1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. map_hp86

    map_hp86 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/06/2005
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    0
    Nick chat của em là dung_imop86 các bác add luôn đi.
    To bác Mig19: hiện nay em đã liên hệ được với một CLB chơi máy bay ở Xanh_petecbua. Họ có thể giúp ta một số mô hình , máy móc. Các bác có thể họp trước ở nhà rồi gửi những thứ cần giúp đỡ sang đây. Phải có bản chi tiế thì em mới làm việc được với họ. Mà phải sau 14/1 cơ vì họ nghỉ Tết đến 14/1 mới làm việc. Em cung hỏi mẫu động cơ nhưng họ trả lời phải là thành viên CLB thì mới được phép tiếp cận. Có lẽ bác nên xem xét liên hệ với một số CLB ở VN thử xem ? Em mong các bác nên sớm có buổi offline gặp mặt trước để bàn bạc cụ thể .
  2. trongnghia_bk

    trongnghia_bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Kính chào các Bác!
    Do em ở SG nên tham gia nhóm có một số hạn chế, như lời đề nghị cuả bác Hoang Hai Ha <hahh@fpt.com.vn>, là em nên thành lập một nhóm trong SG , em thấy ý tưởng này cũng hay vì vậy có Bác nào ở SG có ý định tham gia không ?
    Kính chào.
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Như vậy danh sách các bác đã đăng ký hiện tại tạm thời đã có.
    1. Mig19:
    - YM: hoanghaihavn
    - Mobile: 09843619481
    - Mail: hahh@fpt.com.vn
    2. gia_lanh_bien_cuong
    3. Chiangsan
    - YM: chiangshan3012@yahoo.com
    - Mail: chiangshan3012
    4. engin
    5. RC_PLANE
    - YM: truongsonvnn
    - Mail: nguyen-truong-son@hopthu.com
    - Mobile: 0914206140
    6. map_hp86
    -YM: dung_imop86
    -Mail
    7. dongadoan
    8. trongnghia_bk
    -YM: trongnghia_bk
    -Mail: trongnghia_bk@yahoo.com
    Các bác còn chưa gửi thông tin khẩn trương mail cho em để em lập mailgroup anh em ta trao đổi qua mail cho tiện nhá. Các bác nếu có dùng YM nữa thì tuyệt, qua group chat trao đổi có khi còn tiện hơn nữa.
    Nhóm dự án tiếp tục chào đón sự tham gia của các bác khác nữa. Em tiếp tục chờ tin của các bác
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn bạn rất nhiều. Hôm nay Mig đã trao đổi qua chat với chiangsan và RC_PLANE một số vẫn đề. Buổi offline có lẽ sẽ được tổ chức vào cuối tuần này sau khi nhận thêm được phản hồi của các bác khác cho đông đủ. Từ giờ đến lúc đó em sẽ chuyển dần tài liệu em thu thập được cho các bác nghiên cứu và tìm kiếm thêm. CÓ thông tin gì mới em sẽ thông báo lại sau.
  5. free1

    free1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/03/2005
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Giải đáp kĩ thuật : 1.cái ổ bi các bác nói ở trên thực sự nó là cái ổ trượt < trong nó chả có viên bi nào hết >: loại này khi mà hoạt động thì áp suất dầu nhờn sẽ nâng trục lên khi dó giữa trục và ổ xẽ cách nhau 1 lớp dầu nhờn =>giảm ma sát
    2.loại này roto quay tới 100.000 rpm bởi vì nó là động cơ phản lực hoạt động ở v=1000km/h =>16000m/phút =bước động cơ là khoảng 0.2m*100.000 rpm
    .máy li tâm siêu tốc loại cũ đã có số vòng quay là khoảng 2-4 vạn vòng/phút , cái motor harddisk có loại đạt tới 20.000rpm
    3.động cơ này khi hoạt động giống như loại dezen ở chỗ là hỗn hợp nhiên liệu + không khí khi nén ở áp suất cao sẽ tự bốc cháy < động cơ dezen có tỉ số nén là >12 lần <áp suất hỗn hợp khí khoảng trên 12atm < do đó mà cần phải có cái bơm dầu cao áp>do đó mà khi mồi nó chạy rồi là cóc cần bugi nữa
    bàn thêm với các bác : thực sự là việc chế tạo 1 cái như bác nói < trên hình vẽ> thì không khó khăn lắm so với trình độ
    em thì không biết 1 cái máy nén của Otô bao nhiêu tiền nhưng mà mấy cái thứ lặt vặt khác thì chỉ độ 2 triệu là cùng < anh em mỗi người góp 1 bữa nhậu là xong>+ trình độ cơ khí dạng xoàng thôi là đã làm được rồi
    thế nhưng thực sự thì cái đó chỉ làm để thử nghiệm <V1.0>để tính thông số thì phí quá . theo ý bác thì nó làm tiền đề để làm cái bản sau <version 2.0> .trong khi đó thì ta biết là chắc chắn là làm đươc rồi và ta có thể xin thông số KT của mấy thang amatuer trên net => không cần thiết phải làm cái này nữa
    Theo nhận xét của dân kĩ thuật như em thì tình hình nhà ta như thế nay :
    trình độ cơ khí : những năm 70-80
    trình độ điện tử :90s
    trình độ làm vũ khí :30-40s
    software:90-2000
    khoẻ như 098 hay cacbon mà nó đầu tư thì còn gì bằng
    khả năng KTế : trong khả năng
    lãnh đạo +quản lí : bố bảo thì em cũng chả dám cho ý kiến < giá mà máu được như mấy thằng triều tiên thì!!!!>
    ......................
    theo Mấy cái đánh giá trên mà ta đi làm 1 cái đông cơ của thời 1950-1960 ,thì không phải là không làm được < có điều là không làm do không muốn>
    Túm lại :Nhà ta không làm thì ta làm : nhưng theo ý em thì ta sẽ làm cái động cơ thứ 2 <V2.1 năm 2006>của bác tức là phản lực cho ra phản lực cái này sẽ là cải tiến của cái Đcơ đầu tiên +đieu kiện kĩ thuật của nước nhà + vốn đầu tư khoảng 50T sao cho nó gần bằng của bọn pro amatuer
    cái em lo nhất là $ , chứ còn khả năng kĩ thuật công nghệ thì bác khỏi lo
    cái mà em lo nhất là làm sao cho nó khởi động thôi '' chứ các bác nói là gắn motor vào thì lấy chỗ đâu mà gắn ,có thề khi khởi động ta phải cần tới khí Oxi nguyên chất đấy để tăng hieu suất
    bác nào có mấy cái file project thì gửi cho em co được không ạ <vucongsu365@yahoo.com>
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    To free1: Đúng là sau khi nói chuyện với các bác khác em cũng thấy là làm 1 cái động cơ từ turbocharger hoàn toàn nằm trong tầm tay nhưng hơi lãng phí công sức và tài nguyên của anh em vì nó KHÔNG CÓ ỨNG DỤNG THỰC TẾ. Có lẽ ta nên bỏ qua giai đoạn này mà tiến thẳng vào giai đoạn sau nhỉ.
    Như vậy phương hướng mục tiêu có thay đổi chút, chúng ta sẽ để tâm luôn đến con này:
    [​IMG]
    Động cơ KJ-66
    [​IMG]
    The KJ66 has been the most successful of all small gas turbines. Thousands of people talk about it. His outstanding performance has marked a level on the Jet Engines'' History. It''s just the reference for everybody around the world, and the most copied too.
    Kurt and Jesus Artes have jointly developed this small turbojet learning from all the recent knowledge gained from the previous designs. The engine can still be built in the average model engineers workshop and still uses the gas canister for the outer body! The design uses a turbocharger compressor rather than the home made wooden wheel of the earlier design.
    Các chi tiết chính bao gồm:
    [​IMG]
    PS: Em phải đi có việc gấp, mai em sẽ pót tiếp.
  7. trongnghia_bk

    trongnghia_bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Em xin góp một số kiến thức về kỵ thuật :
    1. Về ổ bi mà các bác đề cập thì Bác Free 1 đã nói rõ rồi tuy nhiên em cũng muốn nói rõ thêm một chút:
    - ổ này thuộc loạii ổ trượt ( chứ không phải ổ bi nên không có bi). Nó hoạt động dựa trên nguyên lý bôi trơn thủy động. Nghĩa là ở khoảng giửa trục và ổ trựợt ( khe hở hình nêm) có một lớp dẩu bôi trơn , khi trục quay ở một tốc độ đủ lớn thì áp suất tại khe hở hình nêm sinh ra đủ lớn nâng trục nên. Lúc này trục và ổ trượt cách nhau một lớp dầu nên thoả điều kiện bôi trơn uớt. Bên cạnh cách này người ta còn có nhiều cách để bôi trơn khác như : ổ bôi trơn khí ( tạo áp suất trên bề mặt làm viêc bằng khí nén) bôi trơn từ ( bề mặt làm việc không tiếp xúc với nhau nhờ từ tính. Để đạt đựơc sự bôi trơn ma sát ướt vằng phương pháp bôi trơn thủy động cần một số điều kiện sau:
    * Giữa hai bề mặt trượt phải có khe hở hình nêm.
    * Dầu phai có độ nhớt nhất định và chảy vào khe hở.
    * Vận tốc tương đối giữa hai về mặt phải có phương chiều thích hợp và có tri số đủ lớn để áp suất sinh ra trong lớp dầu có đủ khả năng cân bằng với tải trọng ngoài.
    2. Về cách đốt nhiên liệu như Bác Free 1 đã trình bay , em chi góp thêm một chút như thế này:
    - Trong động cơ diezel nhiên liệu được đốt không "liên tục" nghĩa là:
    Có 4 quá trình xảy ra là hút ,nén, nổ, và xả. Giai đoạn nổ là khi nhiên liệu và không khí được nén đến áp suất cao sẽ gây nổ làm không khí giãn nở đẩy pittong xuống. Sau đó khí được xả ra và đến quá trình hút , nén , nổ và xả. ( 4 thì )
    - Trong động cơ phản lực thì không khí và nhiên liệu đựơc bơm vào liên tục lên sự cháy xảy ra liên tục nên người ta chỉ phải đánh lửa một lần thôi sự cháy sẽ tự duy trì giống như sử dụng bếp gas vậy thôi. Đánh lửa lần đầu rồi bếp sẽ tự cháy.
    Đây là chút đóng góp của em , nếu có gi sai sót mong các Bac thông cảm.
    Em rất mong muốn được tham gia cùng các Bác.
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Hi vọng trongnghia_bk sẽ sớm thành lập được đội Sài Gòn để tiến hành song song cùng với đội ngoài này để ta có trao đổi các vấn đề kỹ thuật mà cả 2 đều có thể mắc phải.
    Thêm chút thông tin về mẫu động cơ mà ta dự định thiết kế và chế tạo
    KJ66 Engine
    Lực đẩy-Thrust: 75 Newtons (16.77 lbs)
    Vòng quay tối đa-Max Revolutions: 117,000 rpm
    Đường kính-Diameter: 110mm
    Chiều dài-Length: 240mm
    Nhiệt độ khí thải-Exhaust Gas Temperature (EGT): 570 deg C
    Khối lượng-Weight: 0.93 KG
    Đây là cấu hình của phiên bản đầu tiên của động cơ KJ66 khi nó mới được thiết kế lần đầu tiên, hiện mình đã có được bản vẽ thiết kế của phiên bản này. Như đã nói, động cơ KJ66 là loại động cơ được sao chép nhiều nhất cho đến nay bởi cả những nhà máy chuyên sản xuất động cơ cho đến các tay chơi bán chuyên nghiệp, nó là nền tảng cho các động cơ phản lực cho máy bay mô hình hiện nay. Các loại động cơ dựa trên ý tưởng thiết kế của KJ66 hiện nay đã có loại có lực đẩy gấp đôi mà không thay đổi kích thước và khối lượng. Bản thân động cơ KJ66 cũng được nhà thiết kế cải tiến thêm để tăng hiệu năng mà vẫn cố gắng giữ nguyên tính đơn giản và dễ chế tạo của nó. Đây là cấu hình của phiên bản KJ66 mới nhất:
    * Lực đẩy -Thrust: 92.3 N (20.75 lbs - tăng tương đối nhiều).
    * Vòng quay cực đại - Max Revolutions: 128.000 rpm.
    * Nhiệt độ khí thải - Exhaust GasTemperature (EGT): 590 ºC
    * Mức tiêu thụ nhiên liệu- Consumption: 0.154 Kg/N/H
    * Đường kính - Diameter: 108 mm
    * Tổng chiều dài -Total length: 230 mm. (kích thước giảm kha khá)
    * Khối lượng - Weight: 1.150 gr (cũng tăng tương đối nhiều ).

    Tài liệu thiết kế chi tiết này được nhà sản xuất bán với giá 30 EUR. Các bác tính xem ta nên cắn răng mua bản thiết kế mới hay sử dụng bản thiết kế cũ nhỉ.
    [​IMG]
  9. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    Okie, em cũng đồng ý với cái vụ ta chuyển qua làm con động cơ thứ 2, chi tiết của nó gọn nhẹ , đỡ cồng kềnh và có khả năng ứng dụng thực tế luôn, còn bản vẽ thì cứ theo những gì ta đã có là được rồi .Đang trong giai đoạn thử nghiệm nên càng đỡ tốn kém bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu các bác ạ.Nếu dự án này thành công em đảm bảo sẽ lo đầu ra cho toàn bộ sản phẩm .Tuy nhiên trong nhóm chúng ta còn ít người có tay nghề cơ khí ngon lành quá, làm vụ này mà không thạo cơ khí thì vứt.Vậy nên các bác trong 4rum có bác nào tay nghề cứng tham gia được với bọn em thì tốt quá .Hẹn gặp các bác vào 1 ngày gần đây!
  10. letiendungtlc

    letiendungtlc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Em chao bac,
    Oi gioi oi, doc thay y tuong cu bac phe qua! The ma bac cu so bi dien. hi..hi..
    Em dam me cai mon nay lam nhung chang co tay nghe gi ca. Chi co long dam me thoi. ung ho cac bac ca chan lan tay. Neu cac bac trong nhom khong che co the cho em tham gia duoc khong. chi it thi cung biet lam **** phuc vu tra thuoc cac bac.
    Mong bac xem xet

Chia sẻ trang này