1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Đúng là sản xuất hàng loạt bán thì phải như thế. Nhưng mà cái động cơ đầu tiên làm được sẽ có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, nó sẽ cổ vũ, động viên, khuyến khích mọi người cùng lao vào chế tạo, cải tiến. Nếu cái đầu tiên chạy được thì ta ko sợ lỗ vì giá trị tinh thần nó mang lại là rất lơn rồi, lớn hơn giá trị tiền bạc nhiều nên tính về giá trị tinh thần thì ta luôn có lãi, thậm trí là lãi lớn .
  2. ttkh2006

    ttkh2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.367
    Đã được thích:
    0

    Làm sao để post Video clip, WMV format, lên đây các bác?

    **** Video clip của động cơ Turbine???? *****
  3. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Nguyên lý hoạt động của động cơ phản lực từ A -> Z :
    Bắt đầu.
    Khi ta phun gas liên tục vào trong một ống tròn thông 2 đầu, rồi đánh lửa đốt cháy thì nhiên liệu sẽ cháy và giãn nở tạo ra một áp suất cao gọi là P2, áp suất P2 lớn sẽ đẩy không khí ra cả 2 đầu, làm cho Oxi ko bay vào trong ống được, nhiên liệu ko có Oxi sẽ ko cháy tiếp được và tắt, áp suất P2 giản về áp suất ban đầu.
    [​IMG]
    tobe continued...
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 07:00 ngày 15/06/2007
  4. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Tó chọn cả 2 cách, kết hợp cả 2 cách lại với nhau, lúc đầu sẽ tính toán thật kỹ rồi làm, lúc làm thì cứ làm, làm nhiều rồi sẽ được
    Đụng vào thực tế kó nên mới phải suy nghĩ, tính toán kỹ trước khi làm chứ, rồi làm mãi thì khó cũng phải xong.
  5. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    chắc là bạn chỉ post được đường link thôi, còn ko post được video clip lên xem trực tiếp ở đây được đâu, chưa thấy ai làm thế bao giờ, ko biết là có được ko.
  6. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Nguyên lý hoạt động của động cơ phản lực từ A -> Z (tiếp theo) :
    [​IMG]
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 07:01 ngày 15/06/2007
  7. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Nguyên lý hoạt động của động cơ phản lực từ A -> Z (tiếp theo) :
    ở đây ta dùng một cánh nén ly tâm để nén không khí sạch bên ngoài vào thôi. Với một diện tích làm việc nhất định, với một tốc độ vòng quay nhất định là ta có thể tính toán ra được áp suất cánh nén có thể tạo ra được là bao nhiêu (tra sách tìm công thức, có nhiều sách như mà tớ tham khảo quyển Bơm Quạt Máy Nén tác giả Nguyễn Văn May, ĐHBKHN)
    Như vậy là ta có thể thay đổi các thông số cần thiết của cánh nén như diện tích làm việc, tốc độ quay là ta có thể tạo ra được áp suất như mong muốn.
    Vậy lấy cái lực Fnén này ở đâu ra? Ko lẽ phải dùng một động cơ khác đi kèm để quay cái cánh nén này? Ko phải.
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 07:02 ngày 15/06/2007
  8. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Nguyên lý hoạt động của động cơ phản lực từ A -> Z (tiếp theo) :
    Với một áp suất trong buồng đốt xác định, với biên dạng và diện tích cánh tuabin xác định (các thông số xác định của tuabin và áp suất tác động vào tuabin) ta có thể tính được lực của tuabin thu được là bao nhiêu.
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 07:04 ngày 15/06/2007
  9. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    Nguyên lý hoạt động của động cơ phản lực từ A -> Z (tiếp theo) :
    Lý thuyết có vẻ phức tạp vậy thôi chứ người ta làm sẵn cho mình hết rồi, chỉ cần mua turbo-charger về tháo ra lấy rotor là được.
    Được a4cva sửa chữa / chuyển vào 07:05 ngày 15/06/2007
  10. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Xin lỗi phải ngắt lời bạn chút. Mình thấy bạn đi sai hướng từ quá lâu nhưng giờ mới có thời gian trả lời. Nếu bạn cho là áp suất của máy nén lớn hơn áp suất của buồng đốt thì bạn đã đi quá xa sự thật rồi. Máy nén chỉ có tác dụng tạo áp suất để tăng hiệu suất nhiệt của động cơ thôi chứ không phải để khí cháy không lộn ngược ra đằng trước.
    Để dễ hình dung ta cứ lấy mô hình động cơ nổ 4 ký cho bạn dễ hình dung:
    - Kỳ thứ nhất, piston chuyển động xuống dưới, supap hút mở ra để hút hỗn hợp nhiên liệu vào.
    - Kỳ thứ 2 piston chuyển động lên trên, cả 2 supap đóng để tạo thành khoang kín nén hỗn hợp nhiên liệu. (gọi là P1 nhé)
    - Kỳ thứ 3: buji đánh lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu sinh áp suất cao (P2) để đẩy piston đi xuống và sinh công duy trì vận hành động cơ.
    - Kỳ 4:...
    Bạn nghĩ rằng P1 lớn hơn P2 được không . Người ta cần tăng P1 lên càng cao càng tốt để tăng hiệu suất động cơ đốt trong, vì thế mới sinh ra cái turbo-charger mà bạn đang tìm mua: nó tận dùng động năng dòng khí xả làm quay cánh turbine để sinh công quay máy nén- máy nén này sẽ nén không khí nạp vào động cơ để tăng P1 nhằm tăng hiệu suất động cơ. Nhưng P1 không bao giờ lớn hơn P2 được.
    Động cơ turbine cũng là 1 động cơ nhiệt nên nguyên lý của nó cũng không khác gì: nhiên liệu cháy sẽ làm tăng đột ngột áp suất để sinh công, nếu áp suất đầu ra khỏi buồng đốt nhỏ hơn áp suất đầu vào dù đã đốt mất bao nhiêu nhiên liệu trong đó thì cái máy của bạn là một thiết bị tiêu thụ chứ không phải là một cái động cơ.
    Còn tại sao P1<P2 mà khí cháy không lộn ngược:
    - Với động cơ 4 kỳ, buồng cháy được đóng chặt nên không nói làm gì.
    - Với động cơ phản lực hoạt động với buồng đốt hở thì sao, hãy thử tư duy theo hướng khác xem nào.
    Cũng như động cơ đốt trong, muốn tăng hiệu suất của động cơ turbine người ta cần tăng áp suất hỗn hợp nhiên liệu đầu vào càng cao càng tốt để tăng hiệu suất bằng cách sử dụng các máy nén nhiều tầng phức tạp. Với các động cơ quân sự cỡ lớn có thể đạt trên 10atm, với các động cơ phản lực nhỏ dùng cho các máy bay không người lái, áp suất này đạt tầm 4atm. CÒn với loại động cơ siêu nhỏ mà chúng ta đang bàn thì chỉ với 1 tầng nén thẳng góc đường kính nhỏ hơn 100mm, chúng ta chỉ mong ước đạt áp suất nén 2atm với vòng quay tối đa mà vật liệu có thể chịu được để có 1 hiệu suất chấp nhận được.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 12:42 ngày 13/06/2007

Chia sẻ trang này