1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Đề xuất ý tưởng thiết kế và sản xuất động cơ Turbin-jet mini trong điều kiện Việt Nam để trang bị ch

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 30/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Chắc bác mới vào đây nên không biết nhưng trong này có một kẻ có thói quen quấy phá tất cả mọi thứ và ai nói ra cái gì cũng bị cho là điên tuốt. Em đã rào trước vậy mà nó vẫn chửi em là điên suốt 2 trang liền, may nhờ MOD can thiệp thì cái topic này mới sạch sẽ được thế đấy. Chào mừng bác đã tham gia, chúng ta cần những người có lòng nhiệt tình mà, trong quá trình làm sẽ học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Hẹn gặp bác tại buổi gặp mặt sắp tới của nhóm
  2. ddhuans

    ddhuans Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/01/2004
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    cái vụ máy bay mô hình dùng phản lực này em đã nghe nói từ lâu rồi!
    Từ hồi em hoc tiểu học (tầm 92-93) đã thấy trên Kiến Thức Ngày Nay có chụp hình 1 ông cạnh chiếc F4 rất to,dùng phản lực.
    Bản thân em cũng rất máu me mấy cái máy bay tàu bò mô hình dùng động cơ nổ,hồi nhỏ em hay ra sân bắn dưới Long Thạnh Mỹ,Q.9-HCM xem máy bay ở dưới ấy,máu lắm nhưng ko có điều kiện,thẳng ra là không có tiền để chơi!
    Giờ các bác làm máu quá,mà em giờ lại ko ở Hà Nội nữa!tiếc thật!
    Còn vụ tiện hàn khaon cắt gia công các bác thì nhờ vả hay dụ khị anh em nào bên box "Cơ Khí-Tự động hoá" thử xem.
    Được ddhuans sửa chữa / chuyển vào 11:48 ngày 04/01/2006
  3. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Nhìn thấy F-4 thì cũng chưa chắc nó đã dùng động cơ phản lực đâu bạn ơi, nó có thể dùng động cơ nổ quay cánh quạt ở trong thân đấy, tất nhiên loại này yếu hơn nhiều
  4. RC_PLANE

    RC_PLANE Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    6
    Thật ra thì nước ngoài họ đã chơi mô hình từ lâu lắm rồi . Vì vậy thấy những chiếc F5, F4 to đùng không phải là chuyện lạ .Ở Việt Nam thú chơi mô hình cũng đã phát triển được một thời gian khá lâu , nhưng khoảng chục năm gần đây mới thực sự chuyên nghiệp.Các loại mô hình cũng không còn quá đắt đỏ và là một mơ ước xa vời như trước nữa .Nếu có điều kiện bạn hãy tham gia clb mô hình hà nội , chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ
  5. free1

    free1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/03/2005
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    SPAM :tối qua lên mạng post bài , ngồi gõ suốt hơn 1H , gõ xong thì bị lỗi đek gửi được,bài thì mất sạch.Vừa bực ,vừa tức lại đek chửi thằng nào được thế là cút về luôn .Tối hôm nay mới xin được tiền của bu , lên mạng hồi âm cho anh em nè!

    MAIN :Cái bản vẽ lúc đầu mới check thì thấy khả thi lắm tuy là vẫn chưa đầy đủ nhưng mà như thế là ok rồi < quan trọng là ý tưởng mà>nói chung là với kết cấu như thế thì không có gì là phức tạp lắm.Nhưng khi mà đọc cái bảng vật liệu chế tạo thỉ mới thấy còn nhiều điều phải suy nghĩ lắm.
    1. CÁNH QUẠT :cánh quạt tuabin dùng loại Al-Zn-Mg-Cu . Loại này còn có tên gọi là Hợp kim nhôm bền nhiệt <các bác cứ tưởng tượng là nhiệt độ nóng chảy của nhôm là 660độ , mà nhiệt độ buồng đốt lên tới 570độ >.Cái này mới thực sự là phiền phức nhất vì loại nhôm này có lẽ là không có ở VN , loại này phải đặt mua ở nước ngoài .Giả sử có 1 bác nào đang du học nước ngoài mua giúp ta 1cục phôi HK nhôm này <loại D=200> thì quy trình gia công như sau <em lập quy trình cho dân Amatuer thôi , chứ nước ngoài nó cho vào máy đúc áp lực , làm xoẹt 1 cái thì xong ngay thôi> . Dầu tiên ta tiện sơ bộ cho đạt đường kính =>cắt thành lớp < cho đỡ phí phôi>=>đem vào máy CNC gia công các cánh quạt có dạng thẳng đứng < bố máy CNC cũng chẳng phay được mấy cái cánh biên dạng cong xếp chồng lên nhau như thế đâu> => phay 1 mẫu biên dạng cong của cánh quạt => đem đi gò cánh quạt từ thẳng sang cong=> đem lên máy kiểm tra cân bằng động => mạ Crom => test thử .Nhưng em nói thẳng ra là mua Hợp kim Duyra Al-Mg-Cu thì may ra còn được ,chứ mua cái này là hơi khó đấy <nhưng mà bí quá thì dùng Nhôm Duyra cũng tạm >
    2.còn cái exhaust vane gas dùng loại thép hợp kim cứng fe25cr20Ni2Si (em mới đoán thế thôi nhé >thì loại thép này có Thành phần gần giống như là thép gió của lưỡi dao tiện nên có thể dùng nó như thể là ?o không có chó bắt mèo ăn .... vậy?
    3. trục roto , nhất là loại dầu aeroshell500 ,các bác tìm loại tương đương hộ cho em nhé
    4 .độ nhám bể mặt cấp 8 , độ chính xác cấp 6-7 < nhìn hình rồi đoán thế >
    ...........
    mới sơ sơ như thế thôi , để anh em tham khảo cho vui . Tuy nhiên nếu các Bác muốn chế tạo thật thì em đề xuất giải pháp cho các vấn đề trên :các bác cũng biết rằng mấu chốt nằm ở 2 cái cánh quạt ,và cái trục roto,giải quyết được cái này thì cũng giống như là được 80% rồi
    Trước tiên các bác mua 1 cái máy nén khí compreesor của Otô ,ta tháo 2 cái cánh quạt ra để riêng <nhớ tránh bị va đập nhé> .Sau đó tháo cả 2 cái nắp buồng khí ,để lại cái trụ không thôi . các bác tra Datasheet của hãng Sx xem của nợ này có vỏ dày bao nhiêu => kẹp cả cụm chi tiết này lên máy tiện <đừng nên tháo ra vì sẽ làm mất đi độ chính xác của RoTo>, tiện cho vỏ nó và mấy phần xù xì của nó cho nhỏ bớt < nhớ là đừng có làm tịt mất 2 cái lỗ thoát dầu nhé , loại này dùng dầu hoàn lưu vì trục động cơ khi làm việc rất nóng khỏang >200 độ ,nên đầu phải chảy ra vào liên tục chứ không cháy dầu ngay>.Sau đó lắp tất cả chúng lại là ta làm xong cái bộ phận quan trong nhất của máy rồi .sau đó ta chế tạo lại cánh hướng gió < vì thông số KT của 2 cái cánh quat này khác với loại trong hình .Thiết kế lại buồng đốt ,và sơn lên dòng chữ :SUPPER JET <made in Viet Nam >thế là Ok rồi đấy
    các bác đừng tưởng là em nói đùa , thật ra trình độ của ta chỉ nên làm mức này là vừa rồi ,sau này có thêm kinh phí , kinh nghiệm thì ta nâng version lên
    Nếu các bác có đủ quyết tâm làm , và có khả năng kinh tế tương đối < mất khoảng trên 10 triệu > thì cứ liên lạc với em , em sẽ thiết kế miễn phí cho các bác cái khác
    Trong thời gian rảnh các bác mua 1 cái máy nén , rồi chụp hình , và đo đạc và vẽ lại cái cánh quạt rồi gửi để em mô phỏng thử xem sao.
    PS : To Mig19famer tôí hôm kia ta có nhắn tin cho lão Mig 09843619481mà sao lão không nhắn lại cho ta thế ?
    em ở TP HCM , khoảng 22/1 này em ra Ha Nôi , hi vọng được gặp gỡ các bác





  6. free1

    free1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/03/2005
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    SPAM :tối qua lên mạng post bài , ngồi gõ suốt hơn 1h30, gõ xong thì bị lỗi đek gửi được,bài thì mất sạch.Vừa bực ,vừa tức lại đek chửi thằng nào được thế là cút về luôn .Tối hôm nay mới xin được tiền của bu , lên mạng hồi âm cho anh em nè!

    MAIN :Cái bản vẽ lúc đầu mới check thì thấy khả thi lắm tuy là vẫn chưa đầy đủ nhưng mà như thế là ok rồi < quan trọng là ý tưởng mà>nói chung là với kết cấu như thế thì không có gì là phức tạp lắm.Nhưng khi mà đọc cái bảng vật liệu chế tạo thỉ mới thấy còn nhiều điều phải suy nghĩ lắm.
    1. CÁNH QUẠT :cánh quạt tuabin dùng loại Al-Zn-Mg-Cu . Loại này còn có tên gọi là Hợp kim nhôm bền nhiệt <các bác cứ tưởng tượng là nhiệt độ nóng chảy của nhôm là 660độ , mà nhiệt độ buồng đốt lên tới 570độ >.Cái này mới thực sự là phiền phức nhất vì loại nhôm này có lẽ là không có ở VN , loại này phải đặt mua ở nước ngoài .Giả sử có 1 bác nào đang du học nước ngoài mua giúp ta 1cục phôi HK nhôm này <loại D=200> thì quy trình gia công như sau <em lập quy trình cho dân Amatuer thôi , chứ nước ngoài nó cho vào máy đúc áp lực , làm xoẹt 1 cái thì xong ngay thôi> . Dầu tiên ta tiện sơ bộ cho đạt đường kính =>cắt thành lớp < cho đỡ phí phôi>=>đem vào máy CNC gia công các cánh quạt có dạng thẳng đứng < bố máy CNC cũng chẳng phay được mấy cái cánh biên dạng cong xếp chồng lên nhau như thế đâu> => phay 1 mẫu biên dạng cong của cánh quạt => đem đi gò cánh quạt từ thẳng sang cong=> đem lên máy kiểm tra cân bằng động => mạ Crom => test thử .Nhưng em nói thẳng ra là mua Hợp kim Duyra Al-Mg-Cu thì may ra còn được ,chứ mua cái này là hơi khó đấy <nhưng mà bí quá thì dùng Nhôm Duyra cũng tạm >
    2.còn cái exhaust vane gas dùng loại thép hợp kim cứng fe25cr20Ni2Si (em mới đoán thế thôi nhé >thì loại thép này có Thành phần gần giống như là thép gió của lưỡi dao tiện nên có thể dùng nó như thể là ?o không có chó bắt mèo ăn .... vậy?
    3. trục roto , nhất là loại dầu aeroshell500 ,các bác tìm loại tương đương hộ cho em nhé
    4 .độ nhám bể mặt cấp 8 , độ chính xác cấp 6-7 < nhìn hình rồi đoán thế >
    ...........
    mới sơ sơ như thế thôi , để anh em tham khảo cho vui . Tuy nhiên nếu các Bác muốn chế tạo thật thì em đề xuất giải pháp cho các vấn đề trên :các bác cũng biết rằng mấu chốt nằm ở 2 cái cánh quạt ,và cái trục roto,giải quyết được cái này thì cũng giống như là được 80% rồi
    Trước tiên các bác mua 1 cái máy nén khí compreesor của Otô ,ta tháo 2 cái cánh quạt ra để riêng <nhớ tránh bị va đập nhé> .Sau đó tháo cả 2 cái nắp buồng khí ,để lại cái trụ không thôi . các bác tra Datasheet của hãng Sx xem của nợ này có vỏ dày bao nhiêu => kẹp cả cụm chi tiết này lên máy tiện <đừng nên tháo ra vì sẽ làm mất đi độ chính xác của RoTo>, tiện cho vỏ nó và mấy phần xù xì của nó cho nhỏ bớt < nhớ là đừng có làm tịt mất 2 cái lỗ thoát dầu nhé , loại này dùng dầu hoàn lưu vì trục động cơ khi làm việc rất nóng khỏang >200 độ ,nên đầu phải chảy ra vào liên tục chứ không cháy dầu ngay>.Sau đó lắp tất cả chúng lại là ta làm xong cái bộ phận quan trong nhất của máy rồi .sau đó ta chế tạo lại cánh hướng gió < vì thông số KT của 2 cái cánh quat này khác với loại trong hình .Thiết kế lại buồng đốt ,và sơn lên dòng chữ :SUPPER JET <made in Viet Nam >thế là Ok rồi đấy
    các bác đừng tưởng là em nói đùa , thật ra trình độ của ta chỉ nên làm mức này là vừa rồi ,sau này có thêm kinh phí , kinh nghiệm thì ta nâng version lên
    Nếu các bác có đủ quyết tâm làm , và có khả năng kinh tế tương đối < mất khoảng trên 10 triệu > thì cứ liên lạc với em , em sẽ thiết kế miễn phí cho các bác cái bộ phận còn lại
    Trong thời gian rảnh các bác mua 1 cái máy nén , rồi chụp hình , và đo đạc thông số và vẽ lại cái cánh quạt rồi gửi để em mô phỏng thử xem sao.
    PS : To Mig19famer tôí hôm kia ta có nhắn tin cho lão Mig 09843619481mà sao lão không nhắn lại cho ta thế ?
    em ở TP HCM , khoảng 22/1 này em ra Ha Nôi , hi vọng được gặp gỡ các bác





  7. map_hp86

    map_hp86 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/06/2005
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    0
    Hay đấy, bác free1 , vụ hợp kim nhôm kia em có thể lo được, khoảng 1 tháng nữa thôi. Bác nhắn lại cho bác Mig cái, dạo này hình như bác ấy bận hay sao ấy.
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Mig chả bận gì ráo. Đã thống nhất anh em ta liên lạc qua mail, cái topic này xong nhiệm vụ rồi, ttvn toàn chết có dùng nổi đâu. Bác free1 phải gửi thônmg tin cá nhân đi chứ để em add vào mail group. Các bác cứ reply all các mail của nhóm là được. Em đang cáu các bác đấy, em gửi bao nhiêu mail mà không thấy hồi âm gì ráo, phân công công việc thấy chả ai lên tiếng cả. Em đành ngồi hì hụi làm một mình, em đang gõ lại bản instruction ra Word cho dễ đọc rồi sẽ dịch luôn. Bác nào rảnh thì làm lại bản Drawing ra CAD đi, nếu cần tách rời ra từng chi tiết thành từng bản vẽ riêng chứ đừng để gộp như vậy nữa.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 11:20 ngày 08/01/2006
  9. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Máy di động của Mig đang hết tiền nên đành xếp xó. Nhắn lại bác free1 gửi thông tin cá nhân cho em vào hahh@fpt.com.vn nhé.
    Bác chắc chưa đọc kỹ bản instruction rồi, có 2 bảng ghi rõ chi tiết nào làm bằng vật liệu nào đấy. Cánh máy nén (chi tiết 1.8) làm bằng hợp kim Inconel 713 và sử dụng nguyên công đúc chứ không thể dùng cách khác.
  10. chiangshan3012

    chiangshan3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Báo cáo bác MiG, em đã nhận được mail mới nhất của bác. Nhưng tình hình là font chữ bị lỗi nên em chả hiểu bác viết cái gì cả

Chia sẻ trang này