1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Thì cơ sở mọi động cơ liên tục (không phân kỳ) đều là động cơ turbin mà Farmer. Để thành turbo-jet thì cánh turbin chỉ nhận đủ năng lượng cho máy nén và các máy phụ trợ, còn lực đẩy thì do dòng khí thoát, turbo-fan thì nhận thêm năng lượng cho fan, động lượng dòng khí xả (exhaust) để tạo lực đẩy kô đáng kể, cao hơn thì turbo-prop sử dụng động cơ turbin thay động cơ 2 thì hoặc 4 thì, tới cấp cao nhất thì năng lượng truyền hết cho cánh turbin, để thành động cơ turbin cho xe tăng và ô tô.
    Cốt lõi là phần động cơ turbin, gồm tầng nén, tầng đốt và tầng turbin (tiếp thu năng lượng) mà thôi!
  2. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Dạ đúng ạ. Cứ hiểu nôm na thì cái lõi của tất cả các động cơ phản lực đều là 1 cái động cơ turbine, tức là gồm 1 phần nén và một phần turbine nối chung trên một trục. Sơ đẳng nhất là turbo-jet, chỉ làm thêm phần ống xả sao cho tận dụng luồng khí xả của cái động cơ trung tâm này để tạo lực đẩy, do kích thước và khối lượng của động cơ khá nhỏ so với lực đẩy tạo ra nên xài làm động cơ máy bay vẫn tốt. Các loại máy bay tiêm kích đời cũ thường dùng kiểu động cơ này do nhỏ gọn, rẻ tiền và có lực đẩy tốt. Tất nhiên cách nay hơi bị ...phí nên người ta nghĩ ra cách khác hay ho hơn là lắp thêm một hoặc vài tầng turbine nữa để tận dụng động năng của luồng khí xả này.
    - Nếu lắp cái trục của các tầng turbine này với 1 bộ hộp số giảm tốc để dẫn động cho các thiết bị cơ khí khác thì ta có 1 động cơ turbo-shaft. Cái này có ứng dụng nhiều như máy phát điện, động cơ trực thăng hay động cơ xe tăng (động cơ M-1 và T-80 đời đầu là xài loại này)
    - Nếu cái động cơ turbo-shaft kiểu trên mà dùng để dẫn động 1 cái cánh quạt máy bay thì ta có 1 cái động cơ turbo-prop. Đây là loại động cơ phản lực có hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt nhất. Tuy nhiên nhược điểm với các loại máy bay xài cánh quạt là tốc độ thấp nên chỉ thích hợp với máy bay vận tải. Loại ATR-72 mà Vietnam Air Line nhà ta xài cho các đường bay nội địa là dùng loại động cơ này.
    - Động cơ turbo-prop bị giới hạn tốc độ do cánh quạt (propeler) gặp giới hạn về số vòng quay cực đại do có đường kính lớn nên đầu mút cánh quạt dễ dàng vượt qua tốc độ âm thanh ở vòng tua lớn nên người ta phải dùng hộp số để giảm tốc độ này xuống tầm 6000 rpm. Với các máy bay đời mới cần động cơ hoạt động hiệu quả hơn, người ta xài turbo-fan, tức là tầng turbine dẫn động nối trực tiếp (ko qua hộp số) với 1 cánh quạt đường kính nhỏ có bọc trong 1 ***g cánh (như cái quạt hút gió công nghiệp hay cái quạt CPU ta vẫn thấy ấy ạ).
    Vấn đề là thiết kế thêm một hoặc vài tầng turbine để tận dụng khí xả này không dễ. Đơn giản nhất là kiểu đấu thêm 1 bộ kit phía sau đuôi động cơ turbine nhưng kiểu này cồng kềnh nên khối lượng nặng hơn nhiều so với ban đầu nên chả có lợi hơn bao nhiêu. Kiểu hiện đại hơn là kiểu 2 trục ***g nhau có khối lược cực nhẹ do trục của tầng dẫn động nằm trong lõi của trục turbine. Kiểu này đặc biệt khó chế tạo đối với động cơ mô hình do các chi tiết vốn rất nhỏ và lại vận hành với vòng quay khủng khiếp so với các động cơ cỡ lớn. Mẫu động cơ OHDIE-7 trong cuốn sách trên là loại đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công phương án này trên động cơ mô hình đấy ạ. Thế em mới mê chứ anh Kiên.
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tình hình là có lẽ danh sách sẽ không có nhiều thay đổi khi gần đến giờ khóa sổ. Em sẽ chốt danh sách vào 24h hôm nay.
    Về buổi họp có lẽ do bác gấp quá nên nhiều bác chưa nhận được tin nên em đề xuất đăng tin thêm 1 tuần nữa và dời buổi họp sang tuần tới. Trong thời gian này bác nào cần sách đọc trước thì ới em một tiếng nhá.
  4. 03Flowers

    03Flowers Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2006
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Các bạn hoạt động sôi nổi quá, chả biết ủng hộ các ban thế nào, thôi thì có hai cuốn sách đă sưu tầm, bạn nào quan tâm ma chưa có thì có thể load về tham khaor
    US_Army_aviation_course_-_Gas_Turbine_Engines_AL0993
    Gas_Turbine_Engineering_Handbook_2E
    link: http://www.megaupload.com/?d=P7U6HE1V
    Chúc vui vẻ.
  5. tinhthanthep

    tinhthanthep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    3.978
    Đã được thích:
    0
    Bác Mig gửi cho mình sách nhé. Hoặc là dùng megaupload upload lên để anh em tải về đọc.
    Thanks.
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Dạ, tổng kích thước 2 quyển là gần 200MB. Mạng cơ quan em lởm lắm không up nổi đâu ạ. Bác nào rảnh rỗi hẹn gặp em sau giờ làm em đúc CD em gửi cho mỗi bác một bản.
  7. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Mấy hôm nay em bận nên hôm nay mới vào diễn đàn được. Như vậy danh sách cuối cùng những bác tham gia đóng góp mua sách bao gồm
    1. giaosuq
    2. Mig19farmer
    3. Tinyfoxmas and Soft_Speaker (dự kiến đóng 500K.)
    4. tinhthanthep
    Giá của 3 cuốn sách là 1.600.000 đồng. Nhưng vậy mỗi người sẽ đóng 400.000 đồng. Em sẽ chuyển khoản gửi lại bác giaosuq 1.200.000 đồng. Rất cám ơn sự đóng góp của các bác.
    PS: Do từ giờ đến 29/12 em vẫn làm ở chỗ khách hàng có đường mạng rất yếu nên không thể upload cả 2 cuốn sách lên đây được. Bác nào ở Hà nội cần sách thì liên lạc với em (Hà 0983619481) để em đưa cho 1 bản (bản mềm hay bản in để photo đều có). Các bác ở khu vực phía Nam thì PM cho bác giaosuq để lấy sách nhé.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 13:14 ngày 19/12/2006
  8. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Chia 5 đi, tui đóng với
    Bản mềm bao nhiêu MB, tui qua (hoặc cử "liên lạc") lấy về chỗ tui up ké lên host thằng bạn cho dễ share, dưới 1G lo được
  9. tinyfoxmas

    tinyfoxmas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    1.338
    Đã được thích:
    0
    Hay là mọi người họp vào thứ Sáu (22/12) đi, kẻo sau đó em lại đi công tác mất rồi.
    Có lẽ có tạm thời 5, 6 đồng chí là được rồi. Sau đó sẽ có thêm lực lượng. Chứ chờ lâu, được người nọ lại vắng người kia.
    Khi ta bắt đầu công việc thì em tin chắc sẽ được sự ủng hộ của mọi người.
  10. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Bác chơi ăn gian nhá, bác bảo con phơm trước 23h thứ 7 cơ mà. Vậy là chia 5 ạ. Vậy là mỗi suất là 320K, ngày mai em sẽ chuyển khoản số tiền 1280000 vào cho bác giaosuq ạ. Các bác lên lịch vụ offline luôn đi ạ.
    Bản mềm khoảng gần 200MB cho 2 cuốn sách đầu tiên, quyển thứ 3 sẽ về sau tết dương lịch. Mai em sẽ gửi thằng bạn em ở đang làm ở Hà Nội, em sẽ gửi bác địa chỉ liên lạc của đồng chí này sau. Các bác thông cảm nhá, em rời Hà Nội từ sáng sớm, tối mới về đến nhà.

Chia sẻ trang này