1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kotus

    kotus Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2004
    Bài viết:
    1.841
    Đã được thích:
    3.199
    Vậy tiến hành đi thôi
    Được kotus sửa chữa / chuyển vào 21:53 ngày 07/06/2007
  2. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    ơreka hahaha, sắp làm được động cơ phản lực rồi, hahaha. Nếu như những suy luận của mình là đúng thì làm động cơ phản lực thật sự là đơn giản và dễ hiểu hahaha, cũng chẳng khó hơn học các môn khác ở trường là mấy, hehehe, mấy môn học ở trường còn khó khăn phức tạp hơn, tại vì mấy ông thầy giải thích khó hiểu quá . Nếu mà giải thích hết ra đây thì các bạn sẽ thấy nó đơn giản đến ko ngờ đấy , chỉ lắt léo suy luận logic một tí thôi, rồi thì thành quy luật để tính toán theo công thức chung hết. To còi quá nhưng mà mình nghĩ những suy luận của mình là đúng và nếu có gì sai hoạc chưa chuẩn thì chỉ là những cái râu ria nhỏ nhặt thôi, ko đáng kể, còn về nguyên tắc chung, cốt lõi là như vậy . Bây giờ phải hệ thống và củng cố lại lý thuyết và sau đó sẽ tra sách để tìm các công thức liên quan để rồi tính toán và thiết kế, bắt tay vào chế tạo . Hi vọng sớm có kết quả để trình cho mọi người xem
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 23:28 ngày 07/06/2007
  3. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    cũng nhiều công thức đây, tính toán tỉ mỉ chi li chi tiết phết hehe , sản xuất kiếm tiền thôi anh em ơi .
    tính toán cho động cơ làm việc ở vòng quay vừa phải, nhiệt độ áp suất vừa phải, sử dụng các bộ rotor thông dụng có sẵn trên thị trường tháo trong các turbocharger ra cho rẻ và dễ kiếm, hạn chế điều kiện hoạt động, lực đẩy để có thể sử dụng các vòng bi thông thường rẻ tiền. Về sau có thể thay nhiên liệu từ gas thành xăng pha dầu nhớt để tăng khả năng hoạt động của động cơ, bôi trơn các vòng bi rồi xịt thẳng vào buồng đốt.... Chiếc động cơ FD-34 gì đó mà có cánh nén bằng gỗ, vòng quay chỉ 30.000 vòng 1 phút thì liệu có loại vòng bi rẻ tiền thông thường nào chịu được không nhỉ, cho rẻ tiền và tiết kiệm.
  4. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    lại còn phải tính toán xem với nhiên liệu này thì ở nhiệt độ này, áp suất này, lượng phun nhiên liệu là ngần này thì sẽ tạo ra được nhiệt độ chênh lệch là bao nhiêu,áp suất chênh lệch là bao nhiêu, thể tích....để duy trì áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt ổn định và cho lực đẩy ổn định theo mong muốn, cũng phức tạp phết đấy các bác ạ hehe, dùng xăng thì chắc là cho nhiệt độ và áp suất cao hơn là dùng gas rồi, nhưng mà động cơ chỉ hoạt động ở nhiệt độ, áp suất thấp thì dùng gas là hợp lý nhất, ko đòi hỏi nhiều về vật liệu chế tạo.
  5. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    có lẽ trước tiên cứ làm theo kiểu thừa bền giống Nga ngố ngày xưa cho đơn giản, ko cần phải tính toán chi li chi tiết làm gì cho mệt, sau này tính toán chi li giống Nhật Bản sau
  6. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    động cơ sẽ chạy, vấn đề là chạy ở áp suất là bao nhiêu, vòng quay là bao nhiêu, hehe, cái này mới phải tính toán.
  7. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Cái chữ SẼ có vẻ hơi quá.
  8. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    ý bác là gì? đã, đang hay là ko bao giờ?
    chắc mọi người ko ai nghĩ là mình có thể làm được nên ko ai thèm quan tâm cả
    cái động cơ lần trước bạn mig19farmer có up bản vẽ lên, dùng toàn bộ rotor của 1 cái turbocharger, đó đúng là một mẫu thiết kế hay, đơn giản, chi tiết dễ kiếm, giá rẻ, hoàn toàn có thể làm được. Nếu làm thì tớ cũng sẽ là theo cách này, sử dụng lại toàn bộ rotor của turbocharger cho đơn giản, có thể điều chỉnh một chút so với bản thiết kế cũ để đơn giản bớt đi các thứ ko cần thiết vì động cơ tớ định làm chỉ dùng gas (cho đơn giản), ko dùng xăng dầu và ko cần lực đẩy mạnh như của bản gốc, thí nghiệm nên chỉ cần có lực đẩy nhỏ là được rồi. Vấn đề bây giờ là tính toán xem vận tốc quay thấp nhất của động cơ là bao nhiêu mà động cơ có thể hoạt động được để chọn loại vòng bi phù hợp và khởi động động cơ ở vòng quay phù hợp. Động cơ thiết kế theo kiểu này có lẽ cứ làm đúng thiết kế là chạy, quan trọng là khởi động đúng số vòng quay hay ko rồi phun nhiên liệu vào đánh lửa là chạy. Căn bản là phần rotor quan trọng nhất người ta đã tính toán làm sẵn cho mình rồi, còn lại chỉ là khởi động thôi, cái này là do mình. Chúc mọi người thành công, chúng ta cùng làm
  9. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    căn cứ vào đâu mà bác bảo là hơi quá, bác suy bụng ta ra bụng người à, hehe , nói thì cũng phải có dẫn chứng, lập luận logic chứ
  10. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    hix, các bác cứ phức tạp hoá nó lên thế làm em cũng tưởng nó phức tạp thật, chứ thật ra thì nó cũng đơn giản, có khi còn đơn giản hơn cả động cơ đốt trong nữa, các bác cứ xem các chi tiết tháo rời của nó ra so với của động cơ đốt trong cái nào phức tạp hơn? động cơ đốt trong có khi còn phức tạp hơn, nhưng mà được cái là động cơ đốt trong có nguyên lý hoạt động dễ hiểu hơn và động cơ phản lực hơi phức tạp về lý thuyết, nguyên lý, tính toán một tí thôi nên mọi người cứ tưởng nó khó hơn thật, đúng là nó có khó hơn về lý thuyết thật nhưng mà chế tạo thì đơn giản hơn động cơ đốt trong rất nhiều, ít chi tiết hơn...Có phải do em dùng rotor có sẵn rồi nên nghĩ vậy chăng?
    có lẽ em nghiên cứu thế là đủ rồi, bắt tay vào làm thôi. Nếu dùng các chi tiết do mình thiết kế thì được cái là chủ động tính toán được thông số hoạt động mà mình muốn như tốc độ vòng quay, áp suất, nhiệt độ, loại nhiên liệu...Còn dùng đồ có sẵn rồi thì được cái tiện nhưng mà lại ko chủ động được các thông số khi hoạt động của động cơ mà phải đo đạc, tính toán lại các thông số đó của nhà sản suất, phụ thuộc vào nó, rất là bị động. Nếu nhà sản suất rotor thiết kế cho nó chạy ở tốc độ vòng quay lớn quá thì mình lại phải theo tốc độ đó, gây khó khăn cho chế tạo. Hơn nữa em lại dùng gas thay cho xăng dầu nên có thể sẽ rất khác. Nhưng mà ko sao, em đã tính toán, ước lượng và lường trước các vấn đề có thể xẩy ra rồi, vẫn làm cho động cơ chạy được.
    bây giờ em sẽ bắt đầu làm, nhưng mà một mình em thì làm sẽ rất mệt và vất vả, tốn kém, và mất thời gian, chính vì vậy mà em cần được mọi người giúp đỡ, càng nhiều càng tốt. Các vấn đề sẽ như sau:
    1: vòng bi, em cần các bác tư vấn cho em các loại vòng bi có thể có (mua được) và thông số của nó (bôi trơn bằng gì, vòng quay tối đa là bao nhiêu, chịu nhiệt độ, lực là bao nhiêu hoạc chỉ cần số vòng quay tối đa có thể là bao nhiêu thôi cũng được).
    2:rotor, chúng ta sẽ sử dụng lại toàn bộ rotor của turbocharger GARRETT T04E, bạn nào biết có thể mua cái turbocharger này hoạc các chi tiết rotor của nó (cũ cũng được) ở đâu và giá của nó là bao nhiêu thì bảo tớ với, nếu tài trợ luôn cho mọi người cùng làm thì tốt quá, cái này là phần quan trọng nhất đấy. Có các chi tiết này rồi thì ta sẽ tính toán cụ thể xem phải làm trục của nó như thế nào, dài bao nhiêu và tính kích thước của các chi tiết khác trong động cơ, vòng bi...
    3:các chi tiết khác như vỏ, của hút gió, cửa xả, trục đỡ sẽ được tính toán và thiết kế riêng, căn cứ vào kích thước của rotor tìm được và sẽ được lắp ráp vào nhau sau.
    4:Hệ thống buzi đánh lửa, bác nào làm được phần này thì làm hộ em với, hay là chỉ em chỗ mua cho nó nhanh gọn và rẻ, ko tự chế thì lâu mà cũng ko cần thiết.
    5:Hệ thống phun gas, em cũng ko biết làm phần này như thế nào, chỉ biết đại khái là sẽ phải làm một bộ vòi phun gas thật đều và đối xứng đặt trong buồng đốt để phun gas đều, có một ống dẫn đưa ra ngoài làm bằng kim loại để chịu được nhiệt độ cao (inox thì phải) rồi nối đầu ống dẫn đó vào bình gas qua một cái van để chỉnh lượng gas phun vào động cơ, nếu dùng bình gas to thì ko cần van vì nó có sẵn van rồi, nhưng mà dùng bình gas du lịch thì cần van, phần này em cũng mù tịt, có bác nào làm hộ em phần này ko ạ, như vậy thì công việc sẽ tiến triển rất nhanh đấy.
    Đại khái như vậy, ko biết còn thiếu phần nào ko, động cơ tạm thời sẽ dùng khí gas, sẽ ko có buồng đốt riêng mà buồng đốt sẽ được tạo thành bởi vỏ ngoài của động cơ và một phần của trục đỡ rotor, như vậy cho đơn giản. Tạm thời như vậy đã, ko biết còn thiếu gì ko, mong các bác bổ xung thêm. Em sẽ tạm thời cho động cơ chạy ở vòng quay thấp trước đã, khoảng 30.000 rpm, hoạc là càng thấp có thể được càng tốt vì như vậy sẽ có thể sử dụng được nhiều loại vòng bi và yêu cầu bôi trơn, chế tạo sẽ dễ dàng hơn, mong các bác cho thêm ý kiến ạ.

Chia sẻ trang này