đúng mấy bác cứ chỉnh sửa nhé, chủ yếu .... nhiệt tình thôi..............
  8. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    thế tóm lại là các bác định chế tạo loại nào, cứ nói chung chung thế này thì đến bao giờ mới bắt tay vào làm thật? Theo em thì nên làm loại dùng xăng đi vì dùng xăng thì lâu hết nhiên liệu hơn, an toàn hơn, dùng khí nén nóng quá nó nổ thì chết, ko an toàn. Còn chuyện khởi động cái dùng xăng thì là chuyện nhỏ, ko quan trọng. Chắc tại lúc đầu khởi động ko có áp lực khí xả đẩy xăng vào nên buzi đánh lửa ko nổ được. Chuyện này đơn giản, ta dùng tay bóp mạnh bình xăng cho xăng nó phọt vào buồn đốt rồi cho buzi đánh lửa là đảm bảo nổ ngay,động cơ honda cũng thế, có cần dùng gas khởi động đâu (tất nhiên có động cơ quay mồi bên ngoài để nén khí vào trong). Nhưng mà vấn đề bôi trơn cũng phức tạp đấy, chả biết bố trí ống dẫn dầu bôi trơn thế nào cho hợp lý.
    Bác gì bảo là áp suất thấp và tự hút xăng vào hình như là ko đúng. Chắc là bác nghĩ giống cánh máy bay, luồng khí trên cánh tốc độ cao làm giảm áp nâng máy bay lên nhưng mà ở đây ko phải vậy. Tốc độ ko khí chỉ cao ở ngoài khoang nén thôi, khi vào trong khoang nén rồi thì ko khí bị nén lại, vận tốc giảm, nhiệt độ và áp suất đều tăng lên, ko hút được xăng vào mà còn đẩy nó vào trong bình xăng nên ở đây phải dùng bơm cao áp để phun xăng, all clear?
  9. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    ĐỘng cơ turbine không có các kỳ hoạt động như các động cơ đốt trong mà hoạt động tuần hoàn liên tục nên chỉ cần có buji để đánh lửa lúc khởi động thôi. Sau khi động cơ đã chạy thì có thể ngắt điện nuôi buji và nó sẽ tự vận hành. Như tôi đã nói, động cơ turbine không kén nhiên liệu và có thể sử dụng gần như tất cả các loại nhiên liệu khí và lỏng thông dụng như propan (dùng trong bếp gas dân dụng), xăng (tất cả các chỉ số Octane đều OK), thông dụng nhất là dầu hỏa (vâng, là cái loại dầu mà ngày xưa ta dùng để đun bếp và thắp đèn khi mất điện ấy ạ), thậm chí cả diesel nó cũng chơi tuốt. Với loại động cơ dùng khí đốt thì không nói, với loại dùng nhiên liệu lỏng thì ta không cần thay đổi gì cấu trúc động cơ cho tất cả các loại nhiên liệu lỏng như cồn, xăng, dầu hỏa, diesel,... Tất nhiên là việc chuyển loại nhiên liệu dùng cho động sẽ làm ảnh hưởng đến các thiết lập trong điều chỉnh tốc độ động cơ, với các máy bay dân dụng hay chiến đấu trong thực tế thì việc thay đổi tỷ lệ thành phần nhiên liệu chút xíu cũng ảnh hưởng khá lớn đến hiệu suất hoạt động nên thường người ta không thay đổi loại nhiên liệu sử dụng. Các động cơ này thường dùng các nhiên liệu có thành phần chính là dầu hỏa tức kerosene pha trộn với các loại phụ gia đặc biệt theo hàm lượng tuyệt đối chính xác. Tuy nhiên có trường hợp cá biệt là một số dòng trực thăng quân sự hay máy bay ném bom cỡ nhỏ thì trong trường hợp bất khả kháng vẫn có thể xài xăng hay diesel dùng cho các xe quân sự khác để sử dụng để bay tạm. Với các động cơ nhỏ cho máy bay mô hình thì hiệu suất hoạt động cũng chả quan trọng lắm nên nhiên liệu thường được pha từ dầu hỏa tức kerosene với dầu bôi trơn (thường là dầu chuyên dụng cho turbine nhưng xài dầu máy 2 kỳ cũng ngon, vấn đề là sẽ phá vòng bi nhanh hơn nhiều).
  10. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    hihi, thế tóm lại các bác có định chế tạo ko hay là chỉ nghiên cứu lý thuyết? Em thấy các bác chỉ lý thuyết lan man thôi mà chẳng thấy đi vào cụ thể gì cả.

Chia sẻ trang này