1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Tớ hỏi ở cái xưởng cơ khí tương đối to ở đường Minh Khai, Công Ty cơ khí ĐẠI AN hay ĐẠI Anh gì đó thì phải, ko nhớ rõ tên, lằm ngay trên đường Minh Khai, đoạn gần đầu đường Lạc Trung. Đi đến cuối đường Lạc Trung rẽ phải vào đường Minh Khai, đi khoảng 100 -> 200m nữa thì nó lằm ở phía bên tay trái, vậy thôi.
    Cái trang này em cũng vào đọc qua một lượt rồi, cũng chỉ nói chung chung thôi, ko có gì hay ho cụ thể lắm. Có lẽ em cũng đã tham khảo nhiều nơi, nhiều trang web rồi nhưng mà ko nhớ rõ lắm, chỉ có trang nào thật sự gây ấn tượng thì em mới nhớ lại, còn ko thì bỏ qua hết, mà em cũng ko ấn tượng với trang nào lắm nên ko để ý mình đã vào những trang nào, đọc qua cái xong quên luôn.
  2. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672

    Thế cho mình hỏi, động cơ dạng turbojet, máy nén li tâm thì cần tua khởi động lên tốc độ nào mới kích cháy? Cần phải đạt những yêu cầu gì thì động cơ tự vận hành được?
  3. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Vòng tua khởi động nào thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nói chung chung thế này thì ko xác định được. Nói chung quay đến khi nào áp suất (vận tốc gió) trong buồng đốt đủ lớn thì thôi, khi đó phun nhiên liệu vào và đánh lửa, khí cháy sinh ra áp suất cao nhưng vẫn nhỏ hơn áp suất do cánh nén gây ra, khí cháy sẽ ko thổi ngược ra phía trước được và nó sẽ phụt ra phía sau, lúc này thì nó sẽ làm quay tuabin và tuabin làm quay cánh nén, thổi thêm Oxi vào, lúc này ko cần dùng động cơ khởi động nữa, nó sẽ tự duy trì hoạt động. Khi áp suất khởi động ko đủ lớn thì khí cháy sẽ có áp suất lớn hơn, đẩy ngược không khí ra cả 2 đầu, ko cho Oxi bay vào duy trì sự cháy, động cơ sẽ ko hoạt động được.
    [​IMG]
    Ở đây các bạn lại hỏi, khi khởi động, nếu chỉ để áp suất không khí đầu vào lớn hơn áp suất cháy nổ của buồng đốt thôi thì sao ta ko chỉ phun ít nhiên liệu vào thôi, rồi đánh lửa đốt cháy, ít nhiên liệu như thế thì sẽ sinh ra áp suất thấp hơn và như vậy ko phải quay cánh nén ở tốc độ cao cho vất vả? cánh nén chỉ cần quay chậm và sinh ra áp suất thấp là đủ rồi. Ko phải vậy, ở đây còn có lực ma sát nữa, nếu ta phun quá ít nhiên liệu thì lực của tuabin thu được sẽ ko đủ để thắng được lực ma sát và động cơ sẽ hoạt động chậm lại và dừng hẳn.
    Vì vậy khi khởi động, lượng nhiên liệu phun vào phải vừa đủ, ko được quá thấp sẽ ko thắng được lực ma sát, và cũng ko được quá nhiều vì sẽ tạo ra áp suất trong buồng đốt lớn hơn áp suất do cánh nén tạo ra để thổi Oxi vào duy trì sự cháy. Tốt nhất là lượng nhiên liệu phun vào vừa đủ để tạo ra áp suất cháy xấp xỉ áp suất do cánh nén tạo ra. Tớ mới nghĩ ra được đến đó, ko biết còn thiếu gì ko?
    Để động cơ tự vận hành được, điều kiện cần là áp suất đầu vào phải lớn hơn áp suất buồng đốt để khí đốt ko bị phun ngược lại phía trước và không khí sạch được đưa vào duy trì sự cháy. Vậy làm thế nào để áp suất đầu vào lớn hơn áp suất buồng đốt? cái này tớ sẽ nói sau, tạm thế đã
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 15:40 ngày 12/06/2007
  4. kotus

    kotus Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2004
    Bài viết:
    1.841
    Đã được thích:
    3.199
    oái, thế này thì có làm được thì 1000 cái sẽ ko có cái nào giống cái nào à. Không ổn.
    Các bác hợp tác đi, lúc nào có đầy đủ công thức tui sẽ ủng hộ 1 turbocharger và một số nguyên công
  5. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    sao lại 1000 cái ko có cái nào giống cái nào, nếu cả 1000 cái cấu tạo giống nhau, phun nhiên liệu vào như nhau thì đều hoạt động như nhau cả đấy chứ.
    Nhưng mà cái phần phun nhiên liệu là phần dễ nhất, ta có thể dễ dàng điều chỉnh lượng phun nhiên liệu bằng cách đóng mở van hoạc điều chỉnh cái bộ bơm nhiên liệu bên ngoài, dễ dàng điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào từ ít đến nhiều, khi nào được thì thôi. Cái này có thể tính toán trên lý thuyết hoạc đo đạc bằng thực tế để xác định, hoạc đơn giản hơn, ta có thể làm mò, tăng lượng nhiên liệu bơn vào từ từ, từ ít đến nhiều, đến khi nào động cơ tự chạy được thì bỏ động cơ khởi động ra là được.
    Vận tốc tua khởi động phụ thuộc vào diện tích cánh nén, khi diện tích cánh nén càng lớn thì càng ít cần quay hơn.
    Vận tốc tua khởi động phụ thuộc vào lực cản ma sát cấu tạo của động cơ, lực ma sát càng ít thì càng ít cần quay nhanh hơn.
    Vận tốc tua khởi động phụ thuộc vào lượng nhiên liệu, loại nhiên liệu phun vào khi khởi động, khi nhiên liệu phun vào tạo áp suất cao thì cánh nén phải quanh nhanh hơn để tạo áp suất cao tương ứng, cái này ta có thể điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào đơn giản như ở trên.
  6. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Vấn đề vì sao có thể tạo ra áp suất đầu vào cao hơn áp suất buồng đốt?
    Giải pháp ở đây rất là đơn giản, cực kỳ đơn giản , đó chính là vấn đề chính, trọng tâm của chế tạo động cơ phản lực, hiểu cái này rồi thì ai cũng có thể tực chế cho mình được một cái động cơ phản lực để chơi.
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 16:24 ngày 12/06/2007
  7. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    vừa ra chợ trời hỏi mua turbocharger xong, bà bán hàng hỏi mua loại nào, cho loại ôtô nào? Em bảo mua về nghịch nên mua cái rẻ nhất, bà í bảo cái rẻ nhất dùng rồi 1 triệu, thôi muộn rồi, mai quay lại đi, thế là em đi về, mưa to ướt hết cả quần áo.
  8. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Làm động cơ phản lực thật là dễ các bạn à, tất cả mọi thứ cần thiết đều đã có ở VN rồi.
    Về nguyên tắc là bất kỳ một cái Turbo-charger nào cũng có thể dùng để chế tạo động cơ phản lực được.
    Làm động cơ phản lực cái quan trọng và khó khăn nhất là cái bộ rotor, cánh nén, trục quay, cánh tuabin thì ta có thể dễ dàng tháo được trong turbo-charger ra, các phần còn lại thì có thể dễ dàng đặt gia công tại các xưởng cơ khí trong nước. Vấn đề là có tiền để làm ko thôi.
    Còn chờ gì nữa mọi người, làm xong sản xuất hàng loạt bán thì chẳng mấy chốc mua Mayback đi đâu các bác ạ, hehe , ai làm ko, chúng ta hợp tác?
  9. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Muốn bán được phải xem cái động cơ đó có các thông số: tự trọng - lực đẩy - tiêu hao nhiên liệu - tuổi thọ .... túm lại là hiệu suất như thế nào.
  10. kotus

    kotus Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    09/10/2004
    Bài viết:
    1.841
    Đã được thích:
    3.199
    Mình nghĩ có hai cách làm: tính toán thật kỹ rồi làm; cứ làm, làm nhiều sẽ được.
    Bạn chọn cách nàọ. Noí ào ào thì dễ chứ đụng vào thực tế nó khó .

Chia sẻ trang này